Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 09/05/2017 20:17 PM 
Chùa Bằng: Người người hân hoan rước Phật, nhà nhà mừng vui đón Phật
Theo thông lệ hàng năm, cứ vào ngày 13/4 âm lịch, chùa Bằng (Linh Tiên Tự) – số 63 phố Bằng Liệt – phường Hoàng Liệt – quận Hoàng Mai – thành phố Hà Nội lại long trọng tổ chức lễ rước Phật và kỉ niệm ngày đản sinh của Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni.
Ngay từ những ngày đầu của tháng 4 âm lịch, trên khắp các con phố, ngõ xóm dẫn về chùa, cờ hoa, băng rôn rực rỡ tung bay trong ánh nắng đầu mùa, khiến lòng người càng thêm háo hức, hân hoan chờ đến ngày được tham gia đại lễ rước Phật đản sinh tại chùa Bằng.
Năm nay cũng là năm thứ 8 liên tiếp Hòa Thượng trụ trì cử hành tổ chức đi bộ rước Phật quanh làng Bằng, quanh khu vực bán đảo Linh Đàm và khu đô thị mới Rice City nhằm giúp những người dân mới đến được chiêm ngưỡng lễ rước Phật trong mùa Phật Đản cũng như giúp cho người dân nơi đây ngày càng hiểu thêm và thấm nhuần hơn nữa về giáo lý của đạo Phật. Chính tư duy mỗi năm đều đổi mới không ngừng của Hòa thượng, mà toàn thể chính quyền và nhân dân làng Bằng ai nấy đều ủng hộ việc chùa, ủng hộ Đạo Pháp. Cứ mỗi khi Phật Đản, hay Vu Lan…là nhân dân đều nô nức kéo nhau về chùa, cùng quý chư tôn đức chuẩn bị chương trình, làm công quả.
Đặc biệt hơn nữa, ngay trước ngày tổ chức lễ Phật đản tại chùa Bằng, loa phường của khu dân cư làng Bằng lúc nào cũng rộn ràng. Lãnh đạo khu dân cư đã liên tục phát động, kêu gọi nhân dân trong khu dân cư treo cờ Phật giáo trước cửa nhà, như thể lễ Phật đản chính là một ngày hội làng, ngày lễ của dân tộc quan trọng đối với nhân dân nơi đây. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Hôm nay, ngày 8 tháng 05 năm 2017, nhằm ngày 13 tháng 04 năm Đinh Dậu, ngay từ sớm, các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học, các đội, nhóm, CLB tình nguyện trong và ngoài địa bàn thành phố Hà Nội, câu lạc bộ võ đường Nam Thiên Phật Môn Quyền, câu lạc bộ thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng và chùa Lý Triều Quốc Sư, đông đảo nhân dân Phật tử thập phương đã vân tập về chùa, trong niềm vui và phấn khởi khi được tham gia lễ rước Phật quanh làng Bằng A và khu đô thị Rice City - Linh Đàm, mừng ngày Đản sinh của Đấng Thế Tôn – vị Thầy của 3 cõi, cha lành của 4 loài. Đây chính là một hành động tri ân vô cùng thiết thực để dâng lên cúng dường Đức Thế Tôn nhân ngày đản sinh của Ngài.
Những băng rôn, khẩu hiệu, biểu ngữ đã được chuẩn bị sẵn sàng, những lá cờ Phật giáo tung bay trong nắng gió đầu hè, những trái tim cùng chung một nhịp đập, trên mỗi khuôn mặt ai nấy cũng đều rạng rỡ, những nụ cười rạng ngời bừng sáng chốn thiền môn.
Với đội ngũ đoàn rước hùng hậu gồm: Đội rồng, đôi lân, đội bát bửu, đội lục cúng, đội cờ, đội hoa sen, đội âm nhạc dân tộc, và 4 kiệu Phật tượng trưng cho 4 giai đoạn: Đản sinh – Xuất gia – Thành đạo - Niết Bàn. 
Điều đặc biệt, đây cũng chính là năm thứ 2 chư Tăng và Phật tử Tổ đình Hồng Phúc - Hòe Nhai kết hợp cùng chùa Bằng thực hiện lễ rước Phật vô cùng linh thiêng và trang nghiêm này.
Trước khi bước vào buổi lễ rước Phật đản sinh chính là nghi thức lễ Phật đản truyền thống được đặt dưới sự chứng minh của: Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội; Đại đức Thích Tâm Hoan - Ủy viên Ban hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN quận Ba Đình, trụ trì Tổ đình Hồng Phúc Hòe Nhai; Đại đức Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS TW GHPGVN, Phó thư ký Ban hoằng pháp TW, Trưởng Ban hoằng pháp GHPGVN thành phố Hà Nội; Thượng tọa Kenin Ito – trụ trì chùa Dharma Chakra Buddha Vihar, Sarnath India (Chùa Nhật dòng Pháp Hoa).
Về phía chính quyền có: Ông Ngọ Duy Hiểu – Thành ủy viên – Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội; Trung tướng Đỗ Kim Tuyến – Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát Bộ công an; Ông Trịnh Ngọc Thạch – Nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội; Ông Nguyễn Trường Sơn – Chánh văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Ông Nguyễn Đức Vinh – Thành ủy viên, Bí thư quận ủy Hoàng Mai; Ông Nguyễn Minh Tâm – Phó bí thư thường trực quận ủy Hoàng Mai; Ông Lê Minh Trường - Ủy viên Ban thường vụ, chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai; Ông Nguyễn Anh Cường - Ủy viên Ban thường vụ quận ủy, chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Hoàng Mai; Ông Nguyễn Thế Hùng – Bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐND phường Hoàng Liệt; Ông Trần Huy Hoàng – Phó bí thư, chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt; Ông Lưu Bách Phượng – Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc phường Hoàng Liệt; Ông Nguyễn Đình Tuất – Bí thư chi bộ khu dân cư Bằng A cùng quý vị lãnh đạo đại diện cho các cơ quan chức năng, ban ngành TW và địa phương, sự hiện diện của đông đảo nhân dân Phật tử thập phương đã về tham dự.

 
 
 
 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau khi chư tôn đức, quý quan khách chính quyền cùng toàn thể đại chúng làm lễ niêm hương bạch Phật, tụng kinh Phật đản, đúng 17h30, hành trình đi bộ rước Phật của đoàn chính thức bắt đầu. Đi đầu là đội múa lân, múa rồng, đội cờ, đội phướn, tiếp theo là kiệu hoa rước Phật cùng các Quí thầy và chính quyền địa phương, đội bát âm, đội múa sen, các thanh thiếu niên con em Phật tử trong chùa và hàng xe hoa rước Phật vô cùng trang nghiêm, và nổi bật hơn cả là đoàn Phật tử dài đi theo trong tiếng niệm hồng danh Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật âm vang đất trời.

 
 
 
 
 
 
 

Đoàn rước đi đến đâu đều được đông đảo người dân chào đón, có người lập bàn thờ trước cửa nhà chắp tay trang nghiêm thành kính cầu nguyện những điều an lành khi đoàn rước đi qua, có những em thơ lại bẽn lẽn đứng bên bố mẹ ông bà, chờ quý Thầy đi qua xoa đầu chúc phúc với ánh mắt rạng ngời niềm vui và tiếng nói trong veo “A Di Đà Phật, con lạy cụ Phật ạ”. Có lẽ, đây chính là những hình ảnh đã ghi lại nhiều dấu ấn đậm sâu trong lòng mỗi người con Phật khi tham gia đoàn rước.
Tuy cái nắng, nóng của mùa hè có làm cho con người ta cảm thấy mệt mỏi nhưng với một lòng thành kính, chí thiết chí thành giữ tâm tính thiện lành, thanh tịnh dâng lên cúng dàng mười phương chư Phật nhân ngày Đản Sinh của Đức Phật mà ai nấy trên môi cũng đều nở một nụ cười và niềm hoan hỉ xua tan đi những mệt mỏi, muộn phiền của bản thân.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Theo chương trình của BTC, ra tới sân đình làng Bằng A, đoàn kiệu đã dừng hẳn lại để cho người dân quanh khu vực có thể trang nghiêm, thành kính chiêm bái, đỉnh lễ tôn tượng của Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, nhà nhà đều được bình an, ấm no, hạnh phúc - đây như là một nghi lễ thiêng liêng giữa tín ngưỡng nhân gian và Phật giáo. 
Phải chăng, lễ rước Phật của Phật giáo đã trở thành một lễ hội truyền thống được chào đón và mong chờ của nhân dân Bằng Liệt nơi đây, đã đi sâu vào tâm trí họ như một nguồn sống không thể mất đi. Để rồi, mỗi người dân tự coi ngôi chùa như ngôi nhà thứ hai, quan trọng như chính Đình làng của họ.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi lễ kính mừng Phật đản của chùa Bằng – Linh Tiên Tự đã thành tựu viên mãn lúc 20h30 khi đoàn rước quay trở về chùa, chư tôn đức và quý quan khách cùng toàn thể đại chúng thực hiện nghi thức tắm tôn tượng Đức Bản Sư, như hòa mình vào trong dòng nước thanh khiết, gột rửa đi hết những phiền lụy buồn đau, giữ “tâm thanh tịnh tựa lưu ly” để hướng về vườn Lâm Tỳ Ni nơi thành Ca Tỳ La Vệ, sống trong giây phút hân hoan chờ đón Đức Thế Tôn thị hiện nơi đời để “khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến”.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC