Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 18/06/2017 01:56 AM 
Chùa Bằng: Khai mạc khóa tu tuổi trẻ lần thứ VII với chủ đề “Học Theo Hạnh Phật”
Trong xã hội hiện đại ngày nay, giới trẻ đang dần đánh mất đi chính bản thân mình khi lao vào guồng quay của cuộc sống, chạy theo những thú vui xa hoa giải trí, những đam mê xa rời truyền thống, dần trở nên vô cảm trước cuộc đời. Rất nhiều bậc phụ huynh chỉ mong mỏi mỗi khi hè về sẽ tìm được một môi trường thanh tịnh như khóa tu tại chùa để cho con em mình nương vào, tìm lại bản tính thiện lành của mỗi người trẻ, sống chậm lại, học cách yêu thương và nhìn nhận cuộc đời dưới nhãn quang của từ bi và trí tuệ.
Nhận thấy sự mong mỏi đó của các bậc phụ huynh, đã trở thành thông lệ, ngày 17/06/2016 nhằm ngày 23/05 năm Đinh Dậu, chùa Bằng (Linh Tiên Tự) - số 63 phố Bằng Liệt - phường Hoàng Liệt - quận Hoàng Mai – Thành phố Hà Nội tiếp tục kết hợp cùng chùa Hoằng Pháp – Thành phố Hồ Chí Minh long trọng tổ chức lễ khai mạc khóa tu mùa hè dành cho tuổi trẻ lần thứ VII với chủ đề “Học Theo Hạnh Phật”.
Khóa tu năm nay diễn ra trong 6 ngày 5 đêm từ ngày 17/6/2017 đến ngày 22/6/2017, các bạn khóa sinh trẻ tuổi sẽ được trải nghiệm một cuộc sống an lạc, thảnh thơi, không ồn ào huyên náo, không sống gấp, không điện thoại, không công nghệ thông tin, đây chính là cơ hội cho các bạn trẻ được giao lưu học hỏi lẫn nhau, được vui chơi giải trí lành mạnh, được học những điều hay ý đẹp, biết được cái cao cả, tốt đẹp của nhà Phật…hình thành ý thức tự giác kỷ luật qua việc tuân thủ theo những quy định nghiêm khắc của nhà chùa, tự làm những công việc trong sinh hoạt cá nhân…sống yêu thương chan hòa, biết sẻ chia giúp đỡ, quý trọng những cái mình đang có, hiểu rõ đạo lý làm người, sống hướng thiện an yên thông qua những bài giảng Phật pháp, những buổi pháp thoại của quý thầy. 
Đây sẽ là cầu nối giữa các bạn với bố mẹ, với gia đình và với xã hội, bước đầu xây dựng nên một nhân cách cao cả trong những tâm hồn còn thơ dại, dễ dàng tìm thấy chính mình, hiểu hơn về thế giới và định hướng cuộc sống một cách đúng đắn và hạnh phúc.

 
Đại đức Thích Thanh Tâm - Giáo thọ sư chùa Bằng thực hiện nghi thức niêm hương bạch Phật trước khi cửa thiền mở cửa chào đón khóa sinh tham dự khóa tu
 

Ngay từ 7h sáng đã có rất đông các bạn khóa sinh, các bậc phụ huynh tập trung trước cổng tam quan của chùa để làm thủ tục tham dự khóa tu. Dưới sự hướng dẫn tận tình của các anh chị sinh viên tình nguyện, các bạn khóa sinh đã nhanh chóng nhận thẻ tham dự khóa tu, nhận phòng nghỉ và được quý Thầy hướng dẫn lên Đại Hùng Bảo Điện lễ Phật.
Buổi trưa, các khóa sinh thực hành dùng cơm trưa trong chính niệm dưới sự hướng dẫn của quý Thầy trong Ban tổ chức. Đây là bữa cơm đầu tiên của các khóa sinh trong khóa tu này, được dùng cơm bên quý Thầy, bên các bạn đồng tu trong niềm hỷ lạc an nhiên.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi chiều cùng ngày, các em đã được quý Thầy trong Ban tổ chức phổ biến nội quy khóa tu, đồng thời hướng dẫn “Oai nghi người Phật tử” như: chắp tay, xá chào, lễ lạy, kinh hành, nghi thức cúng quá đường. Với việc học tập “Oai nghi người phật tử” các em đã bước những bước đi đầu tiên đến với cửa Phật bằng tất cả lòng tôn kính với Đức Phật. Sau đó, các em cũng được chia ra thành 5 chúng để sinh hoạt trong suốt thời gian tham gia khóa tu dưới sự hướng dẫn của quý Thầy trưởng các chúng.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Đúng 7h30 tối ngày 17/6/2017, hơn 500 bạn khóa sinh đã tập trung xuống trước lễ đường để bắt đầu buổi lễ khai mạc khóa tu tuổi trẻ lần thứ VII tại chùa Bằng với chủ đề “Học theo hạnh Phật” trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh và thành kính. Từng gương mặt, từng ánh mắt của mỗi em đều ánh lên niềm vui khi được vào chùa, được gặp Thầy, gặp bạn, được cùng nhau mặc chung màu áo lam thân thương trong tinh thần hòa hợp thống nhất. 
Quang lâm chứng minh buổi lễ có: Hòa Thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN, trưởng ban tổ chức khóa tu; Đại đức Thích Quảng Tiếp – Giảng viên Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội cùng chư tôn đức Tăng bản tự và chư tôn đức Tăng chùa Hoằng pháp (Thành phố Hồ Chí Minh).
Về phía chính quyền có: Bà Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên Ban chấp hành Đảng cộng sản Việt Nam, Ủy viên Ủy ban thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban dân nguyện Quốc hội; Bà Bùi Huyền Mai – Thành ủy viên, Đại biểu chuyên trách thường trực Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội; Nghệ sĩ ưu tú Dương Minh Ánh – Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghệ thuật Hà Nội; Ông Nguyễn Thế Hùng – Bí thư Đảng ủy phường Hoàng Liệt; Ông Nguyễn Đình Tuất – Bí thư chi bộ khu dân cư Bằng A cùng 500 khóa sinh đến từ các tỉnh thành trên toàn miền Bắc đã về tham dự khóa tu tuổi trẻ lần thứ VII tại chùa Bằng năm nay.
Trước khi bắt đầu vào buổi lễ khai khóa, Hòa thượng trụ trì cùng chư tôn đức Tăng Ni và toàn thể đại chúng đã làm lễ niêm hương bạch Phật, yết Tổ cầu nguyện khóa tu thành tựu viên mãn.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Mở đầu chương trình là diễn văn khai mạc của Đại đức Thích Thanh Hải – Ủy viên BTS GHPGVN quận Hoàng Mai, đại diện Ban tổ chức khóa tu. Đại đức đã nhấn mạnh ý nghĩa của khóa tu tuổi trẻ trong cuộc sống hiện nay: “Tham dự khóa tu, các bạn không chỉ được giảng dạy giáo lý nhà Phật, giáo dục đạo đức nhân cách, lòng hiếu thảo, sự yêu thương, mà còn được giáo dục những kỹ năng sống và tính tự lập. Bên cạnh đó, các bạn còn được tham gia các trò chơi bổ ích, giao lưu, học hỏi và có thêm nhiều người bạn tốt. Dù thời gian ngắn ngủi, nhưng chắc chắn đó sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ, hữu ích, là hành trang cần thiết cho các bạn trẻ trên bước đường trưởng thành. Khóa tu hè ở chùa còn là nơi tin cậy để các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình, với ước mong về một thế hệ tương lai tươi sáng, phát triển toàn diện trí tuệ và đạo đức, sống bình an trong sự phát triển như vũ bão của thời đại. Hơn nữa, vun đắp cho tuổi trẻ, tạo sân chơi cho tuổi trẻ, hi sinh vì tuổi trẻ cũng có nghĩa là Phật giáo đang góp phần đầu tư cho tương lai, thế hệ sẽ tiếp nối, duy trì và phát huy tôn giáo truyền thống gắn bó với dân tộc hơn 2000 năm, thế hệ đang chịu tác động, lôi kéo mạnh mẽ của những luồng văn hóa ngoại lai. Vì vậy nỗ lực tổ chức khóa tu mùa hè không chỉ có ý nghĩa vun đắp nền tảng đạo đức, tâm linh của giới trẻ, mà còn mang lại rất nhiều giá trị cho công cuộc trồng người và sự nghiệp hoằng dương chính Pháp. Góp phần quan trọng để xây dựng một xã hội văn minh tiến bộ cùng phát triển trong tình yêu thương và sự hiểu biết”.

 
 
 
 
 

Sau lời phát biểu khai mạc, bạn Phi Hồng Anh đã đại diện các khóa sinh dâng lời phát nguyện tu học tinh tiến trong 6 ngày 5 đêm với tinh thần cầu thị, thành kính nhất.

 
 
 
 
Nghệ sĩ ưu tú Dương Minh Ánh gửi tặng tới toàn thể đại chúng ca khúc "Mẹ tôi" da diết và sâu lắng

 
Cô Nguyễn Thanh Hải tặng phần quà nhỏ để khích lệ tinh thần tu học của 500 khóa sinh tham dự khóa tu

 
 
Đại đức Thích Tâm Huy đại diện ban tổ chức báo cáo công tác tổ chức khóa tu tuổi trẻ lần thứ VII năm nay

 
 
 

Tại buổi lễ, Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm cũng đã có lời đạo từ tới toàn thể khóa sinh. Hòa thượng chia sẻ “Thấm thoắt 7 mùa hè đã trôi qua, 6 mùa hè qua là 6 khóa tu, mỗi một khóa tu có một chủ đề để định hướng cho lớp trẻ riêng và khóa tu thứ 7 cũng không ngoài mục đích là sân chơi, nghỉ ngơi thoải mái sau những ngày vất vả học tập căng thẳng, miệt mài trên ghế nhà trường, rồi các bạn trở về địa phương nhưng cũng không có đủ điều kiện để cùng cha mẹ đi nghỉ mát, đi nghỉ hè, hay cũng không có đủ điều kiện để có sân chơi sinh hoạt hè cho lớp trẻ. Chùa Bằng đã tổ chức khóa tu nhằm mục đích mở ra sân chơi là nơi nghỉ ngơi cho các bạn trẻ trong dịp hè về. Trong 6 năm qua cũng như năm nay được sự động viên cũng như giúp đỡ chân tình của Thượng Tọa Thích Chân Tính - trụ trì chùa Hoằng Pháp (Thành phố Hồ Chí Minh) cử các chư tăng chùa Hoằng Pháp kết hợp cùng chư Tăng bản tự, Phật tử, sinh viên, võ sinh Nam Thiên Phật Môn Quyền để tổ chức khóa tu mùa hè và đã thành công trong 6 năm qua. Tiếng lành đồn xa, các bậc phụ huynh, các bạn trẻ đã náo nức lúc thì lên trang Web chùa, lúc thì điện thọai cho  thầy trụ trì, gia đình và các bạn đến chùa chỉ một mục đích bao giờ chùa tổ chức khóa tu tuổi trẻ, mặc dù trước chương trình chúng tôi đã ấn định lịch chọn cả năm công việc Phật sự theo 12 tháng âm lịch. Nhưng các phụ huynh các bạn trẻ vẫn mong muốn để trực tiếp tai nghe, mắt nhìn đúng thời gian tu tập của tuổi trẻ”.
Qua đó, Hòa thượng cũng bày tỏ niềm vui mừng trước tinh thần ham tu học của các bạn trẻ mỗi dịp hè về. Với cương vị của một người làm công tác hoằng pháp trong nhiều năm, tâm nguyện của Hòa thượng luôn luôn chỉ chú tâm tới chất lượng chứ không để tâm về số lượng. Dù điều kiện nhà chùa có thể tiếp nhận gần nghìn khóa sinh đăng ký tham dự khóa tu, nhưng để lo lắng chu đáo và quan tâm sát sao tới đời sống tinh thần cũng như sức khỏe của các em một cách tốt nhất, quý Thầy vẫn quyết định giữ nguyên số lượng khóa sinh là 500 em qua các năm tổ chức khóa tu.
Hòa thượng mong rằng mỗi bạn khóa sinh hãy coi quý Thầy như cha mẹ của mình, coi ngôi chùa như gia đình tâm linh của mình, coi bạn đồng tu như anh em ruột thịt, để từ đó các bạn sống 6 ngày trong khóa tu thật an yên, thật hỷ lạc, thảnh thơi, vững chãi, tạm rời xa những bộn bề lo toan của học hành thi cử và những thứ công nghệ hiện đại, có thời gian nhìn nhận lại tâm hồn của chính mình để biết mình cần gì, muốn gì, và phải sống sao cho phải với tình yêu thương của cha mẹ, sự dạy dỗ của thầy cô, sự chở che của Tam Bảo, sự quan tâm xây đắp “những mầm non” của đất nước. 
Lời đạo từ của Hòa thượng trụ trì, Trưởng Ban tổ chức khóa tu cũng đã khép lại chương trình khai mạc khóa tu ấm áp, đơn sơ, nhưng lại hứa hẹn những ngày tiếp theo của khóa tu đầy hấp dẫn và vô cùng ý nghĩa.

 
 
 
 
 
 
 
Các khóa sinh giơ cao đôi tay hòa lời ca hát mừng khai khóa khép lại chương trình lễ khai mạc khóa tu tuổi trẻ lần thứ VII tại chùa Bằng với chủ đề "học theo hạnh Phật"

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC