Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 28/01/2015 12:02 PM 
Duyên lành trong ngày thành đạo của Đức Thế Tôn
Nhân dịp kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo (8/12 ÂL), trong 2 ngày 7 – 8/12 âm lịch vừa qua đã diễn ra những hoạt động Phật sự đặt dưới sự chứng minh của Hòa thượng Thích Trí Quảng – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Phật giáo Quốc tế TW GHPGVN, Bậc tôn sư của Đạo tràng Pháp Hoa; Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Giáo thọ sư của Đạo tràng Pháp Hoa.
Ngoài sự kiện đêm hội hoa đăng kỷ niệm ngày thành đạo của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, với khoảng sân trải dài ánh nến lung linh ấm áp chốn thiền môn, tòa Bảo Tháp Báo Ân rực sáng trong đêm đông giá lạnh, trong 2 ngày qua các Phật tử đã được đón nhận nhiều sự kiện đặc biệt nhân dịp kỷ niệm 17 năm thành lập Đạo tràng Pháp Hoa.
Một trong những sự kiện đặc biệt đó là vào sáng sớm ngày 8 tháng 12 năm Giáp Ngọ, nhằm ngày 27 tháng 01 năm 2015, Hòa thượng ân sư Thích Trí Quảng đã làm lễ thọ y, mở y, lên y nâu cho các Phật tử của Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc. Được biết lần này, Hòa thượng đã làm lễ thọ y cho 1293 Phật tử, mở y là 620 Phật tử và lên y nâu cho 425 Phật tử tinh tiến tu tập.
Những Phật tử muốn được làm lễ thọ y, phải thành tâm về chùa tu tập thì sẽ được Hòa thượng choàng cho y vàng “Vì pháp y tiêu biểu cho pháp Phật, nên không thọ được pháp mà đeo y, thì y chỉ là miếng vải không có tác dụng, không mang lại kết quả lợi lạc nào. Vì vậy, hành giả thọ pháp y phải chuẩn bị thân tâm hoàn toàn thanh tịnh, tạo điều kiện để cảm Đức Phật qua trung gian Thầy. Hành giả không có cảm giác Thầy đeo và một miếng vải. Thầy truyền pháp không dùng lời nói, hành giả thọ pháp không cảm ơn. Trong một đạo tràng hoàn toàn yên tĩnh, tâm của đạo tràng hoàn toàn yên tĩnh, tâm của người thọ thật vắng lặng, tạo thành một sự cảm thông kỳ diệu nối liền giữa hành giả với Thầy và Phật”.
Với những Phật tử đã làm lễ thọ y, sau 3 năm tinh tiến tu tập, nỗ lực hành trì Kinh Pháp Hoa, thuộc được hai phẩm kinh 25, 28 trong Bổn Môn Pháp Hoa Kinh và vượt qua được kì khảo kinh thì sẽ được làm lễ mở y, được Hòa thượng ân sư truyền trao cho y vàng đai trắng “Y thì vẫn màu vàng mang ý nghĩa rằng hành giả vẫn một lòng một dạ theo Phật, nhưng Y có đai màu trắng, thể hiện việc gánh vác Phật sự của hành giả bằng tâm trong sạch, thấy được việc nên làm, người nên tiếp xúc. Ở giai đoạn trước còn mang y đai vàng thì hành giả không dám làm, không dám tiếp xúc với bên ngoài, vì tâm còn yếu kém, sợ bị nhiễm trần. Nhưng trải qua quá trình tu hành, tâm đã được chuyển hóa thành tốt đẹp, nên được phép tiếp cận với cuộc đời, ở trong mọi ngành nghề, mọi tình huống, đều thể hiện tâm trong sạch. Đây là mẫu người tiêu biểu cho đệ tử Phật, được nhiều người thương quý
Còn đối với những Phật tử sau khi đã làm lễ mở y, 3 năm sau phải thuộc đủ bảy phẩm Kinh Pháp Hoa và phải tinh tiến tu tập, nỗ lực chuyển hóa thân tâm, có sức nhẫn nhục, tâm kiên định thì mới được Hòa thượng cho đeo tấm y nâu giải thoát “Thầy cho phép thọ y màu nâu tiêu biểu sức chịu đựng của hành giả. Dù việc tốt hay xấu, oan hay ưng dồn dập xảy đến, tâm hành giả vẫn thanh thản và đối xử bình đẳng với mọi người, mọi việc. Phần dưới y màu nâu là chiếc đai cũng màu nâu, thể hiện ý nghĩa dung hợp được tất cả. Đức Phật dạy rằng, mọi vật từ đất sanh ra, công đức lành cũng từ tâm địa của người tu mà có được. tâm địa đó là sức chịu đựng mọi thứ xấu ác của thế nhân đổ dồn lên hành giả trên bước đường phục vụ chúng sanh. Chịu đựng với tấm lòng thanh thản, vui vẻ, tha thứ cho người vô tình hay cố ý gây khó khăn, ám hại hành giả. Có như vậy, hành giả mới hài hòa được với mọi người, nên tạo được phước đức, khiến người phải cảm mến, quý trọng, xứng đáng với Phước điền y mà hành giả thọ nhận từ Thầy”.


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, nhằm đáp ứng nguyện vọng thỉnh cầu của hơn 1500 thiện nam tín nữ thập phương muốn trở thành người đệ tử chân chính của Tam Bảo, học hỏi giáo pháp Như Lai, trở thành con người chân – thiện – mỹ, xây dựng cuộc sống tốt đẹp, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm đã đăng đàn truyền thụ Tam quy Ngũ giới cho các Phật tử. 
Trong buổi lễ, Hòa thượng đã giảng về ý nghĩa của việc quy y Tam Bảo. Hòa thượng đã nói rõ ý nghĩa và lợi ích của việc thọ trì Tam quy - Ngũ giới. Tam quy giúp mỗi người có chỗ dựa tinh thần thù thắng, vững chắc, tránh bị đọa vào ba đường dữ: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh. Ngũ giới là phương pháp thiết thực và cụ thể giúp chúng ta ngăn ngừa những hành động sai trái nơi thân, khẩu, ý, từ đó mà đạt được sự an vui trong hiện đời và vị lai.
Lễ truyền thụ quy y lần này bao gồm những Phật tử đã làm lễ thọ y, mở y, lên y nâu và cả những Phật tử thập phương về dự lễ. Hơn 1500 người có mặt tại lễ đài đều thành kính lắng nghe lời giảng của Hòa thượng trụ trì, nhất tâm nguyện thọ trì những lời Phật dạy, thực hiện giữ gìn 5 điều giới và 3 phép quy để cuộc sống luôn được an lành, hạnh phúc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC