Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 30/03/2017 10:49 AM 
Bắc giang: Hội thảo khoa học về Thiền sư Pháp Loa
Ngày 29-3- 2017 tức ngày 02-3- Đinh Dậu , tại Di tích lịch sử Quốc gia Đặc biệt - Chùa Vĩnh Nghiêm (tỉnh Bắc Giang), Hội Di sản Văn hóa Việt Nam phối hợp với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bắc Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội thảo khoa học: “Đệ nhị Tổ Thiền Phái Trúc Lâm Pháp Loa với việc kế thừa và phát triển di sản văn hóa Thiền Phái Trúc Lâm” nhân kỷ niệm 687 năm ngày Tổ sư Pháp Loa viên tịch (1330 – 2017).


 

Tham dự hội thảo có Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, phó chủ tịch thường trực HĐTS GHPGVN; các phó chủ tịch HĐTS GHPGVN: HT Thích Gia Quang; HT Thích Quảng Tùng; HT Thích Bảo nghiêm; HT Thích Thanh Đạt UV TT HĐTS GHPGVN – Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà nội, Thượng tọa Thích Thiện Văn trưởng ban BTS GH PGVN tỉnh Bắc giang; TT Thích Thanh Vân – Phó ban TT  BTS GHPGVN tỉnh Hải Dương và Chư tôn đức Tăng ni trong và ngoài tỉnh Bắc giang .


 

 Dự hội thảo có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia; Tiến sĩ Bùi Hữu Dược, vụ trưởng Vụ Phật giáo – Ban Tôn giáo Chính phủ cùng nhiều nhà khoa học chuyên ngành .

Thiền phái Trúc Lâm ra đời vào thời nhà Trần (1226-1400). Lịch sử của Thiền phái Trúc Lâm gắn liền với tên tuổi của Trúc Lâm Điều Ngự - Trần Nhân Tông. Cùng với Phật Hoàng Trần Nhân Tông, Thiền sư Pháp Loa và Thiền sư Huyền Quang được lịch sử gọi là Trúc Lâm Tam Tổ.

Hội thảo được tổ chức nhằm góp phần khẳng định công lao to lớn của Thiền sư Pháp Loa trong việc xây dựng và phát triển Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử; làm sáng tỏ hơn nữa các tư liệu, các sự kiện có liên quan tới cuộc đời và sự nghiệp của Tổ sư Pháp Loa; qua đó, đặt ra những vấn đề cần phải tiếp tục nghiên cứu, bảo vệ và phát huy trong thời gian tới.

Thiền sư Pháp Loa tên thật là Đồng Kiên Cương, sinh ngày 7-5-1284, quê ở  làng Cửu La, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Thiền sư Pháp Loa hưởng dương 47 tuổi, có 26 năm hành đạo trong đó có 23 năm, từ năm 1308 đến năm 1330 giữ cương vị Đệ nhị Tổ của Thiền phái Trúc Lâm.

29 tham luận công phu, tâm huyết của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa, Phật giáo tại Hội thảo đều thống nhất rằng, Đệ nhị Tổ Pháp Loa là người kế thừa và phát triển xuất sắc tư tưởng của Phật hoàng Trần Nhân Tông, có công lao to lớn đưa Thiền phái Trúc Lâm đạt tới đỉnh cao mới.


 

Các tham luận cũng khẳng định, Thiền sư Pháp Loa đã có những cải cách rõ nét về mặt tổ chức, là người đầu tiên tổ chức Giáo hội Phật giáo một cách có hệ thống, lập sổ bộ tăng ni và tự viện trong cả nước, góp phần vào việc phát triển nhanh chóng lượng người xuất gia và quy y học đạo.

Tổ sư Pháp Loa cũng rất chú trọng chăm lo việc mở giảng các lớp thuyết Pháp về Phật pháp; chú giải nhiều kinh điển, viết nhiều sách giáo khoa Phật học, đặc biệt là ấn hành Đại Tạng Kinh, một tác phẩm quan trọng của Phật giáo tại Việt Nam.

Ngoài ra, trong thời Tổ sư Pháp Loa lãnh đạo phật tử trong cả nước, phong trào tu học được đẩy mạnh trong các thành phần xã hội, đặc biệt đã thu hút được các tầng lớp quý tộc, nhờ vậy, tiềm lực kinh tế của của các cơ sở giáo hội Trúc Lâm ngày càng lớn mạnh.

Bên cạnh đó, nhiều chùa, tháp được xây dựng và trùng tu; đúc hàng nghìn tượng Phật; Thiền sư đã để lại dấu ấn đặc biệt trong việc thành lập các trung tâm, học viện Phật giáo, các cơ sở Phật giáo tiêu biểu của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử…

Nhiều ý kiến đề xuất giải pháp tiếp tục nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê các thư tịch cổ, khai quật khảo cổ học, qua đó khôi phục, phát huy giá trị các di tích liên quan đến Thiền phái Trúc Lâm nói chung, Thiền sư Pháp Loa nói riêng. Lồng ghép các quy hoạch phát triển xã hội của địa phương với bảo tồn, phát huy giá trị các di tích liên quan. 

Tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, xây dựng ấn phẩm, tài liệu giới thiệu về di tích, tác phẩm liên quan đến Thiền sư Pháp Loa gắn với phát triển du lịch. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, sinh viên tìm hiểu về hệ thống di tích của Thiền phái Trúc Lâm.

Xin giới thiệu một số hình ảnh của buổi hội thảo:







 

 



Hòa thượng Tiến sĩ Thích Gia Quang đọc tham luận


 















Giáo sư Lê Mạnh Thát đọc tham luận


Hòa thượng. Tiến sĩ. Thích Thanh Đạt đọc tham luận


Hòa thượng tiến sĩ. Thích Quảng Tùng đọc tham luận


Hòa thượng Tiến sĩ. Thích Bảo Nghiêm đọc tham luận
 

 

Giáo sư, tiến sĩ Vũ Minh Giang đọc tham luận


Ông Đặng Văn Bài phát biểu


Tiến sĩ  Bùi Hữu Dược  phát biểu




Đại diện thiền phái Trúc lâm Việt nam đọc tham luận của HT Thích Nhật Quang Trưởng ban quản trị thiền phái 


Trao tặng quà tới Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Kim Sơn  


TT. Thích Tâm Hạnh trình bày tham luận
 

TT Thích Thanh Vân trình bày tham luận



 



Phúc Thịnh.
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC