Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 16/05/2014 22:15 PM 
Hà Tĩnh: Lung linh đêm Phật đản chùa Phong Phạn
Tối ngày 13/5/2014 (nhằm ngày 15/4 năm giáp ngọ), tại Chùa Phong Phạn, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ bế mạc tuần lễ Phật đản 2014 - PL 2558. Hàng ngàn nhân dân Phật tử huyện Nghi Xuân, Thành phố Vinh (Nghệ An) và đại diện Phật tử các chùa trong tỉnh đã cùng nhau đón mừng một đêm Phật đản lung linh, đáng nhớ tại chùa Phong Phạn (Lễ đài chính của Phật giáo tỉnh), một ngôi chùa nằm bên bờ sông Lam dịu dàng, thơ mộng.

Chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng BTS Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh; Đại đức Thích Viên Như – Phó ban kiêm chánh thư ký BTS Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh, Đại đức Thích Hạnh Nhẫn - Phó trưởng ban trị sự kiêm trưởng ban Hoằng Pháp GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Đại đức Thích Quảng Nguyên - Phó trưởng ban trị sự kiêm Trưởng ban Kinh tế tài chánh GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Đại đức Thích Chánh Thành - UV thường trực, Trưởng ban Văn Hóa PG tỉnh Hà Tĩnh; Đại đức Thích Tâm Phương - UV thường trực GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, trưởng ban Nghi Lễ. Ngoài ra còn có Chư tôn thiền đức trong BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, Ban trị sự GHPGVN 12 huyện thị trong tỉnh Hà Tĩnh cùng Chư tôn Thiền đức trụ trì các tự viện trong tỉnh Hà Tĩnh và đông đảo thiện nam tín nữ gần xa cũng đồng về tham dự.

Về phía lãnh đạo chính quyền có:

Bà Trần Thị Kim Hoa – UV ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận tỉnh ủy. Ông Đặng Quốc Khánh – Tỉnh UV, Phó chủ tịch UBND tỉnh. Ông Trịnh Xuân Diệu – Phó GĐ sở nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo tỉnh. Ông Dương Đình Kim - Trưởng phòng PA88 công an tỉnh Hà Tĩnh. Ông Đào Văn Hải – Phó ban tôn giáo sở nội vụ tỉnh Hà Tĩnh.

Về phía chính huyện có Ông Hà Văn Châu – Bí thư huyện ủy, chủ tịch  HĐND huyện Nghi Xuân; Ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó bí thư thường trự huyện ủy; Ông Đặng Văn Tính – Phó bí thư – Chủ tịch UBND huyện; Ông Trần Duy Xin - Ủy viên thường vụ - Chủ tịch UBMTTQ huyện; Ông Phạm Tiến Hưng - Ủy viên thường vụ - Phó chủ tịch UBND huyện;Ông Nguyễn Hải Nam - Ủy viên thường vụ - Phó chủ tịch UBND huyện.

Về phía Thị trấn Xuân An có ông Lê Văn Minh – Phó bí thư đảng ủy – Thường trực HĐND thị trấn Xuân An cùng các đồng chí trong Ban thường vụ đảng ủy, thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ và đại diện các ban ngành đoàn thể tỉnh, huyện, thị trấn cũng đồng về tham dự.

Trong buổi lễ Hòa Thượng Thích Bảo Nghiêm có thời thuyết pháp vô cùng ý nghĩa về ngày Phật đản, với tài diễn thuyết Hòa thượng đã đưa cả hội chúng về với nơi Đức Phật đản sinh năm xưa và đi suốt chiều dài lịch sử từ đản sinh cho đến thành đạo và những năm thuyết pháp độ sinh của Ngài. Những giáo lý Bình đẳng, từ bi, bất bạo động cũng được Hòa thượng nói rõ trong chủ đề trên.

Sau đó Hòa thượng cung tuyên thông điệp của Đức Pháp chủ GHPGVN về hành động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế.


Thông điệp của Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Thông điệp cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi được biết tại Thông điệp của Ngài Tổng thư ký Liên Hợp Quốc gửi tới Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2014 có đoạn: “Trong bóng tối của những bi kịch to lớn này, thông điệp của đức Phật về hòa bình, từ bi và tình yêu dành cho tất cả chúng sinh tạo ra tiếng vang mạnh mẽ.

Thông điệp này kêu gọi chúng ta mở rộng trái tim và vòng tay cho đồng loại của mình, đặc biệt là những người đang thiếu thốn. Tại một thời điểm căng thẳng đang gia tăng ở nhiều nơi trên châu Á và các nơi khác, những giáo lý vượt thời gian này có thể giúp hướng dẫn các Chính phủ và cộng đồng quốc tế.

Giáo lý cao quý này có thể truyền cảm hứng cho những nỗ lực của chúng ta để giải quyết những thách thức lớn hơn đang đối mặt với thế giới của chúng ta - từ xung đột, bất bình đẳng đến sự biến đổi khí hậu. Trong mỗi lĩnh vực này, chúng ta phải vượt lên trên những lợi ích cá nhân hẹp hòi, để suy nghĩ và hành động như những thành viên của một cộng đồng quốc tế”.

Từ thực tế trên biển Đông do Trung Quốc tạo nên, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đang đứng trước những nguy cơ bị đe dọa bởi sự bành trướng của nước lớn. Trên tinh thần từ bi và yêu chuộng hòa bình, chúng tôi kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc thông qua các hành động cụ thể, kêu gọi Chư vị tôn túc lãnh đạo, tăng, ni, phật tử Phật giáo trên thế giới, kêu gọi Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc hãy cùng nhau lên tiếng ủng hộ chính nghĩa, yêu cầu chính phủ Trung Quốc thực hiện các cam kết theo đúng các Quy định của Luật pháp Quốc tế.

Yêu cầu Chính phủ Trung Quốc thực hiện trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn hòa bình, tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia lân bang trong đó có Việt Nam chúng tôi.

Thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam, xin gửi lời tri ân đến Chư vị tôn túc lãnh đạo, tăng, ni, phật tử Phật giáo trên thế giới, tri ân tất cả những tấm lòng nhân hậu, yêu hòa bình và độc lập tự do.

Xin cầu nguyện Đức Từ Phụ gia hộ cho thế giới được hòa bình, chúng sinh được an lạc hạnh phúc; tất cả các hoạt động phật sự, hoạt động vì hòa bình của quý liệt vị được thành tựu viên mãn".

Đại diện các cơ quan ban ngành của tỉnh và địa phương ....cũng có lời phát biểu chúc mừng những thành quả mà BTSPG đã đóng góp cho tỉnh nhà trong thời gian qua.

21h30 Nghi lễ Phật đản chính thức: niêm hương đảnh lễ Tam Bảo, tụng kinh khánh đản và làm lễ tắm Phật.

Sau nghi lễ tắm Phật, HT....cùng chư Tăng và lãnh đạo chính quyền  trang nghiêm tự tại bưng những ngọn nến lung linh xuống thuyền bát nhã làm lễ thả hoa đăng trên dòng Sông Lam. Trong màn đêm, ánh sáng hoa đăng như những tia hào quang từ bi và trí tuệ tỏa khắp trên dòng sông thơ mộng tạo nên vẻ đẹp lung ling mà thanh tịnh. Ánh sáng ấy như chiếu rọi khắp muôn vạn nẻo để con người không còn chìm trong bóng tối, tìm về bờ giác ngộ và tìm được an lạc trong tâm mình. Bên dòng sông Lam thơ mộng, tất cả chư tôn Đức và quý Phật tử cùng chấp tay hướng tâm cầu nguyện cho Thế giới hòa bình, nguyện cầu Phật pháp mãi trường tồn đem lại an lạc chân thật cho khắp pháp giới chúng sinh!

Buổi đại lễ không chỉ với mục đích thành kính tri ân ngày Phật đản sanh mà còn mong muốn cầu mong cho mọi người, mọi nhà được an lành, hạnh phúc viên mãn theo tinh thần của Giáo hội Phật giáo Việt Nam “Đạo pháp, Dân tộc, Xã hội chủ nghĩa”. Cũng thông qua buổi lễ giúp cho các Phật tử, quần chúng nhân dân hiểu hơn nữa về Phật pháp, đưa đạo pháp gần hơn nữa với cuộc sống, đưa Đạo vào Đời.

Hình ảnh BBT ghi nhậnt ại buổi lễ:

 

Vườn hoa Phật giáo

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC