Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 22/09/2015 19:15 PM 
Hà Tĩnh: Lễ tạ pháp tại trường hạ Thanh Lương mùa an cư PL 2559
Sáng ngày 9 tháng 8 Ất Mùi (21.9.2015), tại Trường hạ chùa Thanh Lương, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ tạ pháp sau ba tháng an cư kiết hạ cho chư Tăng hành giả.
Về tham chứng minh buổi lễ có HT.Thích Thanh Nhiễu - Phó Chủ tịch thường trực HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm – PCT HĐTS – Trưởng ban Hoằng pháp TW; Thượng tọa Thích Thanh Quyết – PCT HĐTS – Phó ban TT Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương GHPGVN; TT. Thích Đức Thiện – Tổng thư ký HĐTS; TT. Thích Thanh Đạt – UVTT HĐTS, Phó BGDTN TW – Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại Hà Nội. TT. Thích Thanh Ân – Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại Hà Nội cùng Chư tôn đức HĐTS GHPGVN, Chư tôn đức thường trực BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Chư tôn đức hành giả an cư trong hai hạ trường Thanh Lương và Trúc Lâm Hồng Lĩnh.

 
Chư tôn đức lãnh đạo TƯGH chứng minh lễ tạ pháp

 
Lãnh đạo chính quyền tham dự buổi lễ

 

Đại diện chính quyền các cấp có ông Trịnh Xuân Diệu – Phó giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh; ông Lê Mạnh Kiều – Phó ban Dân vận tỉnh; các ông bà đại diện các cơ quan ban nghành đoàn thể cấp tỉnh; đại diện Đảng ủy, UBND, UB MTTQ huyện Nghi Xuân; thị trấn Xuân An, gần 1.000 Phật tử cùng về tham dự buổi lễ.Trước lúc diễn ra nghi lễ hành chính, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - ngôi Đường chủ hạ trường, Chư tôn đức hành giả cùng quý Phật tử đã trang nghiêm cử hành nghi thức niêm hương bạch Phật sám tạ chư Tổ. Kết thúc khóa lễ Hòa thượng nhắc nhở chư vị hành giả rằng, giáo pháp của Đức Phật vẫn thường chuyển (Pháp luân thường chuyển) không có Khai và không có Bế. Mà có Khai là từ khi Đức Thế Tôn thành đạo tại vườn Nai và thuyết bài pháp đầu tiên cho 5 anh em Kiều Trần  Như cho đến nay. Việc tổ chức lễ khai pháp và tạ pháp là đánh dấu bắt đầu và kết thúc một thời gian khóa hạ an cư mà thôi.

 
Hòa thượng Đường chủ, chư vị hành giả niêm hương bạch Phật sám tạ chư Tổ

 
 
 

Trong không khí trang nghiêm thanh tịnh của buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã tuyên đọc diễn văn khai mạc buổi lễ tạ pháp mùa An cư năm nay.

 
HT Thích Bảo Nghiêm khai mạc lễ tạ pháp

Đại đức Thích Hạnh Nhẫn – Chánh duy na hạ trường Thanh Lương thay mặt Ban chức sự hạ trường báo cáo tổng kết 3 tháng hạ an cư của chư vị hành giả.

 
Đại đức Chánh Duy na hạ trường báo cáo kết quả hoạt động tu học trong ba tháng an cư

Báo cáo nêu bật những điều các hành giả đã thực hiện được trong 3 tháng an cư tu học và những điều vẫn còn khiếm khuyết tồn tại để rút kinh nghiệm trong khóa an cư năm tới. Trong báo cáo cũng đã bày tỏ lời cảm tạ tri ân đến chư tôn Hòa thượng, Chư thượng tọa lãnh đạo trung ương Giáo hội, Chư tôn đức thường trực BTS Phật giáo tỉnh đã quan tâm giúp đỡ hướng dẫn để khóa hạ an cư được thành công tốt đẹp. Báo cáo cũng ghi nhận và tán thán tinh thần phụng sự của Đại đức Thích Quảng Nguyên trụ trì chùa Thanh Lương đã thu xếp tạo điều kiện tốt về cơ sở hạ tầng để các hành giả yên tâm tu tập trong ba tháng. Đồng thời, Ban chức sự Hạ trường cũng tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý lãnh đạo chính quyền các cấp sở tại đồng cảm ơn đến toàn thể quý Phật tử, các mạnh thường quân đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và phát tâm cúng dường tịnh tài, tịnh vật để ủng hộ Chư tăng yên tâm tu học trong suốt 3 tháng An cư kiết hạ.

 
 

Tại buổi lễ, ông Lê Mạnh Kiều, ông Trịnh Xuân Diệu đại diện quý cấp chính quyền tỉnh có lẵng hoa chúc mừng lãnh đạo TW Giáo hội, chúc mừng Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương về thăm Hà Tĩnh, và chúc mừng lễ tạ pháp năm 2015 của BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, lẵng hoa thể hiện tình cảm và sự quan tâm sâu sắc của các cấp chính quyền với các hoạt động của Phật giáo tỉnh nhà.

 

Với những cảm xúc, những kỷ niệm pháp vị trong ba tháng an cư, Chư tôn đức đại diện hành giả An cư tại hạ trường Thanh Lương dâng lời cảm niệm, khánh tuế đến Chư tôn đức lãnh đạo TƯGH, Chư tôn đức Ban chức sự hạ trường. Ba tháng với biết bao kỷ niệm buồn vui đong đầy, để rồi sau cuộc sum họp rồi phải rời xa hạ trường trở về trú xứ của mình, mỗi hạ đi qua sẽ là một thành quả to lớn góp phần đưa hành giả tiến gần đến bến bờ giải thoát, làm lợi ích cho chúng sinh ở hiện tại và tương lai. Lời cảm niệm đã bày tỏ sự tri ân đến Hòa thượng ngôi Đường chủ mặc dù tuổi cao, Phật sự của TWGH đa đoan, bộn bề, nhưng trong 6 mùa an cư trôi qua Ngài đã chăm sóc, dìu dắt, dạy bảo và tạo mọi thuận duyên để toàn thể Tăng Ni tỉnh nhà tinh tấn trên con đường tu học.

 
Đại diện chư hành giả an cư dâng lời cảm niệm
 

Thay mặt Chư tôn đức Ban Giáo dục Tăng Ni Trung ương tham dự buổi lễ, Thượng tọa Thích Thanh Quyết phát biểu thông báo sơ qua hoạt động thời gian gần đây của Ban, đồng thời nhấn mạnh chủ trương về công tác giáo dục đào tạo Tăng Ni của Trung ương Giáo hội trong thời gian tới. TT đánh giá cao về công tác tổ chức an cư của BTS Phật giáo tỉnh, Ngài hoan hỷ với cơ sở hạ tầng Phật cảnh tại trường hạ Thanh Lương và tinh thần tu học trang nghiêm của các hành giả cũng như Phật tử Hà Tĩnh.

 
TT Thích Thanh Quyết phát biểu

Thay mặt Chư tôn đức Ban GDTNTW, TT gửi tặng BTS PG Hà Tĩnh bức tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông, biểu tượng cao quý nhất của Phật giáo Việt Nam.

 

Cũng tại buổi lễ, thượng tọa Thích Đức Thiện có lời phát biểu chúc mừng lễ tạ pháp hạ trường Thanh Lương; TT đánh giá cao trước những thành tựu của Phật giáo tỉnh nhà, thượng tọa cho rằng về với Hà Tĩnh là về với truyền thống văn hóa, về với vùng đất địa linh nhân kiệt. Thượng tọa chia sẻ và nhấn mạnh về tinh hoa giá trị của Đạo Phật, cũng như các pháp môn. Mục đích của Đạo Phật là giúp cho chúng sinh, cho xã hội thoát khỏi cảnh khổ đau, tìm thấy đời sống an lạc hạnh phúc ngay hiện tại.

 
TT Thích Đức Thiện phát biểu

Đại diện cho toàn thể Phật tử, đạo tràng tu tập tại chùa Thanh Lương có lời cảm niệm tại lễ tạ pháp tới Chư tôn đức trong Hạ trường. Trong thời gian an cư của Chư tôn đức các Phật tử luôn tinh tiến tu học, được Chư hành giả giảng giáo lý, trau dồi giới luật, thúc liễm thân tâm.

 
Phật tử dâng lời cảm niệm

Cũng tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu PCT TT HĐTS đã có đạo từ  tán thán và đánh giá cao ý thức tu học và chấp hành giới luật, thanh quy của các hành giả trong mùa an cư năm nay, tán dương tinh thần hộ trì Tam bảo của các Phật tử, các thiện nam tín nữ tại trường hạ Thanh Lương. Hòa thượng tán thán BTS Phật giáo tỉnh, đứng đầu là HT Thích Bảo Nghiêm, đồng thời nhắc lại kỷ niệm những ngày đầu cách nay hơn mười năm khi Hòa thượng về thăm chùa Cảm Sơn khi đó quang cảnh hoang sơ vắng lặng rất ít người đến chùa, cuộc sống khó khăn nhưng BTS Phật giáo Hà Tĩnh đã khắc phục khó khăn vươn lên để hôm nay có đầy đủ tứ chúng đồng tu, chùa chiền khang trang tố hảo.

 
HT Thích Thanh Nhiễu ban đạo từ

 

Đạo từ của Hòa thượng gửi lời chúc mừng đến hành giả an cư được thêm một tuổi đạo, sách tấn quý hành giả trên tinh thần lục hòa cộng trụ, hãy luôn vì sự nghiệp hoằng dương đạo pháp, vì sự phát triển của Phật giáo, lấy giáo pháp của Đức Phật làm kim chỉ nam hành đạo, thực hiện tốt trách nhiệm của vị sứ giả Như Lai.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Đại đức Thích Chiếu Tuệ phát biểu cảm tạ

 
 

Hồng Lam
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC