Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 29/04/2015 21:56 PM 
Bắc Ninh: Lễ khánh thành ngôi Đại hùng Bảo điện chùa Diên Quang
Sáng chủ nhật (26/04/2015), nhằm ngày mùng 8 tháng 3 năm Ất Mùi, chùa Diên Quang – Bắc Ninh long trọng tổ chức lễ khánh thành Đại Hùng Bảo Điện sau 3 năm trùng tu tôn tạo.
Buổi lễ được vinh dự cung đón sự quang lâm chứng minh của chư tôn giáo phẩm đến từ GHPG Việt Nam và các cấp lãnh đạo từ Trung ương tới địa phương.
Về phía giáo hội có sự hiện diện của: HT Thích Bảo Nghiêm – PCT Hội đồng trị sự kiêm trưởng ban Hoằng pháp TƯ GHPG VN, T.T Thích Thanh Phụng – Ủy viên HĐTS kiêm phó ban tài chính TƯ GHPG VN, trưởng ban trị sự GHPG VN tỉnh Bắc Ninh; T.T Thích Thanh Trung – Uỷ viên HĐTS TƯ GHPG VN, phó trưởng ban trị sự GHPG VN Tỉnh Bắc Ninh; T.T Thích Thanh Định - Uỷ viên HĐTS TƯ GHPG VN, phó trưởng ban trị sự GHPG VN Tỉnh Thái Bình; T.T Thích Thanh Dũng - phó trưởng ban trị sự GHPG VN Tỉnh Bắc Ninh; Đ.Đ Thích Giới Thanh – Ủy viên BTS, trưởng ban pháp chế GHPG VN Tỉnh Bắc Ninh; Đ.Đ Thích Chơn Tín – chánh văn phòng BTS GHPG VN Tỉnh Lào Cai; Đ.Đ Thích Tâm Thành – chánh văn phòng BTS GHPG VN Tỉnh Nghệ An; Đ.Đ Thích Tâm Tịnh – phó ban hướng dẫn Phật tử tỉnh Quảng Ninh; Đ.Đ Thích Tâm Quán – trưởng ban hoằng pháp GHPG VN Tỉnh Bắc Ninh, trưởng ban tổ chức đại lễ. 
Và đặc biệt buổi lễ còn được cung đón sự hiện diện của T.T Thích Chân Tính – viện chủ chùa Hoằng Pháp cùng đoàn chư Tăng – Phật tử chùa Hoằng Pháp. Ngoài ra còn có sự quang lâm của rất nhiều quý chư Tăng Ni đến từ các chùa lân cận trong và ngoài tỉnh cũng đã về tham dự.
Về phía chính quyền: Buổi lễ vô cùng vinh hạnh được đón tiếp sự hiện diện của: Ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng vụ Phật giáo Ban tôn giáo chính phủ; Ông Nguyễn Văn Hùng – Phó chủ tịch UBMTTQ Tỉnh Bắc Ninh; Ông Đinh Xuân Vịnh – trưởng ban tôn giáo tỉnh Bắc Ninh; Ông Phạm Chí Thắng – Phó trưởng phòng PA88 Công An Tỉnh Bắc Ninh; Ông Nguyễn Văn Thu – tỉnh ủy viên, bí thư huyện Quế Võ; Ông Nguyễn Văn Sỹ - bí thư UBND Xã Việt Hùng; Ông Nguyễn Văn Tần – chủ tịch UBND Xã Việt Hùng cùng đại diện chính quyền các cấp của 21 xã, thị trấn trong huyện Quế Võ cũng đã về tham dự trong đại lễ.
Chùa Diên Quang được xây dựng vào thời nhà Lý. Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử cùng với sự bào mòn của thời gian, ngôi chùa Diên quang xưa chỉ còn là một phế tích. Vào năm 1990, với lòng mộ đạo hướng Phật của toàn thể dân làng, ngôi chùa Diên Quang được xây dựng lại với ba gian nhà cấp bốn làm chỗ hành lễ cho người dân. Năm 2007, với ước nguyện có một thầy về trụ trì, dân làng đã mời Đại đức Thích Tâm Quán, được sự đồng ý của thượng tọa bổn sư Thích Chân Tính, viện chủ chùa Hoằng Pháp cũng như được sự chấp thuận của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bắc Ninh và các cấp chính quyền, Đại đức được đầy đủ duyên lành về trụ trì ngôi chùa Diên Quang cho đến nay.Nhờ hồng ân Tam Bảo gia hộ và sự giúp đỡ tận tình của các cấp chính quyền cùng sự đồng lòng của chư Tăng bổn tự, chùa Diên Quang đã được cấp giấy phép xây dựng. Vào ngày 01 tháng 04 năm 2012, lễ động thổ trùng tu lại ngôi Chánh điện được diễn ra trong niềm hỷ lạc của chư Tăng bổn tự và quý Phật tử gần xa. Trải qua nhiều khó khăn, đến nay công trình đã thành tựu như sở nguyện.
Đến tham dự buổi lễ, thay mặt cho chư tôn thiền đức TƯ GHPG Việt Nam, hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã bày tỏ sự tán thán tới chư Tăng chùa Diên Quang đã vượt qua được khó khăn gian khổ tôn tạo, kiến thiết cảnh quan cho ngôi cổ tự linh thiêng, cũng qua đó, H.T đánh giá cao sự trợ duyên to lớn về tịnh tài, tịnh vật cũng như việc phát tâm công quả của tất cả các Phật tử xa gần đã chung tay cùng quý Thầy trong việc xây dựng ngôi Tam Bảo.
Tiếp đó, với tư cách là vị thầy bổn sư của đại đức trụ trì Thích Tâm Quán, T.T Thích Chân Tính đã thay mặt cho toàn thể chư Tăng bổn tự chùa Hoằng Pháp gửi lời cảm ơn chân thành đến TƯ GHPG VN, GHPG VN tỉnh Bắc Ninh cùng các cấp lãnh đạo chính quyền TƯ, địa phương sở tại đã hết lòng tạo điều kiện giúp đỡ đại đức Thích Tâm Quán thực hiện được tâm nguyện viên thành. Thượng tọa hi vọng trong tương lai ngôi chùa Diên Quang sẽ đóng góp thêm nhiều Phật sự và trở thành nơi tu học để quý Phật tử gần xa về nương tựa tu tập.
Điểm đặc biệt trong buổi lễ có lẽ phải đề cập đến lời phát biểu ngắn của đại diện lãnh đạo TƯ – Ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng vụ Phật giáo ban tôn giáo chính phủ: Ông nói: “ Đại đức Thích Tâm Quán về chùa Diên Quang được 7 năm, cho đến nay đã thực hiện được rất nhiều hoạt động có giá trị về mặt tinh thần cũng như tâm linh cho toàn thể nhân dân địa phương nói riêng và cho Phật giáo toàn miền Bắc nói chung. Những hoạt động này có sức ảnh hưởng rất lớn đến cái nhìn về hoạt động tôn giáo tâm linh cho các giới từ chính trị cho đến người dân. Hy vọng rằng đại đức Thích Tâm Quán sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ và sự nhiệt huyết để dấn thân làm tốt đời đẹp đạo”. Tiếp đó, ông cũng thay mặt cho ban tôn giáo chính phủ gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến 2 vị chân sư khả kính của GHPG VN: “Một là H.T Thích Bảo Nghiêm – vị thầy y chỉ của đại đức Thích Tâm Quán – một vị đại Hòa thượng không chỉ có tiếng nói trong GHPG VN mà còn là một đại biểu quốc hội, mang hơi thở và tiếng nói của giáo hội truyền tải đến chính phủ, mang đạo đi vào đời. Hai là T.T Thích Chân Tính – vị thầy bổn sư của đại đức Thích Tâm Quán đã dạy dỗ nên một thế hệ học trò biết lấy đạo giúp đời, Thầy đó – trò đó đúng như nhân dân ta đã nói THẦY NÀO TRÒ NẤY”.
Buổi lễ đã diễn ra trong bầu không khí trang nghiêm và vô cùng rực rỡ nhờ sự trang hoàng khánh tiết của cờ, hoa và những chùm bóng bay khởi sắc. Và đặc biệt là sự góp mặt trong chương trình của đoàn văn nghệ đến từ Hà Nội: nhóm nhạc Thăng Long Hà Nội, ca sĩ Đinh Lan Hương, ca sĩ Trương Tuấn Anh và tốp nữ trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, bé Phương Anh – giọng ca trẻ mượt mà đến từ làng quan họ Bắc Ninh.
Buổi lễ khép lại với những chùm bóng tung bay trên trời cao cùng đàn chim líu lo ríu rít lao vun vút trên không trung như mở ra một thời kỳ mới huy hoàng và rạng rỡ cho ngôi chùa Diên Quang trong tương lai. 
Ngay sau nghi thức cắt băng khánh thành, chư tôn giáo phẩm cùng đoàn đại diện chính quyền các cấp đã tiến vào chánh điện làm lễ niêm hương bạch Phật.
Sau giờ nghỉ ăn trưa, buổi chiều cùng ngày, BTC đã cung thỉnh Thượng tọa Thích Chân Tính truyền thọ Tam quy và Ngũ giới cho hơn 500 thiện nam tín nữ.
Được biết phục vụ cho đại lễ này, nhóm công quả chùa Diên Quang đã thức thâu đêm chuẩn bị hơn 8000 suất cơm hộp và 80 mâm cơm chay. Ngoài ra còn có sự tham dự của rất nhiều các tình nguyện viên, các bạn sinh viên trong và ngoài tỉnh cũng về tham gia công quả, góp phần tạo nên thành công của buổi lễ.
Một số hình ảnh ghi nhận:

 
 
   
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
  
 
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
   
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 
  
 
  
 
 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
  
 
 
 
Chùa Diên Quang
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC