Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 11/07/2016 12:41 PM 
Hà Tĩnh: Sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2016
Sáng ngày 6/6/ Bính Thân (09/07/2016), BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị sơ kết Phật sự 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2016 tại Văn phòng BTS chùa Cảm Sơn, phường Đại Nài, Tp Hà Tĩnh.
Chứng minh và chủ trì Hội nghị có Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – PCT HĐTS – Trưởng ban Hoằng pháp TW  - Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - UV HĐTS – Phó TT Ban Trị sự; Đại đức Thích Viên Như UV HĐTS, Phó ban kiêm Chánh thư ký, Chư Tôn đức Thường trực Ban Trị sự, Chư Tôn đức trú xứ các chùa, tự viện, nam nữ cư sĩ Phật tử trong tỉnh.

 
 
 
 

Đại diện chính quyền tham dự có, Bà Bùi Thị Loan – Trưởng phòng Phật giáo, Ban Tôn giáo tỉnh; Ông Nguyễn Trung Thành – Phó phòng PA88 công an tỉnh, Ông Nguyễn Hữu Thông - UBMTQ tỉnh.
Tại buổi lễ, Hòa thượng Trưởng ban có lời khai mạc và nêu rõ trọng tâm chính của hội nghị là công tác tổ chức đại hội đại biểu Phật giáo huyện thị nhiệm kỳ 2016 -21021, công tác tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày thành lập GHPGVN.
Tiếp đó, Đại đức Thích Viên Như thay mặt Ban thư ký đọc báo cáo sơ kết các hoạt động Phật sự trong 6 tháng vừa qua.

 

Báo cáo cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, Phật giáo toàn tỉnh đã đạt được những thành tựu cơ bản bằng sự đoàn kết, hòa hợp của toàn thể Tăng Ni, Phật tử. Đặc biệt công tác tổ chức đại lễ Phật đản, mặc dù thời tiết khó khăn, các điều kiện khách quan thiếu thuận lợi, (trùng vào ngày bầu cử) nhưng với tinh thần hoằng pháp, và tập thể BTS xem sự kiện này là một đại lễ vô cùng quan trọng của PG nên dù khó khăn cũng đã thành tựu, tuy chưa được viên mãn như ý. Công tác an cư kiết hạ, các khóa tu, công tác nhân sự, từ thiện xã hội cơ bản đều hoàn thành.
Nhìn chung trong 6 tháng vừa qua mặc dù không có nhiều hoạt động nổi bật, song với tinh thần trách nhiệm và chức sự được giao về cơ bản các ban đều hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bên cạnh thành quả đạt được, báo cáo cũng nêu ra một số yếu kém , khiềm khuyết do chủ quan và khách quan để tập thể BTS nỗ lực khắc phục trong thời gian tới nhằm hoàn thành kế hoạch của năm.
Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ thay mặt BTS Phật giáo tỉnh thông qua chương trình, kế hoạch Đại hội đại biểu Phật giáo huyện, thị nhiệm kỳ 2016 – 202, kế hoạch tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm thành lập GHPGVN, đồng thời kỷ niệm 11 năm thành lập GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh.

 

Theo đó, Đại hội đại biểu Phật giáo cấp huyện, thị nhiệm kỳ 2016 - 2021 Đợt 1, từ ngày 05-12/08/Bính Thân (tức 05-12/9/2016) gồm các đơn vị huyện Nghi Xuân; Thị xã Hồng Lĩnh; huyện Lộc Hà; huyện Thạch Hà; huyện Cẩm Xuyên; huyện Vũ Quang.
Đợt 2, từ ngày 02-15/9/Bính Thân (tức 02-15/10/2016) gồm các đơn vị Thị xã Kỳ Anh; huyện Kỳ Anh; huyện Hương Sơn; huyện Đức Thọ;huyện Hương Khê; Thành phố Hà Tĩnh; huyện Can Lộc.
Theo thông tư hướng dẫn, số lượng UV BTS GHPGVN cấp huyện không quá 15 thành viên. Thành viên Thường trực không 07 thành viên. Nhiệm kỳ 05 năm.
Tiêu chuẩn nhân sự, Tăng ni, Phật tử có uy tín, đạo hạnh,năng lực làm việc và công đức với đạo pháp và dân tộc.
Quy chế hoạt động của BTS cấp huyện tương ứng với các Ban chuyên môn GHPGVN cấp tỉnh.
Các trình tự thủ tục về nhân sự, công tác tổ chức, và các chương trình khác nằm trong đại hội đại biểu Phật giáo cấp huyện, thị được căn cứ theo chỉ đạo Thông tư hướng dẫn của Trung ương GHPGVN và nội quy hoạt động của BTS GHPGVN tỉnh.

 

Về cơ bản, các thành viên đều đồng ý về bản báo cáo cũng như chương trình nghị sự về Đại hội đại biểu Phật giáo cấp huyện thị, chương trình tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm GHPGVN do Ban thư ký trình.
Một số ý kiến của Chư tôn đức, Phật tử cũng nhằm bố sung kiện toàn để nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế cũng như điều kiện hiện tại.
Sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp của các thành viên, Hòa thượng Chủ tọa đã bổ sung một số nội dung sau.
Chiều 28/6/Bính Thân BTS sẽ họp chuẩn bị nhân sự cho 05 huyện , thị tổ chức đại hội đợt 1, và bàn chương trình kỷ niệm 35 năm GHPGVN.
Về địa điểm, do điều kiện một số huyện, thị nhân dân Phật tử còn khó khăn cũng như tiết kiệm kinh phí cho công tác tổ chức, thuận lợi trong việc hậu cần, và cũng tạo sự ấm cúng thân thiện, trừ những huyện chưa có chùa hoặc chùa quá nhỏ, còn lại đều trang trí tổ chức đại hội cấp huyện, thị tại chùa.

 

Về công tác nhân sự, đối với Tăng, Ni tu sĩ do BTS quản lý nên nắm rõ lý lịch, đạo hạnh, phẩm chất, chỉ cần thông qua chính quyền trước lúc đại hội, về các ủy viên là cư sĩ cần thông qua chính quyền địa phương để nắm rõ lý lịch, phẩm chất đạo đức công dân và nhất thiết là một phật tử chân chính, thuần thành có tu tập thực sự.
Về công tác tổ chức, phải hết sức tiết kiệm, không xa hoa, lãng phí, tuy nhiên, vẫn phải trang nghiêm và đúng quy định của Giáo hội. Đặc biệt hòa thượng nhấn mạnh về địa điểm tổ chức phải ở chùa để không tốn kém tiền bạc, phù hợp với điều kiện trang trí, đúng chức năng của một trụ sở, và tôn nghiêm nghi lễ nội bộ Phật giáo.
Trải qua 11 năm chính thức được thành lập (năm 2004), từ những năm 1996 Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm không quản ngại vất vả, gian nan dành hết tình cảm và trí tuệ đặt viên đá đầu tiên xây dựng lại “ngôi nhà” Phật giáo trên vùng đất trắng đã sụp đổ hoàn toàn bởi nhiều lý do khác nhau.  Hòa thượng đã uyển chuyển, tùy duyên, đồng thuận và kết nối để tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền mà xây dựng Đạo pháp. Cho đến hôm nay một quảng thời gian chưa dài nhưng so với nhiều tỉnh thành trong cả nước, Phật giáo Hà Tĩnh đã có thể tự hào có một nền móng vững chắc, đứng trên một đôi chân khỏe mạnh, trên một bàn đạp vững vàng để tiến xa hơn. Và được biết,  cho đến nay chủ trương quan điểm của BTS Phật giáo tỉnh vẫn luôn lấy chất lượng nhân sự làm đầu để xây dựng và phát triển.

 
 

Tại hội nghị, bà Bùi Thị Loan, Ban Tôn giáo tỉnh đại diện lãnh đạo chính quyền có ý kiến đóng góp nhằm giúp đại hội chuẩn bị tốt hơn công tác nhân sự.
Đúc rút tất cả các ý kiến, Hòa thượng mong rằng hội nghị cần chung tay góp sức, chia sẻ gánh vác những công tác Phật sự sắp đến để Phật giáo tỉnh nhà ngày một phát triển, ổn định.
Hòa thượng cũng lưu ý, vừa rồi sự cố môi trường xẩy ra nhà nước đã công bố thủ phạm và nguyên nhân cá chết và Tập đoàn Formosa đã nhận trách nhiệm, tuy nhiên, mọi việc đúng sai đã có pháp luật xử lý, quý Chư Tăng ở miền biển cần động viên tạo sự đoàn kết giữa các tôn giáo, Phật tử và nhân dân với tinh thần tứ trọng ân trong đó ân quốc gia xã hội.Hòa thượng lưu ý, các Chư Tăng khi giảng pháp cho Phật tử cần lưu ý hướng cho Phật tử về với dân tộc, với đất nước.

 
 

Hoà thượng cũng nhắc nhở quý Chư Tăng diệu dụng khất An cư cố gắng dành thời gian tổ chức các khóa tu, tạo sân chơi các em thanh thiếu niên trong mùa hè có những môi trường lành mạnh học hỏi, rèn luyện những kỷ năng sống có ích, giúp các em hướng đến đời sống chân thiện mỹ, xa rời các tệ đoan tiêu cực của xã hội.

 

Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến phát biểu đóng góp tích cực của các thành viên và đi đến thống nhất thông qua bản phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2016 với nhiều Phật sự, trong đó quan trọng nhất là công tác chuẩn bị đại hội Phật giáo các Huyện, thị nhiệm kỳ 2016 – 2021./.

Hồng Lam
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC