Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 25/07/2016 15:54 PM 
Chùa Bằng: Ngày tu an lạc tháng sáu năm Bính Thân
Ngày 24 tháng 7 năm 2016, nhằm ngày 21 tháng 6 năm Bính Thân, đông đảo Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa đã vân tập về chùa Bằng (Linh Tiên tự) từ sáng sớm để tham dự ngày tu bát quan trai theo lịch tu học hàng tháng.
Đúng 7h30' sáng, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm đã làm lễ niêm hương bạch Phật và đăng đàn truyền giới cho hành giả tu tập Bát Quan Trai giới trong ngày hôm nay. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, đại chúng đã lắng lòng thanh tịnh đón nhận thời pháp thoại ý nghĩa với chủ đề "Báo hiếu theo tinh thần Phật dạy" do Đại đức Thích Tâm Quán - Ủy viên Ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng Ban Hoằng pháp GHPGVN tỉnh Bắc Ninh thuyết giảng. 
Mở đầu bài giảng, Đại đức chia sẻ "Hàng năm cứ vào dịp tháng 7 là tất cả những người con Phật, hay có thể nói là mỗi người dân Việt đều hướng về 2 đấng sinh thành của mình, và hướng về Gia tiên tiền tổ của chúng ta để làm những việc mong rằng báo đáp cho cha mẹ đã quá vãng hoặc Tổ tiên ông bà mình. Đối với người học Phật, thì chúng ta phải nghĩ đến cách báo đáp cho bậc sinh thành của mình trong cuộc sống hiện tại để làm sao họ có một cuộc sống về vật chất lẫn tinh thần đều được tốt nhất. Với tinh thần hiếu đạo của người dân Việt Nam mà đến ngày nay đã trở thành một nếp sống văn hóa không thể tách rời con người chúng ta được. Mỗi dịp tháng 7 về, mỗi người đều đi về chùa nhờ các Thầy làm các nghi lễ để cầu siêu độ cho Gia tiên của mình. Tất cả chúng ta đều có mong muốn, ước nguyện làm sao cho Gia tiên cửu huyền thất tổ, ông bà cha mẹ của chúng ta sau khi lâm chung đều được sinh về các cảnh giới lành. Tuy nhiên có một điều, Thầy thấy các Phật tử chúng ta có được cơ duyên, thiện căn là được gặp Tam Bảo, biết được Phật pháp, chúng ta có đầy đủ thiện căn phúc báo đó nhưng không chịu tận dụng, không chịu hướng tâm mình theo cái đó, mà nhiều khi lại để cho tâm mình bị ảnh hưởng bởi một số tín ngưỡng dân gian, hay tập tục, tập quán, nên nhiều khi chúng ta vẫn làm những cái không đúng với tinh thần để chúng ta báo hiếu, tri ân với Gia tiên, cửu huyền thất tổ, ông bà cha mẹ mình".
Qua đó, Đại đức đã chia sẻ với đại chúng về cách báo hiếu với Tổ tiên, ông bà cha mẹ theo đúng với tinh thần Đức Phật đã chỉ dạy qua Kinh Vu Lan và Kinh Địa Tạng, nhằm giúp quý Phật tử định hướng được đâu chính là hành động đúng chính pháp, đâu là hủ tục và quan niệm sai lệch với giáo lý Phật Đà, tạo thêm tư lương cho mỗi người trên bước đường học Phật, chuyển hóa cuộc sống khổ đau thành cuộc sống an vui, giải thoát. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tiếp theo, dưới sự chủ lễ của chư tôn đức Tăng bản tự, toàn thể đại chúng cùng tụng thời Kinh Bổn Môn cầu mong quốc thái dân an.

 
 
 
Buổi trưa, đại chúng thực hiện nghi thức Cúng Quá Đường, dùng cơm trong chính niệm tỉnh thức.

 
 
 
 

Đầu giờ chiều, trước khi bước vào thời khóa tụng Kinh Bổn Môn, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có đôi lời chia sẻ với các Phật tử trong ngày tu này. Hòa thượng chia sẻ về những năm tháng mới đầu khi bước chân vào sứ mệnh làm một vị Tăng "Trụ Pháp Vương Gia - Trì Như Lai Tạng", đem chính pháp phổ rộng khắp quần sinh. Trong giai đoạn gian nan, vất vả đó, có những vị Phật tử thuần thành, đã không ngại khó khăn, luôn đồng hành làm người hộ trì trợ duyên cho Hòa thượng trong những hoạt động Phật sự, hơn nữa còn giúp cho Đạo tràng Pháp Hoa của Hòa thượng ân sư Thích Trí Quảng ngày càng phát triển rộng trên khắp các tỉnh thành phía Bắc. Đến nay, đã tròn 20 năm Hòa thượng được về trụ trì ngôi chùa Bằng này, có công lao không nhỏ của các Phật tử. Vì vậy, nhân dịp này Hòa thượng đã trao tặng mô hình Tháp Báo Ân cho 19 vị Phật tử vừa là chúng trưởng các Đạo tràng Pháp Hoa, vừa là những Hoằng pháp viên tích cực trong công cuộc hoằng truyền chính Pháp của Đức Thế Tôn, như một lời tri ân mà Hòa thượng gửi tới đại chúng, cũng là lời động viên mong rằng quý Phật tử hãy tiếp tục hộ trì Tam Bảo, là những người Phật tử thuần thành, những người đi đầu đưa Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC