Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 01/02/2020 23:21 PM 
Phật tử kiều bào Châu Âu thăm, chúc Tết HT.Thích Bảo Nghiêm tại chùa Bằng
Nhân dịp đầu xuân Canh Tý 2020, sáng ngày 31/01/2020 (Nhằm ngày mùng 7 tháng Giêng năm Canh Tý), đoàn Phật tử kiều bào Châu Âu đã trở về chùa Bằng (Linh Tiên Tự) - số 63 phố Bằng Liệt - phường Hoàng Liệt - quận Hoàng Mai - HN để lễ Phật, lễ Tổ, tụng kinh và đỉnh lễ, chúc Tết Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm. Đây là một việc làm hết sức ý nghĩa, thể hiện tinh thần tri ân của những người con Phật khi trở về quê hương.

Tại đây, bà con kiều bào Phật tử kính chúc Hòa thượng Pháp thể khinh an, Phật sự hanh thông cát tường và mãi là bóng cây đại thọ che mát cho hàng hậu học noi theo tu tập.

Nhân dịp này, Hòa thượng cũng gửi đến quý Phật tử một bài pháp ngắn về lịch sử của chùa Bằng – Linh Tiên Tự từ xưa đến nay và tán thán tinh thần tôn sư trọng đạo tốt đẹp trong ngày tết truyền thống của hàng Phật tử đối với bậc thầy tổ. Đồng thời cũng tán thán đại chúng có tinh thần tu học, giữ gìn và phát huy những nét đẹp trong ngày tết cổ truyền của dân tộc, noi theo gương chư Tổ về chùa lễ Phật, vãng cảnh, nghe thầy giảng kinh.

Hòa thượng chia sẻ “Tôi rất vui mừng được đón tiếp các Phật tử là Việt kiều từ châu Âu trở về Đất nước để đón Tết cổ truyền của dân tộc. Việc các Phật tử trở về chùa đầu năm lễ Phật, vãng cảnh và thăm hỏi chư Tăng chính là nét đẹp đầu năm của Phật tử chúng ta, là nét đẹp truyền thống nhất mà Tổ tiên chúng ta đã gây dựng từ bao đời nay và phong tục đó vẫn còn mãi cho đến hiện tại. Quý vị trở về ngôi chùa Bằng – Linh Tiên Tự ở đây là một ngôi chùa cổ, không biết rằng Tổ tiên đã gây dựng ngôi chùa từ năm nào, nhưng hiện nay còn hai tấm bia ghi lại rõ ràng. Đó là tấm bia ghi trùng tu lần thứ nhất do sư Tổ Huệ Tâm – Nguyễn Văn Tông trùng tu năm 1617 và một tấm bia thứ 2 ghi lại trùng tu lớn nhất là năm 1654 dưới thời sư Tổ Huệ Quảng – Lê Khả Đắc. Hai tấm bia đó cũng đủ nói lên bề dày lịch sử của ngôi chùa từ đầu thế kỷ XVII cho tới ngày hôm nay. Trong các khoa bảng, văn bia để lại chúng tôi sưu tầm được từ ngài Huệ Tâm – Nguyễn Văn Tông trùng tu từ năm 1617 tới nay thì đã trải qua 13 đời Tổ sư Hòa thượng trụ trì và chúng tôi là đời thứ 14. Ngôi chùa với bề dày lịch sử truyền thống chư Tổ đã tạo nên cho vùng ngoại ô của Thăng Long, một cảnh quan vô cùng uy nghiêm tráng lệ. Thưa quý vị, nối tiếp các bậc tiền bối và phương châm của chúng tôi là Tiền khai sáng – Hậu trùng tu, tức là các bậc tiền bối mở mang thì người sau phải biết tiếp nối công lao của bậc Tiên Tổ, phải biết trùng tu, duy trì, bảo quản. Cho nên năm 2004, với ý nghĩa 350 năm ngày trùng tu (tính từ năm trùng tu lớn nhất được ghi năm 1654), chúng tôi đã dựng bảo tháp lấy tên là tháp Báo Ân do thiền sư Thích Nhất Hạnh sau khi về tổ chức khóa tu tại chùa đã đặt tên. Bảo tháp thờ Đức Bản Sư Thích Ca Mâu Ni 13 tầng theo ý nghĩa của kinh Niết bàn. Phật dạy rằng Phật nhập Niết bàn xây bảo tháp Phật 13 tầng và thờ Đức Phật Bản Sư Thích Ca Mâu Ni là Đức Giáo chủ, tháp có 8 cạnh tượng trưng cho giáo lý Bát chính đạo và đỉnh tháp cao 54,66m, từ mái đao trở xuống cao 45m tượng trưng cho 45 năm thuyết pháp của Đức Thế Tôn Thích Ca Mâu Ni. Chùa Bằng từ năm 2000 trở về đây đã được Hòa thượng Thích Trí Quảng - bậc Tôn sư của đạo tràng Pháp Hoa và cho tới chúng tôi bây giờ đều coi đây là trung tâm Hoằng pháp của Ban Hoằng pháp TƯ phía bắc và là nơi tu tập của các Phật tử, đủ mọi tầng lớp của xã hội”.

Sau cùng, Hòa thượng đã khuyến tấn toàn thể đại chúng hãy luôn tinh tiến tu tập, y theo lời dạy của đức Phật và chư vị Tổ sư mà tiến đạo, thắp sáng lên ngọn đuốc của chính pháp, cũng như mong muốn các Phật tử tại nước ngoài ngày càng gắn bó, các ngôi chùa tiếp tục trở thành nơi sinh hoạt tâm linh, nơi gắn kết cộng đồng người Việt, trở thành biểu tượng tốt đẹp cho kiều bào xa xứ.

Cũng nhân dịp năm mới Canh Tý, Hòa thượng chúc đại chúng vạn sự được cát tường, có một năm mới thật hạnh phúc, an lạc và tinh tiến trên con đường tu tập.

Nhân dịp đầu xuân năm mới, Hòa thượng cũng đã tặng cho mỗi Phật tử một câu Kinh Pháp Cú để hàng Phật tử lấy câu Kinh đó làm phương châm tu tập trong năm mới, giúp cuộc sống luôn được an lạc, thảnh thơi, hạnh phúc.

Sau đây là một số hình ảnh ghi nhận được:

 

BBT website

 

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC