Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 31/07/2015 17:42 PM 
Ngày thứ năm của khóa tập huấn Hoằng Pháp Viên
Chiều ngày 29/07/2015, tại Trụ sở BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội - chùa Bà Đá - số 3 phố Nhà Thờ - phường Hàng Trống - quận Hoàn Kiếm – HN, nằm trong chương trình tập huấn Hoằng Pháp viên cho hơn 100 cư sĩ Phật tử do Ban Hoằng Pháp GHPGVN Thành phố Hà Nội phối hợp cùng Ban hướng dẫn Phật tử GHPGVN Thành phố Hà Nội tổ chức, toàn thể đại chúng đã được nghe Cư sĩ Tánh Thuần chia sẻ về "Xướng ngôn lễ hội Phật giáo".

Đây là chủ đề mà Cư sĩ Tánh Thuần - người có kinh nghiệm 45 năm làm xướng ngôn các chương trình của Phật giáo sẽ chia sẻ tới hơn 100 cư sĩ Phật tử trong 2 ngày 29 và 30/07/2015.

Trong khóa tập huấn Hoằng Pháp Viên lần này, trước khi đi vào vấn đề chính là "Xướng ngôn lễ hội Phật giáo", trước hết cư sĩ giải thích về khái niệm "Hoằng Pháp Viên" tới đại chúng. Hoằng Pháp Viên có nghĩa là người truyền bá Phật pháp vào cuộc đời để hướng dẫn cho con người hướng thiện và hướng thượng nhằm xây dựng một xã hội tốt đẹp trong tinh thần đạo đức Phật giáo. Nói cách khác, Hoằng Pháp Viên cũng có thể hiểu là nhà truyền giáo, truyền Đạo (danh xưng chung cho các tổ chức truyền giáo) để đưa Đạo vào Đời.

Hiện nay, Phật giáo có nhiều chương trình lễ hội như: Đại lễ Phật Đản, Đại lễ Vu Lan, Đại lễ kính mừng Phật thành Đạo..v.v... Nhưng không phải buổi lễ nào người xuất gia cũng có thể làm một xướng ngôn viên. Có những buổi lễ chính chúng ta - những cư sĩ Phật tử tại gia phải là người xướng ngôn viên mới có thể bộc lộ được trọn vẹn tinh thần của buổi lễ. Đó chính là lễ tri ân các anh hùng liệt sĩ, lễ hằng thuận, và cả lễ Vu lan....

Vì vậy, mỗi cư sĩ Phật tử chúng ta khi làm người xướng ngôn (dẫn chương trình) cho các lễ hội Phật giáo, cũng chính là một Hoằng Pháp Viên đang đưa Đạo hòa nhập vào Đời một cách thuận tiện và dễ dàng nhất.

Do đó, cư sĩ Tánh Thuần đã chia sẻ: một người xướng ngôn viên phải đạt được đủ 3 yếu tố: 

- Thân giáo: luôn phải chững chạc, bản lĩnh, tự tin, nét mặt hoan hỷ nhưng trang nghiêm.

- Khẩu giáo: dùng từ ngữ chính xác, đúng mực, không thừa, không thiếu.

- Ý giáo: luôn tâm niệm mình là linh hồn của buổi lễ, luôn là người đến sớm nhất trước khi chương trình diễn ra và cũng là người về sau cùng.

Với "Thân giáo", mỗi chúng ta có thể dễ dàng đạt được điều đó. Nhưng để tránh những sai lầm trong "Khẩu giáo" và "Ý giáo", chúng ta phải luôn biết trau dồi kiến thức, tìm tòi học hỏi, nghiên cứu những giáo lý Phật Đà trong phạm vi có thể để làm hành trang cho chúng ta không chỉ trong đời sống tu tập mà còn trong công việc làm một Hoằng Pháp Viên. 

Đặc biệt, trong buổi chia sẻ này, cư sĩ Tánh Thuần cũng đã nêu ra một số ví dụ về những lỗi căn bản có thể vấp và cách xử lý khắc phục khi làm người xướng ngôn lễ hội Phật giáo, cư sĩ nhấn mạnh "Người xướng ngôn chính là linh hồn của buổi lễ. Nhưng cũng chính là một Hoằng Pháp Viên. Chúng ta không được phô diễn kiến thức Phật pháp trong một chương trình, phải tìm hiểu kỹ về chương trình mà mình làm và đặt Tâm huyết vào để đạt kết quả tốt nhất".


BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC