Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 10/11/2013 15:25 PM 
Chùm ảnh: Hội thảo quốc tế Phật giáo châu Á và Việt Nam
Sáng ngày 8-11 (nhằm ngày 6-10-Quý Tỵ), Hội thảo quốc tế chủ đề "Phật giáo châu Á và Việt Nam trong tiến trình phát huy văn hóa dân tộc" đã diễn ra tại TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Gần 100 đại biểu, gồm chư tôn giáo phẩm, Tăng Ni, Phật tử, học giả, nhà nghiên cứu đến từ 8 quốc gia, vùng lãnh thổ như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Myanma, Lào, Campuchia, Đài Loan đã tham gia hội thảo này.

BBT xin giới thiệu chùm ảnh do CTV ghi nhận từ Hội thảo gửi về hôm nay:

Hoi thao (3).jpg
Không gian hội thảo

Hoi thao (1).jpg

Chư giáo phẩm: HT.Thích Thiện Tâm, HT.Thích Gia Quang, HT.Thích Bảo Nghiêm (từ trái sang)

Hoi thao (4).jpg
HT.Thích Quảng Tùng (bìa phải) tại hội thảo

Hoi thao (7).jpg
Đại biểu quan tâm tới các tham luận

Hoi thao (9).jpg

Vien si Khalot Thida - Chu tich Vien Han lam Hoang gia Cam pu chia doc tham luan.jpg
Bà Viện sĩ Khalot Thida - Chủ tịch Viện hàn lâm Campuchia đọc tham luận

Doc tham luan (1).jpg
HT.Thích Giác Toàn trình bày tham luận


Doc tham luan (2).jpg
HT.Thích Thiện Nhơn đọc tham luận

Hoi thao (8).jpg
Chư tôn đức nghe tham luận của các đại biểu quốc tế

Thao luan theo nhom (2).jpg
Chủ tọa hội thảo trong một phiên làm việc

Thao luan theo nhom (3).jpg

Thao luan theo nhom (5).jpg

Thao luan theo nhom (4).jpg

Thao luan theo nhom (7).jpg

Thao luan theo nhom (8).jpg
Các đại biểu làm việc trong phần thảo luận nhóm


Tâm Đức Hậu thực hiện

BẢN TIN VỀ HỘI THẢO TRÊN GIÁC NGỘ SỐ 718:

Phật giáo châu Á & Việt Nam trong tiến trình phát huy văn hóa dân tộc”

Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học quốc tế do Viện Triết học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội phối hợp tổ chức, với sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Hội thảo diễn ra trong hai ngày 8 và 9-11-2013 tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức tọa đàm bàn tròn. Sau lễ khai mạc, tại các tiểu ban, các đại biểu quốc tế và Việt Nam lần lượt trình bày các tham luận theo các chủ đề: Các vấn đề lý luận chung về Phật giáo trong phát huy văn hóa dân tộc; Các giá trị của Phật giáo phát huy trong thời hiện đại; Từ quan niệm của Phật giáo nhìn nhận các vấn đề xã hội Việt Nam ngày nay; Phật giáo Việt Nam hiện đại nhìn từ góc độ tư tưởng; Phật giáo Việt Nam và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; Phật giáo Việt Nam với vấn đề giáo dục, an sinh xã hội và xây dựng văn hóa cơ sở; Sức sống Phật giáo Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; Lý luận và kinh nghiệm quá trình hiện đại hóa Phật giáo tại các nước châu Á; Phật giáo Việt Nam hiện đại với Phật hoàng Trần Nhân Tông và Thiền phái Trúc Lâm, v.v…

“Những năm gần đây, một loạt các nước châu Á và Việt Nam đã có những bước chuyển mạnh mẽ trong quá trình hiện đại hóa Phật giáo, mang lại sức sống mới cho Phật giáo, vừa để Phật giáo giúp ích hơn cho xã hội tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đó. Trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng, vấn đề nâng cao vai trò của Phật giáo trong phát huy giá trị văn hóa dân tộc, trong đó đặc biệt là Phật giáo ở Việt Nam - đặt trong bối cảnh và mối tương quan với các nước châu Á - là hết sức cần thiết và có ý nghĩa. Những đóng góp từ phía Học viện tại hội thảo lần này chủ yếu được đúc rút từ kết quả những nghiên cứu, tập hợp kinh nghiệm quốc tế, những hiểu biết thu được từ những chuyến đi khảo sát và học tập kinh nghiệm từ các vùng miền ở Việt Nam. Qua hội thảo, Ban Tổ chức sẽ thu được những đóng góp quý giá bổ sung vào đề tài độc lập cấp Nhà nước ‘Phật giáo Việt Nam trong đời sống văn hóa và xây dựng khối Đại đoàn kết dân tộc trong thời kỳ mới’ mà Học viện đang thực hiện”,  TT.Thích Thanh Đạt, Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội cho biết.

Kỳ vọng vào kết quả của hội thảo này, Tiến sĩ Nguyễn Tài Đông, Phó Viện trưởng Viện Triết học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam chia sẻ: Đây là cơ hội để trao đổi lý luận và kinh nghiệm về hiện đại hóa Phật giáo, Phật giáo trong tiến trình phát huy văn hóa dân tộc giữa các học giả Việt Nam và châu Á. “Thông qua hội thảo này, chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường hợp tác để cùng nhau chia sẻ kiến thức, phương pháp nhằm mở rộng giao lưu học thuật trên các lĩnh vực các bên cùng quan tâm”, Tiến sĩ Đông nói.

Theo thông tin từ Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội, tham dự hội thảo có gần 100 đại biểu là chư tôn giáo phẩm, học giả, nhà nghiên cứu, chư vị Tăng Ni, Phật tử đến từ 10 quốc gia, vùng lãnh thổ gồm Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Myanmar, Lào, Campuchia, Đài Loan và nước chủ nhà Việt Nam.

Diệu Đức

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC