Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 19/06/2017 15:11 PM 
Chùa Bằng: Ngày thứ hai, 500 khóa sinh “Học theo hạnh Phật”
Ngày 18 tháng 06 năm 2017, nhằm ngày 24 tháng 05 năm Đinh Dậu, tại chùa Bằng (Linh Tiên Tự), 500 khóa sinh của khóa tu “Học theo hạnh Phật” đã trải qua ngày tu tập thứ hai vô cùng ý nghĩa và tràn đầy pháp vị.
Ngay từ 5h sáng, các bạn khóa sinh đã thức dậy, được quý Thầy trong ban tổ chức hướng dẫn tập thể dục buổi sáng để có đầy đủ sức khỏe đón nhận một ngày mới với tràn đầy năng lượng sống của tuổi trẻ.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau giờ ăn sáng, các khóa sinh được sư cô Thích Nữ Tịnh Quán - Ủy viên Ban hoằng pháp TW, trụ trì chùa Đình Quán hướng dẫn học Kinh Phúc Đức, chơi trò chơi giao lưu định hướng tương lai qua việc “ước hẹn sự sống”. Trong trò chơi này, các bạn sẽ được chia ra thành 25 đội – mỗi đội 20 khóa sinh mang số và tên của các loại quả. Các bạn sẽ được phát những tờ giấy A0 và vẽ lên đó những hình ảnh gửi gắm thông điệp về ước mơ, nhân cách sống, về nguồn gốc của mỗi ước mơ, và sau đó thuyết trình về ý nghĩa ẩn chứa sau thông điệp muốn truyền tải của đội mình.  

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi trưa, các bạn đã được dùng cơm trưa trong chính niệm tỉnh thức cùng quý Thầy, các anh chị sinh viên, võ sinh, quản sinh, được dùng những bữa cơm ngon và sạch sẽ do chính các bác trong ban công quả không kể ngày đêm vất vả chuẩn bị và tính toán sao cho đủ dinh dưỡng và sức khỏe cho các bạn khóa sinh.

 
 
 
 
 
 

Buổi chiều cùng ngày, toàn thể đại chúng đã chắp tay búp sen trang nghiêm, thành kính niệm hồng danh Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật cung đón Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN, Trưởng Ban tổ chức khóa tu thuyết giảng với chủ đề “Học theo hạnh Phật”.
Mở đầu thời pháp thoại, Hòa thượng đã giới thiệu cho đại chúng về lịch sử cuộc đời Đức Phật từ khi sinh ra cho tới ngày nhập Niết Bàn, đồng thời nhấn mạnh “Đức Phật là một con người, nhưng là một con người phi thường, vượt qua những thứ tầm thường của cuộc đời để trở thành một Đấng Toàn Giác. Đức Phật của chúng ta là một người thật, từ đó chúng ta hãy chiêm nghiệm cuộc đời của Ngài để áp dụng vào cuộc đời chúng ta bởi học theo hạnh Phật tức là nương theo trí hạnh, hạnh nguyện, đạo hạnh của Đức Phật.
Đức Phật có muôn hạnh, nhưng Hòa thượng muốn các bạn trẻ nhớ kĩ và học theo 5 hạnh lớn đó là:
Hạnh đầu tiên phải học là hạnh Hiếu, bởi trong muôn điều phúc không phúc nào lớn nhất bằng phúc của người con hiếu kính đối với cha mẹ, trong muôn điều tội lỗi không tội nào lớn hơn bằng điều bất kính với cha mẹ.
Thứ hai là hạnh tinh tiến và nhẫn nhục. Hạnh tinh tiến là hạnh vượt qua khó khăn, mỗi người chúng ta ai cũng đều sẽ phải vượt qua những khó khăn, vượt qua những cám dỗ. Đức tinh tiến và đức nhẫn nhục rất cần thiết trong cuộc đời. Đức Phật cũng phải trải qua những năm tháng tu hành khổ hạnh, nhẫn nhục trước mọi sự chướng duyên thì mới có thể thành Phật. 
Hạnh thứ ba là tình thương yêu. Hãy yêu thương mình, rồi sau đó yêu thương những người xung quanh, yêu thương những gì tồn tại trong cuộc sống của chính mình. 
Hạnh thứ tư là hạnh tha thứ, bao dung. Nếu ai lỡ làm chúng ta đau khổ, phiền não, chúng ta hãy biết buông xả, tha thứ và bao dung cho mọi lỗi lầm của họ. Bởi chỉ có tha thứ bao dung mới khiến trái tim biết cảm thông hơn, và chúng ta cho đi điều gì sẽ nhận được điều đó, nếu ta biết tha thứ cho lỗi lầm của người, khi ta phạm lỗi ta cũng sẽ được bao dung, bởi cuộc đời luôn có nhân quả. 
Hạnh thứ năm là hạnh từ bi và trí tuệ. Trong Đạo Phật, tinh thần từ bi vô cùng quan trọng. Chúng ta không chỉ phải học tha thứ, học bao dung, học yêu thương, mà còn phải học cả ban vui và cứu khổ. Chúng ta hãy chia sẻ đến với những người xung quanh ta năng lượng của niềm vui, một ánh mắt cảm thông, một nụ cười rạng ngời để cuộc sống luôn thật rực rỡ những sắc màu hạnh phúc. Với những mảnh đời kém may mắn, chúng ta phải có sự giúp đỡ, chia sẻ bằng trí tuệ hiểu biết, hãy luôn sống trong tinh thần Hiểu – Thương mà Đức Phật đã dạy.
Cuối cùng, Hòa thượng mong muốn tất cả các khóa sinh "hãy học theo đức hạnh của chư Phật, sống luôn mở rộng lòng từ bi yêu thương đối với bản thân mình và vạn loài, vạn vật xung quanh mình bằng tất cả trái tim đầy hiểu biết. Hơn hết, các bạn đừng bao giờ phán xét ai, nên tôn trọng, lắng nghe những lời dạy của cha mẹ, thầy cô, những sự góp ý của bạn bè và người lớn tuổi, biết định hướng tương lai để hoàn thiện bản thân ngày càng tốt đẹp hơn, làm người công dân có ích cho đất nước, người con ngoan hiền của cha mẹ".
Sau thời pháp thoại ý nghĩa của Hòa thượng, các bạn khóa sinh cũng đã có những câu hỏi, thắc mắc xung quanh cuộc sống gia đình, bạn bè, học tập và đã được Hòa thượng trả lời dưới góc nhìn thực tế, gần gũi nhưng vô cùng thấm đượm đạo vị, giúp các bạn biết được đâu là đúng sai trong mỗi vấn đề, từ đó rút ra được cách hành xử đúng đắn nhất.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi tối, dưới sự hướng dẫn của quý Thầy trong ban tổ chức, 500 khóa sinh đã cùng quỳ trước Phật đài chí thiết chí thành tụng thời Kinh Dược Sư cầu nguyện quốc thái dân an, và dành 15 phút trước khi đi ngủ để tĩnh tọa ngồi thiền, nhìn nhận lại nội tâm của mình, sống chậm lại và an trú trong giây phút hiện tại, khép lại một ngày tu thứ hai đầy ý nghĩa.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC