Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 29/01/2018 17:37 PM 
Hà Tĩnh: Phật giáo huyện Đức Thọ tổng kết Phật sự 2017
Sáng ngày 28 tháng 01 năm 2018, nhằm ngày 12 tháng Chạp năm Đinh Dậu, tại chùa Quả - Đền Hồ Nam – thị trấn Đức Thọ - huyện Đức Thọ - tỉnh Hà Tĩnh, BTS GHPGVN huyện Đức Thọ đã trang nghiêm tổ chức hội nghị tổng kết công tác Phật sự năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018.
Chứng minh buổi lễ có: Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó thư ký Ban hoằng pháp TW, Phó ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng BTS GHPGVN huyện Đức Thọ; Đại đức Thích Hạnh Nhẫn – Ủy viên Ban hoằng pháp TW GHPGVN, Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Trưởng Ban hoằng pháp GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng BTS GHPGVN huyện Cẩm Xuyên; Đại đức Thích Chánh Thành – Ủy viên Ban văn hóa TW GHPGVN, Trưởng Ban văn hóa BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, Trưởng BTS GHPGVN thị xã Hồng Lĩnh cùng chư tôn đức Tăng Ni trong BTS GHPGVN huyện Đức Thọ.
Về phía chính quyền có: Ông Bùi Lê Văn – Ủy viên Ban thường vụ huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc huyện Đức Thọ; Ông Hoàng Trung Kiên – Đội trưởng đội an ninh công an huyện Đức Thọ; Ông Trần Văn Luận – Trưởng Ban tôn giáo nội vụ huyện Đức Thọ; Ông Phan Văn Tùng – Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc thị trấn Đức Thọ cùng quý vị lãnh đạo đại diện cho các cơ quan ban ngành và đông đảo nhân dân tín đồ Phật tử địa phương đã về tham dự hội nghị.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau lời phát biểu khai mạc của Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ, toàn thể hội nghị đã được lắng nghe bản báo cáo công tác Phật sự năm 2017 và phương hướng hoạt động năm 2018 của Đại đức Thích Nghiêm Thuận – Phó BTS GHPGVN huyện Đức Thọ. Bản báo cáo nêu rõ:
Trên cơ sở thống kê tự viện, địa bàn huyện Đức Thọ hiện có 12 chùa: 
-Một di tích quốc gia: chùa Am – Diên Quang tự.
-5 di tích cấp tỉnh: chùa Tiên Lữ - xã Đức Lập, chùa Hoa Lâm Ngữ - xã Đức Lâm, chùa Vĩnh Phúc – xã Thái Yên, chùa Phượng Tường – xã Trường Sơn; chùa Vền – xã Đức Tùng.
Hầu hết các chùa đều có Phật tử sinh hoạt thường xuyên dưới sự hướng dẫn của các Thầy trụ trì và Ban hộ tự tại các địa phương.
Năm 2017 vừa qua là một năm có nhiều sự kiện chính trị, xã hội của tỉnh và huyện. Đặc biệt là Đại hội đại biểu GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh và Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ 2017 – 2022 được thành công tốt đẹp. Được sự quan tâm giúp đỡ của huyện ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ huyện Đức Thọ, sự chỉ đạo trực tiếp của thường trực BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, chư Tăng và Phật tử huyện Đức Thọ đã đoàn kết, hòa hợp, hoàn thành tốt các chương trình Phật sự đã đề ra. Trong đó có một số hoạt động nổi bật như:
-Công tác hoằng pháp, hướng dẫn Phật tử: Các chùa trên địa bàn huyện thường tổ chức ngày tu bát quan trai giới, khóa tu một ngày an lạc, thuyết giảng Phật pháp thu hút 100- 200 Phật tử tham dự, điển hình như chùa Quả - Đền Hồ Nam, chùa Thượng, chùa Vền…. Qua đó nâng cao trình độ hiểu biết giáo lý đạo Phật cho Phật tử nâng cao chính tín, bài trừ mê tín dị đoan, tà giáo, nâng cao uy tín của Giáo hội, góp phần xây dựng xã hội văn minh, lành mạnh. Công tác thống kê đăng ký số lượng Phật tử đã quy y Tam Bảo trên toàn huyện đến nay đã cơ bản hoàn thành với số lượng hơn 700 Phật tử thường xuyên sinh hoạt tại các chùa.
-Công tác nghi lễ: hòa chung trong không khí chào mừng ngày lễ Phật Đản trên cả nước, chư tăng BTS GHPGVN huyện Đức Thọ cùng nhân dân Phật tử long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản PL2561- DL2017 toàn huyện vào ngày 8 tháng 4 năm Đinh Dậu tại chùa Quả - Đền Hồ Nam – thị trấn Đức Thọ với sự tham dự của đại diện các cấp chính quyền và hơn 1200 nhân dân Phật tử toàn huyện. Bên cạnh đó, từ ngày 7/4 đến 15/4 trong tuần lễ Phật đản, các chùa trong huyện đã luân phiên tổ chức chiếu phim về lịch sử cuộc đời Đức Phật, liên hoan văn nghệ chào mừng ngày đản sinh của Đức Từ Phụ. Bên cạnh đó, ngày 22/6 âm lịch chùa Am – xã Đức Hòa cũng tổ chức lễ húy kỵ Bạch Ngọc Hoàng Hậu với sự tham dự của chính quyền các cấp và hơn 600 nhân dân Phật tử xa gần. Với truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và tinh thần tri ân báo ân của người con Phật, BTS GHPGVN huyện Đức Thọ đã phối hợp với huyện đoàn tổ chức đại lễ cầu siêu và đốt nến cầu nguyện cho các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng các thân nhân và nhân dân Phật tử tham dự. Cùng với đó, các chùa trong huyện đã tổ chức đại lễ vu lan báo hiếu, chương trình bông hồng cài áo mang tính giáo dục nhân văn sâu sắc, giúp cho Phật tử hiểu hơn về bổn phận của con cái với cha mẹ.
-Công tác hoạt động xã hội từ thiện: Trong năm 2017 BTS GHPGVN huyện Đức Thọ đã xây dựng nhà Đại đoàn kết và trao cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Kỳ Anh do ảnh hưởng của thiên tai với số tiền 250 triệu đồng với sự đóng góp của Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc và Phật tử thập phương. Ngoài ra, BTS còn thường xuyên động viên giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn, duy trì các lớp học võ, học tiếng anh miễn phí cho thanh thiếu niên Phật tử. Chủ nhật hàng tuần, ban hộ trì chùa Quả cùng phối hợp với một số chùa phát tâm nấu cháo từ thiện cho những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đa khoa thị trấn Đức Thọ…
Nhìn chung, trong năm 2017 vừa qua, BTS GHPGVN huyện Đức Thọ đã rất cố gắng hoàn thành tốt các chương trình Phật sự đã đề ra, thực hiện đúng theo Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền và các ban ngành có liên quan để làm tốt các công tác Phật sự của Phật giáo nói riêng và công cuộc xây dựng phát triển huyện nhà nói chung.

 
 
 
 
 
 
 

Nhân dịp này, BTS GHPGVN huyện Đức Thọ đã trao bằng tuyên dương công đức tới các tập thể, cá nhân có đóng góp nỗ lực trong việc xây dựng và phát triển Phật giáo huyện nhà trong năm vừa qua.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, ông Bùi Lê Văn đại diện cho lãnh đạo chính quyền các cấp đã có lời phát biểu chúc mừng những thành quả đạt được trong năm vừa qua của Tăng Ni và Phật tử huyện Đức Thọ. Ông mong rằng nhân dân Phật tử và chư tôn đức BTS GHPGVN huyện Đức Thọ hãy đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo bền vững; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát triển giáo dục y tế văn hóa xã hội; đoàn kết xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, chống biến đổi khí hậu; đoàn kết góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo ổn định xã hội; đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tăng cường tham gia giám sát và phản biện xã hội, đưa tinh thần Phật giáo hòa nhập vào cuộc đời, giúp nhân dân hạnh phúc, an lạc, ấm no.

 
 
 

Tại hội nghị, Đại đức Thích Hạnh Nhẫn đã thay mặt Ban thường trực GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tán thán công đức của Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ cũng như các thành viên trong BTS GHPGVN huyện Đức Thọ với những nỗ lực trong việc hoàn thành các công tác Phật sự đã đề ra. Đồng thời, Đại đức cũng mong Ban thư ký BTS GHPGVN huyện Đức Thọ ghi nhận những ý kiến của Ông Bùi Lê Văn - Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc huyện Đức Thọ vào phương hướng hoạt động năm 2018 của Phật giáo huyện nhà. Đại đức mong rằng Tăng Ni Phật tử huyện nhà phát huy hơn nữa trí tuệ của tập thể nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại để thực hiện chương trình công tác Phật sự năm 2018. Đại đức tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết hòa hợp và trí tuệ của sáng suốt của tập thể Phật giáo huyện nhà sẽ hoàn thành viên mãn chương trình công tác Phật sự đã đề ra, góp phần đưa Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng an vui hạnh phúc.
Lời đạo từ của Đại đức Thích Hạnh Nhẫn đã khép lại hội nghị thành tựu viên mãn.

 
 
 

Trước đó, tối ngày 27 tháng 01 năm 2018, nhằm ngày 11 tháng Chạp năm Đinh Dậu, cũng tại chùa Quả, Thượng tọa trụ trì Thích Chiếu Tuệ cùng chư tôn đức Tăng trong BTS GHPGVN huyện Đức Thọ và đại diện các Phật tử đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc đã cử hành lễ an vị tôn tượng Đức Phật Dược Sư bằng đồng và tượng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm Chuẩn Đề bằng gỗ. 
Được biết trước kia chùa không có tượng Phật Dược Sư, chỉ có tượng Bồ Tát Quán Thế Âm và 2 vị quan ở cửa. Với tâm nguyện của Thượng tọa trụ trì muốn kiến tạo lại cảnh già lam để Phật tử có thể vừa tu Phúc – vừa tu Tuệ, được sự ủng hộ của chính quyền và nhân dân Phật tử địa phương, chỉ trong một thời gian ngắn, Thượng tọa đã xây dựng xong hai điện thờ Đức Phật Dược Sư và điện thờ Đức Quán Thế Âm. 
Buổi lễ đã được diễn ra vô cùng trang nghiêm với các nghi thức niêm hương bạch Phật, triệt đăng, tụng đại bi thập chú, tụng án lục tự đại minh và bát nhã tâm kinh.

 
Chư tôn đức niêm hương bạch Phật, yết Tổ

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
  
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC