Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 28/07/2017 19:40 PM 
Trọng thể tổ chức Đại hội Phật giáo tỉnh Ninh Bình lần thứ VI
Sáng nay, 28-7 (6/6/Đinh Dậu), Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Ninh Bình lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022 được trọng thể tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Tỉnh Ninh Bình.
Chứng minh và tham dự có HT.Thích Thanh Đàm - UVTT HĐCM GHPGVN, Chứng minh tối cao BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình; HT.Thích Thiện Nhơn - Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Nhiễu, HT.Thích Thiện Pháp - đồng Phó Chủ tịch TT HĐTS GHPGVN; HT.Thích Bảo Nghiêm, HT.Thích Gia Quang, HT.Thích Quảng Tùng, TT.Thích Thanh Quyết - đồng Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN; TT.Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thanh Điện - Phó Tổng thư ký kiêm Chánh Văn phòng I TƯ GHPGVN; TT.Thích Thọ Lạc - UVTT HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình, chư tôn đức Tăng Ni trong BTS Phật giáo tỉnh Ninh Bình, BTS Phật giáo các tỉnh, thành, BTS PG các huyện, thị xã, thành phố, trụ trì các chùa, cùng đông đảo tín đồ Phật tử trong và ngoài tỉnh Ninh Bình. 
  
 

Về phía lãnh đạo chính quyền có ông Dương Ngọc Tấn - Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ; Thiếu tướng Hoàng Cao Tánh - Cục trưởng Cục An ninh xã hội, Bộ Công an; bà Nguyễn Thị Thanh - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình; ông Tống Quang Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương cùng về tham dự.  
 
 

Phát biểu khai mạc Đại hội, TT.Thích Thọ Lạc cho biết, hôm nay trên mảnh đất Cố đô Hoa Lư lịch sử, giữa lúc cả nước vừa kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017). Được sự chấp thuận của HĐTS GHPGVN và UBND tỉnh Ninh Bình, GHPGVN tỉnh Ninh Bình trọng thể tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo tỉnh Ninh Bình lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đại hội có nhiệm vụ tổng kết các công tác Phật sự nhiệm kỳ qua; đánh giá, thảo luận những thành quả đã đạt được, rút ra những kinh nghiệm quý báu từ đó đề ra phương hướng hoạt động Phật sự nhiệm kỳ tới, v.v...  


 

Trong nhiệm kỳ qua, GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác Phật sự. Các mục tiêu quan trọng do Đại hội V đề ra đã cơ bản hoàn thành và để lại dấu ấn tốt đẹp trong cộng đồng xã hội. Thành công này ngoài nhờ những nỗ lực, tinh tiến trên tinh thần từ bi, lục hòa, thống nhất trong nội bộ BTS; ngoài ra, còn có sự chỉ đạo xuyên suốt của Trung ương Giáo hội, sự ủng hộ có hiệu quả của các cấp Ủy đảng, Chính quyền và Mặt trận Tổ quốc; sự động viên, hộ pháp nhiệt tình của đồng bào Phật tử trong và ngoài tỉnh.

 

Tại Đại hội,TT.Thích Minh Quang, Phó Ban kiêm Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã đọc báo cáo tổng kết công tác Phật sự nhiệm kỳ V (2012-2017) và kế hoạch hoạt động Phật sự nhiệm kỳ VI (2017 - 2022) của BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình.  Theo đó, năm năm qua, dưới sự chỉ đạo trức tiếp của Trung ương Giáo hội, sự giúp đỡ và tạo điều kiện của quý lãnh đạo các cấp tỉnh Ninh Bình, sự đoàn kết thống nhất trong toàn Ban Trị sự, các mục tiêu chương trình hoạt động Phật sự do Đại hội V đề ra đã thành tựu viên mãn, GHPGVN tỉnh Ninh Bình đang phát triển cả về chất và về lượng trên tầm cao mới.
Về công tác tổ chức, Đại hội đại biểu GHPGVN tỉnh Ninh Bình khóa V, nhiệm kỳ 2012 - 2017 đã suy cử Ban Trị sự với 25 thành viên. Để kiểm điểm công tác Phật sự của tháng trước và triển khai công tác của tháng tiếp theo, TT BTS đã duy trì đều đặn các phiên họp của Ban vào ngày mùng 2 âm lịch hàng tháng. 
Được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, Đại lễ Phật đản LHQ - Vesak lần thứ 11 và Hội thảo Phật giáo quốc tế đã long trọng diễn ra tại chùa Bái Đính từ ngày 7 - 11/5/2014. Với vai trò là đơn vị sở tại, GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã chủ động, tích cực vào cuộc và có nhiều đóng góp to lớn cả về trí lực, nhân lực và tài, vật lực cho đại lễ này.
Trong nhiệm kỳ qua, BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã rà soát, thống kê số lượng chùa và Tăng ni trên địa bàn tỉnh, đồng thời thiết lập danh bạ và quản lý theo dạng file vi tính. Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Ninh Bình có 351 ngôi chùa, 361 Tăng ni; hiện nay toàn tỉnh có khoảng 160 ngàn Phật tử và trên 300 ngàn tín đồ trên 900 ngàn dân.
Hiện nay, GHPGVN tỉnh Ninh Bình có 2 cơ sở An cư kết hạ, Cơ sở 1 tại chùa Yên Vệ, xã Khánh Phú, huyện Yên Khánh; Cơ sở 2 tại chùa Đồng Đắc, huyện Kim Sơn. Theo truyền thống, hàng năm có trên 200 Tăng ni tham gia An cư kết hạ tập trung tại hai cơ sở hạ để trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội, giữ gìn quy củ tùng lâm, trau dồi giới, định tuệ. 
Nhiều ngôi chùa trên địa bàn tỉnh đã và đang được trùng tu, tôn tạo và mở rộng khuôn viên ngày một khang trang đẹp đẽ, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng và tu tập của tín đồ Phật tử. Điển hình như: Chùa Đồng Đắc, chùa Tân Thành, chùa Kim Mỹ, chùa Lưu Phương, v.v...
Để nâng cao kỹ năng quản lý, điều hành các mô hình sinh hoạt và tu học. Trong hai ngày 22 và 23/10/2016, Ban HDPT T.Ư, BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình và chùa Bái Đính đã phối hợp tổ chức khóa tập huấn "Kỹ năng tổ chức quản lý điều hành các mô hình sinh hoạt tu học" cho 700 khóa sinh và khóa tu "Đức Phật trong ta" cho 2500 Phật tử. 
Trong 5 năm qua, Tăng ni và tín đồ Phật tử tỉnh Ninh Bình đã quyên góp ủng hộ tài lực, vật lực cho công tác từ thiện nhân đạo trên 20 tỷ đồng. Số tiền tuy vẫn còn khiêm tốn, song nó đã thể hiện rõ tinh thần "tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách" của những người con Phật.  
Tiếp nối tinh thần đoàn kết hòa hợp trong lòng dân tộc, sự lãnh đạo sáng suốt kỷ cương của T.Ư GHPGVN, cùng sự tích cực phục vụ Đạo pháp của Tăng ni, Phật tử trong toàn tỉnh, cũng như sự hỗ trợ của các cơ quan ban ngành. Trong nhiệm kỳ tới, GHPGVN tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục phát huy những thành quả, các tiền đề đã đạt được, nêu cao tinh thần “lục hòa cộng trụ”, đoàn kết, nhất trí trên dưới một lòng xây dựng ngôi nhà Phật giáo tỉnh Ninh Bình vững mạnh về mọi mặt, gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động xã hội, quyết tâm đưa Phật giáo tỉnh Ninh Bình vững vàng đi lên theo phương châm: “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

 

Trong dịp này, Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình; Huân chương “Đại đoàn kết dân tộc" cho HT.Thích Thanh Đàm và TT.Thích Thọ Lạc; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình đã có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, HĐTS GHPGVN, UBND, UBMTTQ tỉnh Ninh Bình đã tặng nhiều Bằng Tuyên dương Công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình.

 

Sau khi BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ V tuyên bố miễn nhiệm, Trung ương GHPGVN đã lấy ý kiến Đại hội về thành phần nhân sự nhiệm kỳ VI, toàn thể Đại hội biểu quyết thông qua danh sách tân BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ VI (2017-2022) với 33 thành viên, TT.Thích Thọ Lạc tiếp tục làm Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình. 

 

Phát biểu nhận nhiệm vụ trước đại hội, tân BTS nguyện đoàn kết để xây dựng Phật giáo tỉnh Ninh Bình ngày càng phát triển. Tân BTS mong muốn Trung ương Giáo hội, quý vị lãnh đạo nhà nước quan tâm để Phật giáo Ninh Bình góp phần vào sự nghiệp xây dựng Giáo hội và nước nhà.   

 
 

Đại diện lãnh đạo chính quyền tỉnh Ninh Bình, ông Tống Quang Thìn có bài phát biểu chúc mừng Đại hội. Ông biểu dương những hoạt động Phật sự trong thời gian qua của BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình. Những thành quả đó là rất đáng tự hào, khẳng định sức mạnh và trí tuệ của mỗi Tăng Ni, Phật tử tỉnh nhà. Ông tin tưởng nhiệm kỳ tới, Tăng ni, Phật tử tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp nối bước đường hoằng pháp lợi sinh được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, lúc nào cũng lấy sứ mạng "Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sinh vi gia nghiệp" làm đầu của đạo Phật. Coi đây là nhiệm vụ tiên phong đưa đạo Phật đi vào cuộc đời, phát huy tinh thần hộ quốc an dân, cùng các tầng lớp nhân dân xây dựng đất nước và tỉnh nhà ngày càng giầu đẹp, tất cả vì mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh.  
  
 

Thay mặt Trung ương Giáo hội, HT.Thích Thiện Nhơn ban đạo từ tại Đại hội. Ninh Bình nổi danh là mảnh đất địa linh nhân kiệt, Kinh đô của 3 triều đại Đinh - Tiền Lê - Lý. Tự hào và tiếp nối truyền thống của quê hương, trong những năm qua, Phật giáo tỉnh Ninh Bình đã có những bước phát triển rõ rệt về tổ chức cũng như hoạt động, trở thành dấu ấn lớn không những cho Phật giáo tỉnh Ninh Bình mà còn là dấu ấn cho Phật giáo cả nước, khảng định sự trưởng thành về mọi mặt của GHPGVN tỉnh Ninh Bình trong lòng đất nước và tỉnh nhà. Hòa thượng ghi nhận và biểu dương những kết quả tốt đẹp đó của Ban Trị sự và toàn thể Tăng ni, Phật tử tỉnh Ninh Bình.
Hòa thượng mong muốn nhiệm kỳ tới, Tăng ni, Phật tử tỉnh Ninh Bình phát huy tinh thần đoàn kết hòa hợp và truyền thống ngàn đời hòa quyện giữa Phật giáo với dân tộc theo phương châm “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”; kế thừa những di sản quý báu của lịch đại Tổ sư, phấn đấu xây dựng Phật giáo tỉnh Ninh Bình ngày càng Vững mạnh. 
Xin trân trọng gửi tới quý độc giả một số hình ảnh đã ghi nhận được: 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Hạnh Bích - Hoàng Tuấn - Phúc Thông
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC