Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 06/01/2017 00:59 AM 
Trang nghiêm đêm hoa đăng kỷ niệm Phật thành đạo tại chùa Bằng - Hà Nội
Tối ngày 04 tháng 01 năm 2017, nhằm ngày 07 tháng 12 năm Bính Thân, chùa Bằng (Linh Tiên Tự) kết hợp cùng chùa Hoằng Pháp (Thành phố Hồ Chí Minh) đã trang nghiêm, thành kính tổ chức đêm hội hoa đăng kính mừng ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo PL2560 – DL2017 và kỉ niệm 19 năm ngày thành lập Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc.
Đây đã là năm thứ 8 chư Tăng chùa Bằng kết hợp cùng chư Tăng chùa Hoằng Pháp (Thành phố Hồ Chí Minh) đồng tổ chức đêm hội hoa đăng kỷ niệm ngày Đức Phật thành Đạo, như một hành động thiết thực để bày tỏ lòng thành kính với Đức Thế Tôn – người Thầy của ba cõi, cha lành chung của bốn loài.
Quang lâm chứng minh buổi lễ có: Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng – Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, bậc tôn sư của Đạo tràng Pháp Hoa; Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng ban Hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng ban tổ chức chương trình; Thượng tọa Thích Chân Tính – Phó ban Hoằng pháp TW GHPGVN, trụ trì chùa Hoằng Pháp (Thành phố Hồ Chí Minh); Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ -  Ủy viên HĐTS, Phó thư ký Ban Hoằng Pháp TW, Trưởng Ban Hoằng Pháp GHPGVN Thành phố Hà Nội cùng Chư tôn đức Tăng Ni đến từ các chùa, tự viện trong địa bàn Hà Nội.
Về phía chính quyền có: Ông Phạm Tất Thắng – Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hóa Giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; Ông Nguyễn Thế Hùng – Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Liệt; Ông Nguyễn Đình Tuất – Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam phường Hoàng Liệt cùng quý vị khách quý, đại diện các cơ quan, ban ngành sở tại và đông đảo Phật tử khắp nơi cùng về tham dự.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau khi cung thỉnh chư tôn đức Tăng Ni quang lâm pháp tòa, đêm hội được chính thức bắt đầu qua phần diễn văn khai mạc của HT. Thích Bảo Nghiêm, Trưởng BTC đêm hội hoa đăng. Trong lời phát biểu khai mạc, Hòa thượng nhấn mạnh: “Nếu giờ phút đản sinh của Thái tử Tất Đạt Đa đã xảy ra những sự kiện khác thường như quả đất rung động, nhạc trời ngân vang, vườn Lâm Tỳ Ni trăm hoa đua nhau khoe sắc, hương thơm ngào ngạt khắp nơi, chim chóc ríu rít hoan ca hòa cùng với lòng người rộn rã để cùng đón Đấng cứu khổ chúng sinh xuất hiện, thì giây phút thành đạo của Đức Bản sư cũng diễn ra không kém vẻ thiêng liêng màu nhiệm và trọng đại nhất trong cõi đời, nhất là đối với loài người từ vô thủy đến vô chung, đó là sự kiện một đấng giác ngộ xuất hiện. 
Hòa chung niềm hoan hỷ của những Phật tử khắp năm châu đón mừng ngày đức Phật thành đạo Phật lịch 2560 nói chung, đồng thời đánh dấu kỷ niệm 19 năm ngày thành lập đạo tràng Pháp Hoa ở Miền Bắc nói riêng, đêm nay, Đạo tràng Pháp Hoa chùa Bằng (Linh Tiên Tự) – số 63 phố Bằng Liệt – phường Hoàng Liệt – quận Hoàng Mai – HN kết hợp cùng Đạo tràng Tịnh Độ chùa Hoằng Pháp – xã Tân Hiệp – huyện Hóc Môn – thành phố HCM trang nghiêm, thành kính thực hiện nghi thức truyền đăng kính mừng kỷ niệm ngày Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni Như Lai thành đạo PL2560 – DL2017. Thông qua ánh sáng của những ngọn nến, Ban tổ chức mong muốn gửi đi thông điệp đoàn kết của Phật giáo đồ trên toàn thế giới, nguyện hết lòng dấn thân cho sự nghiệp trí tuệ, từ bi xây dựng Tịnh độ nhân gian, góp phần xoa dịu đau thương, ổn định xã hội, chấm dứt chiến tranh, thiết lập nền hòa bình bất bạo động ngay tự thân cá nhân mỗi con người”.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Với lòng thành kính thiết tha, hàng nghìn Phật tử cùng chư tôn đức đã thành kính hướng lên lễ đài làm lễ nguyện hương. 

 
 

Sau nghi thức dâng hương là giây phút thiêng liêng nhất trong đêm lễ được hàng Phật tử tứ chúng đón chờ nhất, khi Hòa thượng tôn sư Thích Trí Quảng đón nhận ánh sáng trí tuệ từ bàn Phật. Cũng từ đó, ánh sáng được truyền qua cho chư tôn đức như biểu hiện của sự hòa hợp, kế thừa và phát huy những giá trị của Phật giáo. Từ ánh sáng ấy, HT. Thích Bảo Nghiêm truyền đến cho hàng Phật tử, chính giây phút này trong không gian bao la tĩnh lặng, hàng ngàn người con Phật nhất tâm chí hướng, một lòng thanh tịnh đón nhận ánh sáng như đón nhận lấy lý tưởng phụng sự, lý tưởng Hoằng pháp độ sinh của quý Thầy. Ánh sáng ấm áp dần lan tỏa trên từng đôi tay như ánh sáng của tuệ tri tuệ giác, của tỉnh thức yêu thương, ánh sáng của lòng vị tha vô hạn. Chính nhờ ánh sáng ấy chiếu sáng vào mỗi trái tim, như đưa chúng sinh trở về với bản tính chân như. Khi ngọn nến tâm được thắp sáng, bóng tối vô minh sẽ lùi xa, cánh cửa khổ đau sẽ từ từ khép lại, xua tan đêm tối của si mê, xóa tan ranh giới của giàu nghèo vui khổ, vơi đi muộn phiền của kiếp sống nhân sinh, chỉ còn lại yêu thương được đơm hoa kết trái. 
Từng ngọn nến được thắp lên, màn ánh sáng ấm áp xua tan đêm tối, những tâm hồn như ấm lại để hòa mình trong một khung cảnh lung linh huyền ảo. 
Tâm truyền tâm, nến truyền nến, dù ánh sáng vật lý chỉ một lúc rồi sẽ không còn cháy, nhưng chắc chắn rằng ánh sáng tâm linh của từ bi trí tuệ, của hiểu biết thương yêu sẽ còn cháy mãi soi sáng cho chúng sinh vững bước trong cuộc đời.

 
 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó là lời khai thị của HT.Trí Quảng, Tôn Sư của đạo tràng Pháp Hoa. Mở đầu, Hòa thượng tôn sư đã ôn lại với đại chúng về ý nghĩa thành đạo mà Đức Phật đã thể hiện trong thế giới này.
Sau khi cùng chia sẻ lại với hàng Phật tử về lịch sử cuộc đời Đức Phật từ khi sinh ra cho tới ngày thành đạo, Hòa thượng nhấn mạnh “Đức Phật của chúng ta vì lòng từ bi vô hạn mà sinh vào trong nhà lửa Tam giới này. Cho nên Kinh Pháp Hoa ví dụ “ông trưởng giả vì thương những người con mà chạy vào nhà lửa để tìm mọi cách cứu vớt những người con không bị lửa thiêu đốt”. Vì thế mà chúng ta hôm nay nghĩ về ngày thành đạo của Đức Phật, nghĩ về Đức Phật chắc chắn chúng ta là những người con của Đức Phật, là những người mà Đức Phật muốn cứu vớt chúng ta ra khỏi nhà lửa tam giới này. Tất cả mọi người chúng ta đều tự nhận mình là Phật tử, là con của Đức Phật tức là chúng ta đã có trồng căn lành ở Đức Phật, cho nên niềm tin của chúng ta ở Đức Phật, do đó mà Đức Phật hiện hữu trên cuộc đời để cứu vớt chúng ta. 
Cũng trong kinh Pháp Hoa, Đức Phật dạy tất cả chư Phật đều thấy rõ trong tam giới không có sinh tử, nhưng vì vô minh vọng kiến ngăn che nên sinh ra tất cả những tính ham muốn khác nhau, tạo tội sai biệt mà trở thành đau khổ trên cuộc đời. Đó là chân lý duy nhất mà Đức Phật nói với chúng ta. Đời là biển khổ, nhưng biển khổ này là phát xuất từ lòng tham lam, ích kỷ tạo nên biển khổ cho chính mình và cho những người xung quanh. Từ lòng tham lam ích kỷ đó mà ta nghĩ tìm cách để chinh phục mọi người xung quanh chúng ta, khi mọi người không nghe thì ta dùng tất cả mọi thủ đoạn để gây tang tóc, đau thương cho loài người. Cho nên chúng ta có những trận chiến tranh thế giới mà hàng triệu triệu người phải chết vì tham vọng của những cá nhân đó.
Đức Phật dạy rằng “muốn chinh phục mọi người, muốn chinh phục mọi loài, muốn chinh phục được trời đất trước nhất phải chinh phục được lòng tham của chúng ta. Đó là điều quan trọng nhất”. Lấy lòng tham mà muốn chinh phục những lòng tham khác, thì chỉ càng làm cho lòng tham tăng trưởng, cho nên Ngài cũng dạy hận thù không diệt được hận thù, đó là định luật ngàn thu. Vì vậy mà Đức Phật ngồi Bồ Đề Đạo Tràng quán sát tất cả các pháp, tính của nó vốn là không. Cho nên từ đó mà Ngài dạy tự tính của chúng ta là không. Cho nên người nào mà trụ được ở tính không này, tức là không còn tham lam – sân hận – si mê, khi trở về với tính không đó thì bây giờ giữa ta với chư Phật trong mười phương, giữa ta với tất cả chúng sinh đều thân thiện với nhau như là tất cả các Đức Phật và Bồ Tát trong thế giới Tịnh Độ”.
Đồng thời, Hòa thượng cũng nhắc về 4 lời thệ nguyện của Đức Phật “Tự tính chúng sinh thệ nguyện độ - Tự tính phiền não thệ nguyện đoạn – Tự tính pháp môn thệ nguyện học – Tự tính Phật đạo thệ nguyện thành”. Đầu tiên là đoạn tính của chúng sinh ở ngay trong lòng mình, khi tự tính chúng sinh đoạn được rồi, thì lúc bấy giờ chúng ta thấy sẽ không còn chúng sinh nghiệp và chúng sinh phiền não, đó là pháp kì diệu mà Ngài đã nguyện cho tất cả chúng ta. Lúc bấy giờ tâm chúng ta sẽ được lắng yên, khi tâm lắng yên sẽ sinh ra một trí tuệ hiểu biết, nhìn thấy được chân lý, thấy được sự thật của sự vật, thấy được chư Phật mười phương và tất cả đều là Bồ Tát. Cho nên mà từ đó Ngài mới nói bộ Kinh Hoa Nghiêm. Kinh Hoa Nghiêm có nghĩa là tất cả mọi chúng sinh đều có những tính tốt, đáng thương, đáng kính chứ không phải như chúng sinh thấy chúng sinh. 
Qua đó, Hòa thượng khẳng định “nếu chúng ta biết nhìn cái tốt của chúng sinh, biết nhìn cái tốt của nhau, thì tất cả mọi người đều tốt. Đó là điều giác ngộ mà Đức Phật đã nhận ra được. Do trí tuệ sinh mà Ngài thấy được như vậy, cho nên lòng được an lạc và được giải thoát”.
Hòa thượng cũng chia sẻ, trước khi muốn làm điều gì, Đức Phật khuyên chúng ta nên khởi lên tâm từ bi trước, bởi khi khởi lên tâm từ bi rồi, chúng ta mới có thể đi, nói, và hành động. Lấy tâm đại bi của Đức Phật làm tâm của mình, lòng từ bi của chúng ta sẽ thay đổi hết tất cả.
Cuối cùng, Trưởng lão Hòa thượng tôn sư khuyến tấn đại chúng "nên sử dụng tâm đại bi để đối xử với tất cả mọi người. Cầu mong tất cả chúng ta nhờ ngọn đèn tâm của Đức Phật mà tâm của chúng ta cũng sáng lên và lấy tình thương mà đối xử với tất cả mọi người, mọi chúng sinh thì chắc chắn chúng ta có thể biến thế giới Ta Bà này thành thế giới Cực Lạc".

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tiếp theo là nghi thức xưng tán Phật và phần ý nghĩa ngày Đức Phật thành Đạo do Thượng tọa Thích Chân Tính tuyên đọc. Hàng ngàn Phật tử hiện diện như thấy được khung cảnh khi xưa lúc Đức Phật thành đạo dưới gốc cây Bồ Đề, giây phút ấy rung động cả cõi nhân thiên, khiến cho trời người hoan hỉ. Đó là thời khắc nhiệm mầu, huyền diệu, Đức Phật đã vinh quang chiến thắng ma quân, phất cờ giải thoát, phá tan não phiền, cất khúc khải hoàn ca. Chính sự kiện giác ngộ phi thường này đã mở lối giải thoát cho chúng sinh, khẳng định mọi loài đều có tính giác, đều có khả năng chứng ngộ và thành đạo.

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi lễ kết thúc với lời phát biểu cảm tạ của Đại đức Thích Chiếu Tuệ. Càng thập phần viên mãn hơn, khi lễ đài và tòa tháp Báo Ân bừng sáng bởi pháo hoa rực rỡ trong niềm hoan hỷ vô biên của toàn thể đại chúng. Ai nấy đều hướng lòng thành kính về Đấng Thế Tôn, đồng cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đêm hội hoa đăng, đại chúng đã cùng trì tụng kinh Pháp Hoa (thông tiêu truyền thống) dưới sự hướng dẫn của chư tôn đức Tăng chùa Bằng bằng tất cả tấm lòng chí thành, chí kính nhất hướng về Đức Bản Sư.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC