Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 21/06/2017 02:29 AM 
Ngày thứ tư khóa tu, tìm kiếm “Những người bạn trong đời”
Ngày 20 tháng 06 năm 2017, nhằm ngày 26 tháng 05 năm Đinh Dậu, bước sang ngày tu tập thứ tư của khóa tu tuổi trẻ lần thứ VII với chủ đề “học theo hạnh Phật” tại chùa Bằng (Linh Tiên Tự), 500 bạn khóa sinh đã làm quen và hòa nhập được với nếp sống quy củ giờ giấc nơi chốn thiền môn.
Theo thời khóa, ngay từ sáng sớm, dưới sự hướng dẫn của quý Thầy trong Ban tổ chức, các bạn trẻ đã cùng nhau đọc bài nhớ ơn – Kinh Phúc Đức.
Đúng 8h00, Đại đức Thích Tâm Đạo – Phó trụ trì chùa Hoằng Pháp (thành phố Hồ Chí Minh) đã quang lâm pháp tòa và thuyết giảng cho 500 khóa sinh về chủ đề “Những người bạn trong đời”.
Trong cuộc đời mỗi người, chúng ta luôn đều luôn mong muốn có được một hoặc nhiều người bạn tốt, người bạn chân thành, cùng bên ta động viên ta vượt qua những khó khăn hoạn nạn hay chia sẻ với ta niềm vui và hạnh phúc trong từng việc xảy ra mỗi ngày.
Nhưng để một tình bạn được đẹp, thì ta phải hiểu tình bạn là gì và xây dựng mối quan hệ bạn bè dựa trên điều gì.
Một tình bạn đẹp trước hết phải là một tình bạn được  xây dựng trên cơ sở là sự đồng cảm, vô tư, không vụ lợi, tính toán. Điều đó có nghĩa là những người bạn đến với nhau vì yếu tố khách quan: cùng giống nhau về tính cách, sở thích, tâm lí,.. nên tìm đến nhau để tâm sự.
Trong Đạo Phật, tình bạn được dựa trên luận điểm là nhân duyên. Nhân duyên là những cái gì đã gieo, đã trồng, hôm nay đầy đủ những yếu tố hợp lại thì tạo ra một kết quả. Các bạn từng thương yêu, từng là bạn tốt với nhau ở đời trước thì gặp lại kiếp này trở thành bạn tốt của nhau. 
Trong cuộc sống có nhiều mối quan hệ tình bạn để ta có thể nhận ra đâu là bạn tốt, đâu là bạn xấu. Những người bạn tốt là những người sẵn sàng hi sinh, giúp đỡ mà không mưu cầu toan tính. Để là một người bạn tốt, chúng ta phải xây dựng trên tâm chân thành mới giữ được tình bạn lâu dài.
Trong cuộc sống, một việc có đáng làm hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cách chúng ta nhìn nhận nó. Vậy nên, do ý nghĩ, do nhận thức và tấm lòng của chúng ta đối với người bạn của ta ra sao thì mình sẽ được bạn của mình đối xử lại y chang như vậy.
Trong kinh Hiền Nhân có dạy “bạn có bốn bậc” : Bạn như hoa, bạn như cân, bạn như núi, bạn như đất. Thứ nhất bạn như hoa : Hoa đẹp, hoa thơm ai cũng thích nhưng khi úa tàn thì bị vứt đi không thương tiếc. Bạn như vậy không nên chọn. Thứ hai bạn như cân: Chiếc cân thường có hai cái đĩa hai bên và cái cán nằm giữa, cho đồ vào phải cho đều hai bên thì nó mới được thăng bằng. Đây là loại bạn phải trao đổi hai chiều, nếu vậy không nên chọn vì rất dễ gây phiền não. Thứ ba bạn như núi: Nói đến ngọn núi khi đức Phật thường thuyết pháp tại đây, ngọn núi đẹp, tỏa ra ánh sáng đặc biệt khiến những chú chim sống trong ngọn núi đó có một bộ lông rất đẹp. Đây là người bạn ta có được những tiếng thơm, những thành tựu tốt và đáng để kết bạn. Thứ tư bạn như đất: Đất chịu đựng, không có thái độ thích thú hay phản đối, tương trợ cho mọi vật sinh sôi nảy nở, giúp đỡ người khác mà không đòi hỏi bất cứ điều gì. Vậy nếu gặp được người bạn như đất ta nên cúi đầu đỉnh lễ nguyện suốt đời nương tựa, tu tập cho đến ngày viên mãn.
Đặc biệt, cũng trong buổi pháp thoại này, Đại đức giảng sư cũng nhấn mạnh về một vấn đề, đó là các bạn trẻ hiện nay đôi khi hay mải ham vui với bạn bè ngoài xã hội mà vô tâm với chính tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ mình. Qua những câu chuyện thực tế, Đại đức đã chia sẻ với các bạn về một quan niệm sống chân thành “Mẹ, cha chúng ta vẫn luôn luôn nghĩ tới con cái. Con cái chính là số một của mẹ cha. Người bạn của chúng ta có thể là thân nhất, nhưng họ không thể hi sinh nhiều vì ta như cha mẹ. Bạn thân có thể có người này, người khác nhưng cha mẹ chỉ có một mà thôi”.
Từ đó, Đại đức mong rằng các bạn khóa sinh hãy luôn biết trân trọng cha mẹ trong nhà bởi “Cha mẹ ở đời là Phật tại thế”, hơn nữa mong các bạn hãy chọn bạn mà chơi, luôn đối xử hòa nhã chân thành với tất cả những người xung quanh, thêm bạn bớt thù, luôn đối xử với mọi người bằng tinh thần từ ái vị tha hỷ xả và bao dung để cuộc sống chỉ có những điều tốt đẹp.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Đầu giờ chiều, dưới sự hướng dẫn của quý Thầy trong Ban tổ chức, các khóa sinh đã cùng tham gia vào các trò chơi tập thể như kéo co, nhảy bao bố, truyền chanh…Trong không gian thiền môn vốn tĩnh lặng, nay lại như được thổi một làn gió mới bởi những nụ cười giòn tan vang vọng không gian, những gương mặt đẫm mồ hôi nhưng sáng bừng niềm hạnh phúc của các bạn trẻ. Những tiếng hò reo cổ vũ, những băng rôn khẩu hiệu vô cùng dễ thương, hóm hỉnh của mỗi nhóm được giơ cao. Chính tinh thần đồng đội đã tiếp thêm sức mạnh, khí thế cho các bạn tham gia vào những trò chơi tập thể lý thú và hết sức tinh nghịch.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi tối cùng ngày, dưới sự chủ lễ của quý Thầy trong Ban tổ chức, các bạn khóa sinh đã chắp tay thành kính đối trước Phật đài tụng thời kinh Vu Lan và tham gia chương trình pháp đàm “Chuyển hóa khổ đau”. Trong chương trình này, các bạn khóa sinh được có cơ hội đặt ra những câu hỏi, thắc mắc của bản thân về Đạo Phật, về pháp truyền thụ tam quy ngũ giới, về những mối quan hệ gia đình, bạn bè,…và được lắng nghe những lời giải đáp vô cùng cặn kẽ, thấm đượm sự từ bi và trí tuệ của Đạo Phật, giúp cho các bạn có cái nhìn cởi mở hơn, trí tuệ hơn, rộng rãi hơn và bao dung hơn với mọi vấn đề trong cuộc sống.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC