Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Hoạt động Phật sự
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 19/09/2020 03:17 AM 
Hà Nội: Đạo tràng Pháp Hoa chùa Lý Triều Quốc Sư tu tập trở lại sau thời gian nghỉ dịch
Sau một thời gian dài tự tu tập ở tại tư gia do dịch bệnh Covid 19 tái bùng phát, sáng sớm ngày 17 tháng 09 năm 2020, nhằm ngày 01 tháng 08 năm Canh Tý, đạo tràng Pháp Hoa chùa Lý Triều Quốc Sư đã vân tập về chùa Lý Triều Quốc Sư (số 50 phố Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) tu tập trở lại, dưới sự hướng dẫn của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm.

Sau khi tĩnh tâm tọa thiền 30’, đại chúng đã cùng lắng lòng thanh tịnh đón nghe thời pháp thoại của Hòa thượng trụ trì Thích Bảo Nghiêm về “Quốc sư Minh Không – danh y Việt Nam” nhân lễ kỷ niệm ngày khánh đản của Ngài.

Trong bộ Thiền Uyển Tập Anh ghi lại là Quốc sư Minh Không sinh năm 1066,  tịch năm 1141, là đệ tử của thiền sư Từ Đạo Hạnh tức là sư tổ ở chùa Láng ngày nay (trên đường Láng, quận Đống Đa).

Trong bộ Đại Việt Sử Ký Toàn Thư không nói rõ thân thế, sự nghiệp của Ngài. Tuy nhiên trong bộ Thiền Uyển Tập Anh và khảo cứu ở địa phương thì Quốc sư Minh Không tên húy tại gia là Trí Thành, họ Nguyễn, người làng Điền Xá, phủ Đại Hoàng (nay là xã Gia Viễn, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình).

Theo sử sách cũng như trong truyền thuyết ghi lại, Quốc sư Minh không tu tại chùa Bái Đính. Đặc biệt ở đây, trong thời gian hành đạo, Ngài dạy cho dân chúng người nam trị thuốc nam, khu vườn thuốc của Quốc sư đã trở thành điểm nhấn trong y học cổ truyền của dân tộc Việt Nam. Quốc sư là người thầy thuốc giỏi. Chính tài nghệ danh y của Ngài đã chữa được khỏi bệnh cho vua Lý Thần Tông từ các bài thuốc cũng như các cây thuốc. Truyền thuyết ngoài chính sử ghi Quốc sư là vị lương y, thầy thuốc chữa bệnh bằng thuốc nam; song còn có dị bản ghi lại Đức Quốc sư Minh Không được người dân tôn thờ là tổ nghề đúc đồng ở làng Ngũ Xã. Hay làng Hành Thiện, huyện Giao Thủy - quê hương của cố tổng bí thư Trường Trinh thì lại thờ chung cả Quốc sư Minh Không với thiền sư Không Lộ là Thánh tổ của làng Hành Thiện tại chùa Keo.

Chùa Lý Triều Quốc Sư vốn là nền cũ xê dịch, là khu vực của nhà gọi là tinh xá, khi xưa thuộc làng Tiên Thị. Làng thuộc huyện Thọ Xương của kinh thành Thăng Long. Trong bộ Đại Việt Sử Ký Toàn Thư ghi lại là năm 1131, vào mùa hạ dựng nhà cho đại sư Minh Không ở. Điều đó nói lên rằng vào năm này, danh tiếng của Thiền sư Minh Không đã nổi tiếng về đức độ, chuyên môn y học, sự tu hành đắc đạo mà cảm phục tới nhà vua. Vì trong các triều đại còn lưu lại trong sử sách thì không vua nào dựng nhà cho sư, duy nhất chỉ có sự kiện mùa hạ năm 1131 dưới triều vua Lý Thần Tông dựng nhà cho đại sư Minh Không ở, đây được ghi lại trong bộ Đại Việt Sử Ký Toàn Thư.

Trong bài giảng, Hòa thượng đã nhắc lại cho đại chúng hiểu về sự nghiệp tu hành, cứu nhân độ thế, phù vua giúp nước của Quốc sư Minh Không, cũng như lịch sử của ngôi chùa Lý Triều Quốc Sư để hàng Phật tử tự hào về một vị thiền sư lỗi lạc thời Lý, từ đó tự hào hơn về chư Tổ trong quá khứ, tự hào là người Phật tử của một tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc hơn 2000 năm qua.

 

BBT website

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC