Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 18/01/2019 23:21 PM 
Hà Tĩnh: Hội nghị tổng kết Phật sự năm 2018
Sáng ngày 17-1-2019, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Hà Tĩnh, xã Hổ Độ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh đã tổ chức lễ tổng kết công tác Phật sự năm 2018 và đề ra phương hướng hoạt động Phật sự năm 2019.

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com3.jpg

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm phát biểu khai mạc

Chứng minh, tham dự hội nghị có, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – PCT HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Thượng tọa Thích Chiếu Tuệ – UV HĐTS, Phó Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; Chư tôn đức Tăng Ni trụ trì các tự viện trên địa bàn, và Phật tử các đạo tràng về tham dự.

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com0.jpg

Đại diện các ban ngành chính quyền có ông Đào Văn Hải – nguyên Phó ban Tôn giáo tỉnh; bà Bùi thị Loan – Trưởng phòng Phật giáo ban Tôn giáo tỉnh; ông Nguyễn Trung Thành – phòng PA 88 công an tỉnh; ông Hoàng Anh Đức – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, đại diện các phòng ban liên quan.

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com1.jpg

Sau phát biểu khai mạc của HT.Thích Bảo Nghiêm, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, Dại đức Thích Viên Như thay mặt Ban thư ký báo cáo tổng kết các mặt hoạt động Phật sự năm 2018 của Phật giáo Hà Tĩnh và trình bày phương hướng hoạt động 2019 với các nội dung.

Theo báo cáo, BTS Phật giáo Hà Tĩnh hàng tháng, hàng quý có sự liên lạc trao đổi công tác, phối kết hợp với các ngành chức năng của tỉnh, kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan trực tiếp đến những tự viện trong tỉnh, tổ chức sắp sếp về cơ sở và nhân sự các ban và thường xuyên tổ chức bố-tát định kỳ, qua đó triển khai các công tác Phật sự, các văn bản hành chính tới Tăng Ni một cách kịp thời.

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com4.jpg

Trên địa bàn toàn tỉnh có 130 ngôi chùa, trong đó 80 ngôi chùa đã đi vào hoạt động chính thức dưới sự điều hành trực tiếp của Ban Trị sự các huyện, thị, ngoài ra còn một số chùa đang xin khôi phục và làm các thủ tục.

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com6.jpg

Đại đức Thích Viên Như báo cáo tổng kết

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com7.jpg

Tại Trung tâm văn hóa Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh, do nhu cầu sinh hoạt tâm linh lễ bái, nơi giảng pháp và các hoạt động Phật sự trong các khóa hạ an cư cũng như những hoạt động truyền thống của BTS Phật giáo tỉnh. Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm cùng Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Hà Tỉnh phát nguyện khởi công xây dựng ngôi giảng đường 2 tầng, dự kiến kinh phí xây dựng trên 10 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cấu nói trên.

Ngoài ra, một số chùa ở các huyện như, Kỳ Anh, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh.. cũng đang làm các thủ tục xin quy hoạch cấp đất và một số thủ tục liên quan đến hoạt động.

Trong năm 2018, BTS Phật giáo tỉnh đã ra quyết định bổ nhiệm trụ trì cho 1 vị Tăng, 02 vị Ni, ngoài ra BTS cũng đang tiếp nhận xem xét hồ sơ xin trụ trì của một số vị Tăng ni khác.

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com5.jpg

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã giới thiệu 11 vị theo học trường trung cấp Phật học; 03 vị đang học năm thứ ba Học viện; 02 vị đang thi tuyển vào học viện Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh. Có 25 chú tiểu đang học các Trường thế học trên địa bàn.

Vào các dịp lễ Phật đản, Vu lan, BTS đều tổ chức các hoạt động văn hoá mang đầy đủ thông điệp và ý nghĩa cũng như tổ chức các hoạt động văn hoá khác như thiết trí lễ đài Phật đản, trang nghiêm nhằm tri ân và giúp cho Phật tử tín chúng hiểu rõ lịch sử Đức Phật cũng như ý nghĩa nhân văn của những nghi lễ Phật giáo, khơi dậy phong trào và tinh thần tu học, tiếp nối truyền thống lâu đời văn hóa dân tộc của các bậc tiền nhân.

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com13.jpg

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết

Năm 2018,  Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã tổ chức khóa hạ hậu an cư tập trung, tác pháp an cư vào ngày 16 tháng 5 (âm lịch) và lễ kết thúc an cư vào ngày 16 tháng 8 (âm lịch) cả tỉnh thành lập 3 hạ trường. Trường hạ Chư tăng Phật giáo tỉnh tại Trung tâm văn hóa Phật giáo, số lượng 51 vị Tỳ kheo và 7 Sa di; Trường hạ Chư ni tại chùa Cảm Sơn, số lượng 9 Tỳ kheo ni; Trường hạ Thiền Viện Trúc Lâm Hồng Lĩnh: 12 vị Tỳ kheo.

Phát huy tinh thần từ bi cứu khổ, trong năm 2018, Tăng Ni Phật tử Phật giáo tỉnh đã ủng hộ giúp đỡ các gia đinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền trên 02 tỷ đồng.  Bên cạnh đó luôn tham gia các phong trào từ thiện và có nhiều đóng góp cho phúc lợi xã hội.

Về phương hướng hoạt động Phật sự năm 2019,tăng cường đoàn kết giữa các thành viên trong Ban Trị sự, tạo điều điện cho Tăng ni có trình độ và đạo hạnh về trụ trì các chùa trong tỉnh. Hỗ trợ Tăng ni Phật tử các chùa có nhu cầu làm thủ tục xin cấp đất, qui hoạch tổng thể, trùng tu xây dựng các ngôi chùa bị xuống cấp. Hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, xây dựng trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh. Lên kế hoạch cụ thể cho công tác tổ chức Đại lễ Phật đản năm 2019, hướng đến Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc lần thứ 16 năm 2019 được tổ chức tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam.

Chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại Giới Đàn Nghệ Tĩnh lần thứ IV, diễn ra vào tháng 3 năm Kỷ Hợi tại chùa Diệc, tỉnh Nghệ An, cũng như một số chương trình Phật sự được nêu chi tiết trong bản báo cáo.

Phát huy những thành quả đã đạt được, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đoàn kết hòa hợp, chung sức quyết tâm hoàn thành tốt chương trình hoạt động Phật sự đã đề ra.

Hội nghị đã có những ý kiến đóng góp nhằm bổ sung để hoàn thiện cho bản báo cáo tổng kết năm nay.

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com8.jpg

Tại hội nghị, bà Bùi Thị Loan, Trưởng phòng Phật giáo, Ban Tôn giáo tỉnh đã có ý kiến đóng góp xây dựng nhằm giúp cho BTS cũng như quý Tăng ni hoàn thiện các thủ tục góp phần hoàn thành tốt các Phật sự được thành công tốt đẹp mà trong bản báo cáo đã vạch ra.

Dịp này, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm thay mặt BTS và Tăng ni Phật giáo tỉnh nhà tặng hoa chúc mừng và nói lời tri ân ông Đào Văn Hải – nguyên Phó ban Tôn giáo tỉnh Hà Tĩnh nhân dịp ông được nghỉ công tác theo chế độ.

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com12.jpg

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com10.jpg

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com11.jpg

Tại đây, ông Đào Văn Hải đã phát biểu ôn lại những kỷ niệm, những ấn tượng tốt đẹp với các cá nhân và tập thể BTS Phật giáo tỉnh sau hơn 20 năm làm công tác tôn giáo, trong đó có việc phối kết hợp với BTS Phật giáo để hoàn thành xuất sắc nhiều Phật sự quan trọng trong những giai đoạn khó khăn, trong những ngày đầu cùng Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm phục dựng lại cơ đồ Phật giáo Hà Tĩnh, đồng thời kết nối, tham mưu với các cấp cấp ủy chính quyền giúp Phật giáo Hà Tĩnh hoàn thành tốt các Phật sự ổn định phát triển tốt đẹp.

phat_giao_ha_tinh_tong_ket_nguoiphattu_com14.jpg

Đúc kết các ý kiến tại hội nghị, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nhắc nhở quý Tăng ni, Phật tử phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là các vị đã được bổ nhiệm trụ trì, nhận lãnh trách nhiệm Phật giáo các huyện thị trên địa bàn nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại để hoàn thành tốt chương trình công tác Phật sự năm 2019. Hòa thượng tin tưởng rằng với tinh thần đoàn kết hòa hợp và trí tuệ của sáng suốt của tập thể sẽ hoàn thành viên mãn chương trình công tác Phật sự đã đề ra.

Hồng Lam

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC