Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 15/03/2018 22:10 PM 
Chùa Bằng trang nghiêm tổ chức lễ mừng thọ năm Mậu Tuất
Trong tâm thức của người Việt, ai cũng đều mong muốn đạt được ngũ phúc: Phúc - Lộc - Thọ - Khang - Ninh, và điều mong muốn hơn cả là Thọ, bởi con người ta luôn coi sức khỏe là điều quý giá nhất của đời người mà không phú quý nào sánh bằng. Trân trọng người cao tuổi còn là trân trọng kho kinh nghiệm sống được tích luỹ qua bao năm tháng bởi vậy những năm gần đây, mừng thọ trở nên phổ biến rộng rãi hơn, mang một tín hiệu đáng mừng khi quốc thái dân an, cũng là nét đẹp văn hoá được gìn giữ và duy trì.
Lễ mừng thọ là một nghĩa cử đẹp của dân tộc Việt Nam, của nền văn hóa Á Đông. Tinh thần lễ mừng thọ là một tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, một tinh thần có tôn ti trật tự luôn luôn kính trọng các bậc trưởng thượng. 
Riêng Đông Nam Á nói chung và dân tộc Việt Nam đã luôn giữ vững được tinh thần tôn trọng, kính trên nhường dưới từ ngàn xưa, cho nên luôn luôn giành được độc lập, đuổi hết được tất cả những cường quốc có ý định xâm lăng. Lễ chúc thọ cũng không ngoài ý nghĩa giữ gìn nề nếp, nền tảng đạo đức từ trong nhà ra ngoài xã hội.
Vì lẽ đó, cứ 27 tháng Giêng hàng năm chùa Bằng (Linh Tiên tự) lại tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ già tuổi 60 - 65 - 70 - 75 - 80 - 85 trở lên của đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc. Năm nay cũng theo truyền thống tốt đẹp đó, ngày 14 tháng 03 năm 2018, nhằm ngày 27 tháng Giêng năm Mậu Tuất, chùa Bằng cũng đã long trọng tổ chức lễ mừng thọ cho 1072 cụ cao niên thuộc các Đạo tràng Pháp Hoa toàn miền Bắc.
Quang lâm chứng minh và tham dự buổi lễ có sự hiện diện của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng - Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM GHPGVN; Hòa thượng Thích Giác Toàn - Phó chủ tịch HĐTS TW GHPGVN, Viện trưởng Viện nghiên cứu Phật học Việt Nam; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban Hoằng Pháp TW GHPGVN; Hòa thượng Thích Thanh Hùng – Ủy viên thường trực HĐTS TW GHPGVN, Trưởng Ban thường trực Ban hướng dẫn Phật tử TW; Hòa thượng Thích Quang Nhuận - Ủy viên HĐTS TW GHPGVN, Phó trưởng ban Thường trực Ban hoằng pháp TW; Hòa thượng Thích Minh Thiện - Ủy viên HĐTS kiêm Phó trưởng Ban hoằng pháp TW GHPGVN; Thượng tọa Thích Phước Nghiêm - Ủy viên HĐTS, Phó Ban hoằng pháp TW GHPGVN; Thượng tọa Thích Minh Nhẫn - Ủy viên HĐTS, Phó ban kiêm Chánh thư ký Ban hoằng pháp TW; Thượng tọa Thích Từ Nghiêm - Ủy viên HĐTS, Phó Ban hoằng pháp TW, Phó trưởng BTS GHPGVN thành phố Đà Nẵng; Thượng tọa Thích Đồng Nguyện - Ủy viên HĐTS, Ủy viên thường trực Ban hoằng pháp TW, Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh Quảng Nam; Thượng tọa Thích Thanh Hùng - Ủy viên thường trực Ban hoằng pháp TW, Phó trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Nam; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ - Ủy viên HĐTS, Phó thư ký Ban hoằng pháp TW cùng chư tôn đức Tăng Ni trong HĐTS, Ban Hoằng Pháp TW, Ban Hoằng pháp GHPGVN Thành phố Hà Nội và các tỉnh thành phía Bắc cùng sự tham dự của đông đảo các cụ ông, cụ bà, các vị Phật tử Đạo tràng Pháp Hoa miền Bắc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Mở đầu buổi lễ, sau lời phát biểu khai mạc của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm, các bạn thanh thiếu niên Phật tử chùa Lý Triều Quốc Sư đã thực hiện nghi thức dâng hoa cúng dàng chư tôn đức, thể hiện tấm lòng thành kính của người con Phật hướng về Tam Bảo.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, trong không khí trang nghiêm, thanh tịnh, lắng đọng tâm tư, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cùng với chư tôn đức đại diện Ban Hoằng pháp TW cùng toàn thể Phật tử đồng hướng về khánh tuế, dâng lời chúc thọ bày tỏ niềm tri ân tới Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng cùng Hòa thượng Thích Giác Toàn và Hòa thượng Thích Quang Nhuận.
Nhân dịp Hòa thượng tôn sư Thích Trí Quảng năm nay bước vào tuổi đại thọ 80 tuổi, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã dâng phẩm vật cúng dàng Trưởng lão Hòa thượng Đệ nhất Phó Pháp chủ cũng là bậc tôn sư của Đạo tràng Pháp Hoa bức tranh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni với mong muốn Đức Thế Tôn từ bi gia hộ cho Hòa thượng tôn sư phúc tuệ tăng long, thân tâm thường an lạc.

 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, Phật tử Pháp Thiện Nội - đại diện Đạo tràng Pháp Hoa cũng đã dâng lời khánh tuế chư tôn đức và có lời chúc thọ tới các Phật tử cao niên trong buổi lễ này. 

 
 
 
 
 

Trong niềm hoan hỷ mừng thọ Hòa thượng Đệ nhất Phó Pháp chủ và các cụ cao niên, Hòa thượng Thích Giác Toàn - một nhà thơ nổi tiếng với bút danh Trần Quê Hương cũng đã sáng tác bài thơ khánh tuế Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng với tựa đề "Trăng rằm thanh lương".
KÍNH ngưỡng vô lượng Thọ Quang 
MỪNG Hòa thượng đạo rỡ ràng tông phong 
KHÁNH hỷ sinh nhật tươi hồng 
TUẾ bát thập rạng tịnh dòng thiền gia 
TRƯỞNG dưỡng ý lực tăng già 
LÃO lai thường định Pháp Hoa nhiệm màu 
HÒA đời, hòa đạo thẳm sâu 
THƯỢNG âm, thượng tứ việc cầu hồng ân 
THƯỢNG phổ, thượng hóa thiên nhân 
TRÍ tuệ chiếu diệu thắng phần lợi sanh 
HẠ hoằng ngôn ngữ sẵng dòng 
QUẢNG bá chánh đạo hóa thành phạm âm 
VIỆN Như Lai pháp thậm thâm 
CHỦ xứ tự tại tích trầm hoằng dương 
CHÙA xưa mặc định chơn thường 
HUÊ thiên ấm ấm cát tường mười mươi 
NGHIÊM trang viên cảnh ngời ngời 
TỔNG Từ Bi Dũng tuyệt vời truyền thông 
BIÊN niên tứ thập nhiệm tầm 
TẬP kết tuệ trí tây đông sự tình B
ÁO thiền diễn đạt tâm kinh 
GIÁC tha lợi chúng lưu huỳnh mười phương 
NGỘ đời, ngộ đạo chung đường 
TRƯỞNG dưỡng chơn tánh thiên hương phụng thời 
BAN bố mãnh hiệu hộ đời 
TRỊ nhiếp hòa hiệp cao ngôi đạo hiền 
SỰ sự tương ứng phát duyên 
THÀNH như ý túc việc truyền tâm giao 
HỘI tăng già lục hòa trao 
PHẬT từ bi hiển sắc màu huyền quang 
GIÁO dưỡng thọ học nghiêm trang 
VIỆN đào tạo rực ánh vàng long lanh 
TRƯỞNG tăng tự tánh tinh năng 
HỘI lực ứng dụng hóa thành trường lưu 
ĐỒNG tâm ý nhiếp cương nhu 
ĐIỀU hòa tĩnh luyện trượng phu Bồ đề 
HÀNH xứ giáo dục chuyển mê 
HỌC hạnh như thị đi về tịnh thanh 
VIỆN pháp tuệ đức song hành 
PHẬT vô lượng thọ tương sanh thế trần
GIÁO di bất huyễn chân nhân 
TẠI tâm trung hóa vạn phần lợi tha 
THÀNH Ta Bà lắng châu sa 
PHỐ phường tận tụy kết tòa uy nghiêm 
HỒ mộng tĩnh giác êm đềm 
CHÍ xưa hun đúc tánh hiền ngàn năm 
MINH minh đạo tích hương trầm 
ĐỆ túc phẩm hạnh trăng rằm thanh lương 
NHẤT nhất quán chiếu tri tường 
PHÓ truyền mật chỉ bốn phương an hòa 
PHÁP duyên tư hội hoằng xa 
CHỦ nhân long mới thật tòa uy nghiêm 
KIÊM nhiệm phổ hóa hoằng tuyên 
GIÁM sát trừng quán tản nền sạch không 
LUẬT luận kinh sử thanh lòng 
HỘI tăng già ấm ngoài trong yên bình 
ĐỒNG hướng thượng, đồng cao minh 
CHỨNG tri đẳng giới đệ huynh lên thuyền 
MINH minh lạc phẩm thắng duyên 
TRUNG dung cửu trụ tản nền thanh hoa 
ƯƠNG mầm tứ quả kết tòa 
GIÁO dưỡng đức hạnh ngàn hoa hương thiền 
HỘI tụ công đức hiện tiền 
TÔN nghiêm Phật bảo phổ truyền Pháp Hoa 
SƯ phụ xiển dương duy ma 
ĐẠO lực uy vũ lăng già mạch khiêm 
TRÀNG giang thủy mạch lâm tuyền 
PHÁP màu vi diệu lưu niên đời đời 
HOA sen xanh trắng hồng tươi 
KỶ cương mô phạm thời thời tư tu 
NIỆM niệm sớm tối công phu 
SINH sinh hóa hóa điều nhu quả lành 
NHẬT nhật đạo tức thiên sanh 
LẦN lần chứng nhập viên thành đạo sư 
THỨ đệ thượng đẳng dõng thù 
TÁM chánh đạo nở vô ưu thơm lừng 
MƯƠI mười tánh thể tư minh 
TĂNG phước tăng trí tận cùng quả nhân 
LONG thiên rực sắc báo thân 
PHÚC duyên vô lượng chân nhân chan hòa 
THỌ tứ đức hiền ma ha 
TÁNH tướng tư hội gần xa an hiền 
THỂ nhập như ý tịnh thường 
VIÊN tròn quả vị sáng gương đời đời 
MINH tánh như thị tô bồi 
THƯỜNG trụ thân huyễn độ người thiện duyên 
LẠC Ta Bà trú hạo nhiên 
NGÃ nhân hội tụ thức hiền vô ưu 
TỊNH chân đại đạo thiên thu 
HOẰNG dương phổ hóa kinh thư huy hoàng 
PHÁP Như Lai báo Kim cang 
ĐỘ vô sanh nhẫn diệu quang thị từ 
SINH thị Tăng bảo nhất như 
VÔ LƯỢNG QUANG THỌ ĐẠI TỪ ĐẠI BI.

 
 
 
 
 

Tiếp theo, Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ cùng các vị Đại đức đại diện cho chư Tăng chùa Bằng - chùa Lý Triều Quốc Sư đã dâng lên quý chư tôn đức chứng minh chén trà ấm nóng tình cảm thiêng liêng và sự cung kính, biết ơn đối với sự dạy bảo, giáo dưỡng của quý Hòa thượng.
Cũng trong ngày mừng thọ này, các bạn Thanh thiếu niên Phật tử chùa Lý Triều Quốc Sư cũng đã dâng lên những chén trà bày tỏ niềm kính trọng chia vui và mừng thọ tới những bậc cao niên.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Tại buổi lễ, chư tôn đức Ban hoằng pháp TW đã trao tặng bằng tuyên dương công đức cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu của Đạo tràng Pháp Hoa các tỉnh thành phía Bắc đã có thành tích xuất sắc góp phần vào sự "hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh", xây dựng và củng cố đạo tràng Pháp Hoa trong suốt 20 năm thành lập và phát triển.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Cuối cùng, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đã có lời đạo từ tới toàn thể đại chúng. Hòa thượng nhấn mạnh rằng "Trước nhất, chúng ta mừng thọ cho thọ mạng Phật pháp. Kể từ khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo đã hơn 2600 năm cho đến hôm nay, tại Chùa Bằng (Linh Tiên Tự) còn quy tụ được hàng ngàn Phật tử về đông đủ chứng minh cho thọ mạng Phật pháp còn lâu dài theo lời di huấn của Đức Phật. Thứ hai, ta mừng thọ cho Đức Pháp chủ của GHPGVN, ngài đã 103 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh và sáng suốt. Cũng như mừng thọ cho các cụ trong đạo tràng trên 100 tuổi. Hôm qua, tôi và HT. Giác Toàn đến thăm Đức Pháp chủ và nhận được những lời nhắc nhở cho GHPGVN chúng ta. Thứ ba, chúng ta mừng thọ cho chư Tăng, chư Ni, và các cụ trên 80 tuổi, trong đó có tôi. Tiếp theo, chúng ta mừng thọ cho chư Tăng, chư Ni có tuổi đời trên 70 mà đứng đầu ở đây là Hòa thượng Thích Giác Toàn cùng toàn thể quý vị ở đây. Và cuối cùng, chúng ta mừng thọ Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cùng quý Phật tử Đạo Tràng Pháp Hoa có tuổi đời từ 60 trở lên. Như vậy có nghĩa những người sống trên cuộc đời này và có tuổi đời trên 60 tuổi, chứng tỏ những người đó có phước đức và có điều kiện để sinh về thế giới Cực Lạc của Phật A Di Đà, gọi là thế giới Vô Lượng Thọ"
Trưởng lão Hòa thượng đã ôn lại với đại chúng về mục đích và ý nghĩa của việc thành lập nên Đạo tràng Pháp Hoa: "Giáo hội chúng ta được thành lập năm 1981 thì tôi được cử làm trưởng ban Hoằng Pháp đầu tiên. Ban Hoằng Pháp đầu tiên có 9 thành viên, miền Bắc và miền Trung mỗi miền có 2 vị cũng đều về với Phật. Miền Nam có Phật giáo Khất Sĩ và Phật giáo Nam Tông thì Hòa thượng Phật giáo Nam Tông cũng về với Phật, còn lại Hòa thượng Giác Toàn và tôi ngồi đây. Hòa thượng Giác Toàn tham gia vào trong Giáo hội là một trong những vị tu sĩ trẻ tuổi nhất được tham gia vào HĐTS nhiệm kỳ I và tham gia vào Ban Hoằng Pháp cũng từ nhiệm kỳ I. Suốt 25 năm đi cùng tôi từ Nam ra Bắc. Từ nhiệm kỳ VI, tôi chuyển sang công tác đối ngoại và đề cử Hòa thượng Bảo Nghiêm làm trưởng ban Hoằng Pháp thì Hòa thượng Giác Toàn vẫn tiếp tục cố vấn cho ngành Hoằng Pháp chúng ta đến ngày hôm nay. Khi thành lập Đạo tràng Pháp Hoa, chúng tôi có 1 tâm niệm là Hoằng Pháp cần phải có 1 sức mạnh của quần chúng phía sau. Nếu không có quần chúng ủng hộ thì chúng ta không thể phát triển được. Ngành Hoằng Pháp cũng coi như là mũi nhọn của GHPGVN. Nếu ngành Hoằng Pháp không mạnh, không có quần chúng ủng hộ thì GHPGVN cũng yếu đi và thậm chí tê liệt hoàn toàn. Với cái nhìn như thế, khi nhận trách nhiệm làm trưởng Ban Hoằng Pháp, tôi bắt đầu cho lập Đạo Tràng Pháp Hoa ở miền Nam. Tới nhiệm kỳ III, tôi ra miền Bắc, tại Khách sạn Kim Liên, có một số Phật tử xin thọ Pháp Y, trở thành những hành giả Pháp Hoa đầu tiên mà ngày hôm nay cũng có mặt tại đây để nhận bằng tuyên dương công đức. Đó là những hạt nhân của Đạo tràng Pháp Hoa Miền Bắc và trợ lực cho Ban Hoằng Pháp phát triển tại miền Bắc. Đạo tràng Pháp Hoa được thành lập tại Khách sạn Kim Liên chứ không phải tại một ngôi chùa nào đó, điều này chứng tỏ rằng Đức Phật dạy chúng ta, ở bất cứ nơi nào có người tin Phật, có người nghĩ tới Phật thì chính chỗ đó là Đạo Tràng. Cho nên, nếu chúng ta có chùa mà không còn người tin Phật thì cũng coi như Đạo Phật không còn trên cuộc đời nữa. Vì đạo Phật tồn tại trong sinh hoạt của con người và tồn tại trong mỗi con người. Làm cho con người, tâm trở nên trong sáng, hành động trở nên đạo đức, trở nên con người kiểm mẫu trên nhân gian. Đó là tinh thần của Đạo tràng Pháp Hoa chúng ta. Đạo tràng Pháp Hoa Miền Bắc đã thành lập tròn 20 năm, đã nhân rộng ra trên 60 đạo tràng ở khắp các tỉnh thành phía Bắc. Cái điều đặc biệt mà tôi thấy là có những đạo tràng chưa có chùa sinh hoạt như Đạo tràng Pháp Hoa Cẩm Phả, một số đạo tràng mà chúng ta không tưởng được có thể thành lập đó là đạo tràng ở các vùng sâu, vùng xa, vùng núi, vùng nơi mà GHPGVN chưa thành lập giáo hội ở tỉnh đó … Các Phật tử ở đây đứng lên, thành lập đạo tràng rồi quy tụ về sinh hoạt tại Chùa Bằng, chứng tỏ rằng, nơi nào có người tin Phật thì nơi đó có Đức Phật. Đến ngày hôm nay, tại Miền Bắc, đạo tràng Pháp Hoa, chúng ta có hơn 2 vạn người tin Phật, tức là mỗi người chúng ta trong tâm có Phật, từ tâm Phật của chúng ta, thể hiện ra hành động, lời nói của Phật. Chúng ta mang tâm niệm này, hành động này, lời nói này đi đến đâu thì đạo tràng được mọc lên theo tinh thần của Bồ Tát đi vào đời. Khi nghĩ tới điều này, tôi có nghĩ ra bài kệ mà trong đó có tinh thần Bồ Tát vào đời: Bồ Tát đi vào đời Sen nở khắp muôn nơi Trang nghiêm cho cuộc sống Ôi thật đẹp tuyệt vời Đó là “tuyệt vời” của kinh Pháp Hoa, “tuyệt vời” của tất cả các Phật tử mang tinh thần của Phật, Bồ Tát đi vào đời. Với tinh thần này, tôi cầu mong tất cả quý vị giữ nó trong lòng mình, giữ nó trong hành động của mình, giữ nó trong lời nói của mình thì tôi tin rằng trong tương lai tất cả chúng ta sẽ thành Phật".
Lời đạo từ của Hòa thượng đã khép lại buổi lễ mừng thọ tràn đầy hỷ lạc trong lòng mỗi người Phật tử.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Thân mẫu của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khánh tuế chư tôn đức chứng minh
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC