Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 02/01/2017 12:17 PM 
Hà Nội: Đông đảo sinh viên “tống cựu nghinh tân” tại chùa Bằng
Tối ngày 31 tháng 12 năm 2016, nhằm ngày 03 tháng 12 năm Bính Thân, hơn 600 bạn sinh viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trong thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận đã về tham dự khóa tu mừng năm mới tại chùa Bằng (Linh Tiên Tự), bước vào chốn thiền môn thanh tịnh để rũ bỏ lại ngoài kia một năm đã qua với tất bật lo toan bộn bề của thi cử, học hành và cuộc sống.
Ngay từ chiều tối, các bạn đã vân tập về chùa để làm thủ tục nhập khóa và nhận phòng sinh hoạt. 

 
 
 

Đúng 19h00 tại lễ đài, dưới sự chủ lễ của Đại đức Thích Thanh Tâm, hơn 600 sinh viên đã cùng thành kính hướng về tôn tượng Đức Bản Sư, tụng thời kinh Vu Lan Báo Hiếu hồi hướng công đức tu tập thiện lành về với Tổ tiên ông bà quá vãng trong nhiều đời nhiều kiếp và cha mẹ hiện tiền.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, ban nghi lễ đã tác bạch cung nghinh chư tôn đức quang lâm lễ đài để cử hành nghi thức khai khóa.
Chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW; Hòa thượng Thích Tấn Đạt - Ủy viên thường trực HĐTS, Phó Văn phòng 2 TW GHPGVN, Phó trưởng Ban thường trực Ban hoằng pháp TW; Hòa thượng Thích Minh Thiện - Ủy viên thường trực HĐTS kiêm Phó trưởng Ban hoằng pháp TW, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Long An; Thượng tọa Thích Thanh Quyết - Phó chủ tịch HĐTS kiêm Phó thường trực Ban giáo dục Tăng Ni TW cùng chư tôn đức Tăng Ni đến từ Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội và chư tôn đức Tăng Ni đến từ các chùa, tự viện trong thành phố Hà Nội.
Về phía chính quyền có: Ông Phạm Tất Thắng – Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; ông Nguyễn Đình Tuất - Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam phường Hoàng Liệt cùng đại diện các vị lãnh đạo chính quyền địa phương và sự tham dự của hơn 600 bạn sinh viên đến từ các Trường Đại học, Cao Đẳng trên miền Bắc và các bạn thanh thiếu niên Phật tử, võ sinh của võ đường Nam Thiên Phật Môn Quyền.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Mở đầu chương trình là lời phát biểu khai mạc của Đại đức Thích Thanh Tâm - Ủy viên Ban hoằng pháp TW, Giáo thọ sư lớp giáo lý chùa Bằng đại diện cho Ban tổ chức khóa tu.

 
 
 

Tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Thanh Quyết đã có lời đạo từ bày tỏ niềm hoan hỷ và tán thán các bạn sinh viên trong khoảnh khắc giao thừa của năm mới và năm cũ, thay vì về quê hoặc ra ngoài đường phố với biết bao chương trình sôi động thì các bạn lại quay về chùa, cùng đón năm mới bên quý Thầy, bên các bạn đồng trang lứa, cùng tụng kinh, nghe pháp và đón nhận một khoảnh khắc giao thừa an lành, ấm áp. Thượng tọa cũng chia sẻ bản thân thầy cũng đã từng là một sinh viên, cũng đã từng trải qua những năm tháng khốn khó của tuổi học trò trên ghế nhà trường, đất nước vừa giải phóng, kinh tế chưa được phát triển, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, lãnh thổ vẫn còn bị đe dọa, thời gian đó Thượng tọa được sư phụ cho một chiếc xe đạp để đi học tại Khoa Văn Đại học Tổng hợp Hà Nội. Ban ngày đạp xe đi học hai buổi, trưa phải nghỉ tạm tại các dãy bàn dãy ghế trong trường chứ không có nơi nghỉ, những chiếc bánh mì hay một góc bánh bao, củ khoai để cầm cự qua ngày đã giúp Thượng tọa vượt qua những năm tháng khó khăn ấy. Thượng tọa chia sẻ “những lúc khó khăn ấy mới là khoảng thời gian đẹp nhất ấn tượng nhất trong cuộc đời. Chính những lúc ấy mới là lúc làm nên chúng ta của ngày hôm nay”. Qua đó, Thượng tọa mong muốn rằng mỗi bạn sinh viên trẻ ngồi đây hãy biết trân quý cuộc sống thực tại bởi các bạn đang được hưởng một nền giáo dục tốt nhất, được sống trong cảnh đất nước hòa bình độc lập và đang trên đà phát triển, các bạn hãy cố gắng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức để trở thành một người công dân tốt và có ích cho đất nước. Hơn nữa, các bạn hãy tranh thủ trong 2 ngày tu tập nơi chốn già lam Linh Tiên Tự này, để tích lũy cho mình thêm kinh nghiệm sống, tạm thời rời xa những đam mê vui thú, những mệt mỏi phiền muộn của cuộc sống ngoài kia, để sống an trú bên quý Thầy, bên các bạn, ôn lại những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc qua những trò chơi dân gian, cùng tụng kinh hồi hướng công đức cho Tổ tiên ông bà cha mẹ, cùng nghe quý Thầy giảng giải giáo lý Phật Đà để khi quay trở lại với cuộc sống thường ngày, các bạn có thể ứng dụng những lời Đức Phật dạy để cuộc sống được an lạc, hạnh phúc.
Trong niềm hân hoan chào đón năm mới 2017, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội cũng đã có lẵng hoa chúc mừng gửi tặng tới ban tổ chức chương trình "Chào năm mới 2017". Nhân dịp này, Hòa thượng trụ trì cũng tặng Thượng tọa Thích Thanh Quyết tôn tượng Đức Di Lặc với lời chúc Thượng tọa một năm mới hoan hỷ như Đức Phật Di Lặc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Trong khóa tu chào năm mới 2017 lần này, Ban tổ chức đã chuẩn bị một tấm bảng “Rũ bỏ quá khứ - Tương lai trong tay ta” để tất cả các bạn sinh viên sẽ gắn lên tấm bảng hai mảnh giấy, một mảnh giấy ghi lại những điều chưa đạt được hay những phiền muộn, thất bại mệt mỏi của năm cũ để gắn lên “rũ bỏ quá khứ” và một mảnh giấy nói lên những mong muốn, những ước nguyện gắn lên tấm bảng “Tương lai” với mong muốn, những điều không vui của năm cũ hãy xả bỏ hết ra, và đặt ra mục tiêu ước mơ cho năm mới 2017, qua đó quý Thầy cũng muốn nhắn nhủ “Tương lai trong tay ta”, nếu chúng ta biết đặt ra mục tiêu, cố gắng phấn đấu để đạt được mục tiêu đó chính là chúng ta đã làm chủ được tương lai của chính mình.
Vì vậy, để khởi động cho chương trình ý nghĩa này, quý chư tôn đức chứng minh đã cùng viết lên những ước nguyện cho năm 2017 và những điều cần rũ bỏ của năm 2016 và chia sẻ với toàn thể đại chúng.

 
 
 
 
 
 

Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Tấn Đạt bày tỏ niềm hoan hỷ bởi lần này lại có duyên được về đây tham dự khóa tu này, được gặp các bạn sinh viên trẻ tuổi, được cảm nhận nhiệt huyết và sức trẻ đang rực cháy trong mỗi bạn. 
Hòa thượng cũng chia sẻ với đại chúng về những năm tháng khó khăn của quý Hòa thượng, Thượng tọa khi đất nước còn nghèo nàn lạc hậu, qua đó để nhấn mạnh “những bạn sinh viên đang ngồi đây, thế hệ của các bạn còn sung sướng hơn rất nhiều so với thế hệ của chúng tôi. Đặc biệt hôm nay ngồi đây, các bạn còn hạnh phúc hơn nhiều nữa vì chúng ta được cùng vân tập về đây dưới mái chùa Bằng, dưới ánh từ quang của Đức Thế Tôn, được Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm hướng dẫn, chỉ dạy và hun đúc để cho các bạn cứ đến hẹn lại lên, cứ khóa tu lại về đây tu tập, để đón mừng năm mới dưới mái chùa thân yêu”. 
Hòa thượng cũng chia sẻ, khi các bạn sinh viên cùng viết lên tấm bảng “Rũ bỏ quá khứ - Tương lai trong tay ta”, chính là các bạn đang rũ bỏ những điều xấu, những điều không tốt, những điều hại mình hại người, và những gì lợi mình lợi người thì chúng ta phải giữ lại làm nền tảng vững chắc để tiếp tục bước qua năm mới, và chúng ta sẽ đón nhận những điều tốt đẹp nhất, hạnh phúc nhất để thành công nhất. Cuối cùng, Hòa thượng cũng mong muốn các bạn trẻ bước sang năm mới hãy nỗ lực, tinh tấn, cố gắng, chăm chỉ và nhất tâm để quyết đạt được đến mục đích, chí hướng, hoài bão của mình để chúng ta thành đạt trên bước đường học tập, sau này phụng sự cho quê hương đất nước, tiếp nối sự nghiệp của cha ông để lại, “hãy tạo tiền đề cho con cháu của chúng ta trong tương lai càng hạnh phúc, càng an lạc hơn so với chúng ta của ngày hôm nay”.

 

Với Hòa thượng Thích Minh Thiện, điều ước nguyện trong năm 2017 của Hòa thượng chính là “Năm Đinh Dậu, phát huy công tác hoằng pháp và giáo dục trí đức đến cộng đồng xã hội”. 
Hòa thượng chia sẻ sở dĩ có điều ước nguyện đó bởi “nhân duyên trên chuyến bay ra Hà Nội tham dự khóa tu lần này có ngồi gần anh Nguyễn Duy Đức – giám đốc một công ty và một người cháu của anh Đức. Hai vị cùng nói chuyện và hỏi thăm về Phật pháp, đặc biệt là hai vị này cũng từng tham quan du lịch các nơi. Các vị rất tâm đắc về nền giáo dục của Nhật Bản, Thái Lan và của các nước theo Phật giáo Nam Tông. Các vị nói rằng các vị là doanh nghiệp nên ít được học hỏi Phật pháp, nhưng nhìn đại cuộc đất nước của mình các vị thấy đất nước chúng ta đã trải qua mấy mươi năm độc lập thống nhất, đời sống kinh tế xã hội có phát triển và so với thưở ban sơ thì bây giờ đã phát triển rất mạnh, phát triển trên nhiều phương diện. Nhưng bên cạnh đó cũng có một điều, các vị đắn đo là nhìn lại những thông tin trên báo đài về những hiện tượng đạo đức xã hội xuống cấp, chính những điều này là những nỗi lo chung của toàn xã hội ngày nay. Các vị đó nói rằng theo chúng con nghĩ nền giáo dục của Việt Nam chúng ta nên làm thế nào để có luật quy định để mọi người dân được học về triết lý Phật giáo, và mong làm sao các trường có đưa ra chương trình này để gần như bắt buộc tất cả các em học sinh từ lớn đến bé đều phải học để hiểu và có thể thực tập về đời sống đạo đức Phật giáo. Qua đó các vị đó cũng mong rằng quý Thầy nên tổ chức nhiều khóa tu cho các em thanh thiếu niên. Và chùa Bằng chính là một ngôi chùa đã làm được nhiều khóa tu cho tất cả các đối tượng từ thiếu niên, thanh niên, sinh viên cho tới cả những người lớn tuổi về tham dự”. 
Hòa thượng cũng nhấn mạnh để tổ chức được cho nhiều sinh viên về tu tập trong thời khắc chuyển giao năm cũ năm mới như ngày hôm nay là điều rất hiếm có, do đó quý Hòa thượng cũng từ Nam ra Bắc cũng nhằm mục đích để tham dự, lắng nghe và học hỏi mô hình này để sang năm tới sẽ cùng tỉnh nhà phát triển mô hình này một cách rộng rãi hơn. Hòa thượng mong rằng các bạn sinh viên là những chủ nhân tương lai của đất nước, hãy luôn không ngừng học hỏi những kiến thức, tư duy của thế giới nhưng không đánh mất đi những nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc của quê hương mình, đồng thời mang những điều Phật dạy mà các bạn học được trong khóa tu này để ứng dụng vào đời sống để xây dựng một đất nước hòa bình, an lạc, hạnh phúc, phát triển.

 
 
 

Tiếp theo, đêm văn nghệ đã được diễn ra với những tiết mục múa hát vô cùng sôi động, vui tươi mang đầy sự tinh nghịch và trẻ trung của các bạn thanh niên, sinh viên.


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau những giờ phút cùng nhau hòa vào từng lời ca tiếng hát, các bạn trẻ lại tiếp tục được tham gia vào những trò chơi dân gian như: Nhảy sạp, đập niêu đất, nhảy dây, kéo co,..v.v.. Những trò chơi chính là tái hiện lại của một lễ hội làng, của những gì dân dã, quen thuộc và bình dị nhất. Các bạn đã được sống lại với những kí ức tuổi ấu thơ, được cười giòn tan như những đứa trẻ con ngây dại ngày nào bên đám bạn đồng trang lứa.

 
 
 
 
 
 
 
Cũng có những bạn lặng ngồi viết những điều buồn phiền, thất bại của năm cũ và ước nguyện cho năm 2017 thật thành công, may mắn

 
 
 

Đến 23h00, các bạn đã cùng nhau vân tập về lại lễ đài, chí thành chí kính thực hiện nghi thức phụng thỉnh Tam Bảo, Tổ tiên đầy trang nghiêm, ý nghĩa do Hòa thượng trụ trì và chư tôn đức Tăng chủ lễ. 
Trong những giờ phút cuối cùng của năm 2016, đại chúng nhất tâm giữ lòng thanh tịnh, hướng về Phật đài, lắng nghe từng tiếng chuông ngân vang trong đêm lặng, để những nỗi muộn phiền dần được buông bỏ, sự an lạc thảnh thơi cứ thế lắng sâu tràn đầy trong tâm thức. Ai ai cũng thầm cầu nguyện những điều tốt đẹp cho riêng mình, hồi hướng về Tổ tiên quá vãng được siêu sinh Tịnh Độ, cha mẹ hiện tiền tăng phúc tăng thọ.

 
Chư tôn đức làm lễ niêm hương bạch Phật, yết Tổ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tiếp đó, các bạn đã được đón nhận lời chúc mừng năm mới 2017 đầy ý nghĩa của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm: "Ngày đầu năm mới là ngày vui tươi hạnh phúc của mọi người, ngày khai mở với bao niềm khát vọng của đời sống chân thiện mỹ, vượt ra khỏi sự chướng ngại … cuộc đời kham nhẫn, bỏ khổ tìm vui, hướng đến tương lai tươi sáng. Chất liệu hạnh phúc ấy tươi mát như mùa xuân, có từ trong trái tim của Bồ Tát Di Lặc, vị Bồ Tát tượng trưng cho lòng từ bi hỷ xả, đã kết tinh thành mùa xuân Di Lặc :
Một chút giận, hai chút thương, lận đận cả đời chi cho khổ
Trăm điều hỷ, ngàn điều xả, thong dong tấc dạ vậy mà vui.
Hình ảnh của Ngài là triết lý sống cao thượng, là ánh sáng đưa đường cho mọi người tìm về hạnh phúc. Ngài rong chơi trong cuộc đời dâu bể với nụ cười giải thoát, cái bụng to tướng, vai mang túi vải, hình ảnh ấy vẫn còn lưu lại trong nhân gian.
Đón xuân với tấm lòng Di Lặc, con người phải biết buông bỏ tất cả mọi tham lam chấp trước, mọi thấy biết của tự ngã, phát khởi đạo lý tình thương trong lòng. Người Phật tử tu học tỉnh thức phải lấy lời dạy của đức Phật làm lẽ sống, quy y Tam Bảo, thân cận bậc hiền đức, hiếu thảo với cha mẹ, kính trọng và thương yêu mọi người, phải có lòng ân nghĩa với cuộc đời. Từ đó, dù ở đâu, phiền não, tham lam ích kỷ không phát sinh, tâm tư lắng đọng mới có nụ cười tươi trẻ như đức Di Lặc “tâm từ mở ra, nỗi đau khép lại”. Ý nghĩa ấy là nguồn suối yêu thương, là trí tuệ thấm nhuần trong trái tim chúng ta và mỗi ngày, mỗi khắc đi qua cũng đều là mùa xuân trong ý đạo. 
Thầy đề xuất đại chúng: hãy nguyện cầu và mong ước thiện lành bằng tâm trong sáng, bằng niềm tin Phật pháp và sự cố gắng cần mẫn thực hành thiện sự … rồi cứ thế mà an lòng, bước tiếp con đường tu học, làm lành lánh dữ, sáng cho người thêm vui, chiều giúp người bớt khổ. Có lòng bao dung như Bồ Tát Di Lặc trong dòng đời sinh diệt để thành tựu cuộc sống hạnh phúc chân thường. Kỳ vọng các bạn sẽ hoàn thành tốt những điều mà Thầy đã nhắn gửi”.

 
 
 
 
 

Sau lời chúc phúc và sách tấn của Hòa thượng trụ trì, cũng là lúc đồng hồ điểm 0g00' - ngày 01/01/2017, ngày đầu tiên của năm mới, ai nấy đều háo hức chờ đợi ngọn lửa được Hòa thượng đón nhận từ bàn thờ Phật truyền ra bên lửa trại. Ngọn lửa hồng bập bùng cháy trong đêm u tịch, như chính sức trẻ và nhiệt huyết của các bạn trong thời kỳ hội nhập. Ngọn lửa mang lại sự ấm áp giữa đêm đông giá lạnh, khiến những trái tim như đang hòa cùng một nhịp đập và sát lại gần nhau hơn, trao cho nhau tình đạo hữu cao quý, cùng nắm tay nhau hát vang, nhảy múa bên đám lửa hồng trong thời khắc chuyển giao năm cũ - năm mới. 
Đêm giao thừa này, chúng ta vẫn tiếp tục bên nhau trong tình đạo hữu…

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC