Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 09/02/2015 20:15 PM 
Bắc Giang: Lễ tạ Pháp chùa Ích Minh
Ngày 08 tháng 02 năm 2015, nhằm ngày 20 tháng 12 năm Giáp Ngọ, đông đảo Phật tử đã vân tập về chùa Ích Minh - Thôn Đồng Ích - xã Hương Mai - huyện Việt Yên - tỉnh Bắc Giang để tham dự lễ tạ Pháp và tổng kết một năm tu học.
Buổi lễ tạ pháp diễn ra dưới sự chứng minh của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng Pháp TW GHPGVN; Thượng tọa Thích Thông Đạt – Trưởng lão Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc; Thượng tọa Thích Bình Đẳng – Thiền viện Trúc Lâm Sùng Phúc; Đại đức Thích Chiếu Hương - Ủy viên Ban giáo dục Tăng Ni TW GHPGVN, Phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Bắc Giang, Trưởng BTS GHPGVN huyện Việt Yên; Đại đức Thích Thanh Ánh - Ủy viên Ban nghi lễ TW GHPGVN, Trưởng Ban nghi lễ GHPGVN tỉnh Bắc Giang; Đại đức Thích Pháp Minh - Ủy viên Ban hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Bắc Giang; Đại đức Thích Pháp Tuệ - Ủy viên Ban thông tin truyền thông TW GHPGVN, Trưởng ban thông tin truyền thông GHPGVN tỉnh Bắc Giang, trụ trì chùa Ích Minh cùng Chư tôn đức Tăng Ni BTS tỉnh Bắc Giang, huyện Việt Yên cùng các huyện lân cận.
Về phía chính quyền có Ông Đỗ Văn Hùng – Trưởng ban tôn giáo tỉnh Bắc Giang; ông Nguyễn Văn Hữu – Phó phòng nội vụ huyện Việt Yên; Ông Vũ Đình Đạo – Thường trực Đảng ủy xã Hương Mai; Ông Trần Văn Chung – Phó chủ tịch HĐND xã Hương Mai; Ông Vũ Đình Giang – Phó chủ tịch UBND xã Hương Mai; Ông Đỗ Đức Hạnh – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam xã Hương Mai cùng đại diện các cơ quan ban ngành sở tại và nhân dân Phật tử địa phương cùng về tham dự.
Mở đầu buổi lễ, Đại đức trụ trì Thích Pháp Tuệ đã đọc lời phát biểu khai mạc chương trình lễ tạ Pháp.
Sau đó, đại diện cho Phật tử Đạo tràng Hương Mai – chùa Ích Minh đã đối trước chư tôn đức, dâng lời tri ân tới Hòa thượng ân sư và nhị vị Đại đức trong một năm qua đã dày công giáo dưỡng, hướng dẫn tu tập để Đạo tràng ngày càng phát triển
Cuối cùng là thời pháp thoại ý nghĩa của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm. Mở đầu thời pháp thoại, Hòa thượng đã hướng dẫn đại chúng đọc bài kệ của Thiên tử Candima khi bị Ràhu, vua A-tu-la bắt, trong lúc đó đã tưởng niệm đến Thế Tôn:
Con xin kính lễ Đức Giác Ngộ
Bậc anh hùng muôn thưở
Ngài là bậc giải thoát
Thoát ly thật viên mãn
Còn con bị trói buộc 
Hãy cho con quy ngưỡng
Hòa thượng nhấn mạnh “chúng ta đang trong cuộc sống cõi Ta Bà, đầy rẫy sự khổ đau, may thay do tích đức nhân duyên nhiều đời mà hiện kiếp này ta được sinh làm người, được căn tướng đầy đủ, được sinh vào thời đất nước hòa bình thịnh vượng, được sinh vào thời Phật pháp được trùng hưng, cho nên ta đã được lễ Phật, nghe Pháp, được thân thừa chư Tăng. Đó là phước báu cho chúng ta với ba ngôi báu. Thật vậy, Đức Phật là bậc Giác Ngộ, là Đấng Giải Thoát, Ngài đã thoát ly tất cả mọi sự ràng buộc của thế gian để trở thành Bậc Giác Ngộ Giải Thoát Viên Mãn. Cõi đời là một chuỗi sự khổ đau, bởi chúng ta nằm trong dòng sinh tử, thế giới này cũng vô thường, vạn vật này cũng vô thường. Con người chúng ta cũng chịu luật vô thường. Chúng ta chỉ nhìn lại năm 2014 vừa qua mà chiêm nghiệm lời Phật dạy về thế giới vô thường, vạn vật vô thường và con người vô thường thì biết rằng, đúng lời dạy của Thế Tôn là lời nói chân thực, lời nói không sai, lời nói đúng đắn. Biết bao thiên tai, chỉ một cơn sóng thần, chỉ một cơn bão, chỉ một trận lụt thì thế giới cũng thành trụ hoại không. Bởi vì tất cả là vô thường, nó không bền chắc, vì nó vô thường nên nó biến đổi từng giờ từng phút. Một trận động đất thôi là cả một địa phận băng hoại hết, chỉ một cơn sóng thần thôi mà hàng trăm ngàn người không nơi nương tựa, bỏ xác ngoài biển khơi, làng mạc, tất cả các công trình xây dựng bao đời bị tan nát hết. Vạn vật đều sinh trụ dị diệt. Con người của chúng ta, ta cứ nghĩ là của ta, nhưng nào đâu biết thân này cũng bị luật vô thường chi phối. Vì vậy chúng ta càng phải biết trân trọng những ngày tháng sống trên cõi đời, làm những việc có ích cho đời, chính vì vậy hãy trân trọng cái thân này, từ thân này để thành Phật, từ thế giới Ta Bà này trở thành thế giới của cực lạc an vui”. 
Hòa thượng đã nhắc lại về văn hóa cổ truyền của ngày Tết ở làng quê Việt Nam: "Đó là ngày 30 Tết dựng cây nêu, và ngày mùng 7 hoặc mùng 9 hạ cây nêu. Với lại, trong nhà xung quanh ngày Tết rắc vôi bột và vẽ một cung tên bắn ra cửa. Ông cha ta giải thích đơn giản rằng đó là tiễn trừ quỷ ra khỏi biển Đông. Nhưng trong Phật pháp, cây nêu được dựng lên chính là dựng lên chính nghĩa, đón nhận muôn điều tốt lành, nên cây nêu có cái khánh tức là rung tiếng chuông để thức tỉnh lòng người, đừng mê mờ trong đêm trường tối tăm của ngày cuối năm. Bắn cung tên đó là tiễu trừ quỷ, tất cả độc tố, tất cả xấu xa mà con đang bị ràng buộc trong cõi đời, thì hôm nay ngày cùng tháng tận, con xin xả bỏ bằng hết. Tục bắn cung tên, tắm gội cuối năm, tất cả là ông cha chúng ta ngầm dạy cho con cháu rằng tất cả những gì xấu xa của năm cũ hãy gột rửa, hãy tẩy trừ, hãy xóa bỏ và hãy bắn đuổi đi để đón những điều tốt đẹp về cho chúng ta trong năm mới. Đó chính là những điều ý nghĩa mà cha ông ta đã dạy, bởi vì Phật giáo đã du nhập vào Việt Nam hơn 2000 năm, cho nên những lời dạy của Đức Phật đã được Tổ tiên chúng ta bao đời đón nhận, và đã ăn nhập vào trở thành nền văn hóa đạo đức của người Việt. Lễ của Phật giáo, lễ của dân tộc đã hòa nhập mà không tách rời được".
Hòa thượng cũng đã nhắc lại về những năm tháng đầu tiên khi ngôi chùa Ích Minh mới được xây dựng với những thiếu thốn khó khăn, nhưng qua thời gian ngôi chùa đã khẳng định được vị thế quan trọng của Đạo Phật trong lòng dân tộc, trong lòng từng người dân nơi đây. Vì vậy, lời bài kệ trên cũng chính là lời khẳng định: suốt một chặng đường dài 5-7 năm về trước, chúng ta đã quy ngưỡng Phật, nhưng bây giờ không chỉ là từng cá nhân nhỏ lẻ theo Phật, mà tất cả mọi người đã đều đến với Phật bởi vì chúng ta nhận ra rõ ràng Đức Phật là Bậc Giải Thoát, Bậc Giác Ngộ, Bậc anh hùng muôn thưở. 
Qua đó, Hòa thượng mong rằng đại chúng hãy thật sự cảm thấy niềm an lạc khi đến chùa học Phật, cố gắng tinh tiến tu học, hãy là một chiến sĩ chiến thắng ma quân trong nội tâm chúng ta, đó chính là “Tham – Sân – Si” để trở thành người anh hùng như Đức Thế Tôn, học hỏi và hành trì Giáo Pháp của Ngài, hộ trì Tam Bảo, quy y nương tựa vào ba ngôi báu Phật – Pháp – Tăng để chuyển hóa thực tại khổ đau thành an vui hạnh phúc, sống cuộc sống thiện lành. Đặc biệt, hãy giữ gìn những nét truyền thống tốt đẹp của dân tộc, đừng để nó bị phai mờ theo sự hiện đại của xã hội ngày nay.
Cuối buổi lễ, Hòa thượng đã gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể đại chúng. Hòa thượng mong rằng, trong năm mới đạo tràng sẽ ngày càng tinh tiến tu tập hơn nữa, và tinh thần của Xuân Di Lặc, nụ cười hoan hỷ, tâm hoan hỷ của Đức Phật Di Lặc sẽ được hàng Phật tử áp dụng để 365 ngày trong năm đều an lạc.
Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC