Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 13/06/2017 13:11 PM 
Hà Tĩnh cử hành lễ khai pháp khóa An Cư kiết hạ PL 2561
Sáng ngày 17.5.Đinh Dậu (11. 6.2017) tại trường hạ Thanh Lương, thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh trang nghiêm cử hành lễ khai pháp an cư kiết hạ PL 2561 – DL 2017.
Tham dự chứng minh lễ khai pháp có Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – PCT TƯ  HĐTS GHPGVN – Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, ngôi Đường chủ Hạ trường Thanh Lương; cùng Chư tôn đức Tăng hành giả an cư đến từ các chùa, tự viện huyện, thị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, hơn 1.000 Phật tử, thiện tín cùng tham dự.

 
 
Hàng ngàn Phật tử trang nghiêm về dự lễ khai pháp an cư kiết hạ

Căn cứ Tỳ ni Luật tạng do Đức Phật chế và truyền thống an cư kiết hạ,  theo đó Tăng ni hằng năm phải An cư ba tháng để thúc liễm thân tâm, trau dồi Giới – Định – Tuệ, giữ gìn quy củ thiền gia, trang nghiêm Giáo hội, lợi lạc tự thân, cũng là cơ hội để cho các hành giả (Sa-di và ngũ giới) tập sự an cư, và thời gian thuận tiện cho giới cư sĩ tại gia có dịp thân cận chư Tăng học tập giáo pháp, đồng thời là cơ hội tạo phước báo qua việc hộ trì các hành giả trong suốt mùa an cư.Tại Hạ trường Thanh Lương, vẫn không gian trang nghiêm giữa ngôi đại hùng bảo điện uy nghi, Chư tôn đức quang lâm niêm hương bạch Phật và cử hành lễ khai kinh đón mùa an cư mới. Năm nay, nghi thức khai pháp được cử hành theo quy cũ thiền gia, không tổ chức tặng hoa, phát biểu, và các nghi thức rườm rà không phù hợp với nghi lễ quan trọng của Phật giáo, chương trình đơn giản, trang nghiêm, thanh tịnh đã mang lại sự hoan hỷ cho đại chúng – sự khác biệt bấy lâu nay, khởi đầu tràn đầy năng lượng hoan hỷ và an lạc như đã tiếp thêm tinh thần tu tập cho các hành giả trong 3 tháng an cư.

 
 
 

Kết thúc lễ khai kinh, Hòa thượng Đường chủ cùng các hành giả dâng lời tác bạch thỉnh cầu thời pháp đầu tiên cho mùa an cư kiết hạ PL 2561 - DL 2017 từ Hòa thượng chứng minh.
Trước sự khiêm cung cần cầu bái thỉnh của Hòa thượng Đường chủ cũng như Chư vị hành giả an cư, Đức Hòa thượng chứng minh đã có thời pháp thoại sách tấn chư vị hành giả an cư và quý phật tử có mặt tham dự lễ khai pháp tại hạ trường Thanh Lương.

 

Mở đầu thời pháp thoại, thay mặt TƯ Giáo hội, Chư tôn đức trong HĐTS, Ban Tăng sự TƯ, Hòa thượng Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN có lời tán thán công đức của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - đường chủ hạ trường cũng như tập thể Chư vị hành giả trong trong tịnh nghiệp đạo tràng chùa Thanh Lương cùng toàn thể quý vị Phật tử.

 

Thời pháp đầu tiên trong mùa An cư kiết hạ PL 2561 – DL 2017, với chủ đề “Trang nghiêm quyến thuộc”. 
Mở đầu với câu kệ:
“Mỗi người mỗi nước mỗi non
Khi vào cửa Phật như con một nhà
Cùng nhau thực hiện lục hòa
Chúng sinh lợi lạc chan hòa tình thương.”
Bốn câu kệ trên được dịch thoát ý trong kinh Tăng nhất A Hàm Đức Phật dạy:
“Tứ hà nhập hải 
giai xả dị danh
Tứ chúng xuất gia 
đồng danh Thích tử
Tức là bốn con sông, sông Hằng, sông Yamuna, sông Banatachi, sông Mali khi đổ ra biển đều bỏ tên riêng của mình trở thành một cái tên tên chung đó là tên.. “nước biển” tất cả đều có vị mặn và màu xanh...Cũng vậy, chúng Bà La môn, chúng vua chúa; chúng thương gia, thương buôn và người dân khi xuất gia hay tại gia khi quy y trở thành đệ tử của Đức Phật đều bình đẳng như nhau, đều gọi là thích tử là con của Đức Phật.
Qua các mùa hạ chúng ta đã gặp nhau tại đây, qua sự thỉnh mời của Hòa thượng trưởng ban qua các lần tổ chức an cư tại chùa Cảm Sơn và chùa Thanh Lương. Đó cũng là do chúng ta đã từng gieo nhân duyên quyến thuộc Phật pháp từ trong quá khứ rồi, nên từ  kiếp này tiếp tục nuôi lớn, thắt chặt tình quyến thuộc trong hạ trường, trong ngôi nhà giáo hội Phật giáo Việt nam thông qua các các hoạt động Phật sự, như vậy càng thắt chặt hơn, keo sơn hơn, gắn bó, nhân rộng ra để tạo nhân lành không những trong kiếp này mà còn mãi ở những kiếp sau...
Hòa thượng đã phân tích về năm loại bà con, bạn bè quyến thuộc trong kinh Hoa Nghiêm qua kinh Phổ Hiền gồm có: 
1. Tự tánh quyến thuộc
2. Tác nghiệp quyến thuộc
3. Thệ nguyện quyến thuộc 
4. Tập hợp quyến thuộc 
5. Bồ đề quyến thuộc…
Người thích tử cần cố gắng nỗ lực thực hiện một cách tích cực, hữu hiệu vấn đề trang nghiêm quyến thuộc, nhằm thắt chặt mối quan hệ bền vững không những đời này mà cho đến những đời sau, cho đến khi chứng quả Vô thượng Bồ đề, thành tựu trang nghiêm quyến thuộc...

 
Hòa thượng Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN tuyên thuyết thời pháp đầu tiên cho khóa hạ an cư chùa Thanh Lương PL 2561

Hòa thượng cũng đã giảng giải sách tấn chư vị hành giả thông qua phân tích về Tứ hoằng thệ nguyện. Đi sâu vào nội dung, Hòa thượng đã giải thích hành Bồ tát đạo, đại nguyện có công năng trợ lực cho hàng Bồ tát từ sơ tâm đến các đại Bồ tát được giải thoát, mau thành tựu đạo quả.P hân tích về những lời nguyện của chư Bồ tát đều phát xuất từ tình thương chân thật của các ngài đối với chúng sinh. Khi Bồ tát phát khởi tâm nguyện chí thành với chư Phật, sẽ tạo thành năng lực mạnh mẽ giúp Bồ tát tiến tu không thoái chuyển và quyết tâm thực hiện mục đích cao đẹp ấy. Những lời thệ nguyện của chư Bồ tát đều hướng về chúng sinh…Cũng vậy, Bồ tát hiện hữu trong đời làm sáng đẹp cuộc đời bao nhiêu, bản chất giác ngộ của các ngài cũng không vì đó mà đổi thay. Bồ tát sống trên cuộc đời y như mọi người. Tuy nhiên, tư duy, hành động, cách sống, cách tu của Bồ tát luôn là biểu tượng kiểu mẫu, là mô phạm đạo đức, trong sạch cho mọi người noi theo.
Kết thúc thời pháp thoại, Hòa thượng Đường chủ cùng các chư vị hành giả dâng lời cảm niệm tri ân, đồng thời Hòa thượng Đường chủ đã nhắc lại những thâm ân cao cả, những tình cảm qúy giá thiêng liêng mà Hòa thượng Chủ tịch đã dành cho Phật giáo Hà Tĩnh trong xuyên suốt 12 năm qua, không Phật sự quan trọng nào ngài không hiện diện, đó là nhân duyên là quyến thuộc Bồ đề và là nguồn động viên to lớn cho Chư tăng và Phật giáo đồ Hà Tĩnh.

 
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Ngôi đường chủ hạ trường cùng chư vị hành giả tác bạch thỉnh pháp

Được biết, năm nay tại trường hạ Thanh Lương có 37 vị Tỳ kheo và 6 vị Sa-di cấm túc an cư, đây là mùa an cư thứ 8 do Phật giáo Hà Tĩnh tổ chức. Năm nay, các thời khóa, chương trình sinh hoạt của các hành giả theo các chủ đề để chư Tăng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thanh lọc thân tâm, tấn tu Giới Định Tuệ cùng nhau thăng tiến trên bước đường phụng sự đạo pháp. Bên cạnh đó vẫn duy trì thời gian thuyết giảng đều đặn để Phật tử tại gia có cơ hội về đây thính pháp tu tâm.
Trước đó, ngày 16.5.Đinh Dậu, Hòa thượng đường chủ cùng chư vị hành giả tại hạ trường đã lễ Phật, yết tổ, và tác pháp cầu thọ an cư. HT.Thích Bảo Nghiêm, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh – ngôi Đường chủ đã có thời pháp thoại nhắc nhở sách tấn chư vị hành giả về ý nghĩa kiết hạ, an cư và kiết giới để chư Tăng y cứ vào đó mà thúc liễm thân tâm, trau dồi giới hạnh, nạp thêm năng lượng cho ba tháng an cư cũng như cuộc đời đạo nghiệp của một tu sĩ.Một số hình ảnh ghi nhận tại lễ khai pháp.

 
 
Nhị vị Hòa thượng cáo bạch lịch đại Tổ sư tại tổ đường Tùng lâm Thanh Lương
 
 
Lãnh đạo địa phương tặng hoa chúc mừng trước lúc khai lễ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Đại chúng trang nghiêm lãnh thọ pháp thoại của Hòa thượng chứng minh
 
 

Hồng Lam
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC