Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 06/06/2016 21:54 PM 
Chùa Đình Quán khai mạc khóa tu "Hoa trái của yêu thương"
Sáng nay ngày 06 tháng 06 năm 2016, nhằm ngày 02 tháng 05 năm Bính Thân, tiếp nối sự thành công của các khóa tu mùa hè năm trước, chùa Đình Quán - phường Phú Diễn - quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội đã long trọng tổ chức khai mạc khóa tu mùa hè Hiểu Thương – 2016 với chủ đề “Hoa trái của yêu thương” dành cho 293 tu sinh trẻ trên địa bàn Thủ đô.
Chứng minh và tham dự khóa tu có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội; Đại đức Thích Tâm Thuần - Ủy viên Ban hoằng pháp TW GHPGVN, Phó phân ban Thanh thiếu niên Phật tử thành phố Hà Nội; Đại đức Thích Tiến Thông - Ủy viên Thường trực BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, Trưởng Ban hướng dẫn Phật tử GHPGVN Thành phố Hà Nội; Đại đức Thích Đạo Túc – Phó BTS GHPGVN quận Bắc Từ Liêm cùng chư tôn đức tăng ni BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, Ban Hoằng pháp và Ban hướng dẫn Phật tử Thành phố Hà Nội cùng về tham dự.
Về phía quan khách có: Bà Hồng Thị Thu Hà – Phó trưởng phòng Nội vụ quận Bắc Từ Liêm; Ông Nguyễn Phúc Hằng – Chủ tịch Hội chữ thập đỏ quận Bắc Từ Liêm; Ông Nguyễn Minh Vịnh – Phó chủ tịch Mặt trận Tổ quốc quận Bắc Từ Liêm; Ông Phạm Ngọc Long – Đội an ninh quận Bắc Từ Liêm; Ông Ngô Quang Huy – Phó chủ tịch UBND phường Phú Diễn; Ông Nguyễn Văn Thảo – Phó chủ tịch HĐND phường Phúc Diễn cùng đông đảo đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành và chính quyền địa phương cùng về tham dự.

 
 
 

Trước khi bước vào buổi lễ khai khóa, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cùng chư tôn đức Tăng Ni chứng minh và quý quan khách đã làm lễ niêm hương bạch Phật, yết Tổ cầu quốc thái dân an, đồng cầu nguyện cho khóa tu được thành tựu viên mãn.

 
 
 
 

Mở đầu chương trình là lời phát biểu khai mạc khóa tu của Sư cô Thích Tịnh Quán - Ủy viên Ban Hoằng pháp TW GHPGVN, trụ trì chùa Đình Quán. Hiểu được rõ tuổi trẻ chính là chủ nhân tương lai của đất nước, Sư cô nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tổ chức khóa tu ngày nay: “Tham dự khóa tu, các bạn không chỉ được giảng dạy giáo lý nhà Phật, giáo dục đạo đức nhân cách, lòng hiếu thảo, sự yêu thương, mà còn được giáo dục những kỹ năng sống và tính tự lập. Bên cạnh đó, các bạn còn được tham gia các trò chơi bổ ích, giao lưu, học hỏi và có thêm nhiều người bạn tốt. Dù thời gian chỉ 5 ngày thôi, nhưng chắc chắn đó sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ, hữu ích, là hành trang cần thiết cho các bạn trẻ trên bước đường trưởng thành. Hơn nữa, vun đắp cho tuổi trẻ, tạo sân chơi cho tuổi trẻ, hi sinh vì tuổi trẻ cũng có nghĩa là Phật giáo đang góp phần đầu tư cho tương lai, thế hệ sẽ tiếp nối, duy trì và phát huy tôn giáo truyền thông gắn bó với dân tộc hơn 2000 năm, thế hệ đang chịu tác động, lôi kéo mạnh mẽ của những luồng văn hóa ngoại lai”. 

 
 
 
 
 
 

Tại buổi lễ khai mạc, Đại đức Thích Tâm Thuần đã đọc quyết định tổ chức khóa tu của Ban hướng dẫn Phật tử Thành phố Hà Nội. Đại đức Thích Tiến Thông trao quyết định tới Sư cô Thích Tịnh Quán – trưởng ban tổ chức khóa tu.

 
 

Nhân dịp này các bạn nhỏ đại diện khóa sinh đã xúc động đối trước chư tôn đức chứng minh dâng lời phát nguyện tu học tinh tiến trong 5 ngày. 

  
 
 

Cuối buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có thời đạo từ tán dương công đức của thầy trụ trì trong việc tổ chức khóa tu dành cho các em thanh thiếu niên. Hòa thượng với cương vị cũng là một trụ trì của ngôi chùa thường xuyên tổ chức khóa tu cho các bạn trẻ chia sẻ với sư cô Tịnh Quán nói riêng và những quý Thầy trụ trì các chùa chuyên tổ chức khóa tu nói chung về những khó khăn vất vả, những tâm huyết cũng như những trăn trở trong việc tổ chức thành công nên một khóa tu mang lại lợi lạc cho cộng đồng. 
Nhân dịp này, Hòa thượng cũng nêu rõ “Trong kinh điển, đức Phật luôn luôn nhắc tới tuổi trẻ, và coi như tuổi trẻ là đối tượng chính mà đức Phật dạy”. Vì vậy, Hòa thượng đã nhắc về “Tứ chính cần” trong đạo Phật, trích từ Kinh Tuổi Trẻ về 4 ví dụ: Đốm lửa nhỏ, con rắn nhỏ, chú tiểu nhỏ và hoàng tử nhỏ. 
Nếu như được hình thành hoặc chăm sóc trong môi trường tốt, đốm lửa nhỏ có thể trở thành ngọn đuốc sáng xua tan không gian tối tăm, con rắn nhỏ có thể trở thành một loài hữu ích cho ngành y học chữa được nhiều bệnh cho con người, chú tiểu nhỏ sẽ trở thành bậc chân tu cao thiền thạc đức hoằng pháp độ sinh, hoàng tử nhỏ sẽ trở thành vị đại hoàng đế anh minh trị vì thiên hạ mang cuộc sống ấm no cho nhân dân.
Nhưng nếu như 4 khái niệm đó mà lại phát sinh trong môi trường xấu, đốm lửa nhỏ có thể hủy hoại cả khu rừng, con rắn nhỏ có thể trở thành rắn độc cắn chết con người, chú tiểu nhỏ sẽ trở thành một vị Tu sỹ xấu, và hoàng tử nhỏ sẽ trở thành vị hôn quân ám chúa.
Qua đó, Hòa thượng cũng mong rằng quý vị lãnh đạo chính quyền địa phương và quý Phật tử sẽ tạo điều kiện và giúp đỡ cho sư cô Tịnh Quán có thể phát triển thêm cơ sở vật chất khang trang hơn, tạo nên một nơi tu học rộng rãi hơn để đáp ứng được nhu cầu ngày càng lớn của các bậc phụ huynh muốn gửi gắm con em trong dịp hè. Bởi, trước xã hội ngày càng hiện đại như ngày nay, các con trẻ sẽ dễ dàng bị sa ngã vào những tệ nạn và hư tật xấu. Nếu không có môi trường tốt uốn nắn, trẻ sẽ dễ có những bước đi sai và ảnh hưởng tới sự hình thành nhân cách của trẻ.
Cuối cùng, Hòa thượng cũng khuyến tấn các khóa sinh phải luôn chấp hành tốt nội quy và chúc các em có được những trải nghiệm thú vị trong khóa tu. 
Khóa tu “Mùa hè Hiểu Thương 4 - 2016” được tổ chức trong 5 ngày, từ 6/6 đến 10/6/2015 dành cho 293 thiền sinh, với mục đích là nuôi dưỡng tâm Từ bi, Hỷ xả, hạnh lắng nghe. Đồng thời tạo những thuận duyên cho các em học sinh, sinh viên được giao lưu chia sẻ sự tu tập và tiếp cận giáo lý Phật đà. 

 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC