Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 02/01/2017 16:08 PM 
Khép lại khoá tu mừng năm mới: rũ bỏ điều xấu trong quá khứ, tương lai tốt đẹp trong tay ta
Ngày 01 tháng 01 năm 2017, nhằm ngày 04 tháng 12 năm Bính Thân, ngày đầu tiên của năm mới 2017, hơn 600 sinh viên đã có những giờ phút đầy ý nghĩa khởi đầu một năm an lành, hạnh phúc trong khóa tu tại chùa Bằng (Linh Tiên Tự).
Ngay từ 6h sáng, các bạn đã được quý Thầy hướng dẫn tụng thời Kinh Dược Sư, cầu bình an mạnh khỏe cho gia đình, hồi hướng về cho thế giới hòa bình, nhân dân an lạc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, đúng 8h30, đại chúng chắp tay thành kính, niệm hồng danh Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, cung đón Thượng tọa Thích Nhật Từ - Ủy viên HĐTS TW GHPGVN, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học, Phó trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại thành phố HCM, Trưởng Ban văn hóa GHPGVN thành phố HCM quang lâm thuyết giảng với chủ đề “Đừng để cơn giận hủy hoại cuộc đời của bạn”.
Mở đầu thời pháp thoại, Thượng tọa đã chia sẻ về câu chuyện Tam Quốc Trí, Trương Phi lên cơn nổi giận khi Khổng Minh hiến kế chiến đấu cho mình bằng một tờ giấy trắng, liền hét lên thất thanh và cho quân rút khỏi cây cầu, con cá kình rất lớn ở dưới sông vì nghe tiếng thất thanh của Trương Phi liền nhảy vọt lên làm cây cầu sập xuống, lính của Trương Phi không chết một người nào, còn lính của Tào Tháo thì chết như ngả rạ. Sau đó, Trương Phi mới biết đó chính là kế sách của Khổng Minh và tâm phục khẩu phục. Qua câu chuyện này, cơn giận dữ được sử dụng như một sức mạnh, và người đặt ra nó là quân sư tài ba Khổng Minh. Khổng Minh biết rất rõ, Trương Phi là người nóng tính nhất, và kịch bản này được thiết kế rất hoàn chỉnh, lợi dụng cơn nóng giận của Trương Phi để lính của Tào Tháo chết mà không tốn một thanh gươm hay một mũi tên. 
Ngoài tình huống này ra, cơn giận dữ tồn tại trong tâm trí người nào, người đó đang và sẽ trở thành nạn nhân của chính mình. Các hậu quả nghiêm trọng sẽ khó có thể khống chế được. 
Do đó, Thượng tọa không hề khích lệ các bạn sinh viên trẻ sử dụng cơn giận dữ biến chúng thành sức mạnh như cách mà Khổng Minh đã bày mưu lập kế cho Trương Phi, vì chúng ta không giỏi như Khổng Minh để làm các kế sách đó, hoặc không phải lúc nào kế sách đó cũng dẫn tới sự thành công. Nếu lúc đó Trương Phi không tháo chạy kịp thì lính của Trương Phi cũng sẽ chết dưới con sông đó, xác suất thành công rất thấp, tính rủi ro trong kế sách này cũng rất cao. 
Thượng tọa cũng đưa ra những câu chuyện về hậu quả của tính nóng giận trong chính thời đại hiện nay, qua đó Thượng tọa nhấn mạnh “Ai sở hữu cơn nóng giận sẽ tàn phá hạnh phúc của bản thân mình một cách thảm hại. Nếu khi bị cơn giận chi phối, chúng ta thường có khuynh hướng lấy mình là hệ quy chiếu. Trong hệ quy chiếu của chính bản thân mình, cái tôi là cái trục xoay làm cho bản thân mình có cảm giác TÔI là quan trọng, TÔI là ghê gớm, không ai được quyền đụng vào TÔI. Cái TÔI lúc đó được xuýt xoa, được bao vây làm cho có cảm giác mình là nhân vật bản lĩnh, ghê gớm, ai động vào là không xong. Chấp vào cái tôi, đề cao cảm xúc của mình lên, nhiều người đã không kiểm soát được ngữ điệu của lời nói, nội dung của lời nói, nói to tiếng để trút lên đầu của những người mà chúng ta quy kết trách nhiệm. Các bạn phải nhận ra mỗi ứng xử của chúng ta dù chỉ là suy nghĩ hay được thể hiện qua lời nói và việc làm đều ảnh hưởng trực tiếp đến những người xung quanh. Có những tình huống là phản ứng domino, nó kéo một cách móc xích với nhau không dừng lại được, nên trong việc tu học Phật pháp, chúng ta may mắn được học các kĩ năng làm chủ cảm xúc, làm chủ thái độ, làm chủ nhận thức, làm chủ hành vi để hạn chế một cách tối đa các phản ứng thái độ dẫn đến lời nói và hành vi mất kiểm soát”.
Qua đó, Thượng tọa mong rằng mỗi chúng ta hãy biết kiểm soát cảm xúc và tâm trạng của chính mình, đừng để cơn nóng giận và những cảm xúc bồng bột nhất thời hủy hoại chính bản thân chúng ta, gây ảnh hưởng tới công việc và những mối quan hệ trong đời sống. Nếu chúng ta học được chữ Nhẫn, cuộc sống sẽ thuận lợi, suôn sẻ và an lành hơn.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau thời pháp thoại ý nghĩa của Thượng tọa giảng sư, ban nghi lễ đã cung rước chư tôn đức quang lâm lễ đường để bế mạc khóa tu mừng năm mới 2017.
Tại buổi lễ bế mạc, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm đã bày tỏ niềm vui mừng trước ý thức chấp hành nội quy tốt của hơn 600 bạn sinh viên tham dự khóa tu, bởi lẽ vào đầu năm mới này, được nghỉ học thay vì về quê với gia đình thì các bạn đã chọn vào chùa tu tập, hồi hướng công đức lành về cho Tổ tiên ông bà cha mẹ, và trong 36 tiếng tu tập đã chấp hành rất tốt những quy định của ban tổ chức khóa tu.  Đồng thời, Hòa thượng cũng tri ân công đức của nhị vị Hòa thượng từ miền Nam xa xôi tuy Phật sự đa đoan nhưng vẫn dành sự ưu ái đặc biệt tới lớp trẻ. Các Hòa thượng – Thượng tọa tuy xuất gia dù bận việc tu học nhưng cũng vẫn đang tiếp tục sự nghiệp học hành dù đã đạt được những thành tựu nhất định trong học tập, qua đó Hòa thượng trụ trì nhấn mạnh “Chúng tôi muốn truyền tải tất cả những kiến thức Phật học nhưng áp dụng vào trong cuộc sống hàng ngày như bài giảng hôm nay của Thượng tọa Thích Nhật Từ, nếu chúng ta lắng nghe về suy nghĩ kĩ và chúng ta biết chuyển hóa thì lúc nào các bạn cũng sẽ có cuộc sống an vui. Và hãy nhớ đừng bao giờ để sân hận, bực tức trong người. Những điều gì cũ hãy bỏ đi. Ông cha ta xưa kia cứ 30 tết là dựng cây nêu trước cửa nhà và vẽ hình mũi tên đuổi quỷ ra biển Đông. Con quỷ ở đây ta phải hiểu đó chính là con quỷ xấu xa trong nội tâm của chúng ta do chính tham – sân – si từ chính mắt – tai – mũi – lưỡi – thân – ý của mình kết thành, tạo nên tội lỗi, hại người hại mình, đấy chính là ma quỷ, tà ác”. Hòa thượng khuyến tấn các bạn sinh viên “năm cũ đã khép lại, hãy bằng tinh thần bao dung và tha thứ xả bỏ hết những phiền muộn, âu lo, sân hận, tham lam ra khỏi tâm hồn mình để nó không bao giờ quay lại và tồn tại trong mỗi người nữa. Trong Đạo Phật, luật nhân quả tất cả do ta tạo nên. Hãy hành động tạo tác thiện thì kết quả thiện, còn nếu hành động tạo tác ác thì kết quả ác. Đó là luật nhân quả bất di bất dịch của Đạo Phật, mong mỗi người hãy tin và thực hành theo những điều Phật dạy thì lúc nào chúng ta cũng được an lành và luôn thành công”.
Tiếp theo, đại chúng đã chắp tay búp sen trang nghiêm, hướng tâm thành kính về ngôi Tam Bảo, cùng chư tôn đức đọc lời sám văn “phòng hộ chuyển hóa”, để mang những lời kinh màu nhiệm bằng tâm thành chuyển hóa những nỗi khổ niềm đau, những thất bại, những quá khứ đau thương sẽ được rũ bỏ để tiếp nhận nguồn năng lượng nhiệm màu của Tam Bảo. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, chư tôn đức chứng minh đã đón nhận ngọn lửa từ bàn thờ Phật, thực hiện nghi thức đốt bỏ những điều không may mắn, những thất bại của chính các bạn sinh viên đã viết ra vào cái chuông của sự tỉnh thức, để từ hôm nay, bắt đầu một năm mới “quá khứ không truy tìm”, hướng về tương lai về phấn đấu để đạt được những điều mình đã đặt ra.
Nhân dịp này, Hòa thượng trụ trì cùng chư tôn đức chứng minh đã trao tặng tới các bạn món quà đầu năm mới, ước mong các bạn trẻ luôn ý thức sống đạo đức, sống đạo trong đời để trở thành một người Phật tử chân chính, một thành viên mẫu mực trong gia đình, một công dân tốt cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng văn minh và phồn thịnh.

 
 
 
 
 
 
Nhân dịp đầu xuân năm mới, Đại đức Thích Lệ Minh cũng có món quà kính dâng lên Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm là một bức tranh sơn dầu họa theo hình tháp Báo Ân và đôi câu thơ "Chùa Bằng nghiêm tịnh nuôi dưỡng tâm linh khơi nguồn tuệ giác - Báo Ân bảo tháp phụng thờ Phật Tổ hoằng pháp độ sinh"

 
 
 
Cuối cùng, trước khi khép lại khóa tu, Hòa thượng trụ trì cùng chư tôn đức chứng minh đã trao tặng cho hơn 600 bạn sinh viên thiệp chúc tết như một lời chúc năm mới an lành, may mắn, cát tường đến với gia đình, người thân của các bạn

 
 
 
 
 
 

Buổi trưa, các bạn đã được dùng bữa cơm chay an lành đầu tiên của năm mới bên quý Thầy và các bạn đồng tu, tái hiện lại bữa cơm đầu năm mới nơi mỗi gia đình khi tết đến xuân về, bữa cơm của sự sum họp đoàn kết quây quần ấm áp, bữa cơm của sự đoàn viên. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC