Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 07/08/2016 16:15 PM 
Thanh Hóa: Chùa Yên Hoành tổ chức lễ Vu lan báo hiếu PL2560
Chiều ngày 06 tháng 08 năm 2016, nhằm ngày 04 tháng 07 năm Bính Thân, chùa Yên Hoành - xã Định Tân – huyện Yên Định – Thanh Hóa đã trang nghiêm tổ chức Đại lễ Vu lan báo hiếu PL2560 – DL 2016.
Quang lâm chứng minh buổi lễ có sự hiện diện của HT. Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm trưởng ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN; Đại đức Thích Nguyên Hải - Ủy viên BTS GHPGVN  tỉnh Thanh Hóa, Trưởng BTS GHPGVN huyện Yên Định cùng quý chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các chùa trên địa bàn tỉnh.
Về phía chính quyền có sự hiện diện của: ông Phạm Quang Quyền - Chánh Thanh tra Sở công an Thanh Hóa; Ông Trịnh Văn Toàn - Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Định Tân; Ông Vũ Xuân Thành - Phó bí thư Đảng ủy xã Định Tân; Ông Nguyễn Ngọc Lâm -  Đảng ủy viên, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc xã Định Tân cùng quý vị đại diện cho các cơ quan chức năng, ban ngành sở tại và đông đảo nhân dân Phật tử địa phương đã về tham dự buổi lễ.
Mở đầu chương trình là phần văn nghệ cúng dàng Tam Bảo của các bạn Thanh thiếu niên Phật tử chùa Yên Hoành.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, các bạn thanh thiếu niên Phật tử đã dâng lời tri ân và dâng phẩm vật cúng dường lên chư tôn đức chứng minh nhân mùa Vu Lan báo hiếu.

 
 
 
 
 
 
 

Trong không gian yên lắng, tất cả trái tim như lặng xuống khi đại diện Thanh thiếu niên Phật tử chùa Yên Hoành dâng lời cảm niệm mùa Vu Lan. Những kí ức về cha, về mẹ ùa về như từng thước phim quay chậm, nhắc nhở mỗi người nhớ nghĩ về hai đấng sinh thành, về những kí ức tốt đẹp tuổi ấu thơ. Những lời ru à ơi đưa ta vào giấc ngủ, dáng lưng còng cấy cày bán mặt cho đất bán lưng cho trời nuôi ta lớn khôn từng ngày, đôi tay khô ráp vì vất vả dìu dắt ta đi qua những năm tháng cuộc đời...

 
 
 
 
 

Trong tiếng nhạc "Bông hồng cài áo" du dương, tha thiết, đại diện các bạn Thanh thiếu niên Phật tử chùa Yên Hoành đã cài những đóa hoa hiếu đạo lên ngực áo chư tôn đức chứng minh và toàn thể đại chúng, đóa hoa biểu trưng cho sự đồng lòng, nhất tâm, cùng chung một chữ Hiếu hướng về tứ trọng ân cao cả của mỗi người con Phật.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nhân dịp này, Hòa thượng đã có thời pháp thoại tới toàn thể đại chúng. Trước nhất, Hòa thượng đã tán thán công đức của đại đức trụ trì và nhân dân địa phương trong việc phục hưng và phát triển lại ngôi chùa Yên Hoành được như ngày hôm nay. Hòa thượng chia sẻ “Tất cả như một phép màu. Phép màu này không phải do trên trời hiện xuống, không phải dưới đất hiện lên, mà phép màu là phép tâm thành kính của tất cả chính quyền nhân dân địa phương và đại diện các vị thí chủ là con em quê nhà, cùng đồng tâm hiệp lực, tái tạo lại ngôi già lam Yên Hoành mà xưa đây, hàng trăm năm về trước, Tổ tiên chúng ta đã gây dựng nên, nhưng do yếu tố khách quan như: chiến tranh, thiên nhiên bào mòn, kinh tế khó khăn cho nên ngôi chùa gần như bị mai một. Giờ đây, ngôi chùa đã đang được phục hưng lại, phục hưng cả về kiến trúc, nghệ thuật, đặc biệt phục hưng lại nền văn hóa đạo đức đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam – Phật giáo Việt Nam. Cho nên chúng ta hãy tự hào đây là phúc báo của Tổ tông, ông bà cha mẹ để lại cho nên chúng ta mới được như ngày hôm nay”.
Sau đó, Hòa thượng đã nhấn mạnh về sự hòa quyện giữa tinh thần Hiếu đạo của Phật giáo gắn liền với tư tưởng nếp sống của người Việt từ ngàn đời. Hòa thượng đã chia sẻ về những tấm gương hiếu đạo của Đức Phật và chư Tổ xưa kia “Đức Phật sinh ra ở xứ Ấn Độ, trong dòng dõi đẳng cấp nhưng tinh thần Hiếu đạo của Đức Phật được đề cao từ con người của Ngài, hành động của Ngài đối với cha mẹ cho tới tư tưởng của Ngài dạy đệ tử sau này. Đầu thế kỷ thứ I Tây lịch được du nhập vào Việt Nam, tinh thần Hiếu đạo của người Việt, Tổ tiên chúng ta với tinh thần báo hiếu của Đạo Phật gặp nhau một điểm, và nâng tầm hiếu đạo đó lên thành một nghi lễ quan trọng và đã gặp nhau trong tiết tháng 7 này. Các vị lâu nay vẫn nhắc tới điểm son của Hiếu đạo trong Đạo Phật là tôn giả Mục Kiền Liên – một đệ tử của Đức Phật. Nhưng nếu truy nguyên tận gốc, chúng ta phải nói rằng hiếu đạo là Đức Phật Thích Ca. Chúng ta hãy đọc lại những mẩu truyện mà Đức Phật đã kể lại. Bởi Ngài chứng Túc Mạng Thông nên biết được tất cả những đời kiếp quá khứ Ngài đã làm gì, ở đâu, cuộc sống như thế nào đối với Ngài và tất cả chúng sinh. Ngài đã kể lại những câu chuyện trong kiếp quá khứ, có những kiếp Ngài làm Thái tử, nhưng vì hiếu kính cha mẹ mà xả thân phụng dưỡng cha mẹ; có kiếp Ngài làm con vật nhưng cũng vẫn hiếu kính cha mẹ”.
Từ đó, Hòa thượng khuyến tấn hàng Phật tử phải duy trì, tiếp nối và phát huy những giá trị văn hóa mà ông cha để lại, luôn biết sống trong tinh thần tri ân và báo ân của những người con Phật không chỉ trong tháng Vu Lan này, mà còn phải thực hành trong cả cuộc đời.

 
 
 
 
 

Đây là mùa Vu lan báo hiếu lần thứ 2 mà người dân xã Định Tân được tham dự tại ngôi chùa Yên Hoành này. Hi vọng rằng những năm về sau, với sự đồng tâm hiệp lực của Đại đức trụ trì và nhân dân chính quyền địa phương, ngôi chùa Yên Hoành sẽ ngày càng phát triển hơn nữa, sẽ tổ chức được thêm nhiều đại lễ nữa để người dân được thấm nhuần tinh thần của Đạo Phật, đưa những lời Đức Phật dạy áp dụng vào cuộc sống để luôn được hạnh phúc, an lạc.

 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC