Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 12/07/2015 02:11 AM 
Chùa Bằng: Khai mạc khóa tu mùa hè lần thứ V với chủ đề "Con về bên Phật"
Ngày 11 tháng 07 năm 2015, nhằm ngày 26 tháng 5 năm Ất Mùi, 500 bạn khóa sinh chính thức bước sang ngày tu tập thứ hai của khóa tu tuổi trẻ lần thứ V với chủ đề "Con về bên Phật".
Buổi sáng, các bạn khóa sinh đã được Thầy Tâm Đồng hướng dẫn tập thể dục buổi sáng, khởi động một ngày tu tập thật an lạc và tràn đầy năng lượng.

 
Đúng 5h00 sáng, các bạn khóa sinh đã cùng tập thể dục buổi sáng dưới sự hướng dẫn của Thầy Tâm Đồng

 
 
 
 
 
Sau đó, các bạn khóa sinh cùng nhau đi ăn sáng. Trước khi ăn, các bạn chắp tay đồng niệm danh hiệu "Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật"

 
 
 
 

Đúng 8h00 sáng, ba hồi chuông trống bát nhã ngân vang. 500 khóa sinh đã vân tập tại lễ đài chính chùa Bằng, chắp tay búp sen niệm hồng danh Đức Bản Sư để cung rước chư tôn đức quang lâm lễ đài, chính thức khai mạc khóa tu mùa hè dành cho tuổi trẻ lần thứ V với chủ đề "Con về bên Phật".
Chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng Ban tổ chức khóa tu; Hòa thượng Thích Huệ Phước - Ủy viên HĐTS kiêm Phó thư ký Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN, Phó trưởng ban kiêm chánh thư ký GHPGVN Tỉnh Thừa Thiên Huế; Đại đức Thích Viên Như - Ủy viên HĐTS TW GHPGVN, Phó ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Đại đức Thích Tâm Quán - Ủy viên Ban Hoằng Pháp TW, Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPGVN tỉnh Bắc Ninh; Đại đức Thích Pháp Minh - Ủy viên Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN, Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPGVN tỉnh Bắc Giang; Đại đức Thích Pháp Tuệ - Ủy viên Ban thông tin truyền thông TW GHPGVN, Trưởng Ban thông tin truyền thông GHPGVN tỉnh Bắc Giang cùng chư tôn đức Tăng chùa Bằng và chùa Hoằng Pháp.
Về phía lãnh đạo chính quyền có: Tiến sĩ Phạm Tất Thắng - Ủy viên Thường trực  Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cùng đại diện chính quyền địa phương và 500 em khóa sinh tham dự khóa tu “Con về bên Phật”.


 
8h00 sáng, ba hồi chuông trống bát nhã ngân vang. Ban nghi lễ dâng lời tác bạch cung thỉnh chư tôn đức quang lâm lễ đài để bắt đầu chương trình khai mạc khóa tu mùa hè dành cho tuổi trẻ lần thứ V với chủ đề "Con về bên Phật"

 
 
Nghi thức niệm Phật cầu gia hộ

 
 
 
 
 
 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Đại đức Thích Tâm Quán - Phó ban tổ chức khóa tu cho biết: “Mục đích của khóa tu mùa hè không chỉ  tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thế hệ trẻ mà còn là khoảng thời gian giáo dục nuôi dưỡng tâm thiện lành, hạnh lắng nghe, đồng thời tạo môi trường thân thiện để các em trút bỏ nhưng lo toan căng thẳng trong học hành,  được giao lưu chia sẻ, được thực hành sự tu tập chánh niệm, soi rọi và làm mới con người của chính  mình, bổ sung thêm kiến thức làm hành trang để hoàn thiện một con người tốt cho cộng đồng, xã hội góp phần xây dựng đời sống an lạc, hạnh phúc”.

 
 
 
 

Sau đó, Đại đức Thích Thanh Hải - Phó ban điều hành khóa tu đã đọc báo cáo nội dung chương trình tu học trong khóa tu mùa hè năm nay tới toàn thể đại chúng.

 
 
 

Tiếp theo, đại diện 500 khóa sinh tham dự khóa tu đã dâng lời cảm niệm tri ân đến quý thầy trong  Ban Tổ chức khóa tu và phát nguyện cố gắng tu học, vâng lời quý thầy, sống trong tinh thần lục hòa, giúp đỡ nhau trong những ngày chung sống dưới mái chùa Bằng thân thương.

 
 
 

Nhân dịp này, thay mặt các vị lãnh đạo chính quyền, Tiến sĩ Phạm Tất Thắng đã có đôi lời chia sẻ tới các em khóa sinh. Ông đánh giá cao các hoạt động tu học cho giới trẻ trong những năm qua tại chùa Bằng. Ông cho rằng, khóa tu sẽ là cơ hội quý báu để xây dựng lại những nét đẹp trong tâm hồn non trẻ, là nền tảng vững chắc cho các bạn trẻ trong tương lai khi phải đối diện với nhiều phức tạp, bất an; tạo dựng niềm tin và sức mạnh về một lối sống lành mạnh, bảo tồn những giá trị tinh thần cao đẹp của dân tộc, phát huy tư duy tích cực hướng đến đời sống chân thiện mỹ, tránh xa các tệ nạn xã hội.
Cuối lời, ông mong rằng Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm và Ban tổ chức sẽ tiếp tục duy trì và thường xuyên tổ chức những khóa tu cho giới trẻ như đã từng làm bấy lâu nay.

 
 
 
 
 

Thay mặt Chư tôn đức chứng minh, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm có lời đạo từ khuyến tấn nhắc nhở các bạn trẻ, Hòa thượng nhấn mạnh: Các khóa tu mùa hè trong những năm qua đã giúp rất nhiều bạn trẻ trở nên hiền thiện, biết yêu thương chia sẻ, sống có trách nhiệm với bản thân gia đình, có ích cho xã hội, góp sức xây dựng đời sống được hạnh phúc. Đây là cơ hội để giúp cho các em có sân chơi lành mạnh, được giao lưu học hỏi với nhau, và hơn hết là được học hiểu những điều hay, ý đẹp về đời, là cầu nối yêu thương giữa các bạn và gia đình, tư vấn, tháo gỡ những khúc mắc về các vấn đề tâm lý đạo đức trong đời sống, xa rời các tệ nạn tiêu cực của xã hội, tạo dựng niềm tin và sức mạnh với một lối sống tích cực.
Hòa thượng cũng đã khuyến tấn các bạn trẻ phải luôn chấp hành tốt nội quy khóa tu, vâng lời quý thầy và chúc các em có được những trải nghiệm thú vị trong khóa tu...

 
 
 
 

Tiếp đó, Ban tổ chức đã cung thỉnh Hòa thượng Thích Huệ Phước quang lâm pháp tòa chia sẻ thời pháp thoại cho các bạn trẻ với chủ đề “Tỉnh giác”.
Hòa thượng đã nhắc lại câu chuyện về Đức Phật dạy Ngài La Hầu La, câu chuyện nhắc nhở các em luôn làm chủ các hành động, lời ăn tiếng nói, hay những ham muốn ước vọng của tuổi trẻ luôn bồng bột và còn thiếu sự chín chắn, vì vậy mỗi hành động mỗi lời nói cũng cần phải cân nhắc suy nghĩ để không hại mình hại người.
Hôm nay các bạn được tham dự khóa tu đó là nhân duyên, được sống, được thực tập trong môi trường đạo đức lành mạnh. “ Về bên Phật”  tức là chúng ta đang về đến với sự từ bi, yêu thương, về bên sự tha thứ, về bên sự tỉnh giác trí tuệ, gạn bỏ những lòng ghanh ghét hơn thua, giải thoát được những mê lầm mà đôi lúc tuổi trẻ dễ dàng vấp phải. Chúng ta luôn nguyện cho đừng loài nào sát hại loài nào, đừng ai coi nhẹ tính mạng của ai, đừng ai vì giận hờn hoặc ác tâm mà mong cho ai bị đau khổ và khốn đốn” – Hòa thượng nhấn mạnh.
Pháp thoại của Hòa thượng kết thúc trong niềm hoan hỷ, khơi gợi tín tâm tháo gỡ phần nào những khúc mắc của các bạn trẻ trong cuộc sống.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi trưa, các bạn khóa sinh đã được quý Thầy hướng dẫn về nghi thức cúng Quá Đường, thực hành dùng cơm trong chính niệm. Những bữa cơm chay của các bạn trong suốt 5 ngày tu tập luôn được các bà các bác trong Ban Công Quả thay đổi thực đơn liên tục từng bữa, tuy giản đơn nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng để cung cấp cho các em sức khỏe thật tốt.

 
 
 
 
 

 

Đầu giờ chiều là những giờ phút sinh hoạt chúng vô cùng sôi nổi, vui tươi của 5 chúng: Lắng Nghe, Thấu Hiểu, Chia Sẻ, Yêu Thương và Tha Thứ dưới sự hướng dẫn của các quý Thầy trưởng chúng. Các bạn đã được tham gia vào những trò chơi đầy lý thú, được cùng nhau tập hát những ca khúc Phật giáo…niềm hạnh phúc cứ thế rạng ngời trên những gương mặt non trẻ.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Ngoài những bữa ăn chính, các bạn khóa sinh còn được dùng các bữa phụ như chè, sữa..v..v....

 

Buổi tối, 500 khóa sinh đã vân tập về lễ đài chính. Dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng trụ trì và quý Thầy trong Ban tổ chức, các bạn đã tụng thời kinh Vu Lan và tĩnh tọa ngồi thiền trong không khí thanh tịnh nơi chốn thiền môn, kết thúc một ngày tu tập đầy ý nghĩa.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC