Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 15/07/2019 20:19 PM 
Hà Tĩnh: Hội nghị Sơ kết Phật sự 6 tháng đầu năm 2019
Sáng 11/6/Kỷ Hợi (13/07/2019), tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh (xã Hộ Độ,huyện Lộc Hà,Hà Tĩnh) đã diễn ra hội nghị sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2019 của BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh.

Hội nghị dưới sự chủ trì của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TƯ, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh; chư Tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh:  Đại đức Thích Viên Như  – Ủy viên HĐTS, Phó ban kiêm Chánh thư ký; Đại đức Thích Hạnh Nhẫn – Phó ban kiêm Trưởng ban Hoằng pháp; Đại đức Thích Quảng Nguyên – Phó ban kiêm Trưởng ban Kinh tế tài chính; cùng chư Tôn đức Tăng Ni trong BTS GHPGVN tỉnh Hà Tĩnh, chư Tôn đức Tăng Ni lãnh đạo BTS GHPGVN các quận, huyện thị trên toàn tỉnh về tham dự.

Về phía chính quyền có: Bà Bùi Thị Loan – Trưởng phòng Phật giáo, Ban tôn giáo tỉnh; Ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Ban Tôn giáo Dân tộc MTTQ tỉnh; Ông Nguyễn Trung Thành – Phòng PA02 Công an tỉnh; cùng đại diện các ban ngành liên quan về tham dự hội nghị.

Sau lời phát biểu khai mạc của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Đại đức Thích Chúc Cường – Phó thư ký kiêm Chánh văn phòng BTS GHPGVN tỉnh thay mặt ban thư ký đọc báo cáo sơ kết công tác Phật sự 6 tháng đầu năm 2019 và chương trình hoạt động Phật sự 6 tháng cuối năm 2019.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2019, BTS Phật giáo tỉnh đã phổ biến, triển khai thực hiện các nghị quyết, thông tư, thông bạch, thông báo của Trung ương GHPGVN, tổ chức các lễ hội quan trọng,các sự kiện Phật giáo, tham dự Đại lễ Vesak LHQ tại chùa Tam Chúc (tỉnh Hà Nam); Tổ chức thành công tốt đẹp trang nghiêm đại lễ Phật đản, diễu hành xe hoa của BTS tỉnh và các huyện.

Báo cáo cho biết, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 130 ngôi chùa, trong đó gần 80 ngôi chùa đã đi vào hoạt động chính thức dưới sự điều hành trực tiếp của Ban Trị sự các huyện, thị. Đáp ứng nhu cầu sinh hoạt Phật sự của Giáo hội BTS đã xây dựng ngôi giảng đường 2 tầng tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo tỉnh (huyện Lộc Hà) để đáp ứng kịp thời cho mùa an cư kiết hạ 2019 và những hoạt động hoằng pháp khác..

Đại đức Thích Chúc Cường đọc báo cáo sơ kết

Mốt số huyện thị như Thành phố Hà Tĩnh, Hương Khuê, Đức Thọ, Hương Sơn, Thị xã Hồng Lĩnh, Thị xã Kỳ Anh đang hoàn thiện hồ sơ, giải phóng mặt bằng để xây dựng Trung tâm Văn hóa Phật giáo.

Trong 6 tháng đầu năm, Phật giáo Hà Tĩnh đã chấp thuận bổ nhiệm trụ trì cho các chùa, Chùa Thượng Đẳng, huyện Cẩm Xuyên; Chùa Văn Hội, huyện Đức Thọ; Chùa Giai Lam, huyện Thạch Hà; Chùa Long Khánh, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; Chùa Yên Phúc, huyện Nghi Xuân; Chùa Đông Sơn, huyện Can Lộc.

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức khóa hạ hậu an cư tập trung, tác pháp an cư vào ngày 16/5 âm lịch và kết thúc an cư vào ngày 16/8 âm lịch, thành lập 3 hạ trường có 61 vị Tỳ kheo và 12 vị Tỳ kheo ni.

Các chùa đã hướng dẫn nhân dân Phật tử sinh hoạt nghi lễ tín ngưỡng phù hợp với chính Pháp và truyền thống văn hóa dân tộc, tổ chức tốt lễ hội truyền thống trang nghiêm, tạo được dấu ấn về nét đẹp tâm linh đậm chất đạo Phật trong lòng du khách và Phật tử.

Lễ hội chùa Hương đầu năm; chùa Chân Tiên; chùa Kim Dung; chùa Đại Hùng, Giỗ tổ Hùng Vương; tổ chức lễ cầu siêu cho các chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh cho nhiệm vụ quốc tế tại nước bạn Lào.

Các chương trình Văn hóa, Hoằng pháp, Hướng dẫn Phật tử được tổ chức thông qua một số hoạt động như: cầu nguyện tiếp sức mùa thi, khóa mùa hè do các chùa Giai Lam, chùa Kim Dung, chùa Hữu Lạc, chùa Phúc Linh, chùa Bụt Sơn, chùa Vạn Phúc, chùa Tượng Sơn, chùa Đá, chùa Thanh Minh, chùa Thanh Phúc, chùa Gon tổ chức, các hoạt động này giúp các bạn thanh thiếu niên có  những ngày hè thoải mái, vui chơi, qua đó rèn luyện những kỹ năng tư duy trong cuộc sống sau những ngày học tập, làm việc căng thẳng, tìm hiểu đời sống tâm linh Phật giáo để thực nghiệm đời sống hiện tại được an lạc, hạnh phúc.

Công tác an sinh từ thiện xã hội, là một trong những công tác quan trọng của Giáo hội, vì thế trong 6 tháng đầu năm được BTS Phật giáo tỉnh quan tâm sâu sắc chỉ đạo, được Phật giáo các huyện thị phát huy tối đa mang nhiều ý nghĩa thiết thực như:

– Huyện Hương Khê: “nồi cháo yêu thương” cho bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa. – Thành phố Hà Tĩnh phát 15 chiếc xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó.

– Thị xã Hồng Lĩnh phối hợp cùng MTTQ và hội Chữ Thập đỏ Hồng Lĩnh phát quà cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn vào dịp tết Nguyên đán và dịp lễ Phật đản phát 10 chiếc xe đạp cho các học sinh nghèo vượt khó. Tổ chức (nồi cháo yêu thương) cho bệnh nhân tại 4 bệnh viện đa khoa huyện Hương Khuê, huyện Can Lộc, huyện Lộc Hà và Thị xã Hồng Lĩnh, Đức Thọ: Chùa Quả, Chùa Đá, Chùa Thượng, Chùa Am tổ chức nồi cháo Thiện Tâm phát tại Bệnh viên đa khoa huyện Đức Thọ vào sáng thứ 3 hàng tuần.

Kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh đoàn kết hòa hợp, chung sức chung lòng quyết tâm hoàn thành tốt chương trình hoạt động Phật sự trong 6 tháng tới của năm 2019.

Tại hội nghị, Chư tôn đức Tăng Ni, Phật tử đã đóng góp nhiều ý kiến tích cực cho bản báo cáo và dự thảo phương hướng hoạt động sắp tới. Trong đó có nhiều ý kiến xoay quanh những vướng mắc, khó khăn trong công tác khôi phục, cấp đất, và các thủ tục xây dựng chùa, nhất là một số chùa bị hư hoại hoàn toàn trên một số huyện thị.

Phát biểu tại hội nghị, bà Bùi Thị Loan, trưởng phòng Phật giáo Ban tôn giáo tỉnh đã giải đáp những ý kiến thắc mắc của các thành viên các huyện Vũ Quang, Hương Khê…, về thủ tục hành chính trong việc cấp đất, công nhận chùa. Mong muốn quý Thầy cần quan tâm tìm hiểu các thủ tục, chính quyền và Ban tôn giáo luôn đồng hành ủng hộ. Bà cũng nhấn mạnh, Phật giáo từ Quảng Trị trở ra đến Ninh Bình do lịch sử giai đoạn 1956 lúc bấy giờ với chủ trương chống mê tín nhiều ngôi chùa bị đập phá hoàn, hiểu được điều đó, căn cứ trên pháp luật và thực tế của ngôi chùa nên đến nay đã có 119 ngôi chùa được khôi phục, và những ngôi còn lại đang cần xác định rõ chùa hay miếu để tiếp tục được chấp thuận.

Phát biểu đúc kết tại Hội nghị, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm gửi lời cám ơn đến quý cấp lãnh đạo chính quyền, dù hôm nay là ngày thứ Bảy được nghỉ, nhưng vì Phật giáo quý vị đã về tham dự. Hòa thượng Trưởng ban cũng gửi lời cám ơn bà Bùi Thị Loan đã có phát biểu giải đáp những thắc mắc, đồng thời mong muốn quý ban tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Phật giáo tỉnh nhà nói chung và các đơn vị cơ sở, các ngôi chùa sớm hoàn thành các thủ tục đúng pháp luật.

Hòa thượng nhắc nhở Chư tôn đức rằng: “Chúng ta tu trong giới luật, phụng hành giáo pháp của đức Phật nhưng cần tôn trọng và sống đúng, chấp hành tốt pháp luật của nhà nước. Đối với các công trình quy hoạch, xây dựng cần phải có giấy phép thủ tục đầy đủ mới làm, nếu không có phép khi thi công xây dựng xảy ra rủi ro sẽ rắc rối cho mình…

Hòa thượng cũng mong muốn, vì lý do khách quan xã hội để mất chùa, nên còn di chỉ để tiếp nối tổ tông cho con cháu sau này có chỗ phụng thờ làm nơi quy ngưỡng tâm linh, đề nghị Ban tôn giáo giải thích cho các địa phương cần tôn trọng và giữ lại những di chỉ, di tích làm văn hóa cho dân tộc tộc cho nhân dân.

 Hồng Lam

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC