Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 09/09/2013 23:25 PM 
Giới đàn Nghệ Tĩnh thành công viên mãn
Sau 3 ngày thực hiện nghi thức hành sám, nhằm thanh tịnh hóa thân tâm, sáng nay, ngày 9/9/2013 tức ngày (5/8 Quý Tỵ) Giới Đàn Nghệ Tĩnh bước vào ngày cuối cùng. Hội đồng giới sư đăng đàn truyền giới Sa Di và Tỳ Kheo cho các giới tử.

Trong không khí hân hoan của ngày hội tuyển người làm Phật và trong niềm xúc động tin tưởng của Phật tử nhân dân hai tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, về sự phát triển của mạng mạch Phật giáo, đánh dấu một sự kiện quan trọng trong đời sống của những người con Phật trên quê hương.

Phật giáo trên mảnh đất xứ Nghệ hàng chục năm nay bị lụi tàn bởi nhiều lý do khác nhau, chùa chiền, tượng Phật, bị đập phá hư hại không có cơ hội để xây dựng lại, Tăng, Ni vắng bóng hoàn toàn, người dân, Phật tử cực khổ, lo làm lo ăn chưa có điều kiện để đến chùa làm việc công đức hộ trì phục dựng  Phật pháp - một ‘vùng đất trắng’ về Phật giáo, thật xót xa! Những mầm giống Bồ đề được chư Tổ  hun đúc vun trồng từ những thế kỷ trước đều lần lượt ra đi, Phật giáo hai tỉnh như rắn mất đầu, như chim non mất mẹ.

Cách đây hơn 10 năm, một cơ duyên lớn khi những Phật tử tâm huyết Hà Tĩnh đã cung thỉnh Thượng tọa Thích Bảo Ngiêm (lúc bấy giờ) về đây khai mở nút thắt, xây từng ‘viên đá’ Đạo pháp, vượt qua bao khó khăn, thăng trầm với yếu tố thời cuộc, từng bước, từng bước đi lên. 

Và rồi Phật giáo Nghệ An cũng được thành lập cách nay hai năm do Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu làm Trưởng ban cũng đang từng bước chấn hưng và xây dựng, để phát triển.

Giới đàn Nghệ Tĩnh chính là sự thể hiện tinh thần đoàn kết lục hòa cùng nhau xây dựng Phật giáo khu vực bắc miền trung, tiếp nối, truyền thừa cho mạng mạch Đạo pháp ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, Giới đàn được tổ chức thành công là một sự kiện Phật giáo lớn, một sự kiện mà có lẽ cách nay cả trăm năm mới có đối với quê hương xứ Nghệ, nơi mảnh đất một thời Phật giáo phát triển cực kỳ hưng thịnh.

Trở lại với sự kiện Giới đàn Nghệ Tĩnh PL 2557. Sáng nay, Ban tổ chức cung an chức sự, cung thỉnh Hòa thượng thượng Thanh hạ Đàm làm Đàn đầu Hòa thượng; Hòa thượng thượng Bảo hạ Nghiêm ngôi Yết Ma Xà Lê; Hòa thượng thượng Thanh hạ Nhiễu ngôi Giáo thọ A Xà Lê và 7 vị Hòa thượng, Thượng tọa trong HĐTS GHPGVN làm tôn chứng Tăng Già.

 
Cung nghinh Hội đồng giới sư quang lâm giới trường

Sau khi ban tổ chức Giới đàn cung an chức sự, tất cả các vị Nghiệp sư và Giới tử đã ra đỉnh lễ cung thỉnh Hội đồng Giới sư quang lâm giới đàn truyền trao giới pháp.  

 
Hội đồng Giới sư niêm hương bạch Phật khai đàn truyền giới
 
 
 

Lễ truyền giới cũng đã được tiến hành rất mực trang nghiêm, và đúng pháp theo luật Phật chế định. Một sự kiện lớn, một nghi lễ quan trọng đối với người xuất gia khi muốn đứng vào hàng Tăng Bảo của đạo Phật đã thành công viên mãn cho Phật giáo xứ Nghệ.

 
 Chư Tôn đức Giới sư chụp hình lưu niệm cùng các giới tử

Buổi chiều cùng ngày, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có thời giáo giới về Giới căn bản của Tỷ Khiêu và bổn phận của người xuất gia cho các Giới tử mới thụ giới. 

Theo đó, người xuất gia là người lập hạnh sống đời thanh tịnh, diệt trừ phiền não, trên đền đáp bốn ân và dưới cứu khổ ba đường như Tổ Qui Sơn đã dạy: “Phù xuất gia giả, phát túc siêu phương, tâm hình dị tục; thiệu long thánh chủng, chấn nhiếp ma quân, dụng báo tứ ân, bạt tế tam hữu.” Là người xuất gia, phải đi đến phương trời cao rộng tâm hình khác tục, nối thạnh dòng Phật, đánh dẹp ma quân, đền trả bốn ân, cứu giúp ba cỏi…

 
 
 
Các giới tử lắng nghe Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm chỉ dạy

Thêm một số hình ảnh ghi nhận tại lễ truyền thọ giới pháp - Giới đàn Nghệ Tĩnh PL 2557

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Giới tử cung nghinh Hòa thượng đăng đàn giáo giới
 
 
 
 
 
 

Hồng Lam
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC