Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Khóa Tu Mùa Hè
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 23/06/2017 23:37 PM 
Ngày thứ sáu, bế mạc khóa tu tuổi trẻ lần thứ VII tại chùa Bằng
Ngày 22 tháng 06 năm 2017, nhằm ngày 28 tháng 05 năm Đinh Dậu, khóa tu tuổi trẻ lần thứ VII với chủ đề “Học theo hạnh Phật” tại chùa Bằng (Linh Tiên Tự) đã bước sang ngày tu học cuối cùng – cũng là ngày bế mạc khóa tu. Trong ngày hôm nay, 500 khóa sinh đã thấy trân trọng hơn và luyến lưu từng phút giây được ở bên quý Thầy, bên bạn đồng tu trong ngôi chùa thân thương.
Ngay từ 5h sáng, các khóa sinh đã cùng vân tập về lễ đài, được Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm và chư tôn đức Tăng trao truyền Tam quy ngũ giới, chính thức trở thành người đệ tử Phật, nương vào những lời dạy của Đức Thế Tôn để sống cuộc sống thiện lành.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Trong buổi sáng này, các bạn cũng đã được lắng nghe thời pháp thoại vô cùng ý nghĩa của Đại đức Thích Chánh Thuần – Giáo thọ sư chùa Bằng với chủ đề “Hạnh hiếu của người con Phật”.
Mở đầu bài giảng, Đại đức giảng sư chia sẻ “Chữ hiếu trong Đạo Phật vô cùng quan trọng. Chữ hiếu sánh ngang với chữ Phật, bởi “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật. Trong muôn nết, nết hiếu đứng đầu. Trong muôn hạnh, hạnh hiếu cũng được đứng trước tiên”.  
Vì lẽ đó, Đại đức đã giảng giải cho các bạn về 6 công ơn to lớn của cha mẹ đó là: 
-Công ơn sinh thành
-Công ơn nuôi nấng
-Công ơn dạy dỗ
-Công ơn lo cho sự nghiệp công danh, lo dựng vợ gả chồng cho con
-Công ơn của sự chở che bao bọc 
-Công ơn tình thương của cha mẹ 
Qua đó, Đại đức giảng sư đã khuyến tấn các khóa sinh trẻ “Muốn tu đâu thì tu nhưng phải là đứa con có hiếu, người mà không có hiếu đạo thì không xứng đáng làm con người. Với đạo Phật, bất hiếu với cha mẹ chính là một trong năm tội nặng nhất trên cõi đời này. Đại hiếu trong đạo Phật chính là con đường làm cho hết thảy mọi người được hạnh phúc, đó là con đường cứu khổ, con đường độ sinh và đó là giá trị của 2 chữ “từ bi”. Báo hiếu cho cha mẹ không chỉ đơn giản làm cho cha mẹ vui, vâng lời cha mẹ, chăm sóc cho họ, hay là học giỏi để thành đạt, lấy vợ, lấy chồng rồi sinh cho cha mẹ những đứa cháu, làm cho cha mẹ không phiền lòng mà còn phải chữa cho cha mẹ hết bệnh ở Tâm, ở Thân, hay ở Đức nếu bố mẹ bị mắc phải”.
Cuối buổi pháp thoại, Đại đức giảng sư đã dành thời gian giao lưu, giải đáp những thắc mắc của khóa sinh và đặt ra những câu đố vui để khóa sinh trả lời trong không khí vui vẻ, hòa hợp.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi trưa, các bạn đã xếp hàng ngay ngắn, xuống Trai đường dùng cơm trưa. Đây là bữa trưa cuối cùng các em còn được quây quần bên nhau, cùng quý Thầy thực hiện nghi thức cúng Quá Đường trước khi ăn. Rồi ngày mai đây, sẽ không còn những bữa trưa 500 khóa sinh quây quần bên nhau nữa, không còn những tiếng quý Thầy nhắc nhở xếp hàng, hướng dẫn thực hiện nghi thức cúng Ngọ...Ngày mai các em sẽ trở về với cuộc sống thường nhật, với những bữa cơm gia đình ấm áp bên gia đình, với những bữa ăn vội cho kịp giờ học chiều...Nhưng chắc chắn một điều, tất cả chúng ta sẽ đều không thể nào quên những ngày bên nhau đầy tình yêu thương trong khóa tu này.

 
 
 
 
 

Đúng 14h00, ba hồi chuông trống bát nhã trầm hùng vang lên, 500 khóa sinh đồng khởi thân chắp tay búp sen trang nghiêm, niệm Phật cung đón chư tôn đức quang lâm lễ đài để bắt đầu buổi lễ bế mạc khóa tu mùa hè dành cho tuổi trẻ lần thứ VII với chủ đề "Học theo hạnh Phật".
Chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN cùng chư tôn đức Tăng chùa Bằng, chùa Hoằng Pháp thành phố Hồ Chí Minh.
Về phía chính quyền có: Phó giáo sư Tiến sĩ Lê Quân – đại biểu Quốc hội, Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Tiến sĩ Phạm Tất Thắng – Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hóa giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội cùng quý vị đại diện cho các cơ quan ban ngành sở tại và sự hiện diện của 500 bạn khóa sinh trẻ tham dự khóa tu mùa hè lần này. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau nghi thức niêm hương bạch Phật, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu về tham dự, Đại Đức Thích Thanh Hải đã thay mặt ban tổ chức lên báo cáo tổng kết khóa tu mùa hè của các em khóa sinh trong suốt 6 ngày vừa qua. Thắm thoát, 5 ngày tu học cũng sắp đi qua. Sau 5 ngày sinh hoạt vui chơi, thực tập chính niệm nơi đây, các bạn trẻ đã có sự chuyển hóa thân tâm khá rõ rệt. 

 
 
 

Sau đó, bạn Phi Hồng Anh đại diện 500 bạn khóa sinh đã dâng lời cảm tưởng sau 6 ngày tu học. Các bạn không khỏi xúc động trước sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ của quý thầy trong ban tổ chức, dù đang là mùa an cư kết hạ mà các Thầy vẫn dành tâm huyết và sức lực để tổ chức nên một khóa tu ý nghĩa vì những chủ nhân tương lai của đất nước. Các bạn cũng tự hứa với lòng mình sẽ áp dụng những gì đã được học từ khóa tu vào cuộc sống để xứng đáng với công lao mà các thầy đã chỉ dạy, cố gắng trở thành những người công dân tốt, sống có ích, luôn nghe lời ông bà cha mẹ và thầy cô. 

 
 
 
 
 

Nhân dịp này, các bạn khóa sinh cũng đã dâng lên Hòa thượng trụ trì và quý Thầy cô trong Ban tổ chức những bài thơ do chính các bạn sáng tác nói lên cảm tưởng trong 6 ngày khóa tu và bộc lộ lòng biết ơn chân thành với quý Thầy, với các bác công quả, với các anh chị tình nguyện viên phụ giúp khóa tu. 
Hà Nội một sáng trong xanh
Phật cho con gặp duyên lành hôm nay
Khóa tu lần VII năm nay 
Học theo hạnh Phật tâm này khắc sâu
Sáu ngày sao thấy thật mau
Chúng con sắp phải xa nhau thật rồi
Đêm cuối thấy thật bồi hồi
Cho con gửi lại những lời yêu thương
Chùa Bằng tràn ngập yêu thương
Năm trăm người trẻ thập phương tìm về
Chơ tâm thoát khỏi u mê
Nương tựa Đức Phật mang về bình an 
Lòng con cảm tạ vô vàn
Những điều nhận được như ngàn châu sa
Nơi đây như một mái nhà
Bạn bè gần gũi như là anh em


 
 
 

Trước khi kết thúc buổi lễ, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Trưởng Ban tổ chức đã ban đạo từ sách tấn các em khóa sinh. Trước tiên, Hòa thượng bày tỏ sự lo lắng và trăn trở nhất trước mỗi khóa tu tuổi trẻ bởi "Đối tượng của khóa tu chính là những bạn trẻ, những mầm non - chủ nhân tương lai của đất nước, có em còn đang trong vòng tay chở che của cha mẹ, vẫn còn đang trên ghế nhà trường". Cũng chính vì lý do đó, khóa tu tuổi trẻ luôn là khóa tu được Hòa thượng quan tâm nhất, với mục đích muốn tạo ra một sân chơi vui vẻ bổ ích và lành mạnh cho các em trong mùa hè, sau một thời gian dài mệt mỏi với học tập và thi cử. Qua đó, Hòa thượng cũng nhấn mạnh "Phục vụ chúng sinh là thiết thực cúng dàng chư Phật, bởi lẽ Phật là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành. Chăm nom cho lớp trẻ chính là đang chăm nom cho những vị Phật tương lai". Hòa thượng cũng bày tỏ sự tri ân với Thượng tọa Thích Chân Tính - Phó Ban hoằng pháp TW GHPGVN, trụ trì chùa Hoằng pháp thành phố Hồ Chí Minh vì năm nào Thượng tọa cũng cử chư Tăng ra phụ giúp cho chùa Bằng tổ chức thành công khóa tu tuổi trẻ và đêm hội hoa đăng kính mừng Phật thành đạo qua các năm.Tuy lo lắng là thế, trăn trở là thế, nhưng Hòa thượng vô cùng hoan hỷ khi trong những ngày tu tập vừa qua các em đã luôn hòa hợp, đoàn kết yêu thương nhau theo đúng lời đức Phật dạy: “Hòa hợp trong hội họp”. Hòa thượng mong rằng trong 6 ngày qua, những lời quý Thầy dạy qua cách đi đứng nằm ngồi, qua những bài pháp thoại sẽ được các bạn khóa sinh áp dụng vào đời sống. Đồng thời, hình ảnh mái chùa, nếp tu và tư tưởng của khóa tu sẽ được các khóa sinh giữ trọn cuộc đời để làm một người công dân tốt chủ nhân tương lai của đất nước. Hòa thượng cũng mong các bạn sẽ trở thành một người con ngoan trò giỏi, Phật tử thuần thành và luôn an lành, thành tựu trong hiện tại và tương lai.

 
 
 
 
 

Kết thúc khóa tu, ra khỏi cánh cửa chùa thanh tịnh trang nghiêm, các em sẽ lại trở về cuộc sống bộn bề thường nhật, với những nỗi lo học hành, thi cử, gia đình..v..v... Nhưng với những gì học được trong suốt 6 ngày tu tập tại khóa tu vừa qua, chắc chắn các em sẽ có được những hành trang để vượt qua mọi nỗi khổ niềm đau trong cuộc sống, an nhiên tự tại bước vào đời. Mong rằng các em sẽ không quên những ngày ấm áp tình Thầy trò, tình đạo hữu...Hẹn gặp lại các em trong khóa tu mùa hè năm 2018.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC