Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 25/04/2015 15:06 PM 
Hà Nội: Hội nghị chuyên đề công tác Tăng sự và Nghi lễ năm 2015
Ngày 23 tháng 4 năm 2015, nhằm ngày 5 tháng 3 năm Ất Mùi, tại Cơ sở II GHPGVN Thành phố Hà Nội (Chùa Mộ Lao – phường Mộ Lao – quận Hà Đông – Thành phố Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị chuyên đề công tác Tăng sự và Nghi lễ năm 2015 của BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội.
Chủ trì phiên họp có Thượng tọa Thích Thanh Chính - Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó Trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Thanh Phúc - Ủy viên TT HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Tiến Đạt. - Uỷ viên TT HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Chiếu Tạng - Ủy viên HĐTS GHPGVN, Phó Trưởng BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội, cùng toàn thể chư tôn đức Tăng Ni trong Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội, chư tôn đức Tăng Ni lãnh đạo Ban Trị sự GHPGVN các quận huyện thị trên toàn Thành phố.


 
 
 
 
 
 

Mở đầu hội nghị là lời phát biểu của Thượng tọa Thích Thanh Chính – Phó trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội.
Sau đó, Đại đức Thích Đạo Phong – Phó thư ký BTS GHPGVN thành phố Hà Nội đã thông qua kế hoạch tổ chức Đại lễ Phật Đản PL2559 – DL2015 và kế hoạch tổ chức an cư kết hạ PL2559 – DL2015 tới quý chư tôn đức trong BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội.

 
 
 
 
 

Sau khi Đại đức Thích Đạo Phong đọc thông bạch tổ chức an cư kết hạ và thông bạch hướng dẫn tổ chức Đại lễ Phật Đản, Thượng tọa Thích Tiến Đạt đã điều khiển hội nghị.
Theo lời Thượng tọa Thích Tiến Đạt, trong năm 2015 so với năm 2014 có thêm 3 cơ sở an cư. Tiền an cư có thêm cơ sở an cư ở Tổ đình Khuyến Lương cho Tăng Ni quận Hoàng Mai; cơ sở thứ 2 tại chùa Bộc dành cho Tăng Ni của quận Đống Đa và quận Thanh Xuân. Riêng đối với Tăng Ni trường Trung cấp Phật học khóa trước, theo chỉ đạo của Giáo hội và ý kiến của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Trưởng BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội, năm nay cho Tăng Ni sinh hậu an cư tại trường Trung cấp Phật học trên cơ sở mới chùa Đại Từ Ân – Đan Phượng – HN.
Vậy nên năm nay Hà Nội sẽ có 17 cơ sở an cư trong toàn thành phố bao gồm cả tiền an cư và hậu an cư.
Tại hội nghị lần này, với vấn đề an cư kết hạ, Thượng tọa Thích Tiến Đạt đã nêu ra những vấn đề mà Ban Thường trực BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội đã rút ra trong cuộc họp ngày 22 tháng 04 năm 2015, để chư tôn đức trong BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội cùng bàn luận và đưa ra giải pháp, đó là:
-Hiện nay, trong thực tế an cư kết hạ, phần lớn có rất nhiều ý kiến của hành giả đi an cư tại các cơ sở, tâm lý chung đều là không muốn đi an cư. Sự tu học không đạt hiệu quả, không đoàn kết, không thấy được lợi ích thực sự của việc an cư. Việc giảng dạy trong an cư là chính yếu, nhưng việc thực hiện được rốt ráo lại không được là bao nhiêu. Đây là một thực trạng cần phải giải quyết. 
-Về vấn đề khóa tụng niệm, nghi thức hành trì, hiện nay trong 15 cơ sở hạ an cư cũ, hầu như mỗi nơi hành trì mỗi cách với thời khóa không thống nhất. Dẫn đến việc không thống nhất trong tu học. 

 
 
 
 
 

Qua đó, hội nghị đã được lắng nghe những ý kiến đóng góp của chư tôn đức trong BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội, để đưa ra giải pháp làm thế nào để thống nhất được trong các vấn đề sinh hoạt an cư kết hạ, nhất trí theo ý kiến Hòa thượng Trưởng BTS đã nhấn mạnh đó là “phải thống nhất theo truyền thống của Chư Tổ, của các Bậc Thầy Tổ đi trước để lại để hình ảnh của Tăng Đoàn, sự uy nghiêm của Phật pháp sẽ không bị mất đi”. 
Hội nghị đã thống nhất được một số vấn đề quan trọng trong vấn đề an cư kết hạ để đưa vào nghị quyết và thực hiện. Một là ngày khai giảng và ngày bế giảng các Trường đều phải thống nhất trong một ngày. Cổ truyền xưa kia Tiền an cư bao giờ cũng khai giảng vào 23/4al và bế mạc Tạ pháp vào 8/7al. Còn hậu an cư đều phải thống nhất khai giảng vào ngày 23/5al và Tạ pháp vào ngày 8/8al, để tránh việc kéo dài thời gian ảnh hưởng tới sự tu học.
Thứ hai về mặt nghi lễ, ngày bạch văn an cư và ngày tự tứ cũng phải đưa ra nghi thức thống nhất trong toàn thành phố. Nghi lễ, bạch Phật bạch Tổ, chúc tán… như thế nào đều phải thực hiện một cách đồng loạt. Đây đều là những nghi thức từ cổ xưa các Tổ đã làm và đã dạy.
Thứ ba là vấn đề tụng niệm trong thời gian an cư cần phải có sự thay đổi lại, phải quay về với truyền thống các Tổ đã dạy. Cổ truyền xưa kia, trong Nhật tụng của Thiền môn có 3 thời khóa tụng đó là khóa sáng, khóa trưa và khóa tối. Hiện trạng ngày nay lại không có nhiều nơi duy trì được theo đúng lối cổ truyền. Vậy nên, Thượng tọa Thích Tiến Đạt nhấn mạnh “làm thế nào để chúng ta an cư cho có chất lượng, cũng xóa bỏ được những ranh giới bất đồng để tạo nên sự đồng thuận thống nhất. Đồng thời duy trì, giữ gìn được những nề nếp của Thầy Tổ để lại, làm cho an cư thật sự có lợi ích để người ta thấy đi an cư được an lạc, có pháp lợi rõ ràng”.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC