Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 03/10/2016 17:14 PM 
Lễ khởi công xây dựng cổng Tam Quan chùa Hoa Nghiêm
Sáng ngày 02 tháng 10 năm 2016, nhằm ngày 02 tháng 09 năm Bính Thân, chư Tăng và Phật tử chùa Hoa Nghiêm – thôn Xâm Hồ - xã Vân Tảo – huyện Thường Tín – Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ đặt đá xây dựng cổng Tam Quan chùa.
Chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội; Đại đức Thích Đức Thường - Ủy viên BTS GHPGVN Thành phố Hà Nội, Trưởng BTS GHPGVN huyện Thường Tín cùng chư tôn đức Tăng đến từ các chùa, tự viện trong thành phố Hà Nội.
Về phía chính quyền có: Ông Nguyễn Mạnh Đoàn – Bí thư Đảng ủy xã Vân Tảo; Ông Trần Quang Tuấn – Phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND xã Vân Tảo; Bà Nguyễn Thị Duyên – Đại biểu HĐND huyện Thường Tín cùng quý vị lãnh đạo đại diện cho các cơ quan ban ngành sở tại và đông đảo nhân dân tín đồ Phật tử đã về tham dự buổi lễ này.
Sau lời phát biểu của Ông Lưu Quang Giản – đại diện hội người cao tuổi và ông Phan Văn Tuế - đại diện cho các cụ cao niên trong làng, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có thời đạo từ ý nghĩa tới toàn thể đại chúng, nói lên tầm quan trọng của ngôi chùa, đặc biệt là ý nghĩa của cổng Tam Quan từ xưa tới nay. Hòa thượng đã vô cùng vui mừng trước ý thức xây dựng phục hưng lại ngôi già lam của Đại đức trụ trì và nhân dân Phật tử thôn Xâm Hồ: “Tuy ngôi chùa Hoa Nghiêm đã bị xuống cấp trầm trọng do thời gian, thiên nhiên và tác động của chiến tranh qua mấy trăm năm, nhưng lòng người bảo vệ văn hóa, lòng người hướng đến truyền thống của Tổ tiên đối với địa phương của chúng ta hoàn toàn giữ được nguyên bản, không bị chao đảo trước thời cuộc, trước sự xâm lăng của nền văn hóa ngoại lai, trước sự hòa hợp giao thoa của quốc tế cũng như của thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa”. Hòa thượng chia sẻ mỗi lần về lại chùa Hoa Nghiêm nơi đây như về lại chính quê hương của mình, gặp bà con Phật tử nơi đây như gặp người thân của mình. Hòa thượng bày tỏ niềm hoan hỷ và đánh giá cao đạo đức nhân văn của thôn Xâm Hồ, khi được nhìn thấy từ các vị chính quyền cho tới các cụ ông cụ bà mặc áo vàng, áo đỏ, tới các em thiếu niên nhi đồng đều trở về chùa như trở về với cội nguồn tâm linh của mỗi người Việt - một ngôi chùa làng quê không đông dân cư, sống thuần nông nhưng đã xây dựng được ngôi Đại Hùng Bảo Điện khang trang, bề thế, vừa giữ được nét cổ, vừa kết hợp với hiện đại, những ngôi bảo tháp được dựng lên để phụng thờ các bậc Tổ sư, các vị sư từng trụ trì chùa như một lời tri ân uống nước nhớ nguồn, “ăn quả nhớ người trồng cây” đối với các bậc tiền bối, đó cũng chính là hành động tri ân với Tổ tiên của mỗi người chúng ta. Hòa thượng nhấn mạnh “Hôm nay các vị xây cổng Tam Quan chính là tô điểm thêm 1 nét nữa trong quần thể di tích ngôi chùa Hoa Nghiêm. Khi mỗi người bận rộn với cuộc sống, nhưng đã bước tới cửa chùa thì mọi khổ đau mệt mỏi của cuộc đời đều được hóa giải. “Tới cổng từ bi lòng trần nhẹ bẫng – Bước lên đường giác gót ngọc thênh thang”. Tôi mong rằng cổng Tam Quan xây dựng nên sẽ là nơi quy tụ tất cả mọi người để khi ai đến đây cũng thấy vơi đi những khổ đau, mệt nhoài của kiếp người, bỏ đi những vất vả bon chen của cuộc sống để tới với Phật một lòng thanh thản, một tình thương yêu và một sự bao dung tha thứ. Bước lên chùa lễ Phật cảm thấy thênh thang trong lòng, đấy mới là học Phật”. Cuối lời đạo từ, Hòa thượng rất mong chùa Hoa Nghiêm sẽ ngày càng phát triển, nhân dân sẽ biết lưu giữ những giá trị truyền thống, giữ gìn và phát huy sự linh thiêng và sức sống của ngôi chùa, thường xuyên về chùa lễ Phật, học Pháp, tụng kinh, chuyển hóa thân tâm và sống một cuộc sống tốt Đạo – đẹp Đời.
Buổi lễ khởi công động thổ xây dựng cổng Tam Quan chùa Hoa Nghiêm đã thành tựu viên mãn trong niềm hoan hỷ vô biên của những người con Phật, hi vọng trong tương lai xa, ngôi chùa Hoa Nghiêm sẽ là điểm đến tu tập, là nơi sinh hoạt tâm linh của không chỉ người dân thôn Xâm Hồ nói riêng mà còn là của nhân dân thập phương nói chung.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC