Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 22/08/2015 01:44 AM 
Hà Nội: Chùa Bằng khai mạc khóa tu Vu lan báo hiếu lần thứ V
Tháng 7 – mùa Vu lan hiếu hạnh đã về. Với mục đích khơi nguồn hiếu đạo, thể hiện niềm hiếu kính của những người con Phật đối với tứ ân trọng, đồng thời tiếp nối thành công của khóa tu Vu Lan Báo Hiếu những năm trước, năm nay chùa Bằng (Linh Tiên Tự) tiếp tục tổ chức khóa tu Vu lan báo hiếu PL.2559 trong 2 ngày (08,09/07 năm Ất Mùi) dành cho tuổi trẻ độ tuổi từ 15 đến 30 tuổi, và ngày tu 10/07 năm Ất Mùi dành cho Phật tử lớn tuổi.
Ngày 21 tháng 08 năm 2015, nhằm ngày 08 tháng 07 năm Ất Mùi là ngày tu tập đầu tiên của các bạn Thanh thiếu niên, sinh viên.
Ngay từ 7h00 sáng, đã có đông đảo các bạn trẻ khắp nơi cùng vân tập về chùa để tham dự khóa tu mùa Vu Lan Báo Hiếu PL2559 – DL2015 này. 

 
 
 
 
 
 
 
 

Đúng 10h00, ba hồi chuông trống bát nhã ngân vang, đội nghi lễ cung rước chư tôn đức quang lâm lễ đài để cử hành buổi lễ khai mạc khóa tu Vu Lan Báo Hiếu lần thứ V.
Buổi lễ diễn ra dưới sự chứng minh của HT.Thích Bảo Nghiêm -  Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng Pháp TW GHPGVN, Trưởng Ban tổ chức khóa tu cùng Chư tôn đức tăng chùa Bằng và gần 300 các bạn Thanh thiếu niên trẻ tuổi đã về tham dự khóa tu.

Mỗi độ rừng thiền bừng hoa giác

Mưa trên xác phượng báo mùa thu

Vu Lan Thắng Hội hoa hồng thắm

Công Cha nghĩa Mẹ nhớ không nguôi

Sau khi thực hiện nghi lễ dâng hương bạch Phật, yết Tổ, đoàn cung nghinh đã cung thỉnh Chư tôn đức quang lâm lễ trường chứng minh lễ khai khóa. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Trong buổi lễ khai khóa này, Hòa thượng Trưởng ban tổ chức khóa tu đã có đôi lời đạo từ, cũng chính là lời khai mạc khóa tu, nêu lên ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan, nhấn mạnh đến tinh thần Tri ân và Báo ân của mỗi người chúng ta. Hòa thượng khuyến tấn các bạn trẻ hãy tu tâm dưỡng tính, gạt bỏ mọi phiền muộn, âu lo của cuộc sống đời thường, để sống cuộc sống an trú trong 2 ngày tham dự khóa tu, nhằm mang công đức tu tập hồi hướng về cho Tổ tiên nhiều đời nhiều kiếp được siêu sinh Tịnh Độ, cha mẹ hiện tiền tăng phúc tăng thọ “Có thể trước đây chúng ta chưa trọn đạo hiếu với cha mẹ, chưa hết lòng với anh em bạn bè, chưa hết lòng với người thân, thì chúng ta hãy thực tập trong 2 ngày này. Các bạn trẻ ngồi tại nơi đây, gia đình khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, cuộc sống khác nhau, nhưng chúng ta đã về đây tức là “mỗi người mỗi nước mỗi non, đến cửa nhà Phật như con một nhà, như áo một mắc như hoa một cành”. Chúng ta phải giữ được sáu phép hòa, để sửa đức rồi mới rèn tài…Mục đích của khóa tu chính là để chúng ta biết nhớ tới 4 ân trọng, không chỉ là tri ân, mà còn phải báo ân. Không phải chỉ trong ngày này, mùa này, tháng này, mà phải là cả cuộc đời luôn sống trong tinh thần tri ân và báo ân của những người con Phật”.

 
 
 

Cuối cùng, với tấm lòng thành kính, các khóa sinh đều quỳ trước Tam Bảo cùng Chư tôn đức dâng hương làm lễ phụng thỉnh Tổ tiên ngự tọa đạo tràng để các bạn trẻ thể hiện niềm hiếu kính trong muôn một với tứ ân trọng. 

 
 

Sau khi buổi lễ khai khóa kết thúc, các khóa sinh đã vân tập về Trai đường để thực hiện Nghi thức Cúng Quá Đường.

 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi chiều, toàn thể đại chúng đã trang nghiêm vân tập về giảng đường để lắng nghe thời pháp thoại của Thượng tọa Thích Thọ Lạc - Ủy viên thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng ban thường trực Ban Văn hóa TW GHPGVN, Phó Ban Hoằng Pháp TW, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình với chủ đề “ Tinh thần tri ân và báo ân mùa Vu lan báo hiếu”. 
Mở đầu bài pháp thoại, Thượng tọa đã giải thích cho các bạn khóa sinh hiểu Vu Lan nghĩa là gì và ý nghĩa của mùa Vu Lan báo hiếu thông qua tấm gương hiếu hạnh của Đức Mục Kiền Liên - 1 trong 10 đại đệ tử của Đức Phật.
Sau đó, Thượng tọa đã chia sẻ về Tứ trọng ân trong Phật giáo: ơn quốc gia, ơn cha mẹ, ơn sư trưởng và ơn chúng sinh. Nhưng đối với người tại gia như các bạn trẻ, Thượng tọa nhấn mạnh và phân tích về 6 ân trọng mà các bạn phải ghi nhớ và báo đáp. Đó là: ơn quốc gia, ơn sư trưởng, ơn cha mẹ, ơn chúng sinh, ơn Phật Tổ, ơn trời đất.
Thượng tọa khuyến tấn các bạn trẻ "Nhân dịp mùa vu lan này này, chúng ta đến chùa, chúng ta hãy làm những việc thiện, tụng niệm lễ bái, tu trì, làm những việc phúc để cầu nguyện cho Tổ tiên cửu huyền thất tổ và gia đình của chúng ta. Và cũng nhân mùa này, chúng ta không phải chỉ cầu nguyện cho những người đã chết đi, mà còn là hồi hướng cho những người thân của chúng ta còn đang tại thế để họ luôn được bình yên... Trong cuộc sống này, chúng ta phải bỏ đi lòng ích kỷ, phải biết bao dung và yêu thương, chúng ta phải lấy tinh thần lục hòa cộng trụ, tinh thần cộng sinh để xây dựng cuộc sống của chúng ta hòa nhập cùng với mọi người trong cộng đồng xã hội thì chúng ta mới được an lạc, hạnh phúc".

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, đại chúng đã cùng quý Thầy trong Ban tổ chức tụng thời kinh Vu Lan Báo Hiếu trong sự chí thành, chí kính hướng về ngày Tri ân, báo ân với Tổ tiên, cha mẹ.

 
 
 
 
 
 

Buổi tối cùng ngày, toàn thể khóa sinh đã vân tập về lễ đài, tham dự đêm thắp nến tri ân cha mẹ dưới sự chủ lễ của Hòa thượng trụ trì và chư tôn đức Tăng bản tự. Trong không gian tĩnh lặng nơi chốn thiền môn, khi màn đêm bao phủ, thì ánh sáng từ bàn thờ Phật đã được Hòa thượng trụ trì đón nhận, truyền trao tới quý Thầy và các bạn khóa sinh, từng ngọn nến được truyền trao, ánh sáng ấm áp dần lan tỏa như ánh sáng của trí tuệ, của hiểu biết, của yêu thương soi vào tâm thức từng bạn trẻ. Ngay giây phút này, đại chúng cùng lắng lòng mình lại, hòa vào từng tiếng chuông, thức tỉnh lại chính bản thân mình, nghĩ về công lao sinh thành dưỡng dục tựa biển trời của cha mẹ. 
Đã có những giọt nước mắt lăn dài trên má, đã có những tiếng thổn thức nghẹn ngào của những người trẻ khi chợt nhận ra một phút giây nào đó đã vô tình làm cha mẹ buồn đau, hoặc ai đó xót xa khi không còn cha mẹ trên đời để yêu thương, chăm sóc. Giọt nước mắt làm khơi dậy lên những sự hối hận, giọt nước mắt đánh dấu sự trưởng thành trong cách nghĩ suy, giọt nước mắt khơi dậy tinh thần hiếu kính. Từng tiếng chuông vang vọng trong không gian yên bình, như đang len lỏi vào từng trái tim, đánh thức chữ “Hiếu” dành cho đấng sinh thành trong mỗi người. Những bạn trẻ ngồi đây, khi tuổi đời còn trẻ, khi còn quá nhiều thú vui hấp dẫn họ ở thế giới ngày càng hiện đại này, thì bóng dáng cha mẹ dần dần bị che lấp. Họ nghĩ tình yêu thương của cha mẹ là mặc nhiên, để rồi không trân quý, không nâng niu. Và giờ phút này, khi được ngồi bên quý Thầy, được lắng nghe quý Thầy chia sẻ về ân tình sâu nặng của hai đấng song thân, các bạn đã chợt nhận ra sự hờ hững vô tâm bấy lâu nay của bản thân, để biết quay đầu nhìn về ngôi nhà nhỏ thân yêu của mình, nơi cha mẹ mình lúc này chắc đang lo lắng cho mình lắm. Lo không biết con mình đang ở đâu làm gì, có yên bình hay không, có an vui hay không? 
Và trong tiếng nhạc thiền ngân nga nhẹ nhàng, các bạn khóa sinh đã cùng nhau đi thiền hành và niệm hồng danh Đức Phật cùng quý chư tôn đức, để lắng lòng mình thanh tịnh lại, trở về với chân tâm, về với thực tại – nơi có những giá trị tốt đẹp đang hiện hữu. Đó là tình yêu thương của cha mẹ, là giây phút an lạc bên quý Thầy và các bạn đồng tu trong khóa tu Vu Lan Báo Hiếu này.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC