Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 02/01/2018 18:37 PM 
Chùa Bằng: Bế mạc khóa tu tuổi trẻ mừng năm mới 2018
Ngày 01 tháng 01 năm 2018, nhằm ngày 15 tháng 11 năm Đinh Dậu, ngày đầu tiên của năm mới 2018, dù đêm hôm trước các bạn thanh thiếu niên tham dự khóa tu mừng năm mới tại chùa Bằng đã thức rất khuya để cùng nhau vui chơi, hát ca bên lửa trại vào giây phút giao thừa, nhưng ngày hôm nay các bạn vẫn rất nghiêm túc thực hiện theo đúng thời khóa ban tổ chức đã đặt ra, hoàn tất 24 giờ tu tập đầy ý nghĩa, tràn đầy hỷ lạc.
Vào những ngày nghỉ lễ, nếu ở nhà các bạn sẽ dậy rất trễ, nhưng đây chính là điều đặc biệt mà chỉ ở chốn thiền môn các bạn mới có thể thực hiện được. Ngay từ 6h sáng, các bạn đã được quý Thầy hướng dẫn tụng thời Kinh Dược Sư, cầu bình an mạnh khỏe cho gia đình, hồi hướng về cho thế giới hòa bình, nhân dân an lạc. Đây chính là hành động thiết thực và vô cùng ý nghĩa về mặt tâm linh mà các bạn trẻ làm trong ngày đầu tiên của năm mới.

 
 
 
 
 
 
 

Đúng 8h00, đại chúng chắp tay thành kính, niệm hồng danh Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật, cung đón Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm quang lâm và có thời pháp thoại về “Ý nghĩa kinh Phúc Đức” tới toàn thể đại chúng.
Mở đầu thời pháp thoại, Hòa thượng đã chia sẻ “Mọi việc trên thế gian này đều theo luật nhân quả. Nếu chúng ta làm điều tốt thì mọi điều tốt sẽ đến với mình. Còn Tổ tiên dạy rằng “hình ngay bóng thẳng, hình cong bóng eo”. Nhân quả đối với chúng ta như vậy. Bản kinh Phúc Đức thường được dùng trong việc giảng dạy, tu tập và hành trì. Nếu chúng ta làm được trọn vẹn 10 khổ kinh, mỗi một câu kinh Đức Phật lại dạy những vấn đề khác nhau. Nếu chúng ta nương theo bản kinh này, hàng ngày chú tâm tỉnh giác, quán chiếu từng điều một, soi xét trong cuộc sống của mình thì chúng ta cũng có hạnh phúc. Đức Phật dạy nếu ai biết được kinh này “Đi đâu cũng an lành - Ở đâu cũng vững mạnh – Phúc đức ở tự thân”. Cho nên các chùa, các đạo tràng, các quý thầy thường đưa bản kinh này như một lời cầu chúc, một lời dặn dò cho tất cả những ai khi đến chùa phải thực hành. Đến chùa không phải chỉ có lớp già, càng không phải chỉ có phụ nữ. Tất cả mọi người đến với cửa Phật “bình đẳng không phân ai quý tiện – Bác ái yêu thương khắp muôn loài”. Phật yêu thương tất cả chúng ta, không phải chỉ có một giới tính, không phải chỉ có một độ tuổi nhất định, già trẻ gái trai nếu biết thực hành theo lời Phật dạy thì đều có sự an lạc, hạnh phúc. Đặc biệt nếu chúng ta thực hiện được 30 điều Đức Phật dạy qua 10 khổ kinh của bản kinh Phúc Đức này, thì chúng ta sẽ thấy được an lạc, hạnh phúc ở ngay trong cuộc sống hiện tại. Nếu cuộc sống hiện tại tốt đẹp thì tương lai cuộc sống cũng sẽ tốt đẹp. Đấy cũng chính là ý nghĩa mà Đức Phật đã dạy “quá khứ không truy tìm – tương lai không ước vọng – hãy an trú trong hiện tại”. Giờ đây các bạn đừng nghĩ về những điều đã qua của năm cũ, hãy sống bằng tinh thần, niềm tin vào chính mình, vào sự gia trì của Tam Bảo trong hiện tại thì chúng ta không cần phải ước vọng tương lai, tương lai tốt đẹp vẫn sẽ đến với chúng ta”.
Sau khi nhắc lại sơ qua về cuộc đời Đức Phật từ khi sinh ra cho tới ngày thành đạo Vô Thượng Chính Đẳng Chính Giác, Hòa thượng chia sẻ “Đoạn mở đầu kinh bao giờ cũng nói lên tiêu chuẩn để xác định kinh. Bản kinh đó được coi như là lời trùng tụng của Tôn giả A Nan – một vị đệ tử thân cận của Đức Phật, nhưng cũng là một người anh em họ với Đức Phật. Sau khi Đức Phật nhập Niết Bàn, tôn giả Ma Ha Ca Diếp – một vị đệ tử của Đức Phật đã triệu tập một hội nghị kết tập lại những lời Phật dạy, bởi thời Đức Phật cách chúng ta hơn 2000 năm, lúc đó về phương tiện khoa học chưa được như bây giờ, cho nên lời Phật dạy không ghi chép, không ghi âm, mà sau này do Tôn giả A Nan đọc cho đại chúng nghe. Cho nên mới có câu “Đây là những điều tôi được nghe”. “Tôi” ở đây là Tôn giả A Nan – một trong 10 đệ tử lớn của Đức Phật, ông học rộng nghe nhiều nên được tôn xưng là Đa Văn Đệ Nhất”. 
Trong bản kinh có nhắc về một vị chư Thiên đến đỉnh lễ, hỏi thăm sức khỏe của Đức Phật. Sau đó, vị đó hỏi Đức Phật:
Thiên và nhân thao thức
Muốn biết về phúc đức
Để sống đời an lành
Xin Thế Tôn chỉ dạy
Niềm khao khát của vị chư thiên này hỏi Phật cũng là đại diện cho tất cả mọi người chúng ta. Ai cũng mong muốn có phúc đức, mà phúc đức đó được người Việt, Tổ tiên ta ứng dụng ngay từ người mẹ, người cha và đã thành câu ngạn ngữ dạy con cái rằng “phúc đức tại mẫu”. Cha mẹ mà phúc đức thì sinh ra con cái hiền lành. Tất cả chúng ta phải biết cảm niệm công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, cha mẹ tu nhân tích đức nhiều đời cho nên đến đời hiện tại, tạo được quả phúc lành cho chúng ta được sinh ra căn tướng đầy đủ, ăn học đàng hoàng và biết tu Phật. Một trong những phúc đức lớn nhất của chúng ta là được khỏe mạnh, sinh ra vào thời đất nước hòa bình, được đến chùa lễ Phật nghe thầy giảng.
Qua đó, Hòa thượng đã giảng giải cho đại chúng hiểu về ý nghĩa của từng khổ trong bản kinh, đồng thời mong rằng “các bạn nên hàng ngày đọc bản kinh này, phúc đức sẽ theo ta. Ai sống được như bản kinh này, đi đâu cũng được an toàn, không lo về tai nạn, tới đâu cũng vững mạnh, ở đâu cũng được mọi người yêu mến, phúc đức của tự thân mình chính là như vậy”.

 
 
 
 
 
 
 

Tiếp theo là chương trình chia sẻ, giao lưu giữa toàn thể khóa sinh với Hòa thượng trụ trì, chư tôn đức Tăng bản tự và NSND Lan Hương, NSUT Đỗ Kỷ. Buổi giao lưu đã được diễn ra trong không khí vô cùng sôi nổi, đầy ắp tiếng cười bởi những câu hỏi vô cùng “hóc búa” của các bạn thanh thiếu niên và phần trả lời chân thành, giản dị nhưng không kém phần dí dỏm của quý thầy và hai vị khách mời. Mọi khoảng cách dường như không tồn tại, không còn ranh giới giữa nghệ sĩ nổi tiếng hay những vị tu sĩ, tất cả như một gia đình trong ngôi nhà tâm linh, cùng nhau chuyện trò, sẻ chia những buồn vui của cuộc sống, tháo gỡ những nút thắt trong cuộc sống đời – đạo. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Đặc biệt, cuối chương trình chư tôn đức cùng các nghệ sĩ khách mời và 2 bạn đại diện cho khóa sinh đã đón nhận ngọn lửa từ bàn thờ Phật, thực hiện nghi thức đốt bỏ những điều không may mắn, những thất bại của chính các bạn sinh viên đã viết ra vào cái chuông của sự tỉnh thức, để từ hôm nay, bắt đầu một năm mới “quá khứ không truy tìm”, hướng về tương lai về phấn đấu để đạt được những điều mình đã đặt ra.

 
 
 

Buổi trưa, các bạn đã được dùng bữa cơm chay an lành đầu tiên của năm mới bên quý Thầy và các bạn đồng tu, tái hiện lại bữa cơm đầu năm mới nơi mỗi gia đình khi tết đến xuân về, bữa cơm của sự sum họp đoàn kết quây quần ấm áp, bữa cơm của sự đoàn viên, khép lại một khóa tu tuy chỉ 24 tiếng nhưng vô cùng an lạc và ý nghĩa.

 
 
 
 
 

Trước khi ra về, kết thúc một khóa tu tràn đầy hỷ lạc, các bạn đã được Hòa thượng trụ trì cùng chư tôn đức tăng bản tự trao tặng món quà đầu năm mới, ước mong các bạn trẻ luôn ý thức sống đạo đức, sống đạo trong đời để trở thành một người Phật tử chân chính, một thành viên mẫu mực trong gia đình, một công dân tốt cho xã hội, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng văn minh và phồn thịnh.

  
  
  
  
  
  
  
  
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC