Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hội Thảo Hoằng Pháp Toàn Quốc
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 11/12/2015 14:11 PM 
Quảng Ninh: Đêm cầu siêu tưởng niệm các vị tiền bối hữu công thời Trần
Cũng trong khuôn khổ lễ hội hoằng pháp toàn quốc 2015, tối qua 10/12/2015, tại Đền Trần Hưng Đạo - Miếu Vua Bà, phường Yên Giang, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, chư tôn thiền đức HĐTS TW GHPGVN, BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đại lễ trai đàn cầu quốc thái dân an, cầu siêu tưởng niệm anh linh các vị tiền bối hữu công thời Trần.
Chứng minh tham dự buổi lễ có: trưởng lão HT Thích Trí Tịnh - thành viên HĐCM TƯ GHPGVN; HT Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN; HT Thích Thiện Pháp - phó Chủ tịch TT HĐTS, Trưởng Ban Tăng sự TƯ GHPGVN; HT Thích Thiện Tâm - phó chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN; HT Thích Bảo Nghiêm - phó chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN, Trưởng Ban tổ chức; TT Thích Thanh Quyết - phó chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Ninh, đồng Trưởng Ban tổ chức và có hàng ngàn chư Tôn đức Tăng ni, Phật tử, quý quan khách Chính quyền các  cấp đồng tham dự buổi lễ thiêng liêng này.
Nơi đây, đã xảy ra trận Bạch Đằng năm 1288, là một trận đánh quan trọng trong các cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông trong lịch sử Việt Nam. Đây là một chiến thắng vẻ vang của quân Đại Việt do Quốc công Tiết chế Trần Hưng Đạo cùng với Thái thượng hoàng Trần Thánh Tông và vua Trần Nhân Tông chỉ huy trước quân xâm lược Nguyên Mông. Quân Nguyên bị thiệt hại vô cùng nặng (với khoảng hơn 4 vạn quân sĩ bị loại khỏi vòng chiến), và nhiều tướng Nguyên trong đó có cả Ô Mã Nhi, Phạm Nhàn và Phàn Tiếp cũng bị bắt sống và dâng lên Thượng hoàng Thánh Tông. Ngoài ra, có những 400 chiến thuyền của quân Nguyên rơi vào tay quân Trần thắng lớn. Đại thắng trên sông Bạch Đằng được xem là trận thủy chiến lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, và là thắng lợi tiêu biểu nhất của Đại Việt trong ba cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên-Mông.
Đại thắng này là một chiến quả của kế cắm cọc trên sông Bạch Đằng của Hưng Đạo Vương, mở đầu với việc quân sĩ của ông lừa được địch vào trận địa cọc nhân triều rút. Quân Nguyên vấp phải sự chiến đấu mãnh liệt của quân Thánh Dực dưới quyền Nguyễn Khoái (Bình chương Áo Lỗ Xích của Nguyên Mông bị bắt trong trận này), tiếp theo đó các vua Trần đem binh tới ác chiến, đập tan nát quân Nguyên. Tiếp theo đó, quân Trần mai phục hai bên cũng dũng vũ xông ra, tiếp tục diệt tan quân địch. Khi nước triều rút, quân Nguyên hoàn toàn lâm vào thảm họa. Với sự hoàn tất sứ mệnh phá hủy đoàn binh thuyền của Ô Mã Nhi, toàn thắng này dẫn đến thắng lợi hoàn toàn của Đại Việt trong cuộc Chiến tranh Nguyên Mông-Đại Việt lần 3 và hoàn toàn phá tan âm mưu xâm chiếm Đại Việt của nhà Nguyên.  Chiến tích vẻ vang này của Trần Hưng Đạo cùng với hai vị minh quân triều Trần đã lưu danh trong lịch sử Việt Nam, và là đề tài cho nhiều tác phẩm văn học Việt Nam thời Trung đại, dưới ngòi bút của các danh sĩ Trương Hán Siêu, Nguyễn Trãi...
Trương Hán Siêu đã thuật lại diễn biến cuộc chiến này trong bài "Phú sông Bạch Đằng" như sau:
"Thuyền bè muôn đội, tinh kỳ phấp phới
Hùng hổ sáu quân, giáo gươm sáng chói
Trận đánh được thua chửa phân
Chiến lũy bắc nam chống đối
Tất Liệt thế cường, Lưu Cung chước dối
Những tưởng gieo roi một lần
Quét sạch Nam bang bốn cõi
Trời cũng chiều người
Hung đồ hết lối!"
Mở đầu buổi lễ, chư tôn thiền đức và toàn thể đạo tràng đã làm lễ niệm Phật cầu gia hộ. Tiếp đó, chư tôn đức đã làm lễ khai kinh cầu quốc thái dân an, cầu siêu tưởng niệm anh linh các vị tiền bối hữu công thời Trần, Tụng kinh A di đà, Kinh Bát Nhã, Niệm Phật Tuyên sớ và Hồi hướng cho các chư hương linh các vị tiền bối hữu công và các anh hùng trận vong thời Trần. 
Cuối buổi lễ, chư tôn thiền đức dã cùng đại diện các ban nghành chính quyền thực hiện nghi lễ dâng hương, cầu nguyện quốc thái dân an, đất nước hoà bình, thịnh trị. Ban ứng cúng đã lên cử hành nghi lễ Đại trai đàn, Trưởng lão HT. Thích Trí Tịnh làm chủ tế cúng đàn Mông sơn thí thực, chẩn tế thập nhị loại cô hồn tử trận chiến trên sông Bạch Đằng, tri ân Anh linh các vị tiền bối đã có công dựng nước và giữ nước.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Chư Tôn giáo phẩm dâng hương tưởng niệm

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Hoàng Tuấn - Bảo Trinh - Thập Bát Công
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC