Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 04/04/2014 11:48 AM 
Hàng chục ngàn người dự lễ Cung tống kim quan Đại lão HT.Thích Trí Tịnh
Sáng 3/4/2014, tại Chùa Vạn Đức số 502 đường Tô Ngọc Vân, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức, TP.HCM) - trong niềm kính tiếc vô hạn, toàn thể môn đồ pháp quyến cùng chư tôn giáo phẩm lãnh đạo giáo hội đã trang nghiêm cử hành lễ Truy điệu và tác lễ cung tống kim quan nhập bảo tháp cố trưởng lão HT. Thượng Trí hạ Tịnh – Đệ nhất Phó Pháp chủ - Chủ tịch HĐTS GHPGVN – Phó chủ tịch TW MTTQVN.

Đến chứng minh và tham dự đại lễ tiễn biệt có sự hiện diện của Chư tôn giáo phẩm HĐCM – HĐTS GHPGVN,  các Ban ngành viện TWGH,  Ban Trị sự 24 Quận, huyện trong Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong cả nước, Tăng Ni sinh  Học viện PGVN tại TP. HCM, các trường trung cấp, cao đẳng các nơi, tông môn pháp phái các hệ thống Thiền viện. Cùng lãnh đạo cao cấp của nhà nước, chính quyền từ Trung ương đến địa phương và hàng chục ngàn Tăng Ni, Phật tử cả nước đồng tham dự lễ tiễn đưa Nhục thân cố Đại lão Hòa thượng nhập bảo tháp.

Đại lễ  Truy điệu và Cung tống kim quan được tổ chức trang nghiêm trong thể, dưới sự chứng minh, gia trì của chư tôn đức lãnh đạo giáo hội, dưới sự hộ niệm thiết tha của chư tôn đức Tăng Ni cùng quý Phật tử. Tiếng niệm Phật trầm hùng cả một góc trời Vạn Đức, tạo nên khúc nhạc trầm hùng, ru lời ru tiễn biệt đối với bậc cao tăng thạc đức của Phật giáo VN đương đại, 

Nghi lễ nhập bảo tháp được thực hiện theo nghi thức truyền thống Phật giáo. HT. Thích Thanh Nhiễu – Phó chủ tịch TT HĐTS GHPGVN đã cung tuyên Tiểu sử về cuộc đời và hành trạng Đức Trưởng Lão Hòa thượng đã có những cống hiến vô giá cho sự nghiệp phụng sự Đạo pháp và phục vụ Dân tộc, Ngài đã tích cực tham gia công cuộc vận động thành lập Giáo hội Phật giáo VN, xây dựng và phát triển Giáo hội thu đạt nhiều thành tựu tốt đẹp, góp phần thiết lập đời sống an lạc cho cộng đồng., Ngài là dịch giả, phiên dịch các bộ kinh Pháp hoa, Hoa Nghiêm, Đại Bát Niết-bàn, Đại Bát-nhã, Đại Bảo Tích, Phổ Hiền hạnh nguyện, Địa Tạng bổn nguyện, Tam Bảo, Pháp hoa thông nghĩa, Pháp hoa cương yếu...

HT.Thích Thanh Nhiễu cung tuyên Tiểu sử

Trong suốt cuộc đời hành đạo, Ngài đã được Nhà nước và Giáo hội ghi nhận công lao đóng góp, được trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng nhất, Huân chương Đại đoàn kết, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng tuyên dương công đức của GHPGVN và nhiều phần thưởng cao quý khác.

(Xem thêm Tiểu sử Đại lão HT.Thích Trí Tịnh  tại đây)

Trong niềm kính mến và nỗi xúc động dâng trào đưa tiễn một bậc Sư huynh khả kính về với Phật. HT. Thích Chơn Thiện – Phó Chủ Tịch TT HĐTS GHPGVN thay mặt cho toàn thể Tăng, Ni, Phật tử cả nước, Hòa thượng đã tuyên đọc lời tưởng niệm của TW GHPGVN. Trong lời tưởng niệm có đoạn ghi; Trên bước đường trở thành bậc tri thức Phật học uyên thâm, với hạnh nguyện đại thừa, Đại lão Hòa thượng đã vào đời bằng tinh thần đại sĩ, nêu cao gương uy mãnh giữa rừng tà, giống trống lôi âm, vang rền tiếng pháp. Đạo đời hòa quyện, một thể viên dung, chan hòa pháp giới. Từ vùng đất miền Tây Nam bộ trù phú bao la cò bay thẳng cánh, đến chốn Sài thành hoa lệ - hòn ngọc viễn đông, Đại lão Hòa thượng đã tùy duyên bất biến, bất biến tùy duyên, hóa độ chúng sinh, phát huy chân lý Đạo vàng một cách trong sáng và tích cực qua các thời kỳ khác nhau của lịch sử; từ Giáo hội Tăng già Nam Việt, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đến Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đâu đâu, nơi nào, thời nào Đại lão Hòa thượng cũng hết tâm hành đạo. Quả thật! “Công Ngài đổ xuống đất này, cho hoa Đạo pháp ngày ngày xanh tươi”. Sau Lời tưởng niệm, Chư tôn giáo phẩm lãnh đạo các cấp Giáo hội cùng tất cả Đại chúng niêm hương đảnh lễ Giác linh Trưởng Lão Hòa Thượng, nguyện cầu Giác linh Ngài Cao Đăng Phật Quốc, và sớm tái sinh trở lại cõi giới Ta Bà để tiếp tục công cuộc hoằng pháp lợi sanh

(Xem thêm Lời tưởng niệm của TW GHPGVN tại đây)

HT.Thích Chơn Thiện xúc động tuyên đọc Lời tưởng niệm của TW GHPGVN

Quỳ trước Giác linh của Hòa thượng ân sư, môn đồ đệ tử đã xúc động nghẹn ngào dâng lên Lời cảm niệm Giác linh thầy, “Người đã một đời dìu dắt dạy bảo môn đồ đệ tử đi theo con đường của một sứ giả Như Lai. Sự ra đi về cõi Phật của Người, đã để lại niềm kính tiếc vô hạn cho hàng Môn đồ đệ tử và toàn thể Tăng, Ni, Phật tử cà nước. Từ này hàng tứ chúng hậu lai đã mất đi bậc Đạo sư thạch trụ tùng lâm, giờ chỉ biết nương theo lời dạy của Người đã để lại mà tiếp bước trên con đường Tu đầy gian nan…”

Môn đồ đệ tử nghẹn ngào dâng lời Cảm niệm Ân sư

Trong những ngày Tàng lễ vừa qua, có gần 1000 phái đoàn chư tôn đức và liệt quý vị đã đến kính viếng Giác linh, gởi điện hoa, điện phân ưu, nhất là tham dự lễ Truy điệu và cung tống kim quan nhập bảo tháp cố Đại lão HT.Thích Trí Tinh. HT. Thích Thiện Nhơn- Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN thay mặt BTC nói lời cảm tạ đến toàn thể Chư tôn đức giáo phẩm HĐCM – HĐTS TWGH, các cấp lãnh đạo nhà nước, chính quyền từ trung ương đến địa phương, Giáo hội Phật giáo các nước trên thế giời, các Tôn giáo bạn và hàng chục ngàn Tăng,Ni Phật tử cả nước…”

HT.Thích Thiện Nhơn thay mặt BTC tang lễ phát biểu cảm tạ

Chư tôn đức giáo phẩm HĐCM - HĐTS GHPGVN, Lãnh đão nhà nước các cấp dâng hương tưởng niệm lần cuối

Để tưởng nhớ một bậc Trưởng lão Hòa thượng một đời vì sự nghiệp GHPGVN, một bậc Đại Tăng đã cống hiền tâm sức gần trăm năm cho Đất nước. Chư tôn đức giáo phẩm HĐCM – HĐTS GHPGVN và lãnh đạo nhà nước các cấp đã dâng nén Tâm hương lần cuối trước Kim quan của Đại lão Hòa thượng, nhất tâm nguyện cầu Giác linh Người cao đăng Phật quốc, quả chứng vô sanh.

Phattuvietnam.net xin giới thiệu hình ảnh của buổi lễ Truy điệu cố Đại lão HT.Thích Trí Tịnh.

Xem thêm: Chùm ảnh: Cung tống kim quan Đại lão HT.Thích Trí Tịnh nhập bảo tháp


Nhật Thiện - Nguyên Lạc - Đăng Huy

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC