Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 04/09/2014 11:35 AM 
Lễ tạ pháp An cư tại Hạ trường Tùng Lâm Thanh Lương Hà Tĩnh
Sáng ngày 10/08/Giáp Ngọ nhằm ngày(03/09/2014), GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ tạ pháp An cư kiết hạ PL 2558; DL 2014 tại Trường hạ Tùng Lâm Thanh Lương, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Mới hôm nào tiếng ve sầu ngân lên rộn rã, nhưng giờ đây chỉ còn lại những chiếc lá vàng rơi cuối hạ đang đắm mình trong tiết trời thu. Tất cả như đang báo hiệu một mùa An cư kiết hạ tấn tu Tam vô lậu học của chư Tăng Ni đã trôi qua, ngày Tạ pháp đã đến.

Chứng minh lễ tạ pháp có Hoà thượng thượng Bảo hạ Nghiêm - PCT HĐTS; Trưởng ban Hoằng Pháp TW; Trưởng ban Trị sự PG Hà Tĩnh; Ngôi đường chủ Hạ trường Tùng Lâm Thanh Lương.

Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ; UV HĐTS – Phó TT ban Trị sự; Đại đức Thích Viên Như – UV HĐTS, Phó ban kiêm Chánh Thư ký; Đại đức Thích Hạnh Nhẫn, Trưởng ban Hoằng pháp; Đại đức Thích Quảng Nguyên, Phó ban, kiêm Trưởng Ban Tài chính; Đại đức Thích Tâm Quang, Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử; Đại đức Thích Tâm Phương, Trưởng Ban Nghi lễ GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh.

phat giao ha tinh04.jpg

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Ngôi đường chủ Hạ trường Tùng lâm Thanh Lương.

phat giao ha tinh05.jpg

Chư Tôn đức niệm Phật cầu gia bị.

Tham dự buổi lễ còn có Chư Tôn đức Tăng đang An cư kiết hạ tại Trường hạ Thiền viện Trúc  Lâm Hồng Lĩnh; cùng Chư Tôn đức đang an cư tại Hạ trường  Tùng Lâm Thanh Lương.

Đại diện các cấp chính quyền có ông Lê Mạnh Kiều – Phó Ban Dân vận tỉnh ủy; ông Dương Đình Kim – Trưởng phòng PA88 công an tỉnh Hà Tĩnh; Bà Bùi Thị Loan  Trưởng phòng Phật giáo, Ban Tôn giáo tỉnh Hà Tĩnh. Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân. Hơn 1.000 Phật tử nhân dân trong và ngoài tỉnh cùng về tham dự.

phat giao ha tinh06.jpg

Đại biểu chính quyền tham dự lễ tạ pháp.

Đãi lao Chư tôn đức phát biểu khai mạc buổi lễ tạ pháp, Đại đức Thích Hạnh Nhẫn Chánh Duy-na Hạ trường Tùng Lâm Thanh Lương dâng lời cảm niệm vấn an sức khỏe Chư tôn đức, nêu cao ý nghĩa và những kết quả đạt được trong 3 tháng an cư tại hạ trường. Theo đó, mục đích của an cư là tạo điều kiện cho Tăng Ni nghiêm trì giới luật, xứng đáng cho người tu sĩ được dự vào dòng Thánh Quả, là phương thức để duy trì giới pháp của Đức Phật tồn tại mãi ở thế gian, ngõ hầu làm mô phạm cho đàn hậu tấn, đưa chúng sanh từ bến mê qua bờ giác ngộ.

phat giao ha tinh17.jpg

Đại đức Thích Hạnh Nhẫn - Chánh Duy-na khai mạc lễ tạ pháp.

Thay mặt Ban chức sự hạ trường Đại đức Thích Viên Như, Chánh thư ký BTS  tuyên đọc báo cáo tổng kết trong 3 tháng An cư kiết hạ. Theo đó, tại Hà Tĩnh có  2 trú xứ an cư tập trung là chùa Thanh Lương  do Hòa thượng thượng Bảo hạ Nghiêm làm đường chủ; và Thiền Viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh do sư ông Hòa thượng thượng Thanh hạ Từ làm đường chủ dành cho Chư tăng, thời gian hậu an cư từ 16.5 đến 14.8/2014. Tổng số Chư Tăng 2 hạ trường là 39 vị, Hạ trường Thanh Lương có 30 vị Tỳ kheo; 4 Sa di; 20 hình đồng tập tu; Hạ trường Thiền viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh có 9 vị Tỳ kheo.

phat giao ha tinh21.jpg

Đại đức Thích Viên Như tuyên đọc báo cáo tổng kết.

Báo cáo nêu rõ, trong suốt 03 tháng kiết hạ cấm túc an cư các hành giả tại hạ trường luôn tuân thủ thời khóa công phu hành trì tụng kinh, sám hối, niệm Phật, thuyết pháp, về cơ bản trong mùa an cư các hành giả đã chấp hành nghiêm túc từ giới đức cá nhân và nội quy của hạ trường, ý thức đoàn kết cao. Đặc biệt năm nay, theo sự chỉ dạy của Hòa thượng Trưởng ban mỗi thời thuyết pháp của các giảng sư đều có sự tham dự lắng nghe của tất cả các hành giả đang an cư tại hạ trường. Như vậy sau mùa an cư các chư vị hành giả sẻ được trang bị thêm kiến thức kinh nghiệm của những vị đi trước, nâng cao kiến thức và kỷ năng giảng pháp. Trong bản báo cáo cũng nêu rõ những khiếm khuyết nhỏ còn tồn tại cần được rút kinh nghiệm cho các khóa an cư sau.

phat_giao_ha_tinh34.jpg

Đại đức Thích Quảng Nguyên 

Bản báo cáo cũng đánh giá cao về cơ sở vật chất, hậu cần phục vụ cho công tác an cư. Theo đó,  dù gặp khó khăn về tịnh tài, và thời gian chuẩn bị không có nhiều, nhưng với một đạo tâm cao cả, và tấm lòng thiết tha phụng sự Đạo pháp, Đại đức trụ trì Thích Quảng Nguyên đã cùng các Phật tử không quản ngại khó khăn ngày đêm gấp rút hoàn thành các hạng mục một cách tốt nhất, nhằm phục vụ cho công tác an cư được thành công tốt đẹp.

Nhân ngày mãn hạ là ngày chư Phật hoan hỷ và Chư tôn đức  thọ thêm một tuổi đạo, bằng sự  thành kính và biết ơn vô hạn với vị thầy tôn kính của Phật giáo Hà Tĩnh. Đại đức Thích Nghiêm Thuận đại diện chư vị  hành giả an cư dâng lời tri ân cảm niệm đến Hòa thượng Trưởng ban. Lời cảm niệm của thầy đã làm xúc động những ai đang quan tâm, gắn bó đến sự phát triển đi lên của Phật giáo tỉnh nhà. Lời cảm niệm có đoạn như sau(...)Trước  đạo tình, trước sự quan tâm chăm lo cho hàng đệ tử, cho Phật giáo tỉnh nhà, thầy đã dồn tâm lực, trí lực để xây dựng và đưa Phật giáo Hà Tĩnh ngày càng đi lên góp phần xây dựng trang nghiêm ngôi nhà Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Từ ngày thành lập cho đến hôm nay, những thành quả đã đạt được như hôm nay chúng con không thể nói hết bằng lời... nguyện sẽ khắc ghi sự giáo huấn chỉ dạy  của Hòa thượng, lấy đó làm hành trang trên bước đường tu học, nguyện sống đời phạm hạnh tri túc, lấy lý tưởng giải thoát làm mục đích tối hậu để “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”(...).

phat giao ha tinh25.jpg

Đại đức Thích Nghiêm Thuận cùng Chư tôn đức đại diện các hành giả dâng lời cảm niệm.

phat giao ha tinh26.jpg

Phần cuối của buổi lễ, Hòa thượng Trưởng ban Trị sự có đạo từ đánh giá cao ý thức tu học và chấp hành giới luật, thanh quy của các hành giả trong mùa an cư năm nay. Hòa thượng tán thán công đức thầy trụ trì, Ban chức sự, và quý Phật tử đã hết lòng phụng sự các hành giả trong thời gian qua, cám ơn quý cấp chính quyền đã quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để mọi hoạt động Phật sự trong 3 tháng an cư được diễn ra tốt đẹp. Đồng thời Hòa thượng cũng sách tấn quý hành giả trên tinh thần lục hòa cộng trụ, mong rằng Chư tôn đức hãy luôn vì sự nghiệp hoằng dương  Đạo pháp vì sự phát triển của Phật giáo, lấy giáo pháp của Đức Phật làm kim chỉ nam dẫn đường và hành đạo, thực hiện tốt trách nhiệm của vị sứ giả Như Lai. Đạo từ của Hòa thượng có nhắc đến lời dạy của Đức đệ tam Pháp chủ GHPGVN Ngài dạy rằng: Pháp không có Khai và Bế. Tuy nhiên để đánh dấu sự tiến bộ của Chư Tăng, Ni trong một năm trên bước đường tu học, đánh dấu mạng mạch của Phật giáo, vì giới luật còn, Phật giáo còn tồn tại. Cũng như để đánh dấu tuổi đạo của chư Tăng, Ni phân biệt lớn và nhỏ tuổi đạo là tính từ mùa An cư của vị đó được hoàn thành. Với Phật giáo tính tuổi đạo để biết cách ứng xử với nhau trong các nghi lễ.

phat giao ha tinh36.jpg

Hòa thượng Đường chủ hạ trường ban đạo từ.

Lễ  tạ pháp của BTS Phật giáo Hà Tĩnh PL 2558 – DL 2014 đã hoàn mãn trong không khí trang nghiêm thanh tịnh, sau buổi lễ tạ pháp này, chư vị hành giả  sẽ tiếp tục 3 ngày hành đạo bắt đầu ngày mai tức 11.8.Giáp Ngọ và tự tứ vào ngày 14 tháng 8 năm Giáp Ngọ.

phat giao ha tinh00.jpg

Tác bạch cung thỉnh Chư tôn đức quang lâm lễ trường.

phat giao ha tinh01.jpg

phat giao ha tinh02.jpg

Sau mỗi mùa An cư kiết hạ Tăng chúng PG Hà Tĩnh ngày càng đông.

phat giao ha tinh03.jpg

phat giao ha tinh40.jpg

phat giao ha tinh07.jpg

Đại chúng niệm Phật cầu gia bị.

phat giao ha tinh08.jpg

phat giao ha tinh09.jpg

phat giao ha tinh10.jpg

Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ.

phat giao ha tinh11.jpg

phat giao ha tinh12.jpg

Phật tử dâng hoa cúng dường.

phat giao ha tinh13.jpg

phat giao ha tinh14.jpg

phat giao ha tinh15.jpg

phat giao ha tinh16.jpg

phat giao ha tinh18.jpg

phat giao ha tinh19.jpg

phat giao ha tinh20.jpg

phat giao ha tinh22.jpg

phat giao ha tinh23.jpg

Đại đức Trưởng ban Nghi lễ MC chương trình.

phat giao ha tinh24.jpg

phat giao ha tinh27.jpg

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC