Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 20/08/2018 23:19 PM 
Ngày thứ 2 khóa tu báo hiếu: Quy y Tam Bảo sống đời tỉnh thức
Ngày 19 tháng 08 năm 2018, nhằm ngày 09 tháng 07 năm Mậu Tuất, gần 1000 thiện nam tín nữ ở mọi lứa tuổi tham dự khóa tu vu lan báo hiếu lần thứ VIII tại chùa Bằng (Linh Tiên Tự) đã bước sang ngày tu tập thứ hai vô cùng ý nghĩa và tràn đầy hỷ lạc.
Ngay từ 5h00 sáng, đại chúng đã vân tập về lễ đường cùng nhau tụng thời Kinh Vu Lan bằng cả tấm lòng thành kính, hướng nguyện những điều tốt đẹp bình an nhất đến với Tổ tiên ông bà cha mẹ trong nhiều đời nhiều kiếp.
Đúng 7h30’, toàn thể đại chúng chắp tay búp sen trang nghiêm, niệm hồng danh Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật để cung đón Trưởng lão Hòa thượng Thích Quang Nhuận – Phó trưởng Ban thường trực Ban hoằng pháp TW quang lâm thuyết giảng với chủ đề “Cảm niệm về vu lan”.
Trong bài giảng, Hòa thượng đặc biệt nhấn mạnh đến công ơn sinh thành của cha mẹ, qua đó Hòa thượng đã chia sẻ với đại chúng về tấm gương sáng của đức Phật. Khi Ngài quyết định xuất gia, nhiều người cho rằng Ngài là một người con bất hiếu trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ. Nhưng sau khi thành đạo, Đức Phật luôn luôn tìm cách truyền bá chân lý, Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến tinh thần hiếu đạo, người con hiếu đạo chính là người con biết giữ gìn đạo pháp.
Hòa thượng chia sẻ “Cha mẹ của ta chỉ vì muốn cuộc sống của các con được hạnh phúc, ấm no nên không biết đã làm nên bao việc ác, chính vì thế sau khi quá vãng không biết các bậc cha mẹ đã đọa vào địa ngục nào, vậy nên những người con cần phải ghi nhớ công ơn hi sinh của cha của mẹ mà hồi hướng công đức giúp cho cha mẹ được sinh lên miền cực lạc”.
Nhân đây, Hòa thượng cũng nhắc tới tấm gương tiêu biểu về đức hiếu hạnh là ngài Mục Kiền Liên và ngài Xá Lợi Phất. Khi ngài Xá Lợi Phất xin Đức Phật muốn nhập Niết Bàn, Ngài đã xin được về quê hương để báo hiếu công ơn lần cuối cho người mẹ của mình, đưa mẹ của mình về con đường chính Pháp. Khi mẹ của ngài Xá Lợi Phất phát tâm quy y Tam Bảo thì lúc đó cũng là lúc Ngài Xá Lợi Phất xả bỏ báo thân.
Còn nói về ngài Mục Kiền Liên, sau khi chứng thần thông, Ngài đã nghĩ ngay tới người mẹ của mình, vì khi còn sống, người mẹ của Ngài đã làm nên bao nhiêu tội ác nên lúc chết đã phải đọa vào địa ngục Vô Giám chịu đói, chịu khát, chịu sự đày đọa của quỷ sai. Ngài Mục Kiền Liên đã dùng thần thông của mình mang cơm xuống cho mẹ nhưng người mẹ của ngài không thể nào ăn được bát cơm do Ngài mang xuống. Ngài đã quay trở lại hỏi Đức Phật nguyên nhân của sự việc và làm cách nào để có thể cứu được mẹ. Đức Phật nói cho ngài Mục Kiền Liên, vào trung tuần tháng 7 hàng năm là ngày Tự Tứ, kết thúc mùa an cư kiết hạ của chư Tăng, đây là lúc mà năng lực của chư Tăng mạnh nhất trong năm nên nhân dịp này Đức Phật khuyên Ngài Mục Kiền Liên thành tâm cúng dàng chư tăng, thỉnh chư tăng tụng kinh cầu siêu cho mẹ của mình. Ngài Mục Kiền Liên làm theo những lời Phật dạy, chính vì thế mà mẹ của Ngài đã thoát khỏi cảnh địa ngục đọa đầy sinh lên cảnh giới an lành.
Cuối cùng, hòa thượng sách tấn hàng Phật tử hãy ngày càng tinh tấn tu tập, kính tín Tam Bảo, hiếu đạo với các bậc cha mẹ ông bà Tổ tiên để thể hiện rõ tinh thần hiếu đạo của Phật giáo.


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, đại chúng đã trang nghiêm hoan hỷ đón chờ khoảnh khắc thiêng liêng nhất, đó là khoảnh khắc nhị vị Trưởng lão Hòa thượng cùng bà Nguyễn Kiều Oanh – Phó chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, bà Hasanthi Urugodawatte Dissanayake và phái đoàn lãnh đạo Đại sứ quán Srilanka tại Việt Nam cung rước Xá Lợi Phật lên an vị trên tầng 13 của bảo tháp Báo Ân. Được biết, ngày 24/04/2018 vừa qua, Ngài Karu Jayasuriya - Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka đã trao tặng Ngọc Xá Lợi Phật tới bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Chủ tịch Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Sau đó, chùa Bằng (Linh Tiên Tự) – số 63 phố Bằng Liệt – phường Hoàng Liệt – quận Hoàng Mai – thành phố Hà Nội đã được vinh dự đón nhận lại Ngọc Xá Lợi Phật từ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam trao tặng để tôn thờ tại chùa.

  
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi chiều, trước Phật đài trang nghiêm, trầm hương nguyện tỏa, đại chúng trang nghiêm trì tụng Kinh Diệu Pháp Liên Hoa nguyện cầu cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

 
 
 
 
 
 

Buổi tối cùng ngày, đáp ứng nguyện vọng thỉnh cầu của các thiện nam tín nữ địa phương cũng như vùng lân cận muốn trở thành người đệ tử chân chính của Tam Bảo, học hỏi giáo pháp Như Lai, trở thành con người chân – thiện – mỹ, xây dựng cuộc sống tốt đẹp, Hòa thượng trụ trì đã đăng đàn truyền thụ Tam quy Ngũ giới cho các Phật tử. 
Trong buổi lễ, Đại đức Thích Thanh Tâm - Ủy viên thường trực Ban hoằng pháp TW đã giảng cho đại chúng hiểu về ý nghĩa của việc quy y Tam Bảo, nghĩa là trở về nương tựa ba ngôi báu Phật – Pháp – Tăng, thực tập sống thánh thiện, tôn trọng mọi người, thương yêu hết thảy chúng sinh trên tinh thần thực hành, giữ gìn 5 điều giới.
Sau đó, Hòa thượng trụ trì đã quang lâm lễ đường truyền thụ tam quy ngũ giới cho hơn 500 thiện nam tín nữ. Toàn thể đại chúng ai ai cũng thành kính trang nghiêm lắng nghe lời Phật dạy, phát nguyện thực hiện giữ gìn 5 điều giới và 3 phép quy.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC