Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hội Thảo Hoằng Pháp Toàn Quốc
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 02/12/2019 07:31 AM 
Lâm Đồng: HT. Thích Bảo Nghiêm thuyết giảng tại chùa Linh Sơn – Đà Lạt
Nằm trong chuỗi sự kiện tại Hội thảo Hoằng pháp và Tập huấn Hoằng pháp viên năm 2019 do Ban hoằng pháp TƯ kết hợp cùng BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng tổ chức, tối ngày 1 tháng 12 năm 2019, nhằm ngày 6 tháng 11 năm Kỷ Hợi, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Phó chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban hoằng pháp TƯ GHPGVN đã quang lâm chùa Linh Sơn – thành phố Đà Lạt – tỉnh Lâm Đồng và có thời pháp thoại chia sẻ với đại chúng về chủ đề chính của Hội thảo lần này, đó là “Sứ mệnh Hoằng pháp thời đại công nghệ số và trọng trách xây dựng niềm tin vững chắc cho cư sĩ Phật tử”.

Hiện diện nơi lễ đài còn có quý chư Tôn đức lãnh đạo Ban hoằng pháp TƯ, chư Tôn đức trong Ban hoằng pháp TƯ, BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh thành, cùng hơn 500 Hoằng pháp viên Phật tử và Phật tử địa phương đồng tham dự nghe pháp.

Mở đầu buổi thuyết pháp, Hòa thượng giảng sư đã nêu lại chặng đường từ khi GHPGVN thành lập vào ngày 07/11/1981 đến nay đã trải qua 8 nhiệm kỳ, mặc dù các lĩnh vực hoạt động của Phật giáo đều có sự phát triển, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Đại hội Phật giáo toàn quốc nhiệm kỳ 8 diễn ra vào ngày 22/11/2019 đã thành công tốt đẹp với 10 phương hướng hoạt động thiết yếu trong thời đại công nghệ số. Đặc biệt, phương hướng 8 đã nêu: “Đẩy mạnh Truyền thông Phật giáo như một kênh hoằng pháp và chuyển tải các Phật sự vào đời sống xã hội, nhằm nêu cao giá trị từ bi, trí tuệ của Đạo Phật, hình ảnh tốt đẹp của Tăng Ni Phật tử, của tổ chức Giáo hội các cấp trong sự nghiệp phụng đạo yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Qua đó, chúng ta có thể nhận thấy tầm quan trọng của truyền thông trong xã hội văn minh hiện đại. Ngày nay mỗi Tăng Ni, Phật tử nói riêng, mỗi con người trên thế giới nói chung, khi chủ sở hữu chiếc điện thoại thông minh thì có thể trở thành một nhà truyền thông, có tầm ảnh hưởng lớn đến đời sống cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội. Do đó, ngành Hoằng pháp Phật giáo cần phải đặc biệt quan tâm, sử dụng công nghệ kỹ thuật số để làm truyền thông, chuyển tải lời Phật dạy đến mọi tầng lớp trong xã hội một cách dễ dàng và phổ cập.

Tiếp đến, Hòa thượng đã nêu ra những câu chuyện thực tế về 2 mặt tích cực và tiêu cực của truyền thông để chúng hội đạo tràng nhận thức rõ về giá trị của niềm tin chân chính “Chúng ta là người Phật tử phải có niềm tin về đức Phật, từ Đức Phật chúng ta có niềm tin về giáo pháp những lời Phật dạy không phải lời viển vông. Chúng ta hãy nhìn nhận những lời Phật dạy trên nhiều khía cạnh, đứng trên mặt khoa học của thời đại nào, giáo pháp Phật cũng vẫn toàn nguyên giá trị“.

Sau đó, Hòa thượng khẳng định: “chỉ cần chúng ta giữ vững niềm tin bất hoại vào Phật, Pháp, Tăng và Giới (tứ bất hoại tín) thì chúng ta sẽ không bao giờ bị khủng hoảng tinh thần bởi những tác động từ mặt tiêu cực của truyền thông hiện đại, tạo nên sự khủng hoảng niềm tin, bất an vào sự sống hiện thực của chính mình”. Bằng ngôn ngữ giản dị, Hòa thượng đã vận dụng kiến thức uyên thâm về giáo điển Phật đà, kết hợp với những trải nghiệm phong phú trong cuộc sống thông qua những câu ca dao, tục ngữ của cha ông, giải thích cặn kẽ về “tứ bất hoại tín”. Hòa thượng đã khép lại buổi giảng bằng câu ca dao:

“Dù ai nói ngả nói nghiêng,

Lòng ta vững chắc như kiềng ba chân”.

Buổi thuyết pháp trước thềm khai mạc Hội thảo Hoằng pháp với chủ đề: “Sứ mệnh Hoằng pháp thời đại công nghệ số và trọng trách xây dựng niềm tin vững chắc cho cư sĩ Phật tử” do BTS GHPGVN tỉnh Lâm Đồng đăng cai tổ chức đã thành công tốt đẹp trong tinh thần phấn khởi và sự tin tưởng bền vững vào chính pháp Phật đà luôn mang lại bình an và hạnh phúc cho nhân loại.

BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC