Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 11/08/2016 01:30 AM 
Hà Nội: Chùa Bằng khai mạc khóa tu Vu lan báo hiếu lần thứ VI
Với mục đích khơi nguồn hiếu đạo, thể hiện niềm hiếu kính của những người con Phật đối với tứ ân trọng, đồng thời tiếp nối thành công của khóa tu Vu Lan Báo Hiếu những năm trước, năm nay chùa Bằng (Linh Tiên Tự) tiếp tục tổ chức khóa tu Vu lan báo hiếu PL.2560 trong 2 ngày (08,09/07 năm Bính Thân) dành cho tuổi trẻ độ tuổi từ 13 đến 30 tuổi, và ngày tu 10/07 năm Bính Thân dành cho Phật tử lớn tuổi.
Ngay từ 6h00 sáng ngày 10 tháng 08 năm 2016, nhằm ngày 08 tháng 07 năm Bính Thân, đã có đông đảo các bạn trẻ khắp nơi cùng vân tập về chùa để chờ đến giờ đăng ký và tham dự khóa tu báo hiếu lần này.
Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, các khóa sinh đã vân tập về giảng đường để lắng nghe Đại đức Thích Thanh Tâm phổ biến nội quy và những điều cần biết trong khóa tu Vu lan báo hiếu lần thứ VI này.

 
 
 
 
 

 
 
 
 
 

Đúng 10h00, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm cùng chư tôn đức Tăng bản tự và đại diện các khóa sinh tham dự khóa tu đã dâng hương bạch Phật, yết Tổ cầu nguyện cho khóa tu thành tựu viên mãn.
Sau đó, ban nghi lễ cung rước chư tôn đức quang lâm lễ đường để bắt đầu buổi lễ khai khóa.
Sau lời phát biểu khai mạc và chia sẻ khái quát về khái quát ý nghĩa khóa tu Vu Lan Báo Hiếu của Đại đức Thích Pháp Tuệ, đại diện các khóa sinh đã dâng lời phát nguyện tu học và đỉnh lễ tam bái trước chư tôn đức chứng minh. 
Tại buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã khẳng định hiếu đạo là giá trị cốt lõi của mỗi con người. Khóa tu là cơ hội tốt để các bạn trẻ nhìn lại mình, kiểm chứng những hành động của bản thân đối với với ông bà, cha mẹ, thầy cô, anh em, bạn bè. Từ đó có những hành động thiết thực để sửa mình, sống đúng với tinh thần hiếu đạo của nhà Phật. Đồng thời, Hòa thượng cũng khuyến tấn các khóa sinh trong thời gian tham gia khóa tu phải chấp hành tốt các quy định mà Ban tổ chức đã đặt ra, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để cùng tinh tấn trong tu học. 
Cuối cùng, với tấm lòng nhất tâm thành kính, các khóa sinh đều quỳ trước Tam Bảo cùng Chư tôn đức dâng hương làm lễ phụng thỉnh Tổ tiên ngự tọa đạo tràng để các bạn trẻ thể hiện niềm hiếu kính trong muôn một với tứ ân trọng. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 

 
 

Sau khi buổi lễ khai khóa kết thúc, các khóa sinh đã vân tập về Trai đường để thực hiện Nghi thức Cúng Quá Đường, dùng bữa cơm chay đầu tiên của khóa tu trong chính niệm an lạc.

 
 
 

Buổi chiều, toàn thể đại chúng đã trang nghiêm vân tập về lễ đường để lắng nghe thời pháp thoại của Ni sư Thích Nữ Hương Nhũ - Ủy viên Ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh, trụ trì chùa Thiên Quang – tỉnh Bình Dương với chủ đề “Tấm lòng của biển”.
Trong bài giảng, Ni sư đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của Hiếu đạo theo tinh thần Đạo Phật. Đối với Phật giáo, “Tâm Hiếu là tâm Phật – Hạnh Hiếu là hạnh Phật”, bởi vậy dù bất kì ai được sinh ra trên đời này, đều phải biết nhớ nghĩ đến công ơn trời biển của cha mẹ. Ơn mẹ mang nặng chín tháng mười ngày, ơn cha dạy dỗ nên người để có được ta của ngày hôm nay. Qua những câu chuyện về tình mẫu tử phụ tử thiêng liêng trong dân gian và trong điển tích Phật giáo, Ni sư đã chia sẻ với các bạn trẻ về cách sống thế nào đừng để trở thành người con bất hiếu. Đặc biệt, một người con hiếu thảo muốn báo đáp công ơn cha mẹ đúng Chính pháp cần phải thực hành những việc sau:
-Nếu cha mẹ chưa có niềm tin phải khuyến khích cha mẹ phát tâm tin tưởng vào Tam Bảo
-Nếu cha mẹ san tham phải khuyến khích cha mẹ phát tâm bố thí
-Nếu cha mẹ làm điều ác phải khuyến khích cha mẹ hướng về điều thiện vì nhân quả lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó lọt.
-Nếu cha mẹ theo tà kiến phải khuyến khích cha mẹ hãy trở về với chính kiến.
Nếu làm được đúng những việc đó, sẽ khiến cha mẹ không những được an vui trong hiện tại mà gieo phúc lành trong tương lai.
Cuối cùng, Ni sư mong rằng mỗi bạn trẻ hãy đừng bao giờ dẫm đạp lên trái tim cha mẹ để sống, đừng ai làm tổn thương cha mẹ, đừng bao giờ khóc vì những người xa lạ mà hãy dành nước mắt đó để dành cho cha mẹ - những người đã hi sinh cả cuộc đời này vì những đứa con của mình, và hãy báo hiếu cha mẹ khi chúng ta còn có thể.

 
 
 
Trước khi bắt đầu thời pháp thoại, các diễn viên đến từ thành phố Hồ Chí Minh đã diễn một tiểu phẩm ý nghĩa với thông điệp tới các khóa sinh về tình yêu thương và sự hi sinh thầm lặng của người mẹ dành cho con

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, đại chúng đã cùng quý Thầy trong Ban tổ chức tụng thời kinh Vu Lan Báo Hiếu trong sự chí thành, chí kính hướng về ngày Tri ân, báo ân với Tổ tiên, cha mẹ.

 
 
 
 
 

Buổi tối cùng ngày, toàn thể khóa sinh đã vân tập về lễ đài, tham dự đêm tri ân và báo ân với “Tứ ân trọng” dưới sự chủ lễ của Hòa thượng trụ trì và chư tôn đức Tăng bản tự. Trong không gian tĩnh lặng nơi chốn thiền môn, các bạn trẻ đã được xem những clip về tình người trong cuộc sống, về quê hương, về tình yêu thương của cha mẹ dành cho con, và clip về tình thầy trò nơi học đường. Ngay giây phút này, đại chúng đã lắng lòng mình lại, xem những clip ý nghĩa và ngẫm nghĩ về những giá trị thiêng liêng của cuộc sống qua lời cảm niệm tứ ân của Đại đức Thích Thanh Tâm để thức tỉnh lại chính bản thân mình, nghĩ về bốn ơn lớn tựa trời biển mà mỗi người con Phật phải khắc ghi.
Trong đêm tối, đã có những giọt nước mắt lăn dài trên má, đã có những tiếng thổn thức nghẹn ngào của những người trẻ khi chợt nhận ra một phút giây nào đó đã vô tình với chính cuộc đời này, vô tâm với những người quanh mình và hời hợt với cả những giá trị thiêng liêng nhất. Giọt nước mắt làm khơi dậy lên những sự hối hận, giọt nước mắt đánh dấu sự trưởng thành trong cách nghĩ suy, giọt nước mắt khơi dậy tinh thần hiếu kính. Từng lời của quý Thầy như vang vọng trong không gian yên bình, như đang len lỏi vào từng trái tim, đánh thức chữ “Hiếu” dành cho bốn ơn lớn trong thẳm sâu con tim mỗi người. 
Trong giờ phút thiêng liêng và đầy xúc động, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm cũng đã chia sẻ với các khóa sinh rằng "trong muôn việc phúc thì chữ Hiếu đứng đầu, và trong muôn tội thì tội bất hiếu cũng là tội nặng nhất", Hòa thượng mong muốn rằng những cung bậc cảm xúc các bạn vừa được trải qua trong buổi lễ này và trong cả bài giảng lúc chiều của Ni sư Thích Nữ Hương Nhũ sẽ đánh thức được trái tim các bạn, sẽ khiến cho các bạn biết trân trọng và yêu thương những giá trị tốt đẹp gần gũi nhất. Những giá trị đó chính là được sống trong một đất nước hòa bình bởi chính những người lính - những anh hùng dân tộc đã kiên cường chiến đấu mà có, được biết đến Tam Bảo, được học trong những ngôi trường tốt hiện đại với thầy cô tận tình dạy dỗ, được an yên hạnh phúc bên cha mẹ yêu thương chiều chuộng, được sống một cuộc sống đủ đầy nhất bởi những con người đang lao động ngày đêm để làm ra những thứ tốt nhất để chúng ta sử dụng. Đặc biệt, giá trị cao quý và thiêng liêng nhất mà chúng ta cần phải trân trọng và giữ gìn đó chính là cha mẹ. Bởi "Cha mẹ ở đời như Phật tại thế", nếu chúng ta không biết trân trọng những vị Phật trong nhà, thì dù chúng ta có đi tìm cầu hạnh phúc an lạc đâu chăng nữa cũng đều chỉ là phù phiếm, ảo vọng.
Buổi lễ cũng đã khép lại ngày tu học đầu tiên đầy ý nghĩa của 260 khóa sinh tham dự khóa tu Vu lan báo hiếu lần thứ VI này. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC