Chào mừng quý vị ghé thăm trang nhà Chùa Bằng - Kính chúc quý vị thân tâm thường lạc, vạn sự kiết tường như ý.
   
 
Hoạt động Phật sự › Tin tức
 
Chia sẻ trên Facebook   Twitter bài viết này   Chia sẻ trên Google

Ngày đăng: 27/09/2020 11:44 AM 
Hà Tĩnh: Lễ tri ân, bái tạ ngày mãn hạ an cư
Sáng 10.08.Canh Tý (26/9/2020), tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Hà Tĩnh, xã Hổ Độ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh). Chư tôn đức Tăng, Ni hành giả an cư ba trường hạ trong tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ tri ân bái tạ tam vị Hòa thượng chứng minh và Hòa thượng Đường chủ.

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa0.jpg

Mùa an cư năm nay ba hạ trường Phật giáo Hà Tĩnh được sự chứng minh của Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng – Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN;  Hòa thượng Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS TƯ GHPGVN; Hòa thượng Thích Giác Toàn – Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam; Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm ngôi Đường chủ.

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa3.jpg

Với tinh thần tri ân, đạo nghĩa Thầy trò, người đã dìu dắt tu học, trao cho giới thân tuệ mạng, trưởng dưỡng hạnh lành…với người xuất gia, rời khỏi gia đình, từ bỏ những ràng buộc thế gian, phát nguyện sống đời phạm hạnh, chí tâm cầu giải thoát thì ngôi chùa chính là gia đình, thầy tổ như là cha mẹ. Tình nghĩa thầy trò cũng chính là sự truyền thừa mạng mạch của Phật pháp.

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa7.jpg

Theo thời khóa an cư, đến ngày 16.8.(ÂL) chư Tăng ni hành giả mới mãn khóa hạ năm nay (PL.2564).Tuy nhiên để thuận duyên cho các hành giả trong 03 ngày cuối khóa chuyên tâm tu tập, bái sám, hành đạo thông tiêu, cũng là phương tiện nhân chuyến Phật sự của Hòa thượng Đường chủ tại các tỉnh bắc miền Trung.

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa10.jpg

Chư tôn đức hành giả đã tổ chức buổi lễ trang trọng, dâng lẵng hoa tươi với tấm lòng thành kính biết ơn, tri ân đồng bái vọng tam vị Hòa thượng chứng minh, hiện tiền Hòa thượng Đường chủ, bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn của người học trò đối với Thầy nhân dịp cuối mùa hạ.

Nhân dịp này, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – ngôi Đường chủ hạ trường hoan hỷ có đạo từ dành cho các hành giả.

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa12.jpg

“…Nối tiếp và giữ gìn truyền thống tốt đẹp đó, chúng tôi đã trở về đây để thăm hỏi động viên chư Tăng trong ngày mãn hạ, hành đạo và chúc mừng tuổi hạ chư Tăng; đồng thời thay mặt cho ba vị Hòa Thượng chứng minh, cũng như nhân danh ngôi Đường chủ để chư Tăng làm lễ bái tạ.

Đúng như bài Cảnh sách hàng ngày đã dạy: “Thời giờ thấm thoắt mau thay”. Mới hôm nào chúng ta làm lễ khai Pháp mà hôm nay ba tháng đã trọn vẹn để tạ Pháp của mùa An cư Phật lịch 2564, dương lịch 2020. Chúng tôi vui mừng thấy rằng điều đầu tiên là chư tăng Phật giáo Hà Tĩnh chúng ta đều hòa hợp. Tuy an cư ở ba địa điểm nhưng dù nơi đâu, các vị cũng tuân theo giới luật Phật, hòa hợp đại chúng, cùng nhau tu học và cùng nhau hành đạo.

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa4.jpg

Điều thứ hai, trong phép hạ an cư, các vị đều nghiêm trì giới luật “nội đa ngoại thiểu”, tức là thời gian ở trong trường hạ hai phần, còn một phần thời gian xin phép để ra ngoại giới. Nhưng ra ngoài giới, chư vị trở về lo các công việc Phật sự tại các trụ xứ. Đặc biệt mấy ngày hôm nay, cơn bão vừa đi qua khu vực Hà Tĩnh, các vị lại tất bật trở về để thu xếp các công việc của trụ xứ nơi mình trụ trì, giải quyết hậu quả sau bão.

Điều thứ ba, chúng tôi vui mừng nhận thấy Phật giáo Hà Tĩnh, số lượng Tăng Ni tuy phát triển có thể chậm nhưng lại hiệu quả. Bởi các vị tuy mỗi người một nơi, nhưng khi về với Phật giáo Hà Tĩnh là đoàn kết, chung sức, chung lòng để xây dựng Phật giáo Việt Nam nói chung và Phật giáo Hà Tĩnh nói riêng phát triển trên tinh thần của ngôi nhà GHPGVN.

Ba điều đó là điều mà chúng tôi rất vui mừng, cũng là sự đánh giá của các vị lãnh đạo chính quyền đối với Phật Giáo Hà Tĩnh chúng ta trong các năm qua cũng như mùa hạ năm nay.

Chỉ còn 3 ngày hành đạo. Sáng nay, ĐĐ. Thích Hạnh Nhẫn – Chánh Duy Na của Trường hạ đã vào thưa với chúng tôi: Trước khi Tự Tứ, Chư Tăng phải thực hiện đúng như điều là Kiến, Văn, Y.

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa6.jpg

“Nhược hữu kiến văn nghi tội, nguyện Đại đức ai mẫn cố, ngự ngã, ngã nhược, kiến tội, đương như Pháp sám hối.”

Tức là trong ba tháng, ba nghiệp thân, khẩu, ý ở cùng nhau, các bạn đồng tu nếu thấy có điều gì, nghi điều gì, hoặc nghe thấy điều gì thì chỉ bảo cho tôi những điều lỗi đó để tôi xin sám hối. Đại đức đã nói với tôi rằng sẽ cho Đại chúng họp và tự kiểm điểm, để lúc Tự tứ chỉ có đáp Thiện và Nhĩ tức là bạch và đồng ý. Điều này tôi rất vui, đúng với tinh thần Tự tứ.

Mong rằng chư Tăng ở ba trường An cư đều sẽ làm vào tối ngày hôm nay để chúng ta có điều gì ân hận, điều gì lỗi lầm, ngày mai bắt đầu vào hành đạo trong ba ngày. Ba ngày này mong chư Tăng Ni đừng ra ngoại giới. Bởi vì chúng ta biết rằng: Sám hối cũng ví như người bẩn, phải tắm thì người mới sạch sẽ để quần áo đẹp. Nếu như quần áo sạch đẹp rồi mà đi nô đùa thì mồ hôi ra lại bẩn. Cũng như đã sám hối rồi thì phải giữ cho thanh tịnh đến giờ Tự tứ. Đó là lý do chư Tổ đặt ra ba ngày hành đạo. Ba ngày hành đạo là dốc lòng để hành trì lễ bái, tiêu trừ nghiệp chướng, báo chướng, phiền não chướng, tội chướng, để thân tâm được an lạc mà lãnh hạ, nạp tuổi hạ.

Chư Tăng chỉ còn ba ngày nữa là tới ngày Tự tứ, được thêm một tuổi hạ. Chúng tôi xin thay mặt cho ba trưởng lão Hòa Thượng, chúc mừng Tăng lạp của Chư tôn đức, 76 hành giả an cư của ba địa điểm. Chúc quý Tôn đức thêm một tuổi đạo, thêm một tầng lớp công đức, một tầng lớp năng lượng, mọi việc Phật sự được hanh thông cát tường. Chúc cho Phật giáo Hà Tĩnh chúng ta phát triển trong ngôi nhà chung của GHPGVN, vượt qua những chướng ngại, nhất là trong thời kỳ thế giới khủng khoảng vì nạn đại dịch Covid-19. Mong chư Tăng hãy mang tinh thần tu học này về áp dụng mà hành đạo tại các trụ xứ.

Tôi rất vui vì có ba ngày trong tháng trước để trở về đây, giảng tóm tắt 30 bài của bộ Thiền Lâm Bảo Huấn, trích trong 294 bài đợt này, giảng cho chư Tăng cương yếu về Trụ trì, cách ứng xử đối nhân xử thế. Bên trong thì êm ấm lòng chúng, bên ngoài hợp với lòng người. Rất mong chư Tăng Ni hãy giữ gìn truyền thống của PGVN, sự hòa hợp của Phật giáo Hà Tĩnh chúng ta, trở về hành đạo tại các trụ xứ, giữ đúng ngôi vị và làm tốt trọn vẹn vai trò của người Trụ trì.

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa13.jpg

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa8.jpg

Chúng tôi cũng xin nhắc chư Tôn đức Ban thường trực Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh, nhắc các ban trị sự trở lại khóa tu an lạc một ngày tại trung tâm đây, nơi mà chúng ta đã tổ chức được 1 - 2 khóa rồi mà vì nạn dịch nên không tổ chức được. Bây giờ dịch đã tạm yên. Tháng 9 tới, các vị lại tiếp tục tổ chức. Đồng thời, cũng mong tất cả các trụ xứ cũng giữ gìn “quy củ thiền gia”, tổ chức khóa tu cho các Phật tử, tạo sân chơi lành mạnh cho các em nhỏ và kết hợp hài hòa với chính quyền địa phương, hòa hợp với phong tục tập quán của địa phương nhưng không rời bản thể giải thoát của Phật giáo và hướng dẫn cho Phật tử tu học thật tốt.

Ngưỡng nguyện Tam bảo gia hộ cho đất nước Việt Nam hòa bình, nhân dân an lạc, sớm dập tắt được hoàn toàn dịch Covid-19 trên đất nước Việt Nam cũng như mong cầu thế giới chấm dứt dịch bệnh này. Chúc cho tất cả nhân dân, chính quyền, lãnh đạo của tỉnh Hà Tĩnh, của địa phương nơi đây mọi sự an lành, cát tường. Nam Mô Bản Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.”

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa15.jpg

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa16.jpg

Sau đạo từ của Hòa thượng, đại chúng có mặt với nhau trong niềm hoan hỷ, đứng bên nhau trong tấm hình lưu niệm đầy xúc động, không gian, thời gian thật đẹp, thật mừng cho những ai thấu hiểu về Phật giáo nơi đây…trải qua thiệt thòi và chịu đựng hàng trăm năm vắng bóng Tăng ni, giờ đây Tăng đoàn từng bước vững chãi đầy sức sống như vườn cây xanh đâm chồi khoe sắc đem hạnh phúc đến cho muôn loài.

Một số hình ảnh ghi nhận.

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa1.jpg

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa2.jpg

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa5.jpg

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa9.jpg

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa11.jpg

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa14.jpg

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa17.jpg

nguoiphattu_com_ha_tinh_le_tri_an_bai_ta_ngay_man_ha_an_cu_aa18.jpg

Hồng Lam

Chia sẻ trên:   

Chia sẻ trên Facebook  Twitter bài viết này  Chia sẻ trên Google      
 
CÁC BÀI VIẾT KHÁC