Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 20/09/2016 10:13 AM 
Chùa Bằng: Khép lại 24 giờ “an lạc từ tâm”
Ngày 18 tháng 09 năm 2016, nhằm ngày 18 tháng 08 năm Bính Thân là ngày tu tập thứ hai – cũng là ngày tu cuối cùng của khóa tu dành cho sinh viên lần thứ VI với chủ đề “An lạc từ tâm” tại chùa Bằng (Linh Tiên Tự).
Trong ngày tu thứ hai này, ngay từ sáng sớm, các bạn đã cùng tụng thời kinh Dược Sư cầu bình an dưới sự chủ lễ của Hòa thượng trụ trì và chư tôn đức Tăng bản tự.

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Trong buổi sáng này, các khóa sinh đã có những giờ phút thật sự ý nghĩa, khi được lắng lòng nghe thời pháp thoại ý nghĩa của Hòa thượng Thích Huệ Phước - Ủy viên HĐTS kiêm Phó thư ký Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN, Phó trưởng ban kiêm chánh thư ký BTS GHPGVN Tỉnh Thừa Thiên Huế với chủ đề “An lạc từ tâm”.
Hòa thượng chia sẻ “an lạc từ tâm như một sự nhắc nhở cho tất cả các hành giả tu tập nói chung và các khóa sinh nói riêng đều phải tìm được sự an lạc từ nội tâm của mình. Phải nhận thức một cách sâu sắc, có trách nhiệm với chính bản thân mình, cũng đồng nghĩa rằng phải có trách nhiệm với mọi hành vi, ngôn ngữ, cử chỉ và ý nghĩ trong mỗi chúng ta. Do đó, tương lai chúng ta phải là tương lai an lạc, tương lai hạnh phúc, tương lai tươi sáng, chứ không phải tương lai đau khổ.”
Vậy, chúng ta vận dụng tâm ta như thế nào trong hiện tại để tương lai có được an lạc, có được hạnh phúc? “Đạo Phật đề cao vấn đề tâm để cảnh tỉnh chúng sinh trong việc tu tập, nên kinh Pháp cú có nói: ‘Tâm dẫn đầu các Pháp, tâm làm chủ, tạo tác. Nếu nói hay hành động, với tâm niệm bất tịnh, khổ não liền theo sau, như bò kéo xe vậy.’Do đó, nếu tâm thiện đưa đến hành động thiện, nếu tâm ác thì đưa đến hành động xấu xa, tội lỗi. Và đại thi hào Nguyễn Du cũng nói: ‘Thiện căn ở tại lòng ta, chữ Tâm kia mới bằng ba chữ tài’. Do đó, các hành giả phải luôn luôn gạn lọc tâm để tâm an tịnh; ngăn ngừa tâm của mình không rơi vào mê mờ, loạn động. Phải biết điều khiển, làm chủ tâm của mình. Nếu không làm được như vậy thì sẽ bị những lợi danh bên ngoài cám dỗ, khiến chúng ta đánh mất bản tâm.
Như thế, con người có thể hạnh phúc tươi vui, không chút phiền não mãi được không? Liệu con người có thể sống mãi trong niềm tin, hy vọng và không bao giờ thất vọng? “Do đó, phải xem xét các khía cạnh khách quan khiến con người không được hạnh phúc như: sinh, lão, bệnh, tử là khổ, oán thù phải gặp gỡ, ân ái phải biệt li, phiền muộn do thân tâm mang lại. Vì thế phải vượt lên lớp lớp mây mù gây nên đau khổ, không những cho chúng ta biết lí do tại sao con người đau khổ mà còn chỉ rõ cho chúng ta hướng đi tìm hạnh phúc đích thực. Bởi hạnh phúc đích thực không đơn thuần chỉ là những phản ứng tâm lí đối với ngoại cảnh mà nó có được do sức mạnh của tâm từ bi và ánh sáng trí tuệ soi đường.” Cuối cùng, Hòa thượng giảng sư phân tích bốn phương pháp của Đức Phật dạy cho người đệ tử tại gia nhằm đạt hạnh phúc, an vui thật sự, mong các khóa sinh sẽ biết thực tập để áp dụng vào đời sống thường ngày nhằm mang lại an lạc cho chính bản thân mình.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi trưa, các bạn đã có những giây phút ăn cơm trong chính niệm, ấm áp tình Thầy trò bên quý Thầy và các bạn đồng tu.

 
 
 
 

Đầu giờ chiều, đại chúng được Hòa thượng trụ trì cùng nhị vị Đại đức trong ban tổ chức khóa tu giải đáp, chia sẻ những tâm tư, thắc mắc của chính các bạn về những vấn đề xoay quanh gia đình, bạn bè, tình cảm, cuộc sống cũng như những thắc mắc về giáo lý căn bản của Đạo Phật đối với người Phật tử…Những chia sẻ của quý Thầy đã khép lại chương trình khóa tu “An lạc từ tâm” đầy ý nghĩa, giúp các bạn nhận thức được mọi vấn đề diễn ra trong cuộc sống và cách đối diện chuyển hóa những điều đó theo tinh thần của Đạo Phật.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

24 giờ trôi qua, tuy không phải là khoảng thời gian quá dài, nhưng cũng đủ để cho 300 bạn sinh viên trẻ có thêm nghị lực, thêm hiểu biết làm hành trang cho những bước đi tiếp theo của cuộc đời. Từ chính những lời quý Thầy chỉ dạy, chia sẻ, các bạn sẽ tìm được sự an lạc từ chính những con người đã – đang và sẽ gặp trong đời, từ chính những va vấp các bạn được trải nghiệm trong tương lai…để có được một cuộc sống an lạc, thảnh thơi, tự tại và viên mãn.

 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC