Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 21/01/2016 11:50 AM 
Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2015 GHPGVN TP Hà Nội
Chiều ngày 19 tháng 1 năm 2016, tại Cơ sở II Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hà Nội (Chùa Mộ Lao – Số 02 Đường Thanh Bình – phường Mộ Lao – quận Hà Đông – Thành phố Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2015 – Triển khai chương trình công tác Phật sự năm 2016 của BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội.
Chứng minh và tham dự có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội; Hòa thượng Thích Thanh Nhã - Ủy viên Thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Thanh Chính - Ủy viên Thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó Trưởng ban thường trực Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Thanh Phúc - Uỷ viên Thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Tiến Đạt - Ủy viên thường trực HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội cùng toàn thể chư tôn đức Tăng Ni trong Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội, chư tôn đức Tăng Ni lãnh đạo Ban Trị sự GHPGVN các quận huyện thị trên toàn Thành phố.
Về phía chính quyền có: Bà Nguyễn Lan Hương - Ủy viên thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban dân vận Thành ủy; Ông Bùi Tuấn Ngọc – Phó trưởng Ban dân vận Thành ủy; Ông Văn Đức Thu – Phó trưởng ban tôn giáo Thành phố Hà Nội; Bà Nguyễn Thị Kim Dung – Trưởng Ban dân tộc tôn giáo Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam thành phố Hà Nội; Ông Nguyễn Văn Ngà – Phó ban dân tộc tôn giáo Ủy ban Mặt Trận  Tổ Quốc Việt Nam thành phố Hà Nội cùng quý vị đại biểu đại diện cho các Sở - Ban ngành của Thành phố Hà Nội cùng quý vị đại diện cho các cơ quan chức năng, ban ngành sở tại đã về tham dự hội nghị.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau lời phát biểu khai mạc của Thượng tọa Thích Thanh Chính – Phó trưởng ban thường trực BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội; Thượng tọa Thích Minh Trí – Chánh Văn phòng Thành hội thay mặt Ban Thư ký đọc Báo cáo tổng kết công tác Phật sự năm 2015, chương trình công tác Phật sự năm 2016.
Bản báo cáo nêu rõ: GHPGVN Thành phố Hà Nội hiện nay có 30 đơn vị Phật giáo cấp quận – huyện – thị trực thuộc, số lượng Tăng Ni chính thức là 2060 vị, số lượng Tự viện có 1631 ngôi. Như vậy, GHPGVN Thành phố Hà Nội là đơn vị có số lượng Tăng Ni đông thứ hai, số lượng Tự viện nhiều thứ nhất trên toàn quốc. Tuy nhiên, số lượng Tăng Ni – Tự viện lại được phân bố không đồng đều giữa các vùng miền trên một địa bàn rộng lớn, khu vực nội thành thì số lượng Tăng Ni nhiều hơn số lượng Tự viện, khu vực ngoại thành thì số lượng Tự viện lại nhiều hơn số lượng Tăng Ni. Điều này làm cho công tác quản lý Tăng Ni – Tự viện cũng như các hoạt động Phật sự khác của Thành hội gặp nhiều khó khăn, trở ngại.
Nhưng năm 2015 qua các công tác Phật sự của GHPGVN Thành phố Hà Nội cũng đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Điển hình như:
1.Công tác Tăng sự: 
Năm 2015 Ban Tăng sự đã đệ trình thường trực BTS Thành hội ra quyết định bổ nhiệm, kiêm nhiệm, công nhận trụ trì cho 35 vị Tăng Ni có đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, thuyên chuyển sinh hoạt cho 2 vị và tiếp nhận 116 vị thiện nam, tín nữ có thiện căn xuất gia.
Về việc an cư kết hạ, đã thống nhất về chương trình giảng dạy, sinh hoạt tu học, thời gian khai – tạ pháp.v.v…Thành lập 17 cơ sở an cư kết hạ tập trung. Trong đó có 8 cơ sở tổ chức tiền An cư, và 9 cơ sở tổ chức Hậu an cư. Tổng số Tăng Ni thành viên GHPGVN Thành phố Hà Nội tham gia an cư tập trung năm 2015 là 1390 vị.
Về vấn đề tổ chức đàn giới, từ ngày 8 đến 17 tháng 04 năm 2015, thường trực BTS Thành hội đã tổ chức Đại giới đàn tại chùa Bằng – HN. Tổng số có 251 giới tử được thụ giới. Trong đó 21 giới tử thụ giới Tỷ khiêu, 56 giới tử thụ giới Tỷ khiêu ni, 56 giới tử thụ giới Thức xoa ma na ni, 52 giới tử thụ giới Sa di và 66 giới tử thụ giới Sa di ni.
2.Công tác giáo dục Tăng Ni: 
Trên cơ sở chương trình công tác năm 2015, Ban giám hiệu Trường trung cấp Phật học đã từng bước thực hiện các lĩnh vực công tác đã đề ra. 
Về công tác tổ chức: Kiện toàn, bổ sung nhân sự của Ban giám hiệu nhà trường, phân công các thành viên trong Ban giám hiệu phụ trách các lĩnh vực công tác. Bên cạnh đó, nhân sự của các Phân ban trực thuộc nhà trường cũng được kiện toàn, bổ sung.
Về công tác xây dựng cơ sở vật chất: Tiếp tục tiến hành việc hoàn thiện cơ sở mới của nhà trường tại chùa Đại Từ Ân – huyện Đan Phượng nhằm đáp ứng cho việc tu học nội trú của Tăng Ni sinh.
Đồng thời, nhằm nâng cao kiến thức Hán ngữ cho Tăng Ni sinh, nhà trường đã liên kết với Trường đại học sư phạm HN I mở lớp Hán Nôm tại chức khóa I. Hiện nay công tác đào tạo hệ Cử nhân tại chức Hán Nôm đang triển khai chương trình giảng dạy năm thứ nhất.
Bên cạnh công tác giảng dạy, học tập, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho Tăng Ni sinh như viết báo tường, ra mắt tập san mừng Phật đản.v..v….
3.Công tác Hoằng Pháp: Ban Hoằng Pháp thành hội đã từng bước triển khai các hoạt động hoằng pháp như:
-Duy trì lớp giáo lý cơ bản và nâng cao cho các Phật tử.
-Phân công các Giảng sư đến thuyết giảng Phật Pháp định kỳ hàng tuần cho các đạo tràng, tổ chức khóa tu Bát quan trai, khóa tu niệm Phật vào Chủ nhật và các ngày trai cho các Phật tử tại các cơ sở tự viện trên địa bàn Thành phố. Tổng số toàn thành phố hiện nay có trên 30 giảng đường được thuyết pháp cho Phật tử đến nghe. Mỗi giảng đường có từ 300 Phật tử trở lên.
-Duy trì việc tổ chức khóa tu cho Thanh – Thiếu niên Phật tử thủ đô.
-Phối hợp với Ban hướng dẫn Phật tử tổ chức hội nghị chuyên đề về Hoằng pháp và Hướng dẫn Phật tử vào ngày 15/5/2015 tại chùa Bằng và khóa tập huấn Hoằng pháp viên cho 125 Cư sĩ Phật tử là Chúng trưởng, Chúng phó các đạo tràng, các Phật tử đã học xong lớp giáo lý nâng cao do Ban Hoằng Pháp tổ chức tại chùa Bà Đá.
-Duy trì việc xuất bản tập Nội san Hoằng Pháp và đã tạo được phong trào tu học Phật pháp ngày càng cao trên địa bàn thành phố.
4.Công tác Nghi lễ: Tăng Ni trụ trì các cơ sở Tự viện đã hướng dẫn nhân dân Phật tử sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo lành mạnh, đúng Chính pháp. Tổ chức tốt các lễ hội Phật giáo truyền thống trang nghiêm, long trọng tạo được nét đẹp tâm linh đậm chất Đạo Phật trong lòng du khách và Phật tử tham dự như lễ hội chùa Hương, chùa Thầy, chùa Trăm Gian .v.v….
Trong năm qua Ban nghi lễ Thành hội cũng phối hợp với các sơn môn, Tổ đình trong Thành phố để tổ chức ngày lễ tưởng niệm các vị tiền bối hữu công với Đạo pháp và dân tộc.
Đặc biệt, nhân dịp Phật đản PL2559 – DL2015, được sự chỉ đạo của thường trực BTS GHPGVN , với chủ trương hướng về cơ sở, Ban nghi lễ đã hướng dẫn BTS Phật giáo các quận huyện thị, các cơ sở tự viện tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2015 tại các địa phương với các nội dung như: Tụng kinh, thuyết pháp, biểu diễn văn nghệ, diễu hành xe hoa, kiệu hoa cúng dàng Phật đản .v.v..
5.Công tác văn hóa: Việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó có văn hóa Phật giáo được Ban văn hóa Thành hội đặc biệt quan tâm như kết hợp với các cơ sở Tự viện, đề nghị với các Ban – Ngành chức năng để trùng tu tôn tạo các Di tích nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa vật thể và phi vật thể của Phật giáo. Đặc biệt hơn, năm nay, Nhà nước đã trao tặng chùa Thầy và chùa Tây Phương được ghi nhận là di tích quốc gia đặc biệt.
6.Công tác hướng dẫn Phật tử: Năm 2015 Ban hướng dẫn Phật tử đã kết hợp với chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các cơ sở tự viện để tổ chức hướng dẫn cho một số Thanh thiếu niên quy y Tam Bảo, tham gia học tập – tu tập theo giáo lý Phật giáo, sinh hoạt văn nghệ Phật giáo. Tổ chức các đạo tràng tu Bát quan trai, các khóa tu cho Phật tử trên địa bàn Thành phố. Tổ chức khóa huấn luyện huynh trưởng Sơ cấp Lộc Uyển I cho các Đạo tràng, các câu lạc bộ Phật tử tại chùa Hưng Khánh – huyện Mỹ Đức.
7.Công tác từ thiện xã hội:
-Duy trì trung tâm hỗ trợ những người bị nhiễm HIV/AIDS tại chùa Pháp Vân – quận Hoàng Mai; Phòng khám chữa bệnh miễn phí tại chùa Trăm Gian; Lớp học tình thương tại chùa Đông Cựu Đồi – huyện Chương Mỹ.v.v…Các chùa Hòe Nhai, chùa Thanh Nhàn, chùa Thiên Phúc, chùa Đình Quán thường xuyên tổ chức “Nồi cháo tình thương” hàng tuần tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố. 
-Một số chùa như chùa Bằng, chùa Tảo Sách .v.v… cũng có những hoạt động thiết thực để “Tiếp sức mùa thi” năm 2015.
-Đồng thời, trong thời gian diễn ra Đại lễ Phật đản, BTS Phật giáo các quận huyện thị và Tăng Ni trụ trì các cơ sở tự viện cũng tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, các nạn nhân chất độc màu da cam, người tàn tật, các cháu mồ côi..v.v…
Nhìn chung, năm 2015 vừa qua Tăng Ni – Phật tử thủ đô đã cố gắng vươn lên hoàn thành công tác Phật sự đã đề ra, tạo tiền đề cơ sở cho việc thực hiện chương trình công tác Phật sự năm 2016.

 
 
 
 

Sau bản báo cáo chi tiết tổng kết năm 2015 và phương hướng hoạt động của năm 2016, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã chủ trì hội nghị, lấy ý kiến đóng góp và biểu quyết của chư tôn đức trong BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội.

 

 
 
 
 

Tại hội nghị, Thượng tọa Thích Tiến Đạt cũng đã đọc danh sách 5 vị Đại đức được tấn phong Giáo phẩm lên hàng Thượng tọa, và 12 vị sư cô tấn phong Giáo phẩm lên hàng Ni sư tại Hội nghị kì IV – khóa VII TW GHPGVN tấn phong.

 
 
 
 

Nhân dịp này, Ông Bùi Tuấn Ngọc cũng đã đại diện chính quyền có lời chúc mừng với những thành tích đã đạt được trong năm 2015 vừa qua của BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội. Ông mong rằng "các phương hướng hoạt động trong năm 2016 với những nét mới mà Hòa thượng trưởng ban có nêu sẽ được các vị Tăng Ni trong BTS tập trung cho về vấn đề giáo dục Tăng Ni và vấn đề hướng dẫn Phật tử, đặc biệt là vấn đề văn hóa bởi trong nghị quyết của Đại hội Đảng đã ghi giá trị văn hóa và giá trị đạo đức của các tôn giáo, trong đó có Phật giáo sẽ được ghi lại để trở thành những tiêu chí để phấn đấu và đánh giá. Cho nên BTS Thành hội năm nay chọn những trọng tâm như thế chúng tôi cho rằng rất sát, phù hợp với đường lối phát triển với bản chất văn hóa của người Việt Nam, đặc biệt là của Đạo Phật".

 

Thay mặt Ban Thư ký, Đại đức Thích Đạo Phong đã thông qua Dự thảo Nghị quyết Hội nghị. 
Nghị quyết đã được toàn thể Hội nghị nhất trí thông qua vào hồi 16h20’ cùng ngày.

 
 
Hòa thượng Thích Thanh Nhã phát biểu bế mạc hội nghị
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC