Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 26/06/2016 10:15 AM 
Ngày thứ năm của khóa tu “Phật luôn trong con”
Chỉ còn một ngày nữa, khóa tu dành cho tuổi trẻ lần thứ VI với chủ đề “Phật luôn trong con” sẽ chính thức khép lại. Ngày hôm nay, 24 tháng 6 năm 2016, nhằm ngày 20 tháng 05 năm Bính Thân, bước sang ngày tu thứ năm, các bạn khóa sinh đã có thêm một ngày được trải nghiệm cuộc sống an lành nơi mái già lam trang nghiêm, thanh tịnh bên quý Thầy và các bạn đồng tu.
Đúng 5h00, tiếng chuông trong trẻo ngân vang, giọng nói quý Thầy ấm áp đánh thức 520 khóa sinh thức dậy, cùng tập thể dục để khởi động một ngày mới tràn đầy năng lượng. Sau đó, các bạn đã cùng quý Thầy tụng kinh niệm Phật, nhớ và nghĩ về tứ trọng ân cao cả.

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, các khóa sinh được lắng nghe thời pháp thoại ý nghĩa của Đại đức Thích Thanh Tâm – Ủy viên Ban hoằng pháp TW, Giáo thọ sư lớp giáo lý chùa Bằng – chùa Lý Triều Quốc Sư với chủ đề “Lời nói dối ngọt ngào”. 
Đại đức giảng sư đã giảng giải về nói dối, xét dưới góc độ thời gian, có ba dạng thức nói dối là kể lại không đúng sự thật; tường thuật không đúng sự thật; và dự báo không đúng sự thật. Còn xét dưới góc độ nội dung sự việc, có bốn hình thức của nói dối là vọng ngữ, nói hai chiều, nói hung ác, và nói thêu dệt. Nhìn chung,nói dối là nói không đúng sự thật và mục đích của nó là nhằm lợi mình hại người hay tạo sự hoang mang, nghi ngờ, đố kỵ, giận hờn, ghen tuông... trong lòng người khác. Sau đó, đại đức nói đến lý do tại sao chúng ta phải nói dối và nói đến bảy lần nói dối ngọt ngào của Mẹ khi muốn dành hết tình thương cho con.
Khi kết thúc bài giảng, Đại đức còn đặt ra những câu hỏi cho các khóa sinh để các bạn được thể hiện những quan điểm, cách nhìn nhận của mình về những vấn đề trong cuộc sống. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi chiều là lễ Quy y Tam Bảo và tri ân Tổ Tiên. Đúng 14 giờ, ban nghi lễ cung thỉnh Đại đức Thích Thanh Tâm quang lâm pháp tòa giảng về ý nghĩa Quy y Tam Bảo. Quy y Tam bảo là điểm khởi đầu đánh dấu cho một sự chuyển hướng tâm hồn về nẻo thiện, các khóa sinh sau 5 ngày tu học, thấm nhuần được những lời quý Thầy dạy dỗ, đã tự mình phát nguyện quy y - chính thức trở thành người con Phật. Do đó, Đại đức giảng sư đã nói rõ việc thọ trì Tam quy giúp mỗi người có chỗ dựa tinh thần thù thắng, vững chắc, tránh bị đọa vào ba đường dữ: địa ngục, ngạ quỷ, súc sinh; và ngũ giới là phương pháp thiết thực và cụ thể giúp các khóa sinh ngăn ngừa những hành động sai trái nơi thân, khẩu, ý, từ đó mà đạt được sự an vui trong hiện đời và vị lai. 

 
 
 
 
 

Sau đó, ban nghi lễ cung thỉnh Hòa thượng trụ trì cùng chư Tăng quang lâm truyền trao Tam quy ngũ giới cho các khóa sinh. Trong không gian trang nghiêm, 520 khóa sinh nhất tâm chắp tay hướng về tôn tượng Đức Bản Sư bằng tấm lòng thành kính tri ân Tam bảo và Tổ Tiên, nguyện sống đời tỉnh thức. Tiếng chuông chùa ngân vang, như xóa tan đi tất cả những lo âu phiền muộn của đời người. Mỗi bạn trẻ tự lắng lòng mình thanh tịnh, nhớ về bốn ơn cao cả: Ơn Tam Bảo - Ơn quốc gia xã hội, quê hương đất nước - Ơn cha mẹ sinh thành, thầy cô dạy bảo, Sư trưởng tế độ - Ơn đồng bào nhân loại. Mỗi người đều thành tâm sám hối những tội lỗi đã gây ra, phát lòng thành kính hướng về nơi Tam Bảo, nguyện đem công đức lành hồi hướng về khắp pháp giới chúng sinh, Tổ tiên ông bà cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

  

Buổi tối là đêm liên hoan văn nghệ với những tiết mục “cây nhà lá vườn” đến từ chính các bạn khóa sinh. Các bạn đã cùng nhau biểu diễn những tiết mục tiểu phẩm, múa, hát, thời trang…cùng nhau cổ vũ, cùng nhau cất tiếng cười giòn vang khắp không gian. Đây chính là lúc các bạn thể hiện rõ ràng nhất sự đoàn kết, hòa hợp của tình bạn giữa những người đồng tu. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, quý Thầy đã chiếu cho các bạn xem những clip do Ban tổ chức ghi lại trong khóa tu này, những niềm vui và cả sự nuối tiếc hiện hữu trên từng khuôn mặt non trẻ. Từng kỷ niệm của những ngày qua đều hiện lên rõ nét, nhắc đại chúng chỉ ngày mai thôi, xa mái chùa này, sẽ không còn những bữa cơm vui vẻ bên nhau, không còn những giờ phút nghe quý Thầy giảng pháp, nghe quý Thầy nhắc nhở, nghe tiếng chuông chùa nghe những câu kinh lời kệ, cũng chẳng còn những lúc cùng nhau vui chơi, nô đùa… Những hình ảnh trên clip được trình chiếu khiến những nụ cười mới ban nãy còn nở trên môi, nay đã thay vào bằng những giọt nước mắt. Những cái ôm siết chặt động viên nhau “Còn ngày mai bên các Thầy, bên chúng bạn…Hãy trân trọng hơn những phút giây”…

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC