Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 13/04/2015 07:38 AM 
Bắc Giang: Lễ động thổ chùa Ích Minh Thượng
Sáng ngày 11 tháng 04 năm 2015, nhằm ngày 23 tháng 02 năm Ất Mùi, chùa Ích Minh – thôn Đồng Ích – xã Hương Mai – huyện Việt Yên – tỉnh Bắc Giang đã long trọng tổ chức lễ động thổ xây dựng chùa Ích Minh Thượng trên đỉnh núi Voi trong niềm hoan hỷ của Chư tôn đức Tăng Ni và bà con Phật tử địa phương.

Về tham dự và chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN; Hòa thượng Thích Quang Nhuận - Ủy viên HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng Ban thường trực Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN; Hòa thượng Thích Hải Ấn - Ủy viên Thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng Ban thường trực Ban văn hóa TW; Hòa thượng Thích Tấn Đạt - Ủy viên thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó Văn phòng 2 TW GHPGVN, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Hoằng Pháp TW; Hòa thượng Thích Minh Thiện - Ủy viên HĐTS kiêm Phó trưởng Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Long An; Thượng tọa Thích Huệ Thông - Ủy viên thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng Ban kiêm Chánh thư ký Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN, Phó Văn phòng 2 TW; Thượng tọa Thích Thanh Huân - Ủy viên HĐTS TW GHPGVN, Phó Văn phòng 1 TW; Thượng tọa Thích Thiện Văn - Ủy viên HĐTS TW GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Bắc Giang cùng chư tôn đức Tăng Ni trong BTS GHPGVN tỉnh Bắc Giang, chư tôn đức Tăng Ni các chùa, tự viện và đông đảo quý thiện nam, tín nữ, các Phật tử gần xa, nhân dân địa phương.

Đại diện chính quyền có sự hiện diện của: Ông Từ Minh Hải - Ủy viên thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang; Ông Vũ Văn Thư - Phó phòng Trưởng công an An Ninh Xã Hội tỉnh Bắc Giang; Ông Đỗ Văn Hùng – Trưởng Ban tôn giáo tỉnh Bắc Giang; Ông Nguyễn Anh Minh – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Việt Yên; Ông Nguyễn Văn Cảnh – Phó bí thư thường trực Huyện ủy; Ông Nguyễn Văn Hạnh – Chủ tịch UBND huyện Việt Yên; Ông Nguyễn Văn Kiệm - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện; Ông Diêm Đăng Nghiệp – Bí thư Đảng ủy xã Hương Mai cùng các vị đại diện cho các cơ quan chức năng, ban ngành sở tại đã về tham dự buổi lễ.

Mở đầu buổi lễ là lời phát biểu khai mạc của Đại đức Thích Pháp Minh - Ủy viên Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN, Trưởng Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN tỉnh Bắc Giang, Trưởng Ban hưng công xây dựng chùa Ích Minh Thượng.

Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng đã hoan hỷ đón nhận những lẵng hoa tươi thắm của chư tôn đức TW GHPGVN, các cấp chính quyền chúc mừng cho sự kiện trọng đại này của tỉnh Bắc Giang nói chung và huyện Việt Yên nói riêng.

Ông Nguyễn Văn Thân – đại diện cho nhân dân Phật tử Đạo tràng chùa Ích Minh cũng đã có đôi lời phát biểu: “Thời gian thấm thoắt trôi đi, ngày khánh thành ngôi chùa Ích Minh Hạ là ngày 16 tháng 12 năm Nhâm Thìn, cho đến hôm nay đã được 2 năm 2 tháng 7 ngày. Chùa đã đi vào hoạt động. Từ đó cho tới nay đã có 24 buổi khai thuyết diệu pháp. Phật tử các Đạo tràng ngày càng về rất đông. Có khi vân tập tới hàng nghìn người. Không gian và địa điểm trở nên quá chật hẹp, không đáp ứng được cho nhu cầu tu học của hàng Phật tử”. Vì lẽ đó, ông thay cho tiếng nói của Phật tử Đạo tràng, thiết tha mong có một ngôi già lam trang nghiêm hơn, to đẹp hơn, có sức chứa rộng hơn để đáp ứng được nhu cầu tâm linh tín ngưỡng của nhân dân Phật tử không chỉ địa phương mà của cả trong và ngoài tỉnh Bắc Giang, để Phật tử được đến chùa, nghe Pháp, tụng kinh niệm Phật, tinh tiến tu học.

Sau đó, ông Nguyễn Văn Kiệm cũng đã đại diện cho các cấp chính quyền phát biểu chúc mừng “Chùa Ích Minh mặc dù mới được nhân dân thôn Đồng Ích xây dựng lên từ những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ 20. Ban đầu với vẻ hoang sơ, và sau nhiều năm ngôi chùa đã xuống cấp trầm trọng. Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển nền kinh tế chung của đất nước, bằng sự cố gắng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, ngôi chùa thôn Ích Minh đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Đặc biệt là năm 2015, UBND tỉnh đã chấp thuận giao đất và cấp phép cho chùa Ích Minh được xây dựng trên khuôn viên đất mới đầy tiềm năng này.  Trong niềm vui này, thay mặt cho Huyện ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ huyện, tôi xin chúc mừng cấp ủy chính quyền và nhân dân xã Hương Mai nói chung và thôn Đồng Ích nói riêng; chúc mừng Đại đức Thích Pháp Minh, Đại đức Thích Pháp Tuệ cùng các Tăng Ni, Phật tử và nhân dân xã Hương Mai đã được UBND tỉnh cấp phép xây dựng một ngôi chùa mới với quy mô lớn, đậm đà bản sắc văn hóa của dân tộc”.

Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có thời đạo từ tới toàn thể đại chúng. Hòa thượng đã ôn lại những ngày đầu khó khăn của ngôi chùa nói riêng và Phật giáo vùng Kinh Bắc nói chung. Qua đó, Hòa thượng đã tán thán Đại đức trụ trì Thích Pháp Tuệ và Đại đức Thích Pháp Minh trong việc nỗ lực xây dựng nên ngôi chùa Ích Minh Hạ trang nghiêm, tố hảo và tổ chức được những chương trình ý nghĩa để nhân dân Phật tử địa phương được tham gia như: tổ chức thuyết pháp, sinh hoạt Đạo tràng, Đại lễ Phật Đản, Vu Lan, Trung thu....Hòa thượng cũng đã nhắc về tầm quan trọng của ngôi chùa trong đời sống dân tộc từ xưa tới nay: “Từ ngàn xưa cha ông ta đều chọn thế đất để xây dựng chùa. Dù vất vả, khó khăn, dù đất đai chật hẹp, dù con người đông hay thưa thì ông cha ta cũng chú trọng tới đời sống tâm linh để cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, người người bình an cát tường. Trong 1 làng quê có nhiều dòng họ, mỗi dòng họ chọn cho mình 1 thế đất để đặt ngôi mộ Tổ, mong con cháu được thành đạt, dài dòng giống họ, cũng như dựng một nơi Từ Đường để phụng thờ Tổ tiên, tiếp nối truyền thống thờ ông bà của dân tộc Việt. Nhưng tất cả đều có một nơi Từ Đường chung của cả làng, một ngôi mộ chung của cả địa phương, đó nhân dân gọi là ngôi chùa, và gắn liền với ngôi chùa là ngôi đình – nơi thờ Thành Hoàng làng và những người có công với đất nước, với làng quê. Còn ngôi chùa là nơi tu tập, quy ngưỡng tâm linh, hướng thiện trừ ác của dân tộc chúng ta. Cho nên ngôi chùa vẫn được các Bậc tiền bối Tổ tiên ta chọn những thế đất đẹp nhất để làm nên một ngôi chùa chung như một ngôi nhà chung, ngôi mộ Tổ chung, ngôi Từ Đường chung cho cả làng”. Sử Thần Ngô Sĩ Liên – một nhà Nho dưới thời Nhà Trần cũng đã ghi vào Đại Việt Sử Kí Toàn Thư rằng “Phàm những nơi nào thế nhất đẹp nhất thì chọn làm nơi dựng chùa”. Điều đó chính là minh chứng rõ nhất về tầm quan trọng của ngôi chùa trong lòng người dân Việt từ xưa tới nay. Ông cha chúng ta rất tôn kính Phật, rất trân trọng đạo đức giá trị nhân văn của Đạo Phật bởi “Đức Phật cũng là một con người nhưng là con người siêu việt. Ngài đã ra đời vì con người, mà đưa những giáo thuyết của Phật để giải quyết những vấn đề tồn đọng của con người”. Từ đó, Hòa thượng mong rằng các cấp chính quyền hãy hết sức tạo điều kiện thuận lợi, nhân dân Phật tử hãy nỗ lực hộ trì cho nhị vị Đại đức để ngôi chùa Ích Minh Thượng sẽ sớm hoàn thành, đáp ứng nhu cầu tâm linh tín ngưỡng cho nhân dân tín đồ Phật tử thập phương về tu tập.

Tại buổi lễ, Chư tôn đức Tăng Ni đã làm lễ niêm hương cầu nguyện quốc thái dân an và cầu nguyện cho ngôi Già lam sớm được thành tựu viên mãn, thi công theo đúng kế hoạch và sớm được đưa vào sử dụng để phục vụ cho nhu cầu tín ngưỡng văn hóa tâm linh của Phật tử, nhân dân địa phương. Đồng thời, đại diện chư tôn đức Giáo phẩm cùng các cấp chính quyền địa phương đã xúc những xẻng cát đâu tiên chính thức khởi công động thổ xây dựng chùa Ích Minh Thượng trong niềm hoan hỷ của Chư tôn đức Tăng Ni tham dự buổi lễ, các cấp chính quyền và Phật tử nhân dân địa phương.

BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC