Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 30/09/2015 10:44 AM 
Hàn Quốc: khóa tu học cho Kiều bào Việt Nam
Ngày 26-27/09/2015 khóa tu tại chùa Tam Quang, Busan Hà Quốc đã diễn ra nhiều khóa lễ trong hai ngày, tạo điều kiện cho Giới tử Xuất gia gieo duyên và nam nữ Phật tử từ các nơi về tham dự.

Trưa ngày 26/9/2015, tất cả các hành giả tham dự Khoá tu Xuất gia gieo duyên tập trung về chùa Tam Quang cho Khoá tu bắt đầu. Các công tác hướng dẫn, phân phòng xá được chuẩn bị rất chu đáo. Đây là một bước ngoặt mới trong sự tu học Phật pháp của người Việt Nam tại Hàn Quốc, có thể chắp cánh cho những điều vốn chỉ là ước mơ giấu kín trong tâm có thể trở thành hiện thực.

Hành giả vân tập được Chư Tôn đức hướng dẫn nội quy Khoá tu xuất gia gieo duyên

31 hành giả phát nguyện Xuất gia gieo duyên được Chư Tôn đức hướng dẫn các lễ nghi khi thọ giới, cách lễ bái, sinh hoạt khi là một Giới tử.

Khoá lễ tụng kinh Vu-lan

Ngày thứ hai của Khoá Tu học Phật pháp lần 2 tại Hàn Quốc bắt đầu từ 4 giờ 30 sáng với thời khoá thiền toạ và sám hối Hồng Danh. Lúc 7 giờ sáng, tất cả hành giả tham dự Lễ Kỳ siêu bạt độ đồng bào Việt Nam tử nạn tại Hàn Quốc.

Buổi chiều cùng ngày, chư hành giả tham dự thời pháp thoại do Ni trưởng Thích nữ Thuần Trí chủ giảng với chủ đề “Để được an vui”. Xã hội ngày càng phát triển mang lại cho con người nhiều tiến bộ thoả mãn nhu cầu cuộc sinh. Tuy vậy, để có được an vui nội tâm, ta phải tu tập để có được niềm an vui nội tâm. Quy y thọ giới giúp ta kiềm chế hấp lực có thể mang lại đau khổ cho mình và người. Nếu trong cuộc đời có quá nhiều suông sẻ hạnh phúc thì ta hiếm khi tìm đến Phật pháp. Phải có 1 biến cố nào đó là động lực thúc đẩy ta đi tìm niềm an lạc cho nội tâm. Giá trị của đạo Phật là ở niềm đau khổ hơn là hạnh phúc. Khi gặp bất công thì chỉ có 2 cách là đương đầu đối phó hoặc nhẫn nhục chịu đựng. Quy y và giữ giới sẽ giúp cho ta tìm được niềm an vui tịnh lạc trong tâm hồn vì giới được thực hành trên nền tảng của đạo đức. Người sống có đạo đức như vậy làm cho người khác nể phục và thiện cảm với mình. Cuối buổi giảng, Ni trưởng đã có vài lời khuyến tấn hành giả trân quý nhân duyên giữa người với người, giữa mình với Phật pháp qua bài hát “Gặp nhau”. Chư hành giả cảm kích được tắm gội tâm mình sau một cơn mưa pháp từ Ni trưởng.

Tiếp sau thời pháp thoại là lễ thế phát xuất gia cho 31 Giới tử Khoá tu xuất gia gieo duyên. Đạo tràng trang nghiêm cung thỉnh Chư Tôn Hoà thượng quang lâm Phật điện hành lễ thế phát xuất gia cho 31 Giới tự thọ Sa-di giới trong Khoá tu xuất gia gieo duyên. Hội đồng Thập sư gồm: – Đường đầu Hoà thượng: HT. Thích Quang Nhuận – Phó Ban Hoằng pháp TW. GHPGVN -Yết-ma A-xà-lê: TT. Thích Thiện Thuận – Phó Thư ký kiêm Chánh Văn phòng BTS GHPGVN tỉnh BR-VT -Giáo thọ A-xà-lê: TT. Thích Hạnh Bảo – Trụ trì chùa Liên Tâm (Phần Lan), chùa Viên Ý (Ý Đại Lợi) – Tôn chứng Tăng già: ĐĐ. Thích Thiện Thông – Trụ trì chùa Liên Trì (BR-VT, VN) – Tôn chứng Tăng già: ĐĐ. Thích Tâm Đạo – Trụ trì Trúc Lâm (Hải Dương) – Tôn chứng Tăng già: ĐĐ. Thích Thiện Ấn – Trụ trì chùa Phổ Đà (BR-VT, VN) – Tôn chứng Tăng già: ĐĐ. Thích Thiện Hưng – Phó Trụ trì Viện Chuyên Tu (BR-VT, VN) – Điển lễ: ĐĐ. Thích Nguyên An – Trụ trì chùa Kim Sơn (Đà Nẵng)

Sau khi cung thỉnh Chư Tôn đức giới sư, Giới tử Thiện Bạch – Nguyễn Thanh Ty thay mặt cho toàn thể Giới tử dâng lời tác bạch. Giữa cuộc sống bộn bề nghịch cảnh, chúng con thường lo lắng cho tương lai mịt mù phía trước. Chúng con từ quê hương sang xứ lạ quê người với mong muốn tìm một cuộc sống mới và lo cho gia đình. Có người phải tăng ca 14 tiếng/ ngày chỉ mong kiếm thêm chút tiền công ít ỏi dù phải đánh đổi bằng sức khoẻ của mình, có người vì chút sơ suất mà đánh đổi cả mạng sống khi mất tập trung sau những cố gắng vật vã với dòng đời, có người phải ngậm đắng nuốt cay với gia đình chồng bạc đãi không biết kêu than cùng ai,… Nhưng chúng con có thực ở trong hoàn cảnh của nhau mới hiểu được nỗi đau khổ của nhau. Sau những bài pháp thoại, chúng con nhận ra rằng xuất gia là con đường duy nhất giúp chúng con giải trừ nghiệp chướng của chính mình và của cả gia đình. Hôm nay đây, với tấm lòng đại từ đại bi của Chư Tôn Hoà thượng, chư Tôn đức Tăng, chúng con được xuất gia thọ giới Sa-di dù chỉ trong 4 ngày ngắn ngủi. Nhưng đây là bước ngoặt mới trong cuộc đời của chúng con. Chúng con chí thành đảnh lễ tạ ơn Chư tôn Hoà thượng giới sư.

Hoà thượng đường đầu khai đạo giới tử: 31 Sadi vừa thọ giới là 31 vị Phật tương lai. Lắng nghe lời tác bạch xúc cảm của các con, các thầy cảm thông sâu sắc. Nếu có thể khóc thì các thầy đã khóc rất nhiều. Đức Phật dạy “được thân người là khó, gặp được Phật pháp là khó, gặp được chúng tăng là khó”. Các con đã được thân người các căn đầy đủ lành lặn, gặp được Phật pháp và đã được gặp chúng Tăng. Đây là nhân duyên rất hy hữu, chắc chắn là túc duyên gieo trồng nhiều đời nhiều kiếp. Dù chỉ là Sa-di trong 4 ngày, nhưng hãy trân quý từng phút giây. Trong mỗi hành động từ sáng sớm thức dậy cho đến tối, hãy luôn tâm niệm: xin hãy cho con từ bi và trí tuệ như Đức Phật.

Thầy Giáo thọ dạy: Gã Thiện nam, ngươi từ vô lượng kiếp đã sâu trồng căn lành, nên nay được theo Phật xuất gia mà tu hạnh Bồ-đề, song hạnh ấy quyết do nhờ giới mà sanh. Giới đức huân tu,, nước định lóng lặng, Bát Nhã Thánh trí nhơn đây mà phát. Do trí đây chiếu phá chủng tử, vô minh sanh tử vị lai từ đây mà dứt. Tôi nay tưới nước cam lồ trên đảnh môn, khiến cho thân tâm ông được thanh tịnh, phiền não tiêu trừ, bèn thành pháp khí.

Thầy Giáo thọ dạy: Gã Thiện nam, Tóc trên đầu của ngươi, từ vô thỉ đến nay do sanh tử phiền não kết tập mà thành, không thể tự dứt trừ, chỉ nhờ Tăng mới có thể trừ được, tôi nay chỉ vì ngươi mà cạo bỏ cho. Gã Thiện nam, ngươi nay đã cạo tóc rồi, bởi vì có nhân lành đời trước mà được tướng đầu tròn, dần dần ra khỏi trần lao, vượt khỏi lưới ái, y Phật mà ở, thường cúng dường Tam bảo, siêng tu tam nghiệp, làm các việc phúc. Thầy bạn có dạy bảo, không được chống trái; đối với thượng, trung, hạ toạ, tâm thường cung kính, chớ bàn nói việc dở xấu của người; nam, nữ có phân biệt, Tăng, tục có phần, không phải bực Hiền chớ làm bạn, không phải bực Thánh chớ tôn. Như thế là đóng ba đường ác, mở muôn cửa lành, dụng tâm như vậy mới thật là đệ tử của Phật.

Thầy Yết-ma dạy: Các Giới tử! Từ trước đến đây, các vị đã lạy bốn ơn rồi. Bây giờ phải chí thành chuyên hướng về Tam Bảo, nghe cho kỹ mà lãnh thọ. Phật dạy: người còn tại gia bị gia duyên bận buộc như gông cùm, tất cả phiền não do đó mà sanh. Người xuất gia rộng rãi như hư không, tất cả pháp lành do đó mà tăng trưởng, không bị ân ái ràng buộc. Cho nên ngươi muốn chứng quả Vô thượng Bồ đề, đều phải xuất gia mới được thành tựu. Trong kinh nói rằng: Giả sử có người vì Phật, xây tháp bảy báu, cao đến nghìn thước, không bằng công đức người xuất gia trì giới. Cho nên các vị phải nhất tâm mà thọ trì giới pháp. Thầy Yết-ma dạy: Các Giới tử! Nay các vị đã lãnh thọ giới rồi, bởi vì đời trước có trồng nhơn lành, cho nên nay được tướng đầu tròn, mặc áo giải thoát, ra khỏi trần lao, vượt hẳn lưới ái, nương theo Phật mà ở, nghe giáo pháp tỏ lòng, đối với các luật nghi không được trái phạm. Thường thường phải cúng dường Tam Bảo, siêng tu ba nghiệp, toạ thiền tụng kinh, siêng làm các việc trong chúng. Nếu Hoà thượng A xà lê có dạy răn, không được chống trái; đối với bực thượng, trung, hạ toạ, tâm thường cung kính; tinh tiến hành đạo để trả ơn cha mẹ; truyền pháp lợi sanh để trả ơn đức thầy. Oai nghi đi đứng cần phải y theo pháp luật, sắc đẹp tiếng tà không được xem nghe; nói năng chậm rãi, giữ mình nghiêm chánh; thường xét lỗi mình, đừng nói xấu lỗi người. Ngăn ngừa vọng tâm, xa lìa tội lỗi; thân nhiếp sáu căn, nam nữ riêng biệt, Tăng tục có phần; không phải bực Hiền chớ làm bạn, không phải bực Thánh chớ tôn. Ca sa bình bát chớ rời, tinh chuyên tu hành, siêng nhớ nghĩa lý trong kinh, ôn cũ biết mới, nghiên tầm cả Tam tạng, tuỳ thời lợi sanh, như thế thời ngăn ba đường ác, mở cửa Niết Bàn, trí Bát Nhã thường sáng, tâm Bồ Đề không lui sụt. Dụng tâm như thế mới thật là đệ tử của Phật.

Buổi tối cùng ngày, Giới tử và hành giả tham dự thời pháp thoại do TT. Thích Hạnh Bảo chủ giảng với chủ đề “Sơ tâm xuất gia”. Với những kinh nghiệm chính mình đã trả qua, Thượng toạ chia sẻ với Giới tử những móng khởi và cách an định thân tâm khi còn là Sa-di. Lời chia sẻ chân tình của Thượng toạ là kim chỉ nam cho Giới tử trên bước đường tìm cầu chân lý giác ngộ.


Thích Thiện Hưng (BR - VT)

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC