Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 09/09/2018 17:08 PM 
Chùa Bằng: Ngày tu an lạc dành cho sinh viên
Ngày 08 tháng 09 năm 2018, nhằm ngày 29 tháng 07 năm Mậu Tuất, chư tôn đức Tăng chùa Bằng (Linh Tiên Tự) đã tổ chức ngày tu an lạc dành cho các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp trong địa bàn thành phố Hà Nội.
Ngay từ sáng sớm, các bạn đã cùng nhau trở về chùa Bằng (Linh Tiên Tự), làm thủ tục đăng ký tham dự khóa tu trong niềm háo hức, hân hoan rạng ngời trên từng gương mặt trẻ.
Đúng 8h00, Ban nghi lễ cung rước Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm quang lâm giảng đường và chào mừng các bạn khóa sinh đã trở về chùa tham dự ngày tu. Đồng thời Hòa thượng đã chia sẻ với các bạn về nhân duyên từ năm 1996 khi trở về trụ trì chùa Bằng, Hòa thượng đã luôn nhắm tới sự hướng dẫn tu học cho các Phật tử, tổ chức các khóa tu và chương trình khác nhau phù hợp với từng độ tuổi như Tết thiếu nhi 1/6 cho các em nhỏ, khóa tu tuổi trẻ cho các bạn thanh thiếu niên, khóa tu sinh viên, khóa tu mừng năm mới dương lịch dành cho các bạn thanh thiếu niên và sinh viên, ngày tu an lạc hàng tháng cho các Phật tử lớn tuổi…
Qua đó, Hòa thượng cũng giải thích cho các bạn ý nghĩa của việc tổ chức ngày tu dành cho sinh viên lần này. Hòa thượng nhấn mạnh “Tuổi trẻ chính là sức mạnh để xây dựng, giữ gìn đất nước tương lai. Tuổi trẻ được xây dựng trên nền tảng giáo dục về kiến thức nhưng không thể thiếu được vấn đề quan trọng trong cuộc sống, đó là sự giáo dục về tâm linh. Bởi tất cả chúng ta ai cũng cần có một ngôi nhà tâm linh, phải có niềm tin hướng vào tôn giáo, vì đạo đức của các tôn giáo mà đặc biệt nhất đạo đức học của Phật giáo chính là hướng cho người trẻ biết vươn lên trong cuộc sống, tin vào sức của mình, và biết thực hành những điều trong 5 giới mà Đức Phật đã dạy. Nếu có niềm tin tôn giáo trong lòng và biết thực hành những điều thiện lành, thì dù ở đâu, thời đại nào ta cũng có hạnh phúc và tương lai tốt đẹp”.
Cuối cùng, Hòa thượng cũng mong rằng khóa tu sẽ mang lại cho các bạn những giờ phút bình an sau những tháng ngày học tập căng thẳng, đồng thời cung cấp cho các bạn nhiều điều bổ ích, giúp các bạn có thêm hành trang vững chắc để bước vào đời.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, các bạn sinh viên đã trang nghiêm chắp tay búp sen, niệm hồng danh Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật để cung đón Hòa thượng Thích Huệ Phước - Ủy viên HĐTS, Phó ban Hoằng pháp TW, Trưởng phân ban Hoằng pháp hải ngoại Ban Hoằng pháp TW, Phó ban kiêm chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Thừa Thiên Huế, trụ trì chùa Từ Lâm quang lâm pháp tòa và có thời pháp thoại tới đại chúng.
Hòa thượng tâm tình, "Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm rất ưu tư, tâm huyết, đặt hết tấm lòng của mình cho thế hệ trẻ, đặc biệt là sinh viên trong các khóa tu như thế này nên chúng tôi luôn luôn có mặt trong các Phật sự của chùa Bằng để góp phần cùng Hòa thượng trụ trì hoằng dương Phật Pháp. Cho nên, chúng tôi mong các bạn sinh viên có cơ duyên đến khóa tu tinh tấn hơn nữa để luyện tâm luyện chí của mình.” 
Đồng thời, nhân mùa Vu Lan Hòa thượng nói rõ đến vấn đề hiếu kính, lý giải nhiều luận cứ Đông tây để các khóa sinh nắm được hiếu nghĩa; bên cạnh đó, Hòa thượng giảng sư cũng nói đến các kỹ năng trong việc tạo dựng môi trường sống phù hợp với xã hội hiện đại mà không mất gốc rễ tâm linh, cũng như “nhờ tinh cần học hỏi giáo pháp mà các bạn mới có đủ dũng khí để chinh phục bản thân, chinh phục địa vị cao và có đủ tài đức để xứng đáng với địa vị ấy. Nhất là chinh phục chính mình, đó là chiến công tối thượng. Trên đời này, không có trường đại học nào dạy các bạn chinh phục chính mình mà chỉ có ở các môi trường tu tập mới có dạy cho các bạn phương pháp mà thôi.” Hòa thượng nêu lên hình ảnh Đức Phật Thích Ca Mâu Ni chinh phục bản thân, chiến thắng ma quân để rồi đạt được sự an lạc giải thoát là hình tượng cho chúng ta noi theo để học theo gương của Ngài mà chinh phục chính bản thân mình, vượt qua những cám dỗ đời thường, vượt qua những cạm bẫy cuộc đời trong môi trường phức tạp hiện nay, khiến cho cha mẹ có niềm tin vào con cái, xã hội có niềm tin vào giáo pháp của Đức Thế Tôn.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi trưa, toàn thể đại chúng đã thực hiện nghi thức Cúng Quá Đường, dùng cơm chay với quý Thầy, với các bạn đồng tu trong sự an lạc và ấm cúng.


 
 
 
 
 

Đầu giờ chiều, các bạn đã vân tập về Đại Hùng Bảo Điện, nhất tâm thành kính hướng về Tam Bảo, tụng thời kinh Dược Sư cầu nguyện quốc thái dân an dưới sự chủ lễ của chư tôn đức Tăng bản tự.

 
 
 
 
 
 
 
 

Sau đó, các bạn đã trở về sân lễ đài, tham gia chương trình thiền trà cùng Hòa thượng trụ trì và quý Thầy trong ban tổ chức. Giờ phút ấy, trong ngôi nhà tâm linh của mình, văng vẳng bên tai tiếng nhạc thiền du dương sâu lắng, các bạn đã cùng nhau hướng lòng về hai đấng sinh thành, có những giây phút an lạc, sống chậm lại để quán chiếu thân tâm, cùng trải lòng với quý Thầy về những hối hận, những sai lầm vụng dại của bản thân đã từng khiến cha mẹ buồn lòng, qua đó lắng nghe những lời khuyên của quý Thầy để có một ánh nhìn từ bi, trí tuệ, yêu thương hơn với những mối quan hệ trong cuộc đời.
Cốc trà trong hai tay
Chính niệm dâng tròn đầy
Thân và tâm an trú
Bây giờ và ở đây

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Buổi tối cùng ngày, các bạn đã tham gia chương trình thắp nến tri ân, hướng lòng về với tứ trọng ân cao cả của mỗi người con Phật luôn phải khắc ghi, đặc biệt là ơn cha mẹ sinh thành, giáo dưỡng nên ta ngày hôm nay. Khi tiết thu đã về mang theo những cơn gió thoảng đủ khiến người ta khẽ co mình lại, thì từng ánh nến được thắp lên lại khiến lòng người dường như ấm áp hơn. Ánh nến ấy như phá tan đi đêm tối u tịch, thắp lên ánh sáng của hiểu biết và trí tuệ tỉnh thức. Trong không gian thanh tịnh nơi chốn thiền môn, các bạn tạm rời xa những buồn vui của cuộc sống hối hả ngoài kia, quay về an trú trong chính niệm, tự thân sám hối những lỗi lầm đã gây ra trong quá khứ, thầm nguyện không tái phạm trong tương lai, ước mong những điều tốt đẹp nhất cho đất nước, gia đình và những người thân yêu. Đồng thời dưới sự chủ lễ của Hòa thượng trụ trì và chư tôn đức tăng bản tự, đại chúng cùng tụng thời Kinh Vu Lan, cầu nguyện cho cha mẹ ông bà Tổ tiên trong nhiều đời nhiều kiếp được vãng sinh cõi Tịnh, cha mẹ ông bà hiện tiền được tăng phúc tăng thọ. 
Thắp lên một ngọn đèn
Cúng dàng vô lượng Phật
Một tâm niệm an lành
Làm rạng ngời Trái Đất
Sau cùng, các bạn sinh viên đã cùng quý thầy thiền hành ra bảo tháp Báo Ân, dâng những ngọn đăng lên 8 cửa Tháp đại diện cho tinh thần Bát chính đạo trong Phật giáo, đồng thời ra trước chính điện lễ tạ Tam Bảo, khép lại ngày tu an lạc tràn đầy ý nghĩa.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC