Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 22/07/2015 21:40 PM 
Lãnh đạo Phật giáo Hà Nội thăm các trường hạ an cư ( Đợt 4)
Thực hiện chương trình của Ban trị sự GHPGVN thành phố Hà Nội về việc viếng thăm các trường hạ vào mùa an cư PL. 2559 - DL. 2015, ngày 21 tháng 7 năm 2015 nhằm ngày 6 tháng 6 năm Ất Mùi, Chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN Thành phố Hà Nội đã tới thăm và thuyết giảng tại trường hạ tổ đình Bà Đá ( Linh Quang tự) , trường hạ tổ đình Bồ Đề (Thiên Sơn tự), và trường hạ tổ đình chùa Khuyến Lương (Diên Phúc tự).

Phái đoàn chư tôn đức lãnh đạo GHPGVN thành phố Hà Nội có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Trưởng BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội, trưởng Ban chỉ đạo công tác an cư tại Hà Nội, HT. Thích Thanh Nhã – Phó trưởng BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội, thủ tọa hạ trường Bà Đá, TT. Thích Thanh Chính – Phó trưởng Ban thường trực BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội, TT. Thích Tiến Đạt – Phó ban kiêm chánh thư ký BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, Đại đức Thích Đạo Phong – Phó thư ký BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội. Tháp tùng phái đoàn lãnh đạo GHPGVN Thành phố Hà Nội còn có các Phật tử thuộc đạo tràng Pháp Hoa chúng của chùa Mọc (Quan Nhân), chùa Tứ Kỳ và chùa Đống.

Trường hạ đầu tiên trong ngày hôm nay mà phái đoàn đặt chân tới là trường hạ tổ đình Bà Đá (Trụ sở Ban trị sự GHPGVN Tp.Hà Nội). Tại đây, đoàn đã được HT. Thích Thanh Nhã – Thủ tọa hạ trường Bà Đá và các hành giả đang thực hiện cấm túc an cư tại hạ trường đón tiếp.

Đại diện Ban chức sự của hạ trường, Đại đức Thích Tâm Hoan – Phó Duy Na lên báo cáo tóm tắt chương trình tu học của Tăng chúng trong hạ trường. Năm nay hạ trường chùa Bà Đá có tất cả 30 hành giả an cư, các hành giả an cư tại trường hạ chùa Bà Đá cũng như các hành giả an cư tại các địa điểm an cư khác của Thành phố Hà Nội đều được học bộ kinh “ Nhị Khóa Hợp Giải”, các hành giả tại đây đã thực hiện nghiêm các thời khóa theo đúng chỉ đạo về an cư của Ban trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội.

Nhân dịp tới thăm trường hạ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có một thời pháp ngắn chia sẻ với các hành giả an cư về cách tu tập trong 3 tháng thực hiện cấm túc an cư, hạ an cư là nghĩa vụ thiêng liêng, thời gian an cư là thời gian để các hành giả an cư trau dồi Tam vô lậu học: Giới – Định – Tuệ. Khi thực hiện cấm túc an cư thì thân và tâm các hành giả an cư cần phải được ở yên 1 chỗ để từ đó tiến tu đạo nghiệp. Trong mùa an cư thì Tu và Học là căn bản nhất, TU tức là hành trì lễ bái, ngày đêm phải sáu giờ chuyên tâm tu tập và HỌC tức là khai giảng vô thượng Pháp bảo. Đồng thời, Hòa thượng cũng tóm tắt sơ qua những điểm chính, cũng như tinh thần của bộ kinh “ Nhị Khóa Hợp Giải” mà các hành giả được học trong mùa an cư năm nay. Nhây đây, Hòa thượng cũng gửi lời chúc tới chư tôn đức trong hạ trường chùa Bà Đá được an vui trong chính pháp và thành tựu trong việc an cư.

Niệm Phật cầu gia bị

Đai đức Thích Chiếu Tuệ điều hành chương trình

Đại đức Thích Tâm Hoan – Phó Duy Na lên báo cáo tóm tắt chương trình an cư tại trường hạ Bà Đá

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm thuyết Pháp tại trường hạ Bà Đá

Hành giả an cư tại trường hạ Bà Đá

Hòa thượng Thích Thanh Nhã dâng lời cảm tạ tới lãnh đạo PG Hà Nội đã tới thăm hạ trường

Nơi thứ hai Chư tôn đức lãnh đạo Ban trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội tới thăm. Đó là trường hạ tổ đình Bồ Đề ( Thiên Sơn tự). Tiếp phái đoàn có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Thủ tọa trường hạ tổ đình Bồ Đề. Trước khi các hành giả an cư được nghe thời pháp thoại của TT. Thích Tiến Đạt – Phó ban kiêm Chánh thư ký Ban trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội, Đại Đức Thích Thanh Quy đã lên báo cáo tình hình tu học của các hành giả an cư tại hạ trường Bồ Đề từ khi khai pháp đến nay. Năm nay, tại trường hạ Bồ Đề có tổng số 114 hành giả an cư, các hành giả đã thực hiện nghiêm ngặt thời khóa tu tập và thực hiện theo đúng quy định trong suốt thời gian cấm túc an cư.

Tiếp theo, TT. Thích Tiến Đạt đã chia sẻ với các hành giả an cư một thời pháp với chủ đề: “ 5 lợi ích của an cư” :

- Lợi ích thứ nhất là các hành giả an cư được nghe những điều xưa nay chưa bao giờ được nghe, được học Tam tạng kinh điển, chỉ có an cư thì các hành giả mới được nghe trọn vẹn một bộ kinh, luật hoặc luận.

- Lợi ích thứ 2 là: “ Văn giả” tức là việc nghe Pháp đó được nghe đi nghe lại 1 cách thuần thục.

- Lợi ích thứ 3 là: “ Thân thừa” tức là trong thời gian an cư các hành giả sẽ được thân cận với các bậc   trưởng lão, được học từ các bậc trưởng     thượng đó cả về thân giáo, khẩu giáo và ý giáo.

- Lợi ích thứ 4 là: “ Đoạn Nghi”, an cư là điều kiện tốt nhất để tu cho mình, để từ đó có thể phục vụ chúng sinh tốt hơn trong những tháng còn lại của năm, an cư cũng là để thực hiện nếp sống lục hòa cộng trụ, là điều kiện để chính pháp được tồn tại trên cơ sở của lục hòa. Nếu Tăng đoàn nào không sống lục hòa thì có nghĩa là tăng đoàn đó không hòa hợp và lúc đó chính Pháp sẽ không tồn tại.

- Lợi ích thứ 5 là các hành giả trong thời gian an cư sẽ được tu học về Tam vô lậu học bao gồm: Giới, Định và Tuệ.

Kết thúc buổi thuyết Pháp, HT. Thích Bảo Nghiêm đã thay mặt đại chúng gửi lời cảm ơn tới TT. Thích Tiến Đạt đã ban bố cho chư tôn đức Tăng Ni trong hạ trường một thời pháp quý báu để sách tấn các hành giả an cư trong mùa an cư năm nay.

 

Chư tôn đức lãnh đạo Phật giáo Hà Nội quang lâm giảng đường hạ trường Bồ Đề

Niệm Phật cầu gia bị

Đại Đức Thích Thanh Quy báo cáo tình hình tu học của các hành giả an cư tại hạ trường Bồ Đề 

TT. Thích Tiến Đạt đã chia sẻ với các hành giả an cư một thời pháp với chủ đề: “ 5 lợi ích của an cư” 

HT. Thích Bảo Nghiêm  gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Phật giáo Hà Nội và TT. Thích Tiến Đạt đã ban bố pháp nhũ tại hạ trường Bồ Đề 

Tại tổ đình Khuyến Lương ( Diên Phúc Tự ), thay mặt cho Ban chức sự hạ trường, Đại đức Thích Nguyên Thanh – Trưởng BTC khóa an cư tại hạ trường Khuyến Lương đã lên báo cáo công tác an cư trong thời gian qua. Theo đó, tại hạ trường tổ đình Khuyến hiện có 48 hành giả an cư thuộc quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đây là năm đầu tiên chư tôn đức Tăng Ni của quận Hoàng Mai vân tập về tổ đình Khuyến Lương thực hiện việc cấm túc an cư theo luật Phật chế. Các hành giả an cư tại đây đã thực hiện thời khóa tu học theo đúng sự chỉ đạo của Ban trị sự GHPGVN thành phố Hà Nội. Tuy là trường hạ mới được thành lập nhưng số lượng Phật tử hàng ngày đến theo lễ, tu học và nghe pháp khá đông.

Tại đây, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã ôn lại truyền thống an cư từ thời đức Phật cho đến ngày nay và điểm lại công tác Phật sự của Phật giáo thủ đô trong năm vừa qua để các hành giả an cư nắm bắt được tình hình chung. Trước kia chư tôn đức Tăng Ni thuộc quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì đều thực hiện cấm túc an cư tại trường hạ Văn Điển, huyện Thanh Trì nhưng năm nay được sự chỉ đạo của thường trực Ban trị sự GHPGVN thành phố Hà Nội đã chia thành 2 địa điểm an cư tách biệt cho các hành giả an cư thuộc huyện Thanh Trì và các hành giả an cư thuộc quận Hoàng Mai. Năm nay, Hà Nội có 17 trường hạ thực hiện cấm túc an cư ( tăng thêm 3 điểm an cư so với năm 2014) với số lượng các hành giả an cư ngày càng tăng, cụ thể năm nay có tất cả 1.396 hành giả an cư. Một sự kiện quan trọng nữa của Phật giáo Thủ đô là vào ngày 20 tháng 5 âm lịch vừa qua, đã tổ chức lễ khai pháp cho trường Trung cấp Phật học tại chùa Đại Từ Ân trước sự quang lâm chứng minh tối cao của đức Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ - Đệ tam Pháp chủ GHPGVN. Đặc biệt là trong năm nay, Phật giáo thủ đô đã tổ chức thành công Đại giới đàn PL. 2559 - DL. 2015, đây là Đại giới đàn được coi là điểm nổi bật của Phật giáo Việt Nam, lần đầu điên tổ chức giới đàn nghiêm mật trong 10 ngày với số lượng 265 Tăng Ni ( Đông nhất từ trước tới nay). Đại giới đàn Phật giáo Hà Nội còn được đánh giá là Đại giới đàn kiểu mẫu. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng của Phật giáo thủ đô trong thời gian vừa qua. Kết thúc buổi chia sẻ, Chư tôn đức an cư tại trường hạ tổ đình Khuyến Lương đã chụp hình lưu niệm cùng Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Trưởng ban chỉ đạo công tác an cư tại Hà Nội.


Phật tử đạo tràng Pháp Hoa cúng dàng tại hạ trường Khuyến Lương

Niệm Phật cầu gia bị

Đại đức Thích Đạo Phong giới thiệu chư tôn đức lãnh đạo PG Hà Nội

ĐĐ. Thích Nguyên Thanh báo cáo công tác an cư tại hạ trường Khuyến Lương.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm chia sẻ công tác Phật sự của PG Hà Nội trong thời gian qua

Hành giả an cư Ni tại hạ trường Khuyến Lương

Hồi hướng, bế mạc

Chư tôn đức Tăng Ni an cư tại hạ trường Khuyến Lương chụp hình lưu niệm cùng HT. Thích Bảo Nghiêm


BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC