Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 22/08/2019 00:59 AM 
Nam Định: Chùa Gôi tổ chức Đại lễ Vu lan Báo hiếu và dâng y ca sa PL.2563 – DL.2019
Mỗi độ Vu Lan về, hình ảnh thân thương của cha mẹ lại hiện lên trong trái tim của những người con hiếu hạnh. Trong niềm hoài cảm sâu lắng đó, tối ngày 20/8/2019 nhằm ngày (20/07 năm Kỷ Hợi), tại chùa Gôi (thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) đã trang nghiêm tổ chức Đại lễ Vu lan Báo hiếu và nghi thức hoa hồng cài áo để làm sống dậy truyền thống hiếu kính của ngàn xưa.

Quang lâm chứng minh buổi lễ có: Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Hoằng pháp TƯ GHPGVN; Thượng tọa Thích Thiện Tri – Trưởng sơn môn chốn Tổ chùa Tân Cốc; Đại đức Thích Hạnh Bích - Ủy viên Ban Thông tin truyền thông TƯ GHPGVN, Trưởng Ban Thông tin truyền thông tỉnh Thái Nguyên, tỉnh Điện Biên; cùng chư Tôn đức Tăng, Ni hạ trường Chùa Cả - Nam Định, chư Tôn đức trụ trì các chùa trên địa bàn tỉnh Nam Định và các tỉnh lân cận đã quang lâm chứng minh đại lễ.

Về phía chính quyền có sự tham dự của ông Bùi Xuân Triệu – Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Vụ Bản; bà Nguyễn Thị Vân Anh – Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Vụ Bản; ông Trần Bá Tự – Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy trị trấn Gôi; ông Trần Đức Thái – Phó bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Gôi; đại diện Đảng ủy, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn Gôi và các ban, ngành, đoàn thể của địa phương cùng với đông đảo Phật tử thiện nam tín nữ về tham dự buổi lễ.

Đặc biệt, tại buổi lễ này còn có sự hiện diện của Ban giám hiệu, thầy cô giáo và các em học sinh trường Tiểu học, trường Trung học cơ sở thị trấn Gôi đã về tham dự. Đây chính là minh chứng rõ nét tinh thần hiếu đạo luôn tồn tại trong mỗi người không kể già trẻ gái trai, không phân biệt độ tuổi, không phân biệt trình độ, cũng không hề có rào cản tôn giáo. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Mở đầu buổi lễ, các ca sĩ nghệ sĩ và các bạn thanh thiếu niên Phật tử đã dâng lên những lời ca tiếng hát, điệu múa với nội dung về tình cha nghĩa mẹ dâng lên cúng dàng Tam Bảo nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu.

Sau đó là nghi thức dâng hoa cúng dàng Tam Bảo, cúng dàng chư Tôn đức chứng minh của các em thanh thiếu niên Phật tử chùa Gôi. 

 
 
 
 
 
 
 
  

Tại buổi lễ, chư Tôn đức và đại diện chính quyền địa phương cũng có những lẵng hoa tươi thắm chúc mừng Đại lễ Vu Lan Báo Hiếu PL2563 – DL2019.

 
 
  

Trong niềm hoài cảm sâu lắng về hai đấng sinh thành, đại chúng đã cùng lắng đọng tâm tư nghe NSND Lan Hương đọc bài cảm niệm vu lan, trong tiếng đàn bầu sâu lắng, chất chứa những tâm tư trĩu nặng, từng lời cất lên như đang đánh thức những trái tim tạm ngủ say trước vòng xoay cuộc đời mà quên đi ân tình sâu nặng của hai đấng sinh thành. 

Những câu văn xúc động, nghẹn ngào của Nghệ sĩ Lan Hương như những lời sám hối khiến đâu đó xuất hiện những gương mặt đượm buồn, ánh nhìn chất chứa những nỗi nhớ niềm thương tới đấng sinh thành, và cả những giọt nước mắt hối hận lăn dài trên má, những tiếng nấc nghẹn ngào cứ khẽ cất lên vì những lỗi lầm dù vô tình hay cố ý mà ta đã phạm phải làm tổn thương cha mẹ.

 
 
 
 
 
 
 

 
 
 
 
 
  

Một trong những phần quan trọng nhất của buổi lễ đó chính là nghi thức cài hoa hồng. Trong dòng cảm xúc về cha về mẹ, những bông hồng đã được nâng niu, trân trọng cài lên ngực những người con hiếu thảo. Giây phút thiêng liêng, lắng đọng mà tất cả mọi người con Phật đều ước mong khi ngày báo hiếu trở về, đó là giây phút được cài lên ngực những đoá hồng tươi thắm, để ý thức mình còn diễm phúc có mẹ cha bên cạnh. 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Mùa Vu lan Báo hiếu, cũng là lúc Chư Tôn đức Tăng, Ni thêm một tuổi đạo sau khi kết thúc 3 tháng an cư kiết hạ. Đây chính là dịp để hàng Phật tử noi theo gương Tôn giả Mục Kiền Liên, bày tỏ lòng hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ, lòng quý kính chư Tôn đức Tăng Ni - những bậc thầy khả kính đã hy sinh trọn cả đời mình để phục vụ chúng sinh, làm tốt đạo đẹp đời. Toàn thể đạo tràng đã trang nghiêm và thành kính dâng lời tác bạch cúng dường phẩm vật lên chư Tôn đức Tăng, Ni bày tỏ tấm lòng chí thành chí kính, ngõ hầu đáp đền thâm ân tái tục trong muôn một.

    

 
 
 

Hôm nay, trong Đại lễ vu lan báo hiếu này, Đại đức trụ trì Thích Hạnh Bích đã lần đầu tiên tổ chức nghi thức dâng trà, nhằm tái hiện lại hình ảnh mà người đệ tử Phật phải nhớ tới bốn ơn. Ơn Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng che chở, tế độ, Phật làm thầy dẫn đường chỉ lối, Pháp là con đường thánh thiện, Tăng là các vị thầy thay cho Phật để cho chúng con hiểu đạo. Do đó, để ơn cao cả đó phải được thể hiện bằng lòng cung kính, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm với tư cách là Hòa thượng chứng minh, đã đại diện cho Thập phương Tăng, cùng với quý Thượng tọa hiện diện nơi bàn chứng minh và toàn thể Tăng Ni và Phật tử dâng lên chén trà cúng Phật, cúng chư vị lịch đại Tổ sư để tri ân tinh thần thứ nhất – Ơn Tam Bảo. 


 
 

Sau đó, đại diện các bạn thanh thiếu niên Phật tử cũng đã đối trước Hòa thượng chứng minh và Đại đức trụ trì thành kính dâng trà cúng dàng lên Hòa thượng chứng minh và Đại đức trụ trì. 

Trong 3 ngôi Tam Bảo, Tăng bảo đứng thứ ba, nhưng lại là quan trọng. Nhờ có chư Tăng dẫn lối mà hàng Phật tử biết đường chính để đi, biết lối để thoát mê khai ngộ. Vì vậy, hàng Phật tử đã dâng lên chén trà hiếu kính lên Hòa thượng Trưởng Ban hoằng pháp TƯ, bởi Thầy là hiện thân của ngôi Tăng Bảo, đại diện cho thập phương Tăng đang hiện tiền nơi đây để chứng minh cho Đại lễ Vu lan nơi vùng quê nghèo này. Nhân đây, để tỏ lòng hiếu kính “Sư trưởng giáo huấn tri ân”, các em thanh thiếu niên Phật tử cũng dâng chén trà bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc lên Đại đức trụ trì. Nhờ có Thầy chỉ dạy, nhân dân Phật tử thị trấn Gôi có điểm tựa để tu tập, có nơi để chuyển hóa thân tâm, biết tránh ác làm lành. Thầy không quản ngại gian lao, khó nhọc, dù trụ trì nhiều nơi ở các tỉnh khác nhau, nhưng Thầy vẫn luôn vì sự khát ngưỡng Phật pháp của quần chúng nhân dân, mà gắng sức dựng xây ngôi chùa Cao từng bước hoàn thiện. 

 
 

 Tiếp đến, những bậc làm con đã dâng chén trà thơm thảo hiếu kính lên cha mẹ ở ba thế hệ “trẻ tuổi – trung niên – lão thành”, các bạn thanh thiếu niên cũng dâng chén trà tri ân lên những chú công an, chú bộ đội, những bác nông dân, công nhân, các thầy cô giáo bằng những chén trà ấm nóng với trọn vẹn tấm lòng tri ân sâu sắc nhất.

Đối với người Phật tử, ơn quốc gia xã hội, ơn cha mẹ sinh thành thầy cô dạy bảo và ơn đồng bào nhân dân là 3 ơn đứng sau ơn Tam Bảo. Ta được hiện diện ngày nay khi đất nước thanh bình, cuộc sống phát triển ấm no hạnh phúc là nhờ công lao lãnh đạo của các vị tiền bối cách mạng, các bậc đế vương xây dựng bảo vệ đất nước. Cho tới ngày hôm nay, các vị lãnh đạo Đảng nhà nước và bên cạnh đó công lao của các chú bộ đội, các chú công an ngày đêm giữ yên sự ổn định hòa bình cho đất nước, các bác công nhân, các bác nông dân và các nhà khoa học tri thức ngày đêm lao động bằng cả chân tay và trí óc giúp cho đất nước ngày càng phát triển ổn định đó là ơn thứ hai mà chúng ta phải đền đáp – ơn quốc gia xã hội. 

Ơn thứ ba là ơn cha mẹ sinh thành, thầy cô dạy bảo. Đối với người Phật tử còn là ơn sư trưởng giáo huấn dạy cho ta con đường tu tập chân chính. Do đó ơn thứ hai, ơn thứ ba, ơn thứ tư đã được thể hiện qua nghi thức dâng trà. Dù rằng em bé hay cụ già, dù rằng các vị Tăng hay các vị Ni ngồi đây thì ai cũng phải nhớ tới ơn cha mẹ sinh thành. Cha mẹ sinh ra ta làm người căn tướng đầy đủ, được sống trong cuộc sống hạnh phúc của đất nước, được học hành và nhìn thấy Phật giáo được phát triển, tôn giáo được tự do, đó là công lao của đất nước của xã hội, của quốc gia, cho nên trên tinh thần đó đã được tái tạo trên lễ dâng trà. Ơn thứ hai quốc gia xã hội, ơn thứ ba cha mẹ sinh thành, thầy cô dạy bảo, ơn thứ 4 ơn tất cả nhân dân đồng bào. Tất cả những vị tham gia nghi thức dâng trà chính là tượng trưng cho tất cả 3 ơn đó. Qua nghi thức này, Ban tổ chức mong muốn tất cả những người thế hệ trẻ đều phải nhớ tới ơn quốc gia, ơn cha mẹ, ơn thầy cô và ơn đồng bào vạn loài. Dâng trà là một trong sáu nghi lễ dâng lên Tam Bảo – Phật trời và Tiên tổ (Hương – Hoa – Đăng – Trà – Quả và Thực). Trà thể hiện cho tình hiếu đạo. Mong rằng, tinh thần hiếu đạo, biết tri ân và báo ân đối với 4 ơn trọng này sẽ không chỉ được phát khởi vào ngày vu lan báo hiếu, hay chỉ trong tháng 7 âm lịch, mà sẽ luôn được mỗi người phát huy trong suốt 365 ngày trong 1 năm, trong suốt cả cuộc đời này. Bởi phải có hiếu nghĩa, đó mới là con người chân chính, phải biết tri ân và báo ân mới là người sống có nghĩa tình với nguồn cội.

 
  

Trong buổi lễ, trên tư tưởng “thượng cúng dàng hạ bố thí”, với tinh thần từ bi của đạo Phật, kết hợp với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt, nhân mùa Vu Lan Báo Hiếu, Đại Đức trụ trì cũng có những phần quà gửi tặng tới các em nhỏ học giỏi và có hoàn cảnh khó khăn tại trường tiểu học và trung học cơ sở trị trấn Gôi.

 
 
 
 
 
  Người mẹ bế đứa con thơ nhận chiếc xe lăn do Đại đức trụ trì trao tặng

  Mẹ ơi, con thích chiếc xe mới này lắm! Có chiếc xe này, mẹ sẽ không phải nhọc lòng dìu con hay ẵm con nữa. Vì con thương mẹ....

  

Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm đã có lời đạo từ tới toàn thể đại chúng. Hòa thượng cho biết: "Lễ vu lan báo hiếu vốn xuất thân từ 1 trong 10 người đệ tử lớn nhất của đức Phật đó là Thánh Tăng tôn giả Mục Kiền Liên được đức Phật công nhận là “thần thông đệ nhất”. Lễ vu lan nặng tình hiếu đạo chuyển tải tinh thần uống nước nhớ nguồn, nhớ tới công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Lễ vu lan đã hòa cùng dòng chảy văn hóa lịch sử của Việt Nam. Tinh thần “tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật” của Phật giáo đã hòa nhập vào dòng chảy văn hóa của người Việt là tri ân, báo ân nói chung và biết ơn cha mẹ nói riêng, để rồi nghi lễ truyền thống của Phật giáo hợp lại với văn hóa của dân tộc Việt trở thành mùa lễ hội Vu Lan của dân tộc Việt Nam”.

Hòa thượng nhấn mạnh “Trong đạo Phật chủ yếu nhắc là giáo dục con người, trọng tâm của giáo dục con người để trở thành một con người hoàn thiện trước nhất phải biết tới công ơn của cha mẹ. Trong suốt 45 năm thuyết Pháp của Đức Phật được ghi lại trong Tam Tạng thánh giáo đều đề cao chữ Hiếu”. Qua đó, Hòa thượng cũng đã chia sẻ cho đại chúng hiểu về tinh thần Hiếu đạo của Đức Phật trong nhiều kiếp quá khứ cũng như trong kiếp hiện tại sau khi đã trở thành Bậc Vô Thượng Chính Đẳng Chính Giác, được tôn kính là bậc Thế Tôn của thế gian, bậc thầy của ba cõi, cha lành của bốn loài. Đức Phật chính là một tấm gương hiếu hạnh sáng ngời nhất qua trở về hoàng cung thăm vua cha tới 3 lần, khi vua cha mất Ngài đích thân khiêng linh cữu của vua cha. Ngoài ra đối với Mẫu hậu - Thánh Mẫu Maya, Ngài đã lên cung trời Đao Lợi để thuyết pháp cho mẫu thân nghe. Đối với Di mẫu Ma Ha Ba Xà Ba Đề - người đã nuôi Ngài từ lúc 7 ngày tuổi đến khi trưởng thành, Ngài đã nhận lời thỉnh cầu của đức Di mẫu và công chúa Da Du Đà La, thành lập lên giáo đoàn Ni mà ngày nay tất cả các vị Ni giới, tức là các vị Sư nữ đều tôn kính phụng thờ theo tinh thần của đức Di mẫu xuất gia làm Tổ của các vị Ni. 

Tinh thần hiếu đạo của đạo Phật truyền vào Việt Nam, người Việt Nam tổ tiên dạy con cháu rằng: trong trăm điều phúc không phúc nào lớn bằng con cháu biết hiếu kính cha mẹ và ông bà, lúc sinh thời phụng dưỡng chăm sóc, nghe lời dạy bảo, giữ gìn truyền thống gia đình, lúc quá cố phụng thờ và tiếp nối truyền thống. Ngược lại trong trăm điều tội, không tội nào nặng bằng tội bất hiếu. Do đó mà ngày lễ Vu Lan đã ăn sâu vào trong lòng dân tộc “Cúng quanh năm không bằng rằm tháng bảy”. Ông cha ta tin tưởng rằng vào dịp lễ này các hương linh ông bà, cha mẹ, tổ tiên quá vãng được nhờ Phật lực gia trì, nhờ công đức chư Tăng trong mùa an cư mãn hạ mà được siêu sinh thoát hóa. Nhưng đối với những người còn cha mẹ, Đức Phật dạy rằng “Không có tiền bạc nào quý bằng khi còn cha mẹ hiện tại, hãy biết trân quý”, bởi cha mẹ là vật báu, là tài sản quý giá nhất. 

Nhân đây, Hòa thượng đã tán thán công đức phụng sự đạo Pháp của Đại đức trụ trì Thích Hạnh Bích, bởi “Hôm nay tuy rằng cách lễ Vu Lan chính thức đã 5 ngày, tức là hôm nay vào ngày 20 tháng 7 âm lịch, nhưng Đại đức Thích Hạnh Bích - trụ trì chùa Tiên Sơn (chùa Cao) thị trấn Gôi – huyện Vụ Bản đã tổ chức lễ vu lan trong không khí trang nghiêm tại cơ sở chùa mới dưới chân núi cho gần gũi với dân cư hơn. Điều này nói lên tinh thần phụng sự đạo Pháp và phổ độ Phật pháp trong nhân gian của Đại đức Thích Hạnh Bích bấy lâu nay. Với tuổi trẻ trí nguyện lớn, với đạo hạnh tu tập, Đại Đức đã trụ trì hàng chục năm tại ngôi chùa nơi đây, bên cạnh đó còn dấn thân lên vùng miền Tây Bắc của chúng ta, tỉnh Thái Nguyên để cùng chư Tôn đức Phật giáo tại địa phương và các nơi thành lập và hoằng truyền Phật pháp. Đó là một tinh thần đáng trân trọng và khích lệ”.

Sau đó, Hòa thượng cũng bày tỏ niềm hoan hỷ trước nghi thức dâng trà vừa rồi. Theo Hòa thượng, nghi lễ đó đã “truyền tải tinh thần hiếu kính cha mẹ, biết ơn, vâng lời cha mẹ, biết ơn thầy cô, chăm ngoan học hành cho các thế hệ, đây là một tinh thần giáo dục rất cao trong cộng đồng. Hôm nay chúng tôi và chư Tăng Ni có mặt ở đây rất vui mừng trong nghi lễ này. Thứ nhất, Đại Đức đã vượt qua 1 điều đặc biệt là thời gian bởi vì miền Bắc chúng ta quan niệm sau rằm là hết Vu Lan, nhưng Đại Đức tổ chức ngày hôm nay để nói lên rằng: Vu lan báo hiếu không phải chỉ trong tháng 7 mà người con phải hiếu kính cha mẹ trong suốt cả năm 365 ngày đó là vượt qua yếu tố về thời gian. Thứ hai, Đại Đức đã tổ chức lần đầu tiên nơi chùa có không gian chật nên Đại Đức đã dùng nơi không gian ngôi chùa mới dưới chân núi này để gần với cộng đồng dân cư hơn, đó là vượt qua về yếu tố không gian tất cả chỉ nhằm mục đích truyền tải tinh thần của Phật giáo, giáo dục con người, xây dựng con người hoàn thiện nhân cách mà trước nhất là phải biết hiếu kính cha mẹ để phù hợp với tinh thần mà trong Tam Tạng Thánh Giáo đức Phật đã dạy".

Qua đây Hòa thượng cũng tán thán công đức của chư Tôn đức Tăng Ni bởi “trong mùa an cư các vị tối nay vẫn còn kham nhẫn để vượt qua giới luật trong buổi tối không được ra khỏi trường để vì chúng sinh mà phục vụ vì Đức Phật chế “quyền phương tiện”. Hòa thượng cũng tán thán các vị lãnh đạo từ huyện, thị trấn cho tới nhân dân đồng bào Phật tử, các em học sinh của 2 trường học đã về dự lễ.

Cuối cùng, Hòa thượng mong rằng “ mãi về sau, tinh thần, lời dạy của đức Phật, lời dạy ông bà tổ tiên, chúng ta sẽ thấm nhuần và lan tỏa tinh thần tri ân và báo ân tới các vùng sâu và sống có ích cho cuộc đời. Báo ơn của chúng ta là mong làm sao mọi người được bình đẳng như nhau. Ngày hôm nay, trong nghi lễ trang trọng này, Đại đức đã tặng quà cho các em khuyết tật, các em có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, cũng như động viên các em học sinh giỏi để chúng ta cầu mong cho thế hệ mai sau, cầu mong cho đất nước chúng ta càng ngày càng phát triển ổn định, hòa bình, mưa thuận gió hòa và đất trời bình yên”

 
 
 

Kết thúc buổi lễ, trong tinh thần tri ân và báo ân sâu sắc, Hòa thượng chứng minh cùng chư Tôn đức và toàn thể đại chúng đã trang nghiêm thực hiện nghi thức dâng hương lên chư Phật để tỏ lòng tri ân với Tam Bảo và Tổ tiên trong nhiều đời nhiều kiếp.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

BBT website
Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC