Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 23/08/2018 02:43 AM 
HT Thích Bảo Nghiêm thăm giảng vu lan tại viện huyết học và truyền máu TW
Chiều ngày 22/8/2018, nhằm ngày 12/7/Mậu Tuất, tại bệnh viện huyết học và truyền máu TW - phường Yên Hoà - quận Cầu Giấy - HN, được sự chỉ dạy của Hòa thượng ân sư Thích Bảo Nghiêm, sự cho phép của lãnh đạo Viện huyết học và truyền máu TW, thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng đã kết hợp cùng Phòng công tác xã hội Viện và clb Niềm Tin&Hi Vọng tổ chức chương trình “Mùa Vu Lan - nhớ nghĩ ân nghĩa sinh thành” với sự tham dự của gần 1000 bệnh nhân bị bệnh máu đang điều trị tại viện.
Chứng minh cho chương trình có: Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TW, Trưởng BTS GHPGVN thành phố Hà Nội, trụ trì chùa Bằng cùng chư tôn đức Tăng trụ trì các chùa trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngoài ra chương trình còn có sự tham dự của Thạc sĩ Lê Lâm - Ủy viên thường vụ Đảng ủy, Phó viện trưởng Viện huyết học và truyền máu TW, NSND Lan Hương, NSUT Đỗ Kỷ. 

 
 
 
 
 
 
 

Mở đầu chương trình, ông Lê Lâm đã thay mặt lãnh đạo viện phát biểu khai mạc nói lên mục đích của chương trình lần này, đó là “làm sao để các bệnh nhân của bệnh viện huyết học và truyền máu TW nhìn nhận, thấy được và cùng trao đổi với thầy để giảm đi những gánh nặng, những nỗi đau mà các bác, các cô các anh chị và cả các cháu đang phải gánh chịu. Đây là chương trình lần đầu tiên tổ chức ở Viện. Tôi mong muốn rằng nếu có thể sẽ tổ chức đều đặn những buổi như thế này, để phần nào Thầy sẽ làm vơi đi những nỗi nhọc nhằn, khó khăn mà chúng ta không may mắn đang chịu đựng. Tôi cũng chỉ mong sau những buổi này, các bác các cô chú anh chị và các cháu hãy cố gắng vươn lên, chiến thắng chính mình, chiến thắng thành công những căn bệnh hiểm nghèo”. 

 
 
 

Nhân dịp này, hoà thượng Thích Bảo Nghiêm đã có buổi trò chuyện chia sẻ với các bệnh nhân về ý nghĩa của ngày lễ vu lan, đồng thời lắng nghe những tâm tư thắc mắc của các bệnh nhân về những vấn đề trong cuộc sống, động viên họ có tinh thần lạc quan, yêu thương, đoàn kết để cùng nhau vượt qua chiến thắng bệnh tật. Qua đó, Hoà thượng đã hướng dẫn mọi người dành một phút lắng đọng tâm tư, tưởng niệm nhớ về công ơn 2 đấng sinh thành và ông bà tổ tiên. Mặc dù trog ngày này, họ phải ở lại viện để điều trị bệnh, không thể trở về gia đình để thắp hương trên bàn thờ cha mẹ tiên tổ, thì giờ phút này, dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng, mọi người lắng lòng thành tâm niệm hồng danh Đức Phật A Di Đà để cầu mog cha mẹ tổ tiên được siêu thoát. Đồng thời Hoà thượng cũng hướng dẫn các vị lấy câu niệm Phật Dược Sư để trì niệm hàng ngày, cầu mog cho thân tâm an vui, tật bệnh tiêu trừ. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 


Sau đó, cả hội trường đã lắng đọng tâm tư, nghe NSND Lan Hương đọc cảm niệm vu lan trog niềm hoài cảm sâu sắc của phận làm con hướng về đấng sinh thành. Khi ca sĩ Mai Diệu Ly cất tiếng hát bài “bông hồng cài áo”, từng đóa hồng thắm đã được các Nghệ sĩ khách mời, các bạn thanh thiếu niên Phật tử chùa Bằng cài lên ngực áo chư tôn đức, lãnh đạo viện, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trong chương trình đặc biệt này, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã chỉ dạy các bạn thanh thiếu niên cài lên ngực áo tất cả các bệnh nhân là màu hoa đỏ, bởi lẽ đó là màu của tình yêu, niềm tin, hi vọng, của tương lai sáng tươi, của sức sống mãnh liệt. Hòa thượng chia sẻ “Cuộc đời mỗi người ngày đau khổ nhất chính là ngày mất mẹ. Nhưng ở tại đây, tất cả các vị đều đang ở một nơi đặc biệt đó là bệnh viện để chữa trị bệnh, cho nên chúng tôi không cài bông hồng trắng với những ai không còn cha mẹ. Chúng tôi muốn để các em thanh thiếu niên cài lên ngực áo quý vị những bông hồng đỏ để lúc nào mẹ cũng vẫn trong ta, để các vị có luôn có ý niệm nhớ tới công lao sinh thành dưỡng dục của cha mẹ mình mà lấy đó làm động lực để vượt qua được bệnh tật, có nghị lực sống xa nhà, có nghị lực và sức mạnh để chiến đấu với cơn bạo bệnh để sống thật hạnh phúc ngay trong giờ hiện tại. Chắc chắn rằng chúng ta sẽ vượt qua cơn khổ đau, vượt qua những tật bệnh để về bên mẹ của chúng ta, bởi “Mẹ mãi muôn đời mẹ của con – Dù Nam Hải cạn Thái Sơn mòn – Trái tim in bóng thời thơ mộng – Tuổi ngọc ngà vương nét lệ son”.
Sau khi đã cài lên ngực áo mình bông hồng đỏ ấm áp nghĩa tình vu lan, ông Lê Lâm đã phát biểu cảm ơn Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, và chia sẻ “chúng tôi đã cảm nhận được sự khác biệt giữa lúc tôi đứng đây phát biểu khai mạc và giờ phút này, khi tôi nhìn thấy được những sắc thái biểu cảm của các bác các cô chú anh chị và các cháu. Chúng ta đang tiếp nhận được ngọn lửa và nghị lực từ thầy truyền trao. Mong rằng mỗi ngày qua đi, sức mạnh này sẽ tiếp tục lớn lên giúp chúng ta vượt qua những khó khăn. Chúng tôi mong muốn các Thầy và các nghệ sĩ sẽ tiếp tục chương trình này đến với viện huyết học và truyền máu TW, để cùng các y bác sĩ của viện nâng cao sức khỏe cho người bệnh, bởi chính gương mặt và cảm xúc lúc này của các bệnh nhân ngồi đây đều đang mong muốn điều như chúng tôi đang mong”.  

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Khi những cánh tay yếu ớt chằng chịt những đường ống truyền lạnh lẽo vẫn đang cố cài lên ngực áo vị Thầy đóa hoa vàng giải thoát thay cho lời tri ân chân thành nhất, bởi Thầy đã truyền cho chúng con nghị lực sống, niềm tin, và tình yêu đời yêu người. Thầy đã cho chúng con biết tri ân và báo ân không chỉ với hai đấng sinh thành, mà cả với những người xung quanh con trong từng ngày từng giờ...

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Điều đặc biệt nhất trong chương trình là khi các em bệnh nhân khoa Nhi Viện huyết học truyền máu TW đã cất cao khúc hát “Mẹ yêu ơi” dành tặng tới quý thầy, các bác sĩ y tá, các anh chị thanh niên Phật tử và đặc biệt là dành tặng các ông bà cô chú bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và hát tặng chính cha mẹ các em đang ngồi phía dưới. Ai nấy đều không kìm nén được cảm xúc, những giọt nước mắt cứ lặng lẽ rơi xuống bởi tiếng hát trong veo và những nụ cười hồn nhiên trên gương mặt thơ trẻ của những chiến binh dũng cảm ấy...Đó không chỉ là tiếng hát, đó là sự đồng cảm của những người bệnh với nhau, là sự chia sẻ, là tình yêu thương và cả sự biết ơn với cha mẹ, ông bà, cô chú, với chính những y bác sĩ thương bệnh nhân như người thân của mình, ngày đêm tận tuỵ túc trực chăm sóc cho bệnh nhân bằng cả tấm lòng từ ái bao dung nhất. 

 
 
 
 
 
 
 

Cuối chương trình, Hòa thượng cùng chư tôn đức Tăng, các nghệ sĩ khách mời, lãnh đạo viện đã trao tặng tới các bệnh nhân từng món quà nhỏ, và quan trọng chính là những chiếc vòng đeo tay tuy bé xinh nhưng chứa trong đó tất cả những yêu thương chân thành nhất, những câu chúc bình an nhất gửi tới các bệnh nhân, mong họ sớm khỏe mạnh, lại trở về bên gia đình và sống nốt trọn vẹn kiếp người đáng sống.
Chương trình tuy đã khép lại, nhưng có điều gì đó vẫn vương vấn, len lỏi tận sâu trong tâm can của những người tham dự. Phải chăng, đó là niềm hạnh phúc, khi được đem tinh thần Hiếu Đạo tỏa rạng khắp nơi nơi? Hay đó là sự day dứt, trăn trở khi nhìn thấy những số phận kém may mắn hơn mình đang phải chịu cơn đau bệnh tật, mà mình lại không thể giúp đỡ nhiều hơn những gì có thể….
Sống trong đời sống, cần lắm một tấm lòng…Để gió cuốn đi…

 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC